Seeding là gì, seeding là chi mà càng nhiều người quan tâm đến seeding vậy nhỉ? Thật ra seeding facebook là 1 trong những công việc mà nhiều người làm facebook nên chú ý vì nó mang lại tương tác, khách hàng, tạo hiệu ứng truyền thông vô cùng tốt
Nếu bạn chưa biết cách seeding như thế nào? Trong bài viết mình chia sẻ cho bạn cách seeding hiệu quả nhất, những kịch bản mình đang áp dụng cho nhiều ngành hàng khi mình làm dịch vụ chăm sóc fanpage
Seeding là gì?
Seeding là hoạt động truyền thông nhằm tạo hiệu ứng truyền thông qua cảm xúc, tạo sự quan tâm lôi kéo mọi người. Seeding facebook là hoạt động tạo hiệu ứng truyền thông trên nền tảng facebook, nhằm giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu nhất định.
Nói về Seeding facebook bạn có thể hiểu nôm na rằng đây là việc trò chuyện, comment ảo trên những topic sản phẩm bạn đang bán nhằm tạo niềm tin đến với khách hàng đang thực sự có nhu cầu.
Thực chất Seeding facebook được bắt nguồn từ rất lâu và Seeding cũng không hề xa lạ đối với chúng ta từ trước cho đến nay.
Tại sao cần seeding facebook?
Tạo hiệu ứng truyền thông hiệu quả
Seeding rất hiệu quả tuy nhiên nó cũng là “con dao hai lưỡi”, nếu bạn không biết seeding đúng cách.
Nếu bạn seeding comment 1 bài viết nào đó của 1 nhãn hàng khác bạn sẽ tạo ra những hiệu ứng truyền thông lan truyền nhanh chóng. Nếu 1 comment, chia sẻ, hiệu ứng tốt bài viết trên facebook của bạn sẽ nhanh chóng viral đến nhiều người
Hiệu ứng chim mồi kéo khách hàng
Nếu một người không quan tâm đến bạn, họ sẽ ở lại xem bạn hay không. Hiển nhiên là rất khó vì đối với họ bạn gần không trọng, một điểm tuyệt vời của seeding đó là gây ra hiệu ứng chim mồi cực kì hiệu quả
Biến khách hàng từ chưa biết bạn là ai thành 1 người đã biết bạn. Sau đó họ sẽ quan tâm đến bạn và tiếp theo là mua các sản phẩm/dịch vụ của bạn nhanh chóng.
Nếu bạn không có Seeding thì chắc hẳn bạn sẽ tốn một số tiền khá lớn để chạy quảng cáo trên facebook để tiếp cận nhiều người. Hoặc đơn giản hơn là sản phẩm của bạn đã có một độ uy tín siêu lớn thì mới có thể bán được sản phẩm. Việc sử dụng Seeding facebook sẽ giúp cho khoản tiền chạy quảng cáo ít đi rất nhiều, độ uy tín tự động tăng lên
Làm cách nào seeding hiệu quả
Kịch bản seeding facebook hiệu quả
Một yếu tố thành công của bất ký chiến dịch seeding facebook nào đó là kịch bản seeding phải hiệu quả với chiến dịch đó
VD: Khi mình muốn quảng bá sản phẩm mới trên fanpage và điểm target của mình là càng nhiều khách hàng vào fanpage vậy thì làm sao
Bạn có thể seeding theo từng kịch bản khác nhau như
- Kịch bản seeding thu hút khách hàng (chim mồi)
- Kịch bản seeding tạo hiệu ứng thông tin tranh cãi/thảo luận khác nhau
- Kịch bản seeding theo từng sản phẩm/dịch vụ khác nhau
- ….
