Site icon ATPCare

Retargeting là gì? Tại sao cần biết retargeting là gì?

Trong một thế giới hiện đại, mỗi ngày bạn phải đối mặt với vô số các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đó được coi là yếu tố sống còn trên thị trường hiện nay. Vậy retargeting là gì và cách kiếm retargeting là gì bằng cách nào. Nếu còn những băn khoăn và thắc mắc, hãy cùng chúng tôi giải quyết vấn đề đó ngay sau đây.

Retargeting là gì? Tại sao cần biết retargeting là gì?

REMARKETING VÀ RETARGETING LÀ GÌ? khác NHAU như THẾ NÀO?

hiện giờngành nghề công nghiệp quảng cáo online của VN đang tăng trưởng rất gấp rút, đặc biệt là hiện có rất nhiều công nghệ lẫn các bên phân phối trên đối tượng giúp bạn quảng cáo cho những người đang từng xúc tiếp, tương tác với thương hiệu/sản phẩm của bạn; hoặc ít nhất là tiếp thị với những người chỉ mới tìm kiếm những thông tin liên quan đến thương hiệu/sản phẩm của bạn. Và điều háo hức là công nghệ này giúp tăng ROI (Return On Invest) rất tốt. Có hai thuật ngữ nói về công nghệ này, mặc dù chúng khá giống nhau nhưng hướng dẫn thực hiện chúng không giống nhau, và các digital marketer thường lầm lẫn và dùng lẫn lộn với nhau do hiểu chưa chính xác, hoặc còn lập lờ về định nghĩa của các thuật ngữ này.

Đó là thuật ngữ Remarketing (Tiếp thị lại) và Retargeting (Nhắm chọn lại).

Trong phạm vi bài viết này, ATP sẽ chăm chỉ sử dụng rõ từng thuật ngữ (chúng là gì, chúng giống hay không giống nhau ra sao …) để các bạn đủ sức hiểu rõ và áp dụng chúng trong plan của các bạn sao cho hợp lý nhất, hoặc ít nhất cũng là để phân biệt được khi nói về chúng.

đầu tiên, trước khi nghiên cứu chi tiết chúng ta cùng thống nhất một chủ đề là tiếp thị lại (Remarketing) lẫn nhắm lựa chọn lại (Retargeting) đều có mục đích cao nhất là kéo khách hàng quay lại web/landing page & mua hàng hoặc để lại thông tin đăng ký hoặc hoàn thành bất kỳ thao tác nào mà chủ doanh nghiệp muốn.

Remarketing hay Retargeting hầu như đều có chung mục tiêu kéo người dùng quay lại website/landing page & tương tác

Remarketing là gì?

Hiểu hơn về Remarketing

Quảng cáo lại (Remarketing) là một thuật ngữ khá rộng, bao gồm hoạt động tiếp định hướng dữ liệu (data driven marketing), cụ thể hơn chính là đưa quảng cáo tới những người đang từng tương tác với hàng hóabrand hoặc web/landing page của thương hiệu; đặc biệt là khi khách hàng chưa hoàn tất những hành động mà chủ doanh nghiệp mong muốn như: đặt mua, mua hàng.

Và như đã nói chúng là marketing định dạng dữ liệu nên quảng cáo sẽ được cá nhân hóa thêm vào cho từng thị trường KH với công cụ khai triển phần đông là bằng mail.

“Một ngày đẹp trời, trong lúc cafe với bạn bè, bạn vô tình nhắc tới brand của một cái áo nổi tiếng. 5P sau khi bạn lướt Facebook sẽ gặp quảng cáo của cái áo này” – đó gọi là remarketing. Các nhà ads chiếc áo đang lựa chọn thể loại remarketing các phân khúc đang từng tương tác hoặc truy cập vào website bán món hàng ấy, xuất hiện trước mặt khách hàng với tần suất nhiều lần hơn.

Remarketing hoạt động như thế nào?

