Perception là gì? Bản chất của Percention

Mục lục

Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất

Perception là gì? Bản chất của Percention

Nhận thức (tiếng Anh: Perception) là một quá trình qua đó cá nhân bố trí và lí giải các tuyệt hảo cảm thấy của mình để đưa ra ý nghĩa cho một tình huống thực tế cụ thể.

Nhận thức (Perception)

Định nghĩa

Nhận thức trong tiếng Anh là PerceptionNhận thức là một quá trình qua đó cá nhân sắp xếp và lí giải những tuyệt vời cảm giác của mình để đưa ra ý nghĩa cho một tình huống thực tế chi tiết.

Bản chất

– Nhiều nghiên cứu giúp về nhận thức cho thấy các cá nhân khác biệt thực sự có thể nhìn nhận và hiểu một vấn đề theo nhiều cách khác biệt.

– Thực tế là không ai nhìn thấy được hiện thực. Chúng ta chỉ diễn giải các gì chúng ta nhìn thấy và gọi nó là hiện thực.

– Chẳng hạn, khi thấy hai nhân viên đang tranh luận với nhau rất gay gắt tại nơi thực hiện việc, hai mọi người nhau thực sự có thể nhận thức về sự việc này khác nhau.

Tôi có thể cho rằng việc hai nhân viên này tranh luận với nhau như vậy là không thể chấp nhận được trong công ty. Tuy nhiên, bạn thực sự có thể cho rằng, việc tranh luận này không có gì là xấu, mà đáng được thúc đẩy vì như vậy sẽ khiến người khác hiểu nhau hơn.

Các yếu tố tác động đến nhận thức

Có ba nhóm yếu tố tác động tới nhận thức của cá nhân:

– Một là, đặc điểm của chủ thể nhận thức.

Khi một cá nhân nhìn đến một đối tượng và cố gắng diễn giải những gì mình nhìn thấy thì sự diễn giải đó chịu tác động nặng trĩu của các đặc điểm cá nhân của chủ thể nhận thức.

Những đặc điểm cá nhân ảnh hưởng đến nhận thức bao gồm thái độ, phẩm chất, động cơ, lợi ích, kinh nghiệm trong quá khứ, những hy vọngtrình độ chuyên môn, văn hoá…

Chẳng hạn, nếu bạn là người có kiến thức về âm nhạc, khi bạn nghe một bản nhạc giao hưởng, bạn có thể cảm nhận được cái hay của bản nhạc này. Ngược lại, nếu tôi không có kiến thức về âm nhạc, tôi sẽ chẳng cảm thấy nhạc giao hưởng hấp dẫn và không thấy cái hay của bản nhạc này.

Hoặc, bạn thích học ở lớp ít sinh viên vì bạn thích hỏi giảng viên nhiều câu hỏi. Nhưng tôi lại thích lớp có qui mô lớn vì tôi rất ít khi đặt câu hỏi và không thích tranh luận.

– Hai là, đặc điểm của đối tượng được nhận thức.

Các đặc điểm của đối tượng nhận thức có thể ảnh hưởng đến những gì được nhận thức.

Các người sôi nổi có nhiều khả năng được chú ý trong nhóm hơn so với các người trầm lặng. Những vật được bố trí gần nhau có xu hướng được nhận thức cùng với nhau hơn là khi chúng đứng đơn lẻ.

– Ba là, môi trường và tình huống chi tiết cũng ảnh hưởng đến nhận thức của cá nhân.

Môi trường mà ở đó chúng ta chú ý các khách thể hay sự kiện cũng là thành tố rất cần thiết.

Thời điểm một khách thể hay sự khiếu nại được lưu ývị tríánh sáng, độ nóng và bất kì yếu tố trường hợp nào khác đều có thể ảnh hưởng đến qui trình nhận thức.

Chẳng hạn, một phụ nữ đẹp, ăn mặc sang đi vào một sàn nhảy vào buổi tối thì chúng ta thực sự có thể nghĩ cô ta là một cô gái không tốt.

Nhưng trong hoàn cảnh khác, vào buổi sáng thứ hai, cô gái này đi vào một tòa nhà cao ốc thì nhận thức của chúng ta về cô gái có thể khác hẳn. Chúng ta có thể nghĩ cô gái này là một nữ doanh gia thành đạt chẳng hạn.

Nguồn: Google

 

Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất
Lên đầu trang

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?