Trên thực tế, giờ đây marketer có nhiều thời gian để tập trung vào các tác vụ quan trọng hơn là phải nghĩ xem nên đăng cái gì, khi nào và ở đâu trên mạng xã hội. Vì tất cả những việc đó đều có thể giao phó cho social media automation hay social media marketing automation.
Vậy Social Media Automation là gì? Trong bài viết này, ATPCare sẽ nói về những thông tin cũng như lợi ích mà nó đem lại. Đồng thời sẽ chia sẻ thêm về những điều bạn nên tránh nếu không muốn làm xấu hình ảnh thương hiệu.
Social Media Automation là gì
1. Social Media Automation là gì
Social media automation hay tự động hoá social media marketing là quy trình xây dựng và đăng tải nội dung trên các kênh mạng xã hội một cách tự động thông qua các công cụ automated social media.
Social media đang là phương tiện giúp doanh nghiệp hay bất cứ marketer nào tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu dễ dàng nhất. Xây dựng một kênh social media và đăng tải nội dung trên đó để thu hút và tương tác với người dùng là bước cơ bản để dấn thân vào social media.
Số liệu chỉ ra rằng có đến 3.2 tỷ người trên toàn cầu đang sử dụng social media (chiếm khoảng 42% dân số thế giới). Số lượng người dùng vẫn không ngừng tăng lên hàng ngày.
Với đặc thù thay đổi nhanh chóng, việc phát triển, đăng tải, và quản lý nội dung trên social media đòi hỏi sự thường xuyên, liên tục, và cẩn trọng. Marketer tốn không ít thời gian và nỗ lực để tạo ra một nội dung viral, sau đó việc theo dõi và phân tích dữ liệu cũng tiêu tốn không ít chất xám.
Đây chính là thời điểm social media automation lên ngôi. Tất cả các công việc đều được tự động hoá từ xuất bản nội dung, theo dõi đến đo lường hiệu quả. Với social media automation, marketer không chỉ tối ưu hoá thời gian đăng bài mà còn có được dữ liệu rõ ràng, sâu sắc hơn về khán giả của mình.
2. Lý do triển khai Social Media Auomation?
Chắc chắn bạn đã khá quen với Email Marketing Automation. Hay thậm chí là tính năng tự động trả lời khi khách hàng liên hệ bạn qua Facebook Messenger cũng là một hình thức tự động hoá.
Trong quá trình phát triển các kênh social media, đều đặn chia sẻ những thông tin hữu ích, giải trí là chìa khóa quan trọng nhất. Chúng ta cũng cần phải thường xuyên theo dõi các xu hướng, đo lường sự hiệu quả của những bài viết và liên tục tương tác với những khách hàng tiềm năng trên các kênh mạng xã hội.
Bạn rất dễ dành ra vài tiếng đồng hồ mỗi ngày để làm tốt tất cả những công việc này. Trong thực tế, một nghiên cứu của Statista Research Department cho thấy có đến 49% marketers dành từ 6-25 tiếng mỗi tuần cho social media marketing.
Có rất nhiều phần mềm social media automation trên thị trường. Dưới đây là 6 công cụ mà ATPCare cho là nổi bật nhất mà bạn có thể tham khảo.
3.1. Hootsuite
Công cụ HootSuite
HootSuite là một công cụ social media automation phổ biến dành cho marketer. Phần mềm cung cấp các tính năng tương thích với mọi nền tảng social media thịnh hành nhất hiện nay.
Với phần mềm này, bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả kênh social media cùng một lúc. Tất cả dữ liệu về nội dung trên các kênh cũng được cập nhật liên tục. Do có nhiều tính năng phức tạp và mức giá khá cao so với thị trường, HootSuite phù hợp với những doanh nghiệp và agency lớn.
Ưu điểm:
- Lên bài và quản lý nội dung trên cùng một giao diện.
- Dễ dàng theo dõi hiệu quả của nội dung thông qua báo cáo chi tiết.
Nhược điểm:
- Giao diện không quá thân thiện và cần sự tìm hiểu kỹ lưỡng.
- Giá cao đối với doanh nghiệp và agency nhỏ.
- Phải trả thêm phí để sử dụng tính năng báo cáo.
3.2. SocialPilot
SocialPilot là một công cụ social media automation và phân tích dành cho doanh nghiệp từ nhỏ, vừa, đến lớn. Phần mềm này cung cấp đa dạng tính năng hỗ trợ social media marketing như lên lịch, xuất bản nội dung, quản lý lịch nội dung, quản lý khách hàng, v.v.
SocialPilot tích hợp với các nền tảng social media phổ biến như Facebook, Twitter, Instagram, LinkedIn, và TikTok.
Tính năng nổi bật của phần mềm này là social media calendar. Nó cho phép bạn quản lý mọi chiến dịch marketing trên mạng xã hội và có thể phân loại chúng theo nhóm và tài khoản.
Tính năng kéo thả để lên lịch bài đăng cũng khá hay ho mà marketer nên thử.
Ưu điểm
- Cung cấp trải nghiệm quản lý social media dễ dàng với đội ngũ hỗ trợ nhiệt tình
- Có thể đăng tải tới 500 bài cùng lúc
- Tích hợp với Google Drive, Box, và Dropbox
Nhược điểm
- Không hỗ trợ phân tích dữ liệu cho Instagram
- Không có gói miễn phí
3.3 BuzzSumo
Công cụ BuzzSumo
BuzzSumo là công cụ social media automation tiếp theo mà ATPCare muốn giới thiệu đến bạn. Đây là phần mềm hỗ trợ tìm kiếm các chủ đề hot, đang là xu hướng theo từng lĩnh vực, domain và từ khoá.