Thuật ngữ Remarketing thường được sử dụng trong các plan tiếp cận khách hàng thông qua email, với mục đích là nhắc nhớ khách hàng về những thao tác mà họ đã ngừng đột ngột hoặc hủy bỏ việc mua hàng mà họ vừa mới tiến hành trước đó (Remind). ngoài ra, chúng còn được dùng để thực hiện plan gia tăng bán hàng (up-sell) hoặc bán chéo hàng hóa (cross-sell), hoặc những mail tiếp thị thêm vào từng công đoạn trong cuộc đời khách hàng; all được một mình hóa thích hợp đến từng người, hoặc chúng được cá nhân hóa phù hợp với hành vi của từng khách hàng khi họ vô tình hay hữu ý để lại trên web/landing page của bạn khi họ truy cập.

Quy trình hoạt động của Remarketing

Bạn thấy QC trên Facebook -> bạn click vào QC -> QC chuyển bạn về website -> đoạn mã pixel thu thập dữ liệu của bạn (IP, ID Facebook …) -> bạn rời khỏi website -> người chạy QC Fb sử dụng dữ liệu thu thập được từ pixel để tiếp tục hiển thị QC đến bạn.

Ví dụ thực tiễn

Ví dụ: bạn vào Tiki.vn đặt mua vài quyển sách, bạn hoàn tất hết các giai đoạn đến giai đoạn thanh toán thì vì việc gì đó mà bạn thoát trang, và sau đó bạn hoàn toàn quên hoàn tất việc mua sách. chắc chắn sau đó vài giờ hoặc một ngày bạn sẽ nhận được email từ Tiki nhắc nhớ về việc bạn chưa hoàn thànhsong song khéo léo mời chào bạn quay lại hoàn thiện việc đó; thậm chí một số lúc họ còn send cho bạn cả coupon để khuyến khích bạn quay lại Tiki.vn và hoàn tất việc mua hàng đang dang dở. Và rồi từ lúc đó, khi vừa mới có thông tin email của bạn thì họ sẽ send những email thông báo cho bạn những thông tin về những sản phẩm đang có giá rẻđang ưu đãi sâu, hàng hóa đang rất hot trên thị trường mà đủ sức bạn chú ý … hoặc dễ dàng là những hàng hóa tương tự như món hàng bạn đang từng mua. Đó chính là marketing lại (Remarketing)

Hoặc cụ thể hơn với ví dụ bên trên, có một khách hàng vừa mới đăng ký thông tin yêu cầu mở dạng thẻ ghi nợ quốc tế của ngân hàng VIB, bên cạnh đó trong công cuộc điền form, khách hàng đang phát hiện ra một vài vấn đề liên quan đến mở thẻ, thế là việc tải ký đang k hoàn thiện khi khách hàng k nhấn nút đăng kýnền tảng web của VIB đang ghi nhận và gửi một email nhắc nhở KH về nội dung này nhằm đề nghi KH tải ký món hàng của họ.

Các loại Remarketing

1. Những người đã từng ghé thăm website của bạn

Nhiều khách hàng từng hỏi tôi, Remarketing có nhất thiết phải cần web không? Câu trả lời là k nhất thiết cần có.

tuy nhiên, nếu bạn có khả năng sử dụng hoặc dẫn lượt truy cập cho web thì nên sở hữu một web ngay từ hôm nay để sản phẩm đủ nội lực tiếp cận KH nhiều lần nữa. hướng dẫn phổ biến nhất của Remarketing khách từng ghé thăm website đó là chạy ads với tệp Pixel. website của bạn gắn mã pixel, người dùng truy cập website thì bạn có mã pixel của họ, Fb hỗ trợ khởi tạo chạy ads Facebook ads với tệp pixel mà bạn đang sở hữu.

2. Những người chưa quay lại web trong 180 ngày

hướng dẫn Remarketing này thêm vào để quảng cáo quảng cáo lại các nhóm khách hàng cũ (đã hoặc chưa từng mua sản phẩm).


