Site icon ATPCare

Phân tích SWOT là gì ? Cùng tìm hiểu phân tích SWOT

tải xuống 1

Phân tích SWOT là công việc không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp và là việc làm cần thiết trong kinh doanh. Để thành công bạn cần phải biết phân tích SWOT. Hôm nay hãy cùng atpcare tìm hiểu phân tích SWOT là gì nhé.

SWOT là gì?

SWOT là thuật ngữ đại diện cho Strengths (điểm mạnh), Weaknesses (điểm yếu), Opportunities (cơ hội) và Threats (thách thức).

Strengths và Weaknesses đại diện cho những vấn đề trong nội bộ của doanh nghiệp. Đây là hai yếu tố bạn có khả năng kiểm soát và điều chỉnh được. Thường các yếu tố này có liên quan tới công việc công ty, tài sản thuộc về doanh nghiệp, phát triển sản phẩm,…

Opportunities và Threats là các yếu tố bên ngoài, thường liên quan tới thị trường và mang tính vĩ mô. Doanh nghiệp hoàn toàn có thể nắm bắt cơ hội, nhưng cũng phải quan tâm và ngăn ngừa tới những thách thức từ bên ngoài có khả năng sẽ xảy đến. Với những vấn đề này, doanh nghiệp đã không kiểm soát và thay đổi được, như các vấn đề về đối thủ cạnh tranh, giá nguyên vật liệu đầu vào, xu hướng mua sắm của khách hàng, và nhiều hơn nữa.

XEM THÊM Tranh 5D dán tường Cao Cấp chỉ có duy nhất ở Công Ty Nội Thất Trang Trí Tăng Thiện Lạc

ĐIỂM QUA VỀ SWOT

Mô hình phân tích SWOT là một công cụ hữu dụng được sử dụng nhằm hiểu sâu điểm mạnh ( Strengths), nhược điểm ( Weaknesses), cơ hội ( Opportunities) và nguy cơ ( Threats) trong một dự án hoặc tổ chức kinh doanh. Thông qua phân tích SWOT, công ty sẽ nhìn rõ mục tiêu của mình cũng giống như các yếu tố trong và ngoài tổ chức có khả năng tác động tích cực hoặc tiêu cực tới mục tiêu mà công ty đề ra. Trong quá trình xây dựng chiến lược chiến lược, đo đạt SWOT đóng vai trò là một công cụ căn bản nhất, hiệu quả cao giúp bạn có cách nhìn nhận tổng thể không những về chủ đạo doanh nghiệp mà còn những yếu tố luôn tác động và quyết định tới sự thành công của tổ chức bạn.

Cách để tạo ra một bản phân tích SWOT hiệu quả

Việc đầu tiên bạn cần làm ở đây, đấy là tập hợp group người từ nhiều bộ phận khác nhau trong doanh nghiệp để tạo ra mô hình SWOT. Không hẳn phải dành cả ngày để brainstroming , chỉ cần một tới hai giờ là đủ cho hoạt động này rồi.

Việc tham vấn ý kiến của những người có kiến thức chuyên ngành không giống nhau sẽ giúp bản phân tích SWOT của bạn trở thành thật sự có thành quả.

Như đã nói ở trên, việc hành động SWOT không khác gì một cuộc họp brainstorming. Toàn bộ mọi người nên tự viết ra ý tưởng của mình trong giấy. Việc làm này giúp làm giảm việc toàn bộ mọi người quá chú trọng tới một ý tưởng cụ thể nào đấy, và chắc chắn ý kiến của toàn bộ đều được lắng nghe.

Sau 5 tới 10 lên ý tưởng cá nhân, toàn bộ dán giấy nhớ của mình lên tường và group các cảm hứng đồng nhất với nhau. Bạn nên cho phép toàn bộ mọi người được bổ sung cảm hứng mới trên nền tảng những ý tưởng cũ. Điều này giúp nảy sinh những quan điểm độc đáo với góc nhìn hoàn toàn mới.

Sau khi group các cảm hứng lại với nhau, đã đến lúc thứ hạng chúng. Bạn hoàn toàn có thể dùng cách phổ thông bỏ phiếu để xác định coi ý tưởng nào là quan trọng và không thể thiếu hơn cả. Tất nhiên, Việc này có khả năng nảy sinh vài sự tranh cãi nho nhỏ.

Thực hiện SWOT

SWOT là công cụ hữu ích khi chúng được áp dụng nhằm xử lý vấn đề trong rất nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đã đến lúc bạn nghiên cứu kỹ hơn về SWOT để dùng phương pháp này một cách mang lại hiệu quả nhất.

SWOT được giải thích dưới dạng một ma trận gồm 2 hàng 2 cột và chia làm 4 phần. Mỗi phần tương ứng với những ưu thế tốt (Strengths), nhược điểm (Weaknesses), cơ hội (Opportunities), và nguy cơ (Threats). Từ hình mô hình trên ta có:

Mở rộng SWOT

Nếu chỉ làm rõ ràng được 4 yếu tố trong SWOT và không hề có bất cứ động thái gì tiếp theo, thì việc đo đạt này sẽ chăng thể phát huy bất kì công dụng quan trọng nào. Sau khi đã trả lời một cách rõ ràng 4 điều về tổ chức của bạn: điểm hay, điểm yếu, thời cơ, mối nguy hại, giờ đã đến lúc bạn đưa rõ ra những kế hoạch hợp lý. Và sau đây là 4 kế hoạch cơ bản mà bạn sở hữu thể xem xét thêm để đạt cho được mục tiêu của mình:

Chiến lược SO (Strengths – Opportunities): theo đuổi những thời cơ hợp lý với điểm hay của doanh nghiệp.

Kế hoạch WO (Weaks – Opportunities): vượt qua điểm yếu để tận dụng tốt thời cơ.

Chiến lược ST (Strengths – Threats): chọn lựa bí quyết dùng lợi thế, điểm mạnh để giảm thiểu rủi ro do môi trường bên ngoài gây ra.

Kế hoạch WT (Weaks – Threats): cài đặt chiến lược “phòng thủ” để làm giảm cho những yếu điểm bị tác động nặng nề hơn từ môi trường bên ngoài.

Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: saga, uplevo, …)

XEM THÊM 7 kỹ năng có thể giúp bạn trở nên giàu có

Exit mobile version