Site icon ATPCare

Phim bộ online The Haunting Of Hill House

Được chuyển thể từ tiểu thuyết đình đám cùng tên của nhà văn Shirley Jackson, phim bộ online The Haunting Of Hill House chính thức ra mắt công chúng năm 2018 và trở thành cái tên ấn tượng trong dòng phim kinh dị, đến mức ông hoàng kinh dị Stephen King đã dành lời khen ngợi đây là tuyệt phẩm của những tài năng.

Có rất nhiều yếu tố tác động đến thành công của show kinh dị này như kỹ thuật dựng phim, thiết kế bối cảnh, nhạc phim nhưng với riêng mình, phim đã khắc họa yếu tố gia đình dưới vỏ bọc kinh dị vô cùng tài tình. The Haunting of Hill House miêu tả cách mà những căn bệnh tâm lý và nỗi sợ đã tàn phá tinh thần của một người ra sao. Và với mình, đây là một trong những bộ phim cài cắm những thông điệp, hình ảnh ẩn dụ sâu sắc nhất

5 anh em nhà Crain đại diện cho 5 cấp bậc của nỗi buồn:

Các phân cảnh trong phim không đi theo thời gian tuyến tính mà là sự đan xen giữa quá khứ và thực tại. Trong phim, 5 anh em nhà Crain vẫn luôn ám ảnh bởi cái chết của mẹ trong đêm cuối cùng ở nhà Hill. Sự mất mát đó không chỉ khiến nhà Crain mỗi người mỗi ngã mà còn để lại một bóng ma vô hình đeo bám cuộc đời mỗi người, để lại nỗi buồn dai dẳng len lỏi vào từng ngóc ngách nhà Crain. Và vì cách mà 5 chị em nhà Crain đối diện với mất mát là khác nhau, nên tính cách 5 người là hiện thân cho 5 cấp bậc của nỗi buồn mà bất kỳ ai cũng trải qua. 

Anh cả Steve đại diện cho cấp độ đầu tiên – Sự chối bỏ. Dù là một nhà văn thể loại kinh dị, ma quỷ nhưng Steve luôn chối bỏ sự tồn tại của thế lực hắc ám này. Anh cho rằng vốn dĩ chẳng có ma quỷ gì ở nhà Hill cả mà thực chất, cả nhà mình đều mắc bệnh thần kinh, rằng các những hình ảnh quỷ dị gieo rắc nỗi sợ cho cả nhà chỉ là sự hoang tưởng của các thành viên trong gia đình. 

Chị hai Shirley – cô gái độc lập, mạnh mẽ, đóng vai trò như một người mẹ là giai đoạn tức giận. Cô thường xuyên thể hiện sự cáu gắt, giận dữ và muốn nắm quyền kiểm soát những người thân cận. Tính cách này xuất phát từ việc cô thường cảm thấy bất lực trước nhiều vấn đề trong cuộc sống, từ thuở bé thơ đến khi trưởng thành. Là sự đau buồn khi những chú mèo lần lượt ra đi, sự khó hiểu trước cái chết của mẹ và sự bất lực khi chẳng thể thay đổi được gì. 

Theodora là sự thỏa hiệp trong 5 giai đoạn của nỗi buồn. Cô đứng giữa ranh giới của sự chấp nhận và chối bỏ. Vì lẽ đó mà cô luôn là thành viên dung hòa mọi đặc điểm, tính cách của anh, chị và các em của mình. Sở hữu khả năng ngoại cảm từ mẹ, Theodora dễ dàng thấu hiểu người khác chỉ qua một cái chạm. Thế nhưng, y như giai đoạn mà cô tượng trưng, Theodora lưỡng lự trong việc sử dụng sức mạnh này khi vừa xây bức tường ngăn cách thế giới bên ngoài qua đôi găng tay luôn mang bên mình vừa sẵn sàng dùng năng lực ấy để giúp đỡ nạn nhân với vai trò của một bác sĩ tâm lý.

Cậu tư Luke tượng trưng cho sự trầm cảm, bậc 4 của nỗi buồn sâu thẳm. Luke vốn là cậu bé tươi sáng, tràn đầy trí tưởng tượng nhất nhà và cũng là nhân vật nhạy cảm hơn tất thảy. Cậu khao khát che chở và có được sự công nhận từ người thân, thế nhưng cuộc sống chưa bao giờ dễ dàng với cậu. Cùng với Nell, Luke luôn bị ám ảnh bởi những hồn ma, khiến cậu phải tìm đến ma túy để thoát khỏi thực tại ảm đạm.

Cấp độ cuối cùng của nỗi buồn là sự chấp nhận, cũng được lột tả bởi tính cách của cô em gái út Nell. Mong manh, nhạy cảm và cần sự chở che nhất trong 5 thành viên, nhưng áp lực đổ lên đôi vai bé nhỏ đó cũng lớn nhất. Cũng như người anh song sinh Luke, cô khao khát được yêu thương và sự đoàn viên gia đình, mong muốn được sẻ chia, thấu hiểu. Và cho đến cuối cùng, tình yêu cô dành cho gia đình vẫn trọn vẹn, thuần khiết và trong sáng nhất. 