Đừng quên, mình còn hướng dẫn seeding tất tần tật trên facebook dựa trên kinh nghiệm của mình chỉ cần đọc thêm các nội dung bên dưới
Hiểu nhu cầu khách hàng của mình
Mục đích của seeding là tạo hiệu ứng truyền thông đúng không, lôi kéo khách hàng tiềm năng biết đến thương hiệu của mình? Tuy nhiên để thu hút chúng ta cần phải thấu hiểu nhu cầu khách hàng của mình
Càng hiểu sâu về nhu cầu của khách hàng bạn seeding càng thành công, tiếp cận đúng đối tượng mong muốn của mình nhanh hơn nữa
Thời điểm thích hợp để seeding
Khi lên chiến lược seeding trên facebook, bạn cần phải biết thời điểm mình sẽ seeding là khi nào và lý do tại sao seeding thời điểm đó hiệu quả
Thời điểm tốt sẽ giúp các yếu tố seeding được nâng cao hiệu quả nhanh chóng trong thời gian ngắn, kết hợp với chiến lược marketing để tạo hiệu ứng truyền thông đến khách hàng 1 cách tốt nhất
Phần mềm seeding miễn phí?
Một số bạn sẽ hiểu rằng, seeding chỉ cần có 1 vài ních clone hoặc via là có thể tạo ra hiệu ứng truyền thông tốt. Điều này sẽ làm bạn rất hạn chế để seeding hàng loạt nếu bạn đang có 1 chiến dịch rất lớn
Để seeding chúng ta cần kết hợp với 1 phần mềm seeding giúp hiệu ứng truyền thông tốt hơn. Bạn có thể sử dụng phần mềm Simple Seeding hoàn toàn miễn phí để tạo ra hiệu ứng nhanh nhất.
Một số kịch bản seeding Facebook cần biết
Seeding Fanpage của nghệ sĩ, đối thủ
Nếu bạn quan sát 1 số fanpage lớn của nhiều nghệ sĩ lớn, bạn sẽ thấy rất nhiều comment sản phẩm bán hàng. Đây là một trong những cách kéo tương tác nhanh chóng chỉ cần 1 comment seeding bên dưới bạn kéo được khá nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ của mình
Khi seeding trên đối thủ của mình bạn nên chọn những:
‘’Đối thủ cùng tệp khách hàng nhưng không cùng sản phẩm/dịch vụ của mình để seeding’’
Ví dụ: Bạn bán Collagen dành cho người 25 tuổi, tệp khách hàng của bạn hiển nhiên là nhóm 25 tuổi. Vậy tệp đối thủ không cùng sản phẩm của bạn là những ngành như mỹ phẩm dân văn phòng, dụng cụ làm bếp, cách dạy con,…
Seeding vào những hội nhóm
Ở đây mình sẽ chia thành 2 dạng khác nhau đó là comment và đăng bài vào hội nhóm khách hàng đang quan tâm
Seeding comment vào hội nhóm
Tức là bạn sẽ comment link sản phẩm/dịch vụ của mình bên dưới những hội nhóm có khách hàng của mình nhằm quảng cáo đến những người đang thực sự có nhu cầu quan tâm đến
Seeding đăng bài hội nhóm
Ở dạng bài viết, thay vì đăng trực tiếp sản phẩm lên hội nhóm, bạn có thể sử dụng dạng câu hỏi khác nhau để tạo ra những khách hàng quan tâm
VD: Hãy chụp hình sản phẩm sau đó đưa thông tin dạng câu hỏi đăng lên nhiều hội nhóm với mong muốn được giải đáp
Việc này tạo hiệu ứng truyền thông khá tốt với sản phẩm, bạn có thể hiểu được nhu cầu của người và bán thêm nhiều sản phẩm nếu họ có nhu cầu thực
Seeding feedback, tạo nhu cầu sản phẩm
Khi đăng bài sản phẩm lên facebook, khách hàng lần đầu đến với fanpage của bạn họ sẽ không biết có những ai đã từng mua sản phẩm của bạn hay chưa, có những người quan tâm đến bạn hay không
Việc của bạn là tạo ra những nhu cầu thực dành cho sản phẩm của mình với những comment seeding theo những dạng câu hỏi khác nhau để đánh tan đi sự nghi ngờ của khách hàng
Ví dụ: Mình muốn đi làm răng tại nha khoa A nhưng mình không biết răng ai là người khám răng cho mình, liệu có ai đã làm thành công với nha khoa A này hay chưa? Vô tình mình lướt xuống bên dưới comment của nhiều bài viết trên fanpage, được mọi người check uy tín khá nhiều. Lúc này mình sẽ an tâm hơn khi đi làm răng tại nha khoa A này.
