Site icon ATPCare

Tại sao sàn Binance bị sập? Binance có an toàn với người chơi không?

Tại sao sàn Binance bị sập? Binance có an toàn với người chơi không?

Tại sao sàn Binance bị sập? Binance có an toàn với người chơi không?

Trong quá trình tham gia đầu tư tiền điện tử, vấn đề về an ninh an toàn luôn là vấn đề được các nhà đầu tư quan tâm hàng đầu. Thực tế, ở bất cứ sàn giao dịch tiền điện tử uy tín nào cũng từng gặp một vài sự cố liên quan đến an ninh, bảo mật. Bất chấp là một sàn giao dịch hàng đầu thế giới nhưng Binance cũng không nằm ngoài cái “dớp” đó. Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu một cách khái quát, khách quan nhất về sự cố sàn Binance bị sập, để từ đó đưa ra những đánh giá cụ thể cho việc có nên đầu tư vào Binance hay không?

Sàn Binance có bị sập không?

Sàn Binance được thành lập vào năm 2017 tại Trung Quốc bởi Changpeng Zhao. Mặc dù với tuổi đời không quá cao nhưng nó lại là một sàn giao dịch có vị thế nhất trên thị trường tiền điện tử hiện nay. Để có được vị trí đó thì sàn giao dịch này luôn đưa ra những chính sách nhằm thu hút đầu tư và bắt kịp dòng chảy của thị trường. Đồng thời, sàn còn khắc phục và nâng cấp từ chính những sự cố của mình để cải thiện sự tiện ích và thỏa mãn nhu cầu sử dụng của người dùng. Trong các sự cố kỹ thuật mà Binance từng gặp, đặc biệt kể đến vụ sập sàn vào năm 2019 – một lỗi bảo mật lớn nhất từ trước đến nay mà sàn từng vướng phải.

Sàn Binance có bị sập không?

Vào tháng 2 năm 2019, theo bài đăng trên Twitter CZ Binance thì sàn giao dịch đang gặp sự cố nghiêm trọng và phải tạm ngừng hoạt động trong khoảng 2 tuần. Nguyên nhân là do sàn đã bị xâm nhập bởi một nhóm tin tặc. Chúng đã rất thận trọng khi khai thác các lỗ hổng của sàn, đặc biệt từ những ví đầu tư có giá trị ròng cao và lượng Bitcoin lớn hay nói cách khác đánh thẳng vào các tài khoản “cá mập” của sàn để thu lợi. 

Sự cố này được đánh giá có ảnh hưởng tương đối lớn đến các nhà đầu tư lúc đó, thậm chí nó quấy đảo thị trường tiền điện tử trong một khoảng thời gian. Bởi nó làm mất tới 7000 BTC tương đương với 40 triệu đô la và làm thâm hụt khoảng 2% số coin mà sàn giao dịch nắm giữ.

Tuy nhiên, bằng những nỗ lực của mình, Binance đã khắc phục sự cố hệ thống một cách nhanh chóng và hỗ trợ những tổn thất của người dùng bằng quỹ tài chính an toàn SAFU của mình. Không chỉ vậy, sàn giao dịch tiền kỹ thuật số này còn tiến hành đánh giá và nâng cấp hệ thống trên diện rộng, sử dụng phương pháp mã khóa bảo mật 2FA và mở một đợt khôi phục coin để hoàn tác các giao dịch vi phạm trước đó..

Một số sàn giao dịch tiền điện tử từng bị sập trước đây

Thông thường việc “sập sàn” có lẽ là một cụm từ khá nhạy cảm không chỉ đối với các nhà đầu tư trên thị trường tiền điện tử mà còn đối với đa phần những người bán chuyên hoặc không chuyên về lĩnh vực này. Bởi lẽ trong thị trường biến động không ngừng này, luôn dấy lên những nghi ngại trong việc có hay không các sàn giao dịch cố tình sập để lừa đảo người chơi. 

Sau đây hãy cùng chúng tôi nhìn lại một vài những vụ sập sàn trước đây trên thị trường tiền mã hóa:

1. Mt.Gox

Nhắc đến những vụ tấn công đi vào lịch sử thì phải nhắc tới một “ông trùm” trong giới là Mt.Gox – một vụ sụp đổ được đánh giá là bước khủng hoảng kinh hoàng nhất đối với thị trường Bitcoin. 

Mt.Gox

Vào năm 2014, Mt.Gox đưa ra thông báo khoảng 850.000 BTC đã biến mất, nguyên nhân có thể do tin tặc tấn công. Tại thời điểm bị đánh cắp, sàn bị thiệt hại khoảng 450 triệu USD và khoảng 3 tỷ 400 triệu USD theo tỷ giá hiện nay. Chính cuộc khủng hoảng này đã đẩy Mt.Gox rơi vào tình cảnh phá sản và sàn giao dịch này đã hoàn toàn bị “đóng băng” ngay sau đó.