Ý nghĩa đằng sau The Bent-Neck Lady:

Một trong những yếu tố khiến phim tạo được ấn tượng và bất ngờ tột độ nơi khán giả nằm ở con ma này. Sự thật về the Bent-Neck Lady được hé lộ ở tập cuối, tạo nên cú twist chấn động khiến mình – một người xem trung thành phải mắt chữ A, mồm chữ O vì quá kinh ngạc. Người phụ nữ nghẹo cổ đeo bám Nell suốt quãng thời gian ấu thơ cho đến mãi về sau này thực chất là chính cô sau khi chết. 

Nếu Luke bị người đàn ông mũ đen đeo bám thì Nell mắc chứng mất ngủ bởi quý cô gãy cổ cổ luôn trực chờ xuất hiện trước mắt cô. Hình ảnh của hồn ma này chỉ biến mất sau khi cô kết hôn và may mắn là, chồng cô cũng là bác sĩ chữa chứng mất ngủ cho cô trước đó. Khoảng thời gian có chồng kề cạnh là khoảng thời gian ngắn ngủi cô được ngủ ngon. Tuy nhiên, cô thực chất chưa bao giờ được nắm quyền kiểm soát. Trong một đêm mất ngủ, cô giật mình tỉnh giấc để rồi chứng kiến chồng chết dưới sàn và hồn ma nghẹo cổ của người phụ nữ một lần nữa xuất hiện trước mặt.

Quá tuyệt vọng, Nell quyết định trở về căn nhà cũ năm xưa nhằm tìm kiếm sự thật. Tại đây, cô gặp ảo giác của mẹ, chồng và cả nhà đang vui vẻ đoàn tụ chúc phúc cho đám cưới của mình trong không khí tươi sáng, ấm áp. Cô hạnh phúc khiêu vũ cùng chồng  khi thực tế là chẳng có ai ở đây cả. Sau đó, cô được ảo ảnh của mẹ dẫn dụ lên mỏm cầu thang và được bà đeo lên cổ một sợi dây chuyền – món quà cưới bà dành cho con gái.  Thế nhưng đó thực chất là sợi dây thừng, Nell bị mẹ đẩy xuống cầu thang, treo lơ lửng trong không trung, còn cổ thì bị dây thừng bẻ gãy. Hình ảnh cô quay ngược liên tục về quá khứ, chính xác vào những thời điểm cô nhìn thấy bóng ma của chính mình. Đúng lúc đó, cô đau khổ nhận ra the bent-neck lady là chính mình. Và bản thân cô thuở nhỏ đã luôn nhìn thấy cái chết của mình trong tương lai. 

Nell hóa ra là người phụ nữ nghẹo cổ nói lột rõ những tổn thương luôn đeo bám và ám ảnh chúng ta. Đôi khi chúng ta không chỉ sợ hãi về những điều tồi tệ mà chúng ta trải qua mà còn cả những tổn hại về thể chất, tình cảm và tâm lý mà những điều tồi tệ này có thể gây ra cho chúng ta.

Trong tập 1, Steve giải thích rằng “một hồn ma có thể là rất nhiều thứ. Kí ức, mơ mộng, bí mật, đau buồn, giận dữ, tội lỗi.” Từ đó, chúng ta biết rằng những bóng ma gắn liền với anh em nhà Crain không chỉ là linh hồ, mà còn là biểu hiện của nỗi đau buồn và sợ hãi chưa thể chữa lành.

Cha của họ – Hugh, không bao giờ giải thích những gì đã xảy ra với mẹ họ vào đêm cuối cùng ở ngôi nhà Hill, vì vậy nỗi đau buồn và hoang mang này đi theo họ đến tuổi trưởng thành. Điều này khiến Nell thực sự bị tê liệt với nỗi sợ hãi trước quý bà gãy cổ trong suốt phần đời của mình, và đó là vì cô đã tự ám ảnh mình suốt thời gian qua.

The Red Room thực chất là gì:

“Ngôi nhà như cơ thể con người. Bức tường là xương, đường ống nước là mạch máu…” – Olivia. Theo quan điểm của Olivia, nhà Crain mua lại căn nhà này để sửa chữa từ cũ thành mới. Thế nhưng, bản thân ngôi nhà là con quái vật chỉ toang nuốt chửng từng gia đình một. Và nếu đã là một ngôi nhà chết, dẫu có trang hoàng đẹp đến đâu thì bên trong cũng đã mục ruỗng từ lâu. 

Căn phòng Đỏ nếu được đối chiếu dưới một bộ phận cơ thể người thì nó thực sự là dạ dày, nó tiêu hóa từng gia đình một. “Căn phòng này giống như trái tim của ngôi nhà. Không, không phải trái tim”. Nell nói.

Điều không ngờ là căn phòng Đỏ đã lừa họ vào Hill House bằng cách thay đổi diện mạo theo sở thích của từng người để thu hút họ. Đối với Luke, đó là một ngôi nhà trên cây, đối với Olivia, đó là một phòng đọc sách. Với Nell, đó là một phòng đồ chơi. Theo nhìn thấy phòng tập nhảy của cô ấy và Shirley nhìn thấy một căn phòng gia đình. “Nó có những khuôn mặt khác nhau nên chúng tôi sẽ cảm thấy thoải mái khi được nó tiêu hóa” 

Xem thêm: Tổng hợp trang xem phim mới nhất 2020

Rate this post
Exit mobile version