Site icon ATPCare

SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

SBU là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề SBU là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston”

SBU là gì? Cách sử dụng SBU trong ma trận Boston

SBU là khái niệm căn bản của quản trị planngoài ra thuật ngữ kinh doanh này còn khá độc đáo trong cộng đồng ngành nghề mạng quảng cáo. Nắm vững khái niệm và tool nghiên cứu về SBU sẽ khiến chúng ta đánh giá việc xây dựng rộng hay thu hẹp hoạt động của các công ty một hướng dẫn khách quan. Cùng MarketingAI tìm hiểu SBU là gì qua post dưới đây.

SBU là gì?

Một tổ chức mua bán kế hoạch, thường được gọi là SBU (Strategic cty Unit), là một tổ chức đầy đủ chức năng của một doanh nghiệp có tầm Nhìn và định hình riêng. Thông thường, một tổ chức mua bán kế hoạch hoạt động như một tổ chức riêng biệt, nhưng nó cũng đóng góp cực kỳ quan trọng đối với công ty. Nó báo cáo cho trụ sở về tình trạng hoạt động để doanh nghiệp đủ nội lực mang ra những plan chuẩn và đúng đắn.

Một đơn vị mua bán plan hoạt động giống như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của tổ chức về hiện trạng hoạt động của nó. Nó hoạt động độc lập và tập hợp vào một đối tượng mục tiêu. Nó quá đủ lớn để có các chức năng support riêng giống như nhân viên, phòng huấn luyện, phòng truyền thông… quy tắc này hoạt động tốt nhất cho các tổ chức có nhiều cấu trúc hàng hóaví dụ tốt nhất về SBU là các công ty như Proctor và Gamble, LG, hay Samsung. Những công ty này có nhiều loại hàng hóa không giống nhau và những sản phẩm được cải thiện và cập nhật không ngừng.

Một tổ chức kinh doanh chiến lược hoạt động như một thực thể độc lập, nhưng phải báo cáo trực tiếp với trụ sở của đơn vị về tình trạng hoạt động của nó (Ảnh: Behance)

Các tổ chức nhỏ này được hình thành dưới dạng đơn vị kinh doanh plan riêng biệt để thu nhậpchi phí cũng giống như doanh số có thể được theo dõi độc lập. Khi một đơn vị được cấp hiện trạng SBU, đơn vị đó đủ sức tự đưa ra quyết định, đầu tư, ngân sách, tự chủ mọi hoạt động. tuy nhiên, SBU sẽ khẩn trương bức xúc khi thị trường sản phẩm cải thiện hoặc bắt đầu thay đổi trước khi có bất kì diễn biến nào xảy ra.

dùng SBU trong ma trận Boston

không có thực trận Boston (hay ma trận share gia tăng trưởng) là một công cụ lập kế hoạch công ty, được dùng để mô tả mục lục đầu tư thương hiệu của doanh nghiệp hoặc SBU ở trên góc phần tư dọc theo trục thị phần tương đối (trục ngang) và tốc độ phát triển đối tượng (trục dọc).

mục đích chính của không có thực trận Boston theo mẹo của doanh nghiệp Boston Consullting group (BCG) là định hình những yêu cầu về vốn đầu tư (dòng tiền) và những nơi đủ sức xây dựng nguồn đầu tư ở ngành nghề kinh doanh khác nhau trong cấu trúc mua bán của doanh nghiệpphương pháp này gồm có ba bước:

Các SBU khoanh tròn số 4 và 5 được đề nghi đầu tư, trong khi số 7 và 8 nên thoái vốn (Ảnh: Brands Vietnam)

Loại ảo trận này phân loại danh mục đầu tư kinh doanh thành bốn loại dựa ở trên mức độ cuốn hút của ngành nghề (tốc độ phát triển của lĩnh vực đó) và vị thế cạnh tranh (thị phần tương đối). Hai khía cạnh này cho thấy cấp độ sinh lời của danh mục đầu tư kinh doanh về mặt tiền mặt cần thiết để hỗ trợ tổ chức đó và tiền mặt do nó tạo ramục đích chung của phân tích là giúp thương hiệu hiểu được doanh nghiệp nào nên đầu tư và công ty nào nên thoái vốn.

