Site icon ATPCare

Quy Trình 6 Bước Trước Khi Lập Fanpage Có Hiệu Quả Tuyệt Đối

6 bước trước khi lập Fanpage

Không cần vội vã, gấp gáp tạo ngay một fanpage vì e sợ khách hàng của bạn đang bị đối thủ thâu tóm trên đấu trường Facebook.

Chậm mà chắc, cuộc chơi social media là cuộc chơi trường kỳ của riêng những người kiên nhẫn và có chiến lược rõ ràng.

Quan trọng không phải fanpage nào ra đời trước hay sau, Quan trọng là cái nào tạo được giá trị và giữ vững phong độ lâu nhất.

Hãy dành ít phút nghiền ngẫm 6 bước dưới đây mà bạn không thể bỏ qua trước khi quyết định #xây_dựng_fanpage cho thương hiệu của mình.

6 bước trước khi lập Fanpage

Bước 1: Xác định xem nhãn hàng có thực sự phù hợp với Facebook

Không phải bất kỳ nhãn hàng nào cũng phù hợp với việc truyền thông qua Facebook. Kể cả khi bạn biết rằng khách hàng mục tiêu của bạn xuất hiện trên đó hàng ngày hàng giờ, Facebook vẫn có thể không phải là nơi phù hợp để bạn truyền thông. Những sản phẩm/dịch vụ có giá trị giải quyết các vấn đề mang tính chất riêng tư và tế nhị là một điển hình. Công chúng mục tiêu của bạn có thể sẵn sàng trao đổi vấn đề riêng tư của họ trên facebook.

Vì vậy, bước đầu tiên bạn hãy cân nhắc các vấn đề sau:
– Công chúng mục tiêu của bạn là ai?
– Họ có phải là nhóm thực sự active trên Facebook không?
– Công chúng mục tiêu của bạn có sẵn sàng trao đổi với bạn các vấn đề riêng tư của họ?

Bước 2: Hiểu rõ Fanpage tạo ra với mục đích gì?

Bước tiếp theo, bạn cần xác định rõ ràng bạn đang muốn làm gì với Fanpage.

Mục đích của bạn là cần xây dựng được một Fanpage phát huy tối đa lợi ích đó cho nhãn hàng của bạn. Tùy thuộc vào đặc điểm từng thương hiệu cụ thể, Fapage của bạn có thể là:

– Một kênh truyền thông giúp bạn gửi thông điệp tới công chúng mục tiêu một cách chính xác và thuyết phục hơn.

– Một công cụ giúp bạn xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn với công chúng mục tiêu thông qua tương tác, trao đổi thường xuyên với họ.

– Một kênh thăm dò ý kiến của khách hàng về sản phẩm/dịch vụ.

– Một kênh chăm sóc khách hàng hiệu quả. Rất nhiều thắc mắc, phản hồi của khách hàng về các vấn đề liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của bạn cần được giải đáp, cung cấp thông tin bởi chính nhãn hàng.

Bước 3: Xác định Brand Voice – Tiếng nối đại diện thương hiệu

Về cơ bản, bạn cần xem Facebook fan page của bạn như một “người phát ngôn” cho thương hiệu, mang đầy đủ những đặc tính của chính thương hiệu đó.

Nếu một thương hiệu được định vị là sang trọng, cao cấp, bạn không được phép post lên fan page của thương hiệu đó những nội dung hình ảnh hài hước tới mức nhảm nhí hay chất lượng kém, dù trong nội dung đó bạn đã cố “nhét” đươc hình ảnh sản phẩm hay logo vào rồi.

Vậy thì trong kế hoạch về Facebook marketing, bạn nên xác định brand voice. Bằng cách trả lời các câu hỏi:

– Tôi là ai? – Tôi là người đại diện chính thức cho thương hiệu XYZ trên Facebook
– Tôi mang lại giá trị gì cho công chúng của tôi? – Vạch rõ những giá trị mà fan page mang lại.
– Tôi quan tâm và là chuyên gia trong những nội dung, lĩnh vực gì? – Bạn là thương hiệu car, bạn hãy là chuyên gia thông tuệ về xế hộp. Hoặc nếu bạn là thương hiệu thực phẩm chức năng giúp trẻ nhỏ tiêu hóa tốt, ăn ngon hơn, hãy là
chuyên gia về rối loạn tiêu hóa và điều trị rối loạn tiêu hóa ở trẻ.
– Tôi muốn mọi người cảm nhận về tôi như thế nào? – Sang trọng, đẳng cấp hoặc quan tâm, gần gũi, hoặc vui vẻ, hài hước, dễ thương, hoặc đầy trí tuệ, thông thái…
– Tôi khác với đối thủ của tôi ở điểm nào?

