QUY TRÌNH TỪ IDEA TRÊN GIẤY ĐẾN MỞ CỬA HÀNG CHO NGÀNH FNB

Kinh doanh FnB chưa bao giờ hết hot trong thời đại ngày nay, nếu bạn đi dạo khắp ngõ hẻm con phố bạn sẽ thấy cách 1m sẽ có người đang kinh doanh FnB. Hôm nay ATPCare Team sẽ muốn gửi cho bạn đến một góc nhìn hoàn toàn về FnB từ kinh nghiệm của một trong team

1. FnB là gì?

FnB được dịch là Food and Beverage Department (ngành ẩm thực và dịch vụ ăn uống) đây là một mảng siêu cạnh tranh trong thị trường Việt Nam. Ẩm thực và khẩu vị ăn uống ở Việt Nam rất khác biệt so với nước ngoài.
Ví dụ: Tại sao ăn một tô phở người Việt Nam chúng ta lại thêm các loại gia vị có người ăn ớt trái, ớt bột, tương ớt,… tất nhiên điều này làm đau đầu cho các ông lớn về FnB phải đâu đầu. Đó là lý do tại sao kinh doanh FnB tại Việt Nam cực kì gay gắt

2. Ý tưởng kinh doanh FnB đầu tiên?

Mình sẽ chia ra làm 4 giai đoạn chính phát triển của một Startup FnB đó là:

  • Giai đoạn phát thảo
  • Giai đoạn Granding Opening
  • Giai đoạn Opening
  • Giai đoạn sống còn

Những giai đoạn này chắc chắn một startup kinh doanh FnB phải làm và chắc chắn phải vượt qua những nghiên cứu này dựa trên những thất bại, học tập và đi làm việc tại những nơi này mà ATPCare Team đã trải nghiệm

2.1 Phát thảo ý tưởng trên giấy

Giai đoạn ý tưởng kinh doanh

Từ những ý tưởng mơ hồ trên giấy vẽ vời đến khi bắt tay vào thực hiện là cả một quá trình dài tuy nhiên khi đưa ra thực tế thì sẽ hàng tấn vấn đề sẽ xảy ra trong một đêm như:

– Mặt bằng quán ở đâu – mặt tiền khu vực nào?

– Phong thủy quán có phù hợp hay không?

– Văn hóa nhân viên trong quán sẽ ra sao?

– Những đối tác nên kết nối sẽ là ai?

– Chiến lược marketing trong ngắn – trung – dài hạn?

– Insight khách hàng là gì?

– Sản phẩm có phù hợp với thuần phong mỹ tục không?

– Logo màu sắc ra sao – Slogan như thế nào?

– Đồng phục nhân viên sẽ màu gì?

– ……

Những bước đi đầu tiên này rất quan trọng để có một startup sau giai đoạn này sẽ bắt đầu kỉ nguyên khó khăn đó là Grand Opening và Opening sau đó là 3 – 6 tháng sống sót để có được đồng lợi nhuận đầu tiên.

2.2.  Giai đoạn Grand Opending

Mở quán bán hàng để xem hành vi khách hàng hiểu được bản chất khách hàng và tối ưu quy trình cũng như dây truyền sản xuất trước khi Opening (giai đoạn này từ 1 – 2 tuần):

Khâu chuẩn bị Marketing truyền thống:

– Dùng thử –> Xem thái độ khách hàng–> Tối ưu quy trình

– Bạn bè à dùng thử à Feedback rút ra kinh nghiệm à Tối ưu lại quy trình

– Xem hành vi khách hàng tại quán à Tối ưu quy trình

Khâu chuẩn bị Marketing Online:

– Quảng cáo bằng tờ rơi –> Quét mã QR code –> Giảm giá

– Fanpage –>  setup all page –> mời gọi sharing –> đăng hình hậu trường theo kịch bản –>Thông báo ngày mở quán –> Tăng sự tò mò

– Liên kết với App như Now, Grap –> Video trên các app / TV tại nơi làm việc hoặc bài PR  –> Đặt hàng

Lưu ý: Với Fanpage mình không khuyến kích mua Like, Followers nếu có trong thời gian đầu sẽ ổn và rất ổn nhưng trong tương lai xa nó sẽ là vấn đề cực kì lớn. Nó sẽ là những cái target không ra inbox, lượng tương tác thực kém, sự nhàm chán của người dùng,….

Gian đoạn này ACE sẽ biết được nhu cầu của khách hàng nếu khách hàng WOW với sản phẩm thì Opening sẽ dễ thành công nhưng ngược lại Grand Opening thất bại ACE cần tối ưu lại quy trình sai sót chỗ nào:

 – Công thức sản phẩm/dịch vụ đã tốt hay chưa?

– Nhân sự đang gặp vấn đề gì?

– Tại sao lại ế ẩm

– Feedback của khách hàng trên App, Fanpage

– Concept của quán ổn chưa

– Dịch vụ sau mua đã làm tốt hay chưa?

– ….

