Site icon ATPCare

Sản xuất là gì? Các yếu tố trong sản xuất

vnf san

Sản xuất là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề sản xuất là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Sản xuất là gì? Các yếu tố trong sản xuất”

Sản xuất là gì? Các yếu tố trong sản xuất

Sản xuất (production) là hoạt động kết hợp các đầu vào nhân tố như lao động, tư bản , đất đai (đầu vào cơ bản) và/hoặc nguyên liệu (đầu vào trung gian) để làm ra hàng hóa  dịch vụ (sản phẩm,sản lượng, đầu ra). hoạt động này chủ yếu được khu vực công ty thực hiện & người quản lý công ty – tức người có quyền chọn lựa phương thức thích hợp để phối hợp các đầu vào nhân tố – được cho là doanh nhân hay nắm giữ năng lực chuyên môn buôn bán. Mối liên hệ giữa sản số lượng hàng hóa hoặc dịch vụ & đầu vào nhân tố được gọi là hàm chế tạo. Nó cũng quyết định chi phí chế tạo của công ty & chính vì vậy còn gọi là hàm khoản chi.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại Học Kinh tế Quốc dân)

các yếu tố sản xuất

Kinh tế học truyền thống phân biệt các yếu tố sản xuất được sử dụng trong sản xuất hàng hóa:

Đất hay các nguồn lực tự nhiên (tài nguyên thiên nhiên) – những sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên chẳng hạn như đất đai & khoáng chất. khoản chi cho việc sử dụng đất là địa tô.

Sức lao động – những chuyển động của con người được sử dụng tại chế tạokhoản chi thanh toán cho sức lao động là lương.

Tư bản hay vốn – những dòng sản phẩm do con người làm nên hay công cụ sản xuất) được dùng trong sản xuất những dòng sản phẩm khác. Vốn bao gồm máy móc, thiết bị  nhà xưởng. tại ý nghĩa sâu sắc chung, chi phí thanh toán cho vốn gọi là lãi suất.

những yếu tố này lần đầu tiên được khối hệ thống hóa trong các phân tích của Adam Smith, 1776, David Ricardo, 1817,  sau này được John Stuart Mill đóng góp như thuộc một phần của lý thuyết chặt chẽ về sản xuất tại kinh tế chính trị.

trong các phân tích truyền thống, tư bản nói chung được xem như là các vật thể hữu có vẻ như máy móc, thiết bị, nhà xưởng. Với sự nổi lên của kinh tế tri thức, những phân tích văn minh hơn bình thường phân biệt tư bản vật lý này với những dạng khác của tư bản chẳng hạn như “tư bản con người” (thuật ngữ kinh tế để chỉ giáo dục, kiến thức hay sự lành nghề).

không dừng lại ở đómột số trong những nhà kinh tế khi kể tới các buôn bán còn có định nghĩa khả năng tổ chức, tư bản cá nhân hoặc dễ dàng chỉ là “khả năng lãnh đạo” như là yếu tố thứ tư. tuy nhiênđiều này Dường như là một dạng của sức lao động hay “tư bản con người”. Khi có sự phân biệt, khoản chi cho yếu tố này của sản xuất được gọi là lợi nhuận.

Học thuyết kinh tế cổ điển sau này đã được phát triển xa thêm nữa  vẫn giữ được tác dụng cho đến ngày nay như là nền tảng cho kinh tế vi mô.

 

Rate this post
Exit mobile version