Điều quan trọng là bạn cần bám sát và thể hiện sự nhất quán từ đầu đến cuối tiếng nói thương hiệu của bạn.

Bước 4: Định hướng nội dung cho Fanpage 

Đến một lúc nào đó bạn bị cạn nội dung post lên fanpage. Xào qua đáo lại thì vẫn chỉ là một vài thông tin về sản phẩm hoặc post đại 1 bài hài hước lên fanpage “cho có bài”.

Đó bởi vì lý do họ không có định hướng chiến lược sáng tạo nội dung rõ ràng ngay từ đầu cho fanpage. Bạn gạch đầu dòng những mảng nội dung chính mà bạn muốn chia sẻ lên fan page.

Dù bất cứ thương hiệu thuộc lĩnh vực nào, mảng nội dung mà bạn muốn chia sẻ có thể bao gồm:

– Các nội dung liên quan trực tiếp đến sản phẩm/dịch vụ của bạn. Ví dụ với một thương hiệu nhà hàng, bạn không chỉ nói về món ăn mà nhà hàng cung cấp, hãy nói thêm về không gian nhà hàng, cung cách phục vụ…

– Các nội dung liên quan gián tiếp đến vấn đề mà sản phẩm/dịch vụ của bạn đang giải quyết. Ví dụ dịch vụ của bạn là du lịch lữ hành, bạn có thể cung cấp các thông tin, hình ảnh về những điểm du lịch đẹp, những bí quyết chuẩn bị cho một chuyến du lịch của gia đình…

Bạn nên tính toán sao cho phù hợp về lượng phần trăm các chủ đề nội dung đã xác định ở trên.

Với việc xây dựng định hướng nội dung fanpage ngay từ đầu, bạn sẽ không lo mình bị đi chệch hướng ở giai đoạn tiếp theo và nguồn nội dung sẽ không bị vơi cạn.

Bước 5: Chiến lược khuếch trương nội dung

Bạn đã có một định hướng chiến lược nội dung hoàn hảo, một brand voice nhất quán. Tuy nhiên chỉ thế thôi vẫn chưa đủ! Bạn cần thêm chiến lược khuếch trương tối đa nội dung của mình để tiếp cận tới nhiều hơn tới công chúng mục tiêu.

Có 2 cách khuếch trương thông điệp muốn chuyển tải :

+ Đối với cách thức trực tiếp: Bạn cần chạy Facebook Ads cho một số nội dung mà bạn cho là quan trọng để khuếch trương nó. Đồng thời để giúp cho page của bạn được nhiều công chúng mục tiêu biết đến và trở thành fan, bạn cần chạy Facebook page like

+ Đối với cách thức gián tiếp: Cụ thể là bạn có thể sử dụng chính công chúng mục tiêu để họ chuyển tải nội dung cho bạn tới nhiều người khác thông qua các hoạt động viral (bao gồm hoạt động share + comment + like). Để tăng share, comment, hoặc like, ngoài chất lượng nội dung ra, cách thể hiện nội dung đó bằng ngôn từ có tác động rất mạnh.

Bước 6: Quy trình quản lý Fanpage

Bước cuối cùng trong chuỗi 6 bước này, đơn giản đến mức nhiều người bỏ qua, đó là lựa chọn quy trình quản lý fan page hiệu quả.

– Kế hoạch nội dung chi tiết cho fan page: tốt nhất bạn lập kế hoạch nội dung fan page theo tuần. Trước mỗi tuần bạn nên hoàn tất kế hoạch và trong tuần bạn chỉ post nội dung theo kế hoạch đã xây dựng mà thôi.

– Bạn sẽ cần trả lời các thắc mắc của fan về sản phẩm/dịch vụ của mình. Bạn không nắm rõ về thông tin? Vậy cần xác định bộ phận nào sẽ cung cấp thông tin về sản phẩm/dịch vụ, ai là người sẽ hỗ trợ bạn công việc đó?

– Kế hoạch báo cáo định kỳ: .bạn cần xác định thời điểm báo cáo, mẫu báo cáo và các KPIs cần báo cáo.

Xem thêm Kinh Doanh Hiệu Quả Fanpage Cần Những Công Cụ Hỗ Trợ Nào

Exit mobile version