Bạn chỉ cần biết sử dụng kịch bản seeding đúng cách, đưa khách hàng từ trạng thái chưa biết gì đến quan tâm và mua hàng rồi đấy.
Những lưu ý khi seeding trên facebook
Đừng quá lạm dụng seeding
Một sự thật là nhiều người khi sử dụng seeding quá đà, dẫn đến những seeding quá ảo khách hàng thấy rằng tại sao thương hiệu này seeding quá nhiều
Seeding chỉ là 1 trong những chiến lược truyền thông của bạn dành cho thương hiệu, việc của seeding là giúp tạo hiệu ứng truyền thống tốt.
Khi càng lạm dụng seeding hiệu ứng ngược sẽ xảy ra dẫn đến khủng hoảng truyền thông
Càng thật càng tốt
Sai lầm lớn của nhiều thương hiệu đó là làm ảo khá nhiều dẫn đến tình trạng khách hàng không tin tưởng thương hiệu nữa
Seeding với giọng văn càng thật càng tốt, đúng nhu cầu người dùng. Những tài khoản seeding đều là người dùng thực bởi vì khách hàng khá thông minh họ sẽ xem được tài khoản đó có thật hay không
Thời điểm seeding
Khi bắt đầu chạy seeding facebook, bạn cần chú trọng vào thời điểm seeding là yếu tố tạo nên 1 chiến dịch thành công vang đội
Ở fanpage sau khi đăng bài hãy giản cách 1 ít thời gian để seeding vì làm càng nhanh càng vỡ thuật toán facebook (mình sẽ giải thích trong phần chia sẻ kinh nghiệm bên dưới)
Kinh nghiệm seeding trên facebook
Lập bảng kế hoạch seeding facebook cho thương hiệu
Sau khi đã hiểu seeding là gì, bạn phải tạo kế hoạch seeding fanpage phù hợp và hiệu quả với chiến dịch của mình. Đây là kế hoạch seeding của mình, bạn có thể tham khảo để tạo ra bảng kế hoạch phù hợp với ngành hàng của mình.
File kế hoạch:
Để lên kế hoạch phù hợp bạn cần phải:
- Xem giai đoạn phát triển của thương hiệu
- Những group, fanpage, facebook cá nhân nào có thể đăng được
- Tỷ lệ thành công là bao nhiêu (Đo lường chính xác thông tin)
- Hiệu ứng của truyền thông như thế nào
- Thời điểm seeding facebook nào phù hợp với thương hiệu
- …
Kịch bản seeding trên fanpage
Có lẽ bạn nghĩ rằng fanpage mới lập cần chi seeding hay fanpage có tương tác rồi thì không cần seeding phải không? Nó sẽ đúng nhưng tùy vào giai đoạn phát triển của thương hiệu
Nếu bạn nhìn vào fanpage nghệ sĩ, báo như theanh28, Trấn Thành,…chẳng hạn. Bạn sẽ nhận ra họ cũng chạy seeding đấy chứ.