Có bốn góc phần tư mà các brand được phân loại:

Góc phần tư thứ nhất – Dogs

Dogs giữ thị phần thấp đối với các đối thủ cạnh tranh và hoạt động trong một đối tượng tăng trưởng chậm. Nói chung, họ k đáng để đầu tư vì họ tạo ra lợi nhuận tiền mặt thấp hoặc âm. Nhưng điều này không phải lúc nào cũng là sự thật. Một số dogs đủ nội lực có lợi nhuận trong thời gian dài, chúng có thể cung cấp sự kết hợp cho các thương hiệu không giống hoặc SBU hoặc hành động không khó khăn giống như một sự bảo vệ để chống lại các đối thủ trong lĩnh vựcthành ra, điều cần thiết là luôn thực hiện phân tích sâu hơn về từng thương hiệu hoặc SBU để đảm bảo rằng chúng k đáng để đầu tư.

lựa chọn kế hoạch cho góc phần tư này: Thay thế, thoái vốn, thanh lý

Góc phần tư thứ hai – Cash cows

Cash cows là những thương hiệu có doanh số cao nhất và nên được phân phối càng nhiều tiền mặt càng tốt. Tiền mặt kiếm được từ những loại SBU này nên được đầu tư vào góc phần tư thứ ba để support sự tăng trưởng hơn nữa của họ. Theo ma trận Boston, các công ty không nên đầu tư vào góc phần tư này để xây dựng sự phát triển mà chỉ để support họ để họ có thể duy trì thị phần bây giờ.

Một lần nữa, đây chẳng phải lúc nào cũng là sự thật. Cash cows thường là các tập đoàn to hoặc SBU có khả năng đổi mới các sản phẩm hoặc quy trình mới, có thể trở thành người nổi tiếng mới. Nếu k có hỗ trợ cho Cash cows, chúng sẽ không có khả năng đổi mới như vậy.

lựa chọn chiến lược: tăng trưởng hàng hóathông dụng hóa, thoái vốn, thoái lui

Góc phần tư thứ ba – Stars

Các người nổi tiếng hoạt động trong các ngành nghề công nghiệp phát triển cao và duy trì thị phần cao. Họ là những đơn vị chính mà công ty nên đầu tư tiền, bởi vì các SBU này được kỳ vọng sẽ trở thành những công ty cash cows và tạo ra loại tiền dương. bên cạnh đóchẳng phải all các ngôi sao đều trở thành định dạng tiền. Điều này đặc biệt đúng trong các ngành công nghiệp refresh khẩn trươngngành các hàng hóa cập nhật mới đủ nội lực sớm bị vượt qua bởi những tiến bộ công nghệ mới.

lựa chọn chiến lược: Tích hợp dọc, tích hợp ngang, thâm nhập thị trườngphát triển đối tượngphát triển món hàng.

Góc phần tư thứ ba – Question marks

Question marks là những thương hiệu đòi hỏi phải nhìn thấy xét kỹ hơn nhiều. Họ nắm giữ thị phần thấp trong các thị trường tăng trưởng mau, tiêu thụ chi phí mặt lớn và thua lỗ. Nó có tiềm năng để giành thị phần và trở thành một ngôi sao, sau này trở thành cash cows. Những SBU trong loại này không phải lúc nào cũng sự phát triển và ngay cả sau khi đầu tư lớn, họ luôn luôn đấu tranh để giành thị phần và cuối cùng trở thành SBU ở góc phần tư thứ nhất. cho nênbrand cần nhìn thấy xét rất chặt chẽ để quyết định xem những loại SBU này có đáng đầu tư vào hay không.

chọn chiến lược: thâm nhập đối tượngtăng trưởng đối tượngphát triển sản phẩm, thoái vốn.

Kết

Các góc phần tư ảo trận Boston là các phiên bản đơn giản hóa của thực tiễn và không nên được ứng dụng một mẹo thiếu kĩ lưỡng. Những hướng dẫn dùng này đủ sức hướng dẫn đầu tư chung nhưng k thể cải thiện tư duy kế hoạch của cả thương hiệucông ty nên lệ thuộc phán đoán cai quảnđiểm mạnh và điểm yếu của đơn vị kinh doanh và các nguyên nhân môi trường bên ngoài để đưa ra quyết định đầu tư phù hợp hơn.

Nguồn: Strategic Management Insight

 

 

Rate this post
Exit mobile version