Các tính năng của BuzzSumo bao gồm xuất bản nội dung, lên lịch trước cho bài đăng, phân tích nội dung dựa vào địa điểm, domain, và nền tảng. Phần mềm này cũng tích hợp với đa dạng trang mạng xã hội.
Bên cạnh đó, một vài tính năng cao cấp cũng được thêm vào như phân tích câu hỏi, phân tích Facebook, cảnh báo lỗi, và theo dõi đối thủ.
Ưu điểm:
- Có khả năng xác định nội dung phổ biến/hot trend.
- Xác định người có ảnh hưởng phù hợp với thương hiệu để xây dựng mối quan hệ.
- Hỗ trợ chiến lược xây dựng link và xác định chủ đề phù hợp.
Nhược điểm:
- Dữ liệu backlink còn hạn chế.
3.4. SproutSocial
Công cụ SproutSocial
SproutSocial là một công cụ automated social media marketing khá phổ biến đối với marketer. Các gói sử dụng của Sprout được phân loại theo người dùng: doanh nghiệp, agency, và doanh nghiệp nhỏ.
Các tính năng bao gồm lên kế hoạch và xuất bản nội dung social, theo dõi chuyển đổi, phân tích, tích hợp các nền tảng, xây dựng cộng đồng trên mạng xã hội và theo dõi tương tác.
Một số tính năng nâng cấp nổi bật là theo dõi xu hướng và influencer hay phân tích nâng cấp hỗ trợ việc đưa ra quyết định.
Ưu điểm:
- SproutSocial dành cho tất cả doanh nghiệp.
- Cung cấp hòm thư thông minh giúp người dùng dễ dàng trả lời khách hàng.
Nhược điểm
- Hạn chế đối với lên lịch bài đăng cho Instagram.
- Một vài người dùng gặp vấn đề với việc đăng bài trên LinkedIn.
3.5. CoSchedule
Công cụ CoSchedule
CoSchedule là phần mềm được thiết kế với mục đích ban đầu là tăng hiệu suất làm việc cho cả doanh nghiệp tiếp thị và người kinh doanh đơn nhất. Nó tương thích với WordPress và hỗ trợ đăng tải nội dung trên kênh mạng xã hội mà bạn chọn.
Tính năng hay nhất mà phần mềm này cung cấp là “Top Content Report”. Người dùng được tiếp cận với toàn bộ thông tin cần thiết về chiến dịch mà họ triển khai trên social media.
Ưu điểm:
- Dễ dàng chỉnh sửa lịch đăng bài tuỳ ý.
- Cho để chế độ “ready-only” cho lịch.
Nhược điểm:
- Dễ gặp trục trặc nếu quá tải dữ liệu.
- Lỗi khi xuất bản nội dung xảy ra thường xuyên.
3.6. Buffer
Công cụ Buffer
Công cụ Buffer cung cấp tính năng lên lịch cho bài đăng hiệu quả, tối ưu, và tiết kiệm thời gian. Đây là công cụ dễ dàng đối với người dùng Facebook, Twitter, Instagram, và LinkedIn.
Người dùng mới có thể sử dụng tính năng lên lịch mặc định của Buffer với 4 lượt một ngày. Có rất nhiều ứng dụng bổ trợ cho công cụ này trên cả hai hệ điều hành iOS và Android.
Ưu điểm:
- Có thể tùy chỉnh bài đăng theo từng tài khoản.
- Cung cấp thời gian lý tưởng nhất để triển khai một chiến dịch.
Nhược điểm:
- Cần trả thêm phí để có được phân tích số liệu.
- Không có thư viện tính năng như hầu hết các công cụ khác.
- Cần phải đăng ký nếu muốn có tính năng phân tích và hòm thư social.
Mặc dù tự động hoá các quy trình quản lý và cập nhật social media sẽ giúp bạn tiết kiệm được rất nhiều thời gian, bạn cần tránh những việc sau để không phá huỷ hình ảnh thương hiệu.
- Tất cả các hành vi spam: Có lẽ bạn không còn quá lạ lẫm với những chia sẻ hoặc bình luận spam ở khắp mọi nơi như hiện nay. Đây là một hành vi tạo ấn tượng rất xấu với khán giả. Thậm chí, thương hiệu của bạn có thể sẽ bị tẩy chay.
- Tự động hoá trả lời khách hàng: Khách hàng thường đánh giá cao những trải nghiệm chân thật và được cá nhân hoá trên social media. Tuy bạn có thể tự động hoá một số phần trong đoạn hội thoại nhưng không nên lạm dụng và phó thác mọi tương tác với khách hàng.
- Phó mặc hoàn toàn cho việc tự động hoá: Mặc dù tự động hóa sẽ giúp bạn giảm bớt công sức cho những công việc thủ công, không mang tính sáng tạo trong social media marketing. Nhưng bạn vẫn nên theo dõi và duyệt trước những gì sắp được cập nhật trên trang của bạn. Đồng thời, theo sát và đánh giá hiệu quả của content hiện tại để kịp thời có những thay đổi phù hợp.
- Sẵn sàng tạm ngưng automation: Khi có một sự kiện quan trọng vừa diễn ra và bạn muốn tập trung tất cả các content của mình vào sự kiện đó, hoặc khi bạn cần chạy một chiến dịch marketing đặc biệt.
Hy vọng qua bài viết trên bạn đã nắm rõ được Social Media Automation là gì. Nếu bạn còn đang phân vân về việc mang tự động hoá đến với doanh nghiệp của mình, hãy cân nhắc đến những lợi ích mà nó mang lại và lựa chọn một công cụ phù hợp.