Site icon ATPCare

RACI là gì? Ma trận gán trách nhiệm

tải xuống 6

RACI là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề RACI là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “RACI là gì? Ma trận gán trách nhiệm”

RACI là gì? Ma trận gán trách nhiệm

Không có thực trận gán trách nhiệm (Responsibility Assignment Matrix – RAM) là gì?

không có thực trận gán trách nhiệm (Responsibility Assignment Matrix – RAM) hiển thị các nguồn lực dự án được gán cho từng gói công việc hoặc hoạt động. ma trận gán trách nhiệm được dùng để minh họa các gắn kết giữa các gói công việc hoặc các hoạt động và các thành viên trong nhóm dự án. Trên các dự án lớn hơn, RAM đủ nội lực được tăng trưởng ở nhiều mức độ khác nhau. Ví dụ: RAM cấp cao đủ sức xác định trách nhiệm của đội dự án, nhóm hoặc đơn vị tương ứng với mỗi cấu phần của WBS (gói công việc). RAM cấp thấp hơn được sử dụng trong group để chỉ định vai trò, trách nhiệm và cấp thẩm quyền cho các hoạt động cụ thể. định dạng ma trận hiển thị all các hoạt động liên quan đến một người và toàn bộ những người được link với một hoạt động. Điều này cũng đảm bảo rằng chỉ có một người chịu trách nhiệm giải trình (accountable) cho bất kỳ một nghĩa vụ nào để tránh nhầm lẫn về người chịu trách nhiệm cuối cùng hoặc có thẩm quyền cho công việc.

ảo trận RACI là gì?

không có thực trận RACI là một dạng của không có thực trận gán trách nhiệm (RAM). RACI là viết tắt của 4 chữ:

– R – Responsible: trách nhiệm thực thi. Đây là người/nhóm đóng vai trò thực thi gói công việc hoặc hoạt động nhằm đảm bảo gói công việc/hoạt động đó được hoàn thiện. Phải luôn có ít nhất 1 người/nhóm thực thi gói công việc/hoạt động thì gói công việc/hoạt động đó mới có kết hoàn thành (nếu k có ai chịu trách nhiệm thực hiện công việc thì công việc đó sẽ k thể hoàn thành!)đối với các gói công việc/hoạt động lớn đòi hỏi cần nhiều người/nhóm thực thi thì có thể gán nhiều người/nhóm ở vai trò R – trách nhiệm thực thi cho gói công việc/hoạt động đó. thành ra một gói công việc/hoạt động bất kỳ sẽ luôn có ít nhất 1 người/nhóm chịu trách nhiệm thực thi.

– A – Accountable: trách nhiệm giải trình. Đây là người chịu trách nhiệm cuối cùng đối với việc hoàn thiện gói công việc/hoạt động. Thường đây là cấp trên của người/nhóm chịu trách nhiệm thực thi và chịu trách nhiệm cuối cùng cho sự thành công hay fail của gói công việc/hoạt động đó. Cho dù gói công việc/hoạt động đó được hoàn thiện bởi người/nhóm chịu trách nhiệm thực thi bất kỳ và đạt kết quả tốt hay xấu thì người chịu trách nhiệm giải trình sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng. Nếu một gói công việc/hoạt động mà k có người chịu trách nhiệm giải trình thì có rủi ro rất to là gói công việc/hoạt động đó failkhông hoàn thành đúng mục đích. Nếu có từ 2 người trở lên chịu trách nhiệm giải trình cho một gói công việc/hoạt động thì cũng có nguy cơ to là gói công việc/hoạt động đó sẽ thất bại do việc k phân định rõ trách nhiệm và do việc đùn đẩy cho nhau. do vậy luôn chỉ có duy nhất một người chịu trách nhiệm giải trình cho bất kỳ một gói công việc/hoạt động!

– C – Consult: tham vấnĐây là các một mìnhđơn vị được tham vấn, hỏi quan niệm để thực thi một gói công việc/hoạt động. Người/nhóm chịu trách nhiệm thực thi cần tham vấn quan niệmtham vấn chuyên gia đối với các cá nhân/tổ chức có vai trò C để đủ sức thực thi một gói công việc/hành động.

– I – Inform: thông báo. Đây là các một mìnhtổ chức mà cần được thông báo thông tin về một gói công việc/hoạt động. Các thông tin về tiến độ, chi phí, chất lượng, nguồn lực, … sẽ được người nhóm chịu trách nhiệm thực thi thông báo đến các bên liên quan I để các bên liên quan này nắm thông tin về gói công việc/hoạt động đó.

Biểu đồ mẫu RACI như thế nào?

Biểu đồ mẫu RACI thường có dạng:

Giám đốc dự án có thể chọn các tùy chọn khác, chẳng hạn như vai trò “Lead” (Lãnh đạo) hoặc “Resource” (Nguồn lực) tùy vào sự phù hợp với một dự án cụ thể. Biểu đồ RACI là một công cụ có ích được sử dụng để đảm bảo phân công rõ ràng vai trò và trách nhiệm khi group bao gồm các nguồn lực bên trong và bên ngoài.

mẹo lập ma trận RACI trong quản lý dự án

Bước 1. xác định mục lục các gói công việc/hoạt động

mục lục các gói công việc/hoạt động này có được nhờ kỹ thuật Chia tách (decomposition) để phân rã giao phẩm dự án (deliverables) thành các gói công việc nhỏ nhất, và phân rã thường xuyên cho đến danh sách các hoạt động trong dự án. Liệt kê mục lục toàn bộ gói công việc/hoạt động này vào cột bên trái.

Bước 2. dựng lại danh mục các nguồn lực gồm có các cá nhângrouptổ chức liên quan

Các gốc lực của dự án có thể bao gồm nhưng không giới hạn là giám đốc dự án, đội dự án, giám đốc tính năng, các nhân viên bên trong công ty/tổ chức và các bên liên quan. Liệt kê mục lục các gốc lực này vào hàng trên cùng.

Bước 3. Phân công trách nhiệm

Giám đốc dự án cùng với nhóm dự án sẽ phân công vai trò trách nhiệm bằng mẹo gán R (trách nhiệm thực thi), A (trách nhiệm giải trình), C (tham vấn), I (thông báo) giữa các gói công việc/hoạt động với các nguồn lực tương ứng.

Bước 4. test

Để đảm bảo một gói công việc/hoạt động bất kỳ luôn có duy nhất 1 người chịu trách nhiệm giải trình, và luôn có ít nhất 1 người/nhóm chịu trách nhiệm thực thi

Bước 5. Thống nhất với các bên liên quan quan trọng

Thống nhất với giám đốc chức năng trong cấu trúc ma trận nếu cần sử dụng nguồn lực của phòng ban này. Việc này nhằm đảm bảo có được sự đồng thuận của các bên liên quan nhằm giúp gói công việc/hoạt động đủ nội lực được khai triển đúng tiến độ, chất lượng và đạt mục tiêu.

 

 

 

 

 

Rate this post
Exit mobile version