3. Những người vừa mới từng mua hàng với số tài nguyên nào đó4. Những người vừa mới vào trang A nhưng không vào trang B
5. Những người từng nhìn thấy video trên Fanpage
6. Những người vừa mới tương tác với form của Lead Ad
7. Những người đã từng ghé thăm Fanpage của bạn
8. Những người đã nhắn tin inbox cho Fanpage
9. Những người tương tác với bài post ads Facebook
10. Những người đang từng tương tác với Canva Facebook

Target mục tiêu lại (Retargeting) là gì?

target muc tiêu lại còn được biết đến với vài tên khác (tùy người dịch) là: nhắm lựa chọn lại, ads bám đuổi, ads theo đuôi; là thuật ngữ để chỉ việc tiếp cận khách hàng bằng ads trả tiền (paid ads) với đa phần là ads hiển thị (display ads). quảng cáo nhắm mục tiêu lại sẽ hiển thị lại ads với những đối tượng vừa mới truy cập web/landing page của thương hiệu/sản phẩm của bạn ở những ngành khác trong hoàn cảnh online sau khi họ thoát khỏi trang của bạn.

Nhắm mục đích lại hoạt động như thế nào?

Nôm na là trên mỗi web hoặc landing page của thương hiệu/sản phẩm sẽ được gắn 1 đoạn mã, khi khách hàng truy cập vào trang thì sẽ bị dính đoạn mã đó (thường người xung quanh hay nói nhanh là bắt cookies). Từ đoạn mã đó, các hệ thống quảng cáo sẽ biết KH đi đâu, làm gì trong nơi Trực tuyến và tiến hành hiển thị quảng cáo đeo bám họ ở bất cứ đâu có thể trong hoàn cảnh online.

mục đích của việc này nhằm làm tăng sự nhận biết (awareness), gia tăng để ý đến thương hiệu/sản phẩm, khuyên rằng họ quay lại web/landing page(tăng CTR), và từ đó sử dụng tăng tỉ lệ biến đổi (CR – Conversion Rate)

Có bao nhiêu thể loại Retargeting?

Retargeting có 2 hình thức chính là:

ngoài ra hiện tại – đặc biệt trong thời đại PROGRAMMATIC tăng trưởng giống như hiện nay – chúng ta đủ sức phân rõ chi tiết trong Onsite & Offsite Retargeting có những hình thức sau:

Sự không giống nhau giữa Remarketing & Retargeting

Remarketing hội tụ vào giỏ hàng: đeo bám chừng nào có chuyển biến thành sale thì thôi.

Retargeting tập kết phủ nhiều ngành quảng cáomục đích là để thu hút khách truy cập vào site của bạn 1 lần nữa. Retargeting là việc giữ thương hiệu trong tâm trí của những người mà đã mua sản phẩm. Lặp lại việc sharing thông điệp. Đó là khoản doanh số đầu tư tích cực từ góc nhìn cú nhấp chuột. Khi ai đó truy cập và check web của chúng ta, họ nhấn, họ lướt, chúng ta mong muốn định kỳ nhắc nhở họ rằng chúng ta tồn tại.

Thêm một điểm khác biệt nữa giữa 2 thuật ngữ đó là marketing lại (Remarketing) chỉ dùng thuần DỮ LIỆU CHÍNH NGẠCH (FIRST PARTY DATA) để triển khai chiến dịch; trong khi đó thì target chọn lại (Retargeting) thì lại đủ nội lực sử dụng nhiều loại dữ liệu không giống nhau để khai triểnbao gồm 3 loại dữ liệu: Dữ liệu chính ngạch (First Party Data), DỮ LIỆU partners share (SECOND PARTY DATA), và DỮ LIỆU BÊN THỨ 3 ĐỘC LẬP (THIRD PARTY DATA)

Trên đây là định nghĩahướng dẫn phân biệt giữa 2 thuật ngữ marketing lại (Remarketing) và nhắm chọn lại (Retargeting). tuy nhiên, một vài bên phân phối dịch vụ vẫn gọi ads đeo bám là tiếp thị lại (Remarketing), ví dụ giống như Google chẳng hạn.

Nguồn: https://atpcare.vn/

Rate this post
Exit mobile version