Giai đoạn fanpage mới bán hàng:
- Bạn nên seeding mỗi bài viết từ 10 like, 2 comment, 1 share để giữ lượng tương tác cho bài viết
- Nên seeding 2 3 post 1 lần và thay đổi số lượng like, comment, share dần để facebook và người dùng hiểu rằng fanpage này có tương tác khá ổn
- Khi vừa đăng bài lên fanpage hãy chờ ít nhất 20 phút sau hãy seeding. Vì bài đăng đó phải tiếp cận tự nhiên trước, nếu bạn seeding ngay lập tức sẽ dẫn đến tình trạng chỉ tăng tương tác chứ không tiếp cận quá nhiều. Theo mình hãy chờ 1 khoảng thời gian hãy seeding
- Đăng bài và chia sẻ vào hội nhóm là 1 trong những cách khá hay để tăng tiếp cận tự nhiên và khách hàng đang có nhu cầu thực
- …
Giai đoạn Fanpage đã bán hàng lâu và có nhiều khách hàng: Cũng áp dụng như cách seeding giai đoạn mới bán hàng tuy nhiên chúng ta nên thay đổi như sau
- Seeding tăng lên 20, 3 comment, 2 share trở lên
- Hãy chờ ít nhất 1 tiếng sau vào seeding bài viết
- Kịch bản seeding càng thật càng tốt (vì đã hiểu nhu cầu người dùng)
- Nên ẩn comment của khách để tránh tình trạng bị cướp đơn hàng
- …
Seeding vào group facebook
Đây là yếu tố then chốt giúp bạn tăng trưởng nhanh trong 1 giai đoạn nào đó. Vì Group Facebook là nơi nhiều người có nhu cầu giống nhau tập trung lại, việc của bạn là quảng cáo sản phẩm của mình đến nhóm khách hàng mong muốn
Ở đây, mình sẽ chia sẻ thành 2 dạng group khác nhau là group cho quyền chia sẻ bài, group không cho quyền chia sẻ bài
Group cho quyền chia sẻ bài từ fanpage:
- Thông thường những group này không mang lại nhiều tương tác cho lắm, vì càng nhiều người chia sẻ bài viết như bạn, group sẽ thành ‘’rác content’’ cho nên những group này rất phù hợp cho giai đoạn đầu bán hàng
- Group như thế này vẫn có lượt tiếp cận nhưng không quá lớn, mình thường share các bài viết đê tăng độ phủ của thương hiệu nhanh.
Group không cho quyền share từ fanpage:
- Mình sẽ cầm đúng bài đã đăng trên fanpage dưới dạng page profile đăng bài lên những hội nhóm này, hoặc các bài viết gây sự tranh cãi (kịch bản seeding đã chia sẻ) để đăng
- Lượt tiếp cận khả thi hơn 1 chút so với những group cho quyền chia sẻ trực tiếp từ fanpage. Sẽ ít rác content lượt tiếp cận trong thời gian ngắn tăng trưởng nhanh hơn 1 chút
- ..
Seeding chéo tìm khách hàng trên facebook
Mình sẽ lựa chọn ra 1 số nghệ sĩ, group bán hàng, chốn dramma nơi nhiều người đang có mối quan tâm, đặc biệt là có nhiều khách hàng quan tâm đến sản phẩm của mình để tiếp cận
Với 1 số nghệ sĩ lớn, mình sẽ lựa chọn nhóm nghệ sĩ, kol, koc, influencer đang nắm giữ lượng lớn fan hâm mộ cùng tệp. Tiếp theo mình tìm cách giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình đến nhóm khách hàng để họ quan tâm sản phẩm của mình
Bạn có thể sử dụng bằng tay để comment bằng công thức:
- Hội hội thoại nhỏ + gắn link fanpage hoặc sp + hình ảnh bên dưới
Hoặc sử dụng bằng công cụ như simple facebook pro chẳng hạn để chạy tự động và nhiều ních
- Văn bản nhỏ + [uid:…….(fanpage)]
Cũng công thức như trên mình tìm những hội nhóm tương tự để seeding tiếp cận thêm nhiều người quan tâm đến sản phẩm của mình nhanh chóng
Lưu ý khi sử dụng seeding chéo:
- Các nội dung phải vô cùng tinh tế, không theo spam, lộ liễu vì dễ die tài khoản, bị ban ra khỏi group đó
- Nên lựa chọn thời điểm phù hợp, nhóm có tệp khách hàng, fanpage có nhiều người quan tâm
- Kịch bản seeding liên tục thay đổi theo thời gian để tránh trường hợp bị nhàm chán
- ..
Kết lại:
Seeding là 1 nghệ thuật, người seeding là 1 nghệ sĩ. Câu nói này vô cùng đúng với mọi người trường hợp, sau khi đọc bài viết bạn sẽ biết seeding là gì, làm cách nào seeding trên nền tảng facebook để kéo khách hàng đến với thương hiệu của mình
Thật ra, seeding đã có rất lâu rồi do bạn chưa chú ý đến cách triển khai seeding cho thương hiệu của mình. Để seeding thành công bạn phải có chiến lược, lựa chọn phù hợp và chiến lược tăng trưởng
Biện soạn là ATPCare Team
Liên hệ: 0799.16.16.16