2.3 Giai đoạn Opending:

Mở quan kinh doanh fnb
Mở quan kinh doanh fnb

Giai đoạn bắt đầu của một startup thường những lúc này chiến lược và plan sẽ luôn thay đổi để định vị thương hiệu trên thị trường vì là thương hiệu mới nên việc xây branding rất khó nhiều ACE không chuẩn bị làm marketing giai đoạn Opening thì rất dễ bị fail. Nhưng trước khi Opening ACE cần setup vài thứ nhỏ lẻ để bắt đầu một buổi hoàng tráng như:

– Tặng voucher cho khách hàng trên Fanpage

– Tạo mã QR code –> Kịch bản chatbot

– Mã QR code thanh toán bằng ví điện tử

– Tìm người xếp hàng dùng sp/dv

– Test lại quy trình xem lại view quán

– Quán CheckIn Google Map

– Chỗ để xe, wifi, standee

– Đội lân, văn nghệ, loa, thiệp,…..

–>Đến lúc này tất cả quy trình đều phải setup xong không thì lúc cắt băng khánh thành mở quán bị fail rất dễ mất khách hàng

2.3.1. Trước lúc mở cửa:

Lúc này ACE phải liên tục testing lại quy trình sản phẩm/dịch vụ của quán, liên hệ với tất cả các khách mời, dự trừ những vấn đề rủi ro, tận dụng toàn bộ nguồn lực.

2.3.2. Opening kinh doanh và đón khách

– Đến lúc này bạn sẽ có một chương trình vui chơi giải trí tăng kích thích sự tò về quán nhưng trước khi cho khách hàng vào quán ACE cần

***Một vài luật nhỏ khi khách hàng đến quán sẽ được ưu đãi***

Key cho ACE đó là Checkin –> Cảm nhận về sản phẩm

Những khách hàng Checkin tại quán thường sẽ có bài review và mời bạn bè tham gia cùng

– Người xếp hàng (ACE trả tiền)–> Quét mã QR –> Checkin –>Review sản phẩm

– Youtuber, Reviewer –> Checkin –> Review sản phẩm

– Đi từ 2 người trở lên –> Tặng voucher từ 10 – 20%–> Quét mã QR –> CheckIn

– Khách hàng trên app –> Giảm giá –> Để lại comment –> Đánh giá

– Khách hàng à Mua combo à Giảm giá 20 – 25%

– Khách mời –> Giảm giá –> Review sản phẩm (thường khách mời hay truyền miệng, giới thiệu) –> Viral

Giai đoạn này bạn phải liên tục làm cho khách hàng cảm thấy vui vẻ với sản phẩm và dịch vụ của mình, nếu xảy ra sai sót ở khâu này khách hàng sẽ bỏ đi nhanh chóng và để lại feedback xấu ảnh hưởng đến thương hiệu trong thời gian đầu tiên.

2.4. Giai đoạn sống còn

Thường giai đoạn này từ 3 -6 tháng cho những ai kinh doanh FnB là những lúc bạn phải thật sự chịu những khoảng lỗ liên tục, những áp lực của thị trường, hành vi mua sắm,… Làm cách nào sống sót trong giai đoạn này – Trong quá trình nghiên cứu ATPCare Team có một số định hướng cho bạn.

Giải đoạn này anh em phải cần tập trung 100% vào việc phát triển Fanpage sử dụng đòn bẩy feedback,view, checkIn và con người đã có,…Đó là lý do trước đó bạn có những định hướng marketing trong giai đoạn Opening.

Bạn chuyển toàn bộ hướng về các nền tảng online kéo khách hàng về quán:

  • Tối ưu content trên Fanpage
  • Sử dụng video chạy quảng cáo Facebook, Google
  • Sử dụng chatbot chăm sóc khách hàng theo ngày/tuần/tháng
  • Mã QR àkịch bản bán hàng àCSKH
  • Tạo Group Facebook lấy Feedback khách hàng cũng như xem hành vi khách hàng
  • Kêu gọi Share bài viết trên Fanpage
  • Quay video Youtube, Tiktok, Now

Kênh truyền thống

  • Phát tờ rơi
  • Standee
  • Marketing truyền miệng

Sau khi marketing bạn cần phải cung cấp sản phẩm dịch vụ phải thật tốt hỗ trợ khách hàng của mình.

3. Kết luận

Kinh doanh FnB là ngành cạnh trạnh nhất trên thị trường, bạn thấy đấy kinh doanh FnB sẽ giúp nhiều người thành công nếu được định hướng đúng tuy nhiên hiện nay bai viết này viết vào thời điểm dịch nên sẽ có nhiều rào cản làm cho chúng ta không thể xâm nhập thị trường.

Tuy nhiên với những chiến lược marketing đúng, chúng ta có thể thành công nhanh trên và giảm thiểu rủi ro trong ngành.

Liên hệ:

Bạn có thể theo dõi chúng tôi tại:

Mình là Bùi Minh Hiếu – Marketer tại ATPCARE.VN

Lên đầu trang

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?