2. Bitfinex

Cùng chung số phận với Mt.Gox thì sàn Bitfinex cũng bị tin tặc đánh cắp 120.000 BTC vào năm 2016. Số tiền bị đánh cắp này tương đương với khoảng 480 triệu USD hiện nay. Song khác với Mt.Gox thì Bitfinex có phần chịu nhiệt tốt hơn và đã khắc phục cho người chơi bằng cách gánh trả bằng token BFX để bù vào khoản lỗ và hứa sẽ thu mua lại các token này trong thời gian tới.

3. BitConnect

BitConnect thực chất là một trò lừa đảo núp bóng dưới mô hình tài chính ứng dụng công nghệ cao, với việc đầu tư sinh lời bằng cách cho người khác vay tiền và nhận số lãi cao từ 30-40% một tháng. Mức lãi suất này thực sự hấp dẫn đối với các nhà đầu tư, tuy nhiên đối với giới chuyên gia thì nó quả là một sự bất ổn. Bởi lẽ những sàn giao dịch có tỷ lệ sinh lời quá cao thì hầu hết đều là lừa đảo trá hình. 

Ngày 4/1/2018 thì BitConnect nhận lệnh dừng khẩn cấp mọi hoạt động trên sàn bởi được cho rằng đang tham gia đầu tư gian lận và lừa đảo. Sàn này ngay sau đó liên tục bảo trì, nâng cấp và thông báo dừng hoạt động vào ngày 17/1. Điều này đã khiến cho các đồng coin trên sàn giảm giá “không phanh” và tất nhiên người hứng chịu “trái đắng” đầu tiên chính là các nhà đầu tư. Và vào tháng 9/2018 đã đánh dấu sự chấm hết cho BitConnect khi nó bị gỡ bỏ hoàn toàn các sàn giao dịch niêm yết trên sàn trước đó. 

4. CoinBene

Cúng như Mt.Gox hay BitConnect thì CoinBene cũng từng bị tấn công. Tuy nhiên họ lại phủ nhận hoàn toàn việc có hay CoinBene bị sập là do tin tặc. Họ chỉ thông báo rằng đang trong quá trình bảo trì và nâng cấp hệ thống. Tuy nhiên, giới đầu tư sẽ không đến mức “gà mờ” để tin rằng việc bốc hơi gần 105 triệu USD trong các ví của CoinBene chỉ là do hệ thống bảo trì.

CoinBene

5. Coinnest

Đối với Coinnest, nguyên nhân dẫn đến tình trạng phá sản là do không thể chịu được sức ép trong những sự thay đổi của ngành công nghiệp tiền điện tử và blockchain. Điều này khiến họ không thể bắt kịp và đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Cho nên sàn giao dịch này của Hàn Quốc đã chấm dứt hoạt động và tuyên bố phá sản chóng vánh chỉ sau hơn 1 năm hoạt động.

Đánh giá về sàn Binance 

Đối với các sự cố sập sàn hay các vấn đề nổi cộm trong quá trình phát triển, Binance có phần tương đối bình tĩnh để giải quyết những vấn đề này. Và thực tế, những bước đi chắc chắn đã đổi lại được uy tín cũng như sự tín nhiệm giới đầu tư và đây cũng là nòng cốt cho sự phát triển như ngày nay.

Đối với Binance thì sự cố bị sập không hoàn toàn là một “điểm mù” trong hoạt động của sàn, mà nó là động lực để họ nhận ra các lỗ hổng của mình, từ đó đưa ra những cải thiện và bảo đảm đặc biệt an toàn cho người dùng. Vì vậy bạn hoàn toàn có thể an tâm khi sử dụng không chỉ trong việc giao dịch, gửi, rút tiền trên sàn mà còn đảm bảo trong quá trình lưu trữ hay số hoá tài sản của mình tại đây. 

Trên đây là những tổng hợp, đánh giá và thông tin về sự cố sập sàn của Binance. Không phủ nhận rằng trước đây Binance bị sập bởi sự tấn công của tin tặc thông qua những lỗ hổng của mình. Tuy nhiên hiện nay nó luôn được đánh giá là một trong những sàn giao dịch an toàn nhất thế giới và luôn nhận được chỉ số hài lòng cao đến từ người chơi. Chính bởi vị thế vốn có và lượng người chơi đông đảo đã chứng minh rằng sàn giao dịch tiền ảo này đã có những sự thay đổi và đảm bảo tối đa những quy định an toàn an ninh cho tài khoản của người dùng. Vì vậy bạn có thể hoàn toàn an tâm khi đầu tư vào đây để có được những khoản đầu tư sinh lời hiệu quả.

Rate this post
Exit mobile version