Site icon ATPCare

Tìm hiểu chi tiết về OA Zalo – Update 14/9/2021

OA Zalo

OA Zalo

OA Zalo (OA Zalo Zalo Official Account ) là tài khoản chính thức của doanh nghiệp trên Zalo, giúp doanh nghiệp và khách hàng/người theo dõi trao đổi với nhau dễ dàng hơn thông qua những chức năng đặc biệt như:

Sử dụng OA Zalo để làm gì?

Chúng ta vẫn thường bắt gặp nhiều người đang dùng Zalo cá nhân để kinh doanh.

Vậy OA Zalo (Zalo Official Account) có những thế mạnh gì khác biệt?

Tương tự như Facebook fanpage hay mạng xã hội Instagram page, OA Zalo là nơi cho phép bạn thực hiện các chiến dịch quảng cáo đến người dùng theo kết quả  mà đã bạn đặt ra. Tức là nó vẫn chỉ là 1 nền tảng, bạn có bán hàng được hay không là còn tùy vào cách bạn dùng nền tảng đấy. OA  Zalo cho phép bạn truyền thông dưới danh nghĩa là một shop/cửa hàng chuyên nghiệp, uy tín, tăng độ tin cậy cho người mua hàng. Hơn nữa,  OA Zalo còn có 4 tính năng chính sau đây hỗ trợ bạn kinh doanh một cách chuyên nghiệp trên Zalo :

  • Zalo Broadcast: Gửi tin nhắn cho hàng loạt người có quan tâm
  • Zalo Store: Đăng sản phẩm, quản lý shop và quảng bá sản phẩm
  • Zalo Post: Soạn và đăng nội dung để tăng lượt tương tác từ khách hàng
  • Zalo Menu: Tạo các thanh menu trên page như: địa chỉ trang Web, contact telesale, gian hàng,…

Điều cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là Zalo Ads, bạn có thể trả tiền để mua lượt hiển thị truyền thông marketing cho bài viếthàng hóavideo của mình đến người dùng Zalo.

Cách quản trị OA Zalo:

Hiện tại bạn chỉ có thể quản lý  tài khoản Official Zalo thông qua bố cục và giao diện laptop tại địa chỉ https://oa.zalo.me/.

Zalo OA cũng có trên điện thoại di độngnhưng chỉ có 1 tính năng duy nhất  là chat với khách hàng. Hi vọng các tính năng khác của ứng dụng sẽ sớm được phát triển. Có 6 phần quan trọng bạn cần quan tâm trong bố cục và giao diện quản lý OA Zalo  :

Broadcast

Bạn có thể lên ý tưởng giống như gửi mail truyền thông hay chat bot messenger, soạn và gửi tin nhắn c hàng loạt ho người quan tâm.

Chẳng hạn OA Zalo của chúng ta có 5000 người quan tâm. Chúng ta có thể gửi 1 thông điệp gì đó cùng 1 lúc cho 5000 người này – một cách tiếp cận trực tiếp đem đến hiệu quả cao. Tuy nhiên, bạn hãy cân nhắc việc quảng cáo 1 cách trực tiếp như gửi sản phẩm mới, lô hàng mới hay chương trình giảm giá. Mà bạn nên tạo ra các câu chuyện,chia sẻ thông tin, kiến thức mà độc giả thích. Miễn là đừng làm phiền khách hàng để họ phải bỏ theo dõi shop bạn là được. Từ những nội dung thú vị, bạn hãy quảng bá sản phẩm 1 cách khéo léo

Chat (Đối thoại trực tiếp với khách hàng)

Bạn có thể quản lý các đoạn chat và đối thoại với khách hàng trong thời gian thực như những phần mềm chat khác ở khu vực này.

Ngoài ra, Bạn cũng thể gửi ảnh, sticker, icon, videosản phẩm trong shop và đặc biệt hơn có thể tạo ra những mô tả mẫu giúp tối ưu thời gian của bạn.

Thông thườngkhách hàng thường tìm đến bạn qua những kênh:

  • Người mua hàng truy cập cửa hàng của bạn, hỏi về sản phẩm.
  • Khách hàng chat trực tiếp với bạn.
  • Bạn đặt nút Zalo lên Web & khách hàng nhấn vào sẽ tự động mở Zalo & chat với bạn.
  • Quét mã QR của shop từ 1 kênh khác.
  • Qua sự giới thiệu từ bạn bè/người thân.

Nội dung

Khu vực cho phép bạn biên soạn, định dạng và đăng tải bài viết văn bản kèm hình ảnh hoặc video.

Sẽ có 2 loại nội dung ở khu vực này:

  • Bài viết: bạn sẽ soạn 1 bài viết, Zalo sẽ hiển thị nội dung bài viết của chúng ta như 1 bài blog gồm: Tiêu đề, trích dẫn, tác giả, thời gian, nội dung, hình ảnh, clip nếu có.
  • Video: bạn có thể đăng tải clip, Zalo sẽ xuất hiện clip của bạn gồm: Tiêu đề, trích dẫn, ảnh đại diện & video

Mục tiêu của phần này là tạo ra những thông tin để gửi Broadcast

Thống kê

Sau một thời gian khai triển công việc cho page, bạn có thể xem thống kê về hoạt động của page, người quan tâmtương tác đến OA Zalo của chúng ta tại đây.

Giống như bạn có thể biết được:

  • Bài viết/video nào của chúng ta có lượng tương tác và quân tâm nhiều nhất.
  • Số lượng người gửi tin nhắn cho OA Zalo của bạn thường nhật.
  • Lượng người quan tâm tăng trưởng như thế nào.
  • Tổng hợp và thống kê theo độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý.
  • Mục menu nào của bạn được truy cập nhiều nhất.

Quản lý

Khu vực này giúp bạn quản lý tất cả thông tin page, bao gồm:

  • Chỉnh sửa thông tin về shop: Tên, danh mục, mô tả, địa chỉ, số đt, Website,…
  • Tạo ra lời chào, trả lời tự động, menu, truy vấn tự động (Giống chatbot).
  • Upload tài liệu chứng thực: Nếu bạn có giấy phép kinh doanh hoặc có những sản phẩm đặc thù cần giấy phép truyền thông quảng cáo
  • Quản lý người quan tâm OA Zalo của bạn: có thể chủ động chat với họ, hoặc xóa họ
  • Mời người khác theo SĐT: Chẳng hạn bạn có khách hàng trên ứng dụng Facebook, bạn có thể đẩy data qua cho nhân viên. Đội ngũ nhân viên sẽ mời họ theo dõi Zalo OA
  • Quản lý nhân sự & phân quyền cho nhân viên. Bạn cũng có thể xem lịch sử hoạt động của nhân viên

Cửa hàng

Cửa hàng là khu vực mà bạn có thể sử dụng thường xuyên để đăng & chỉnh sửa sản phẩm.

Sau khi tạo thành công OA Zalo, bạn có thể tự vào mục này vọc vạch và cập nhật ngay những nội dung mà bạn có thể bổ sung cho cửa hàng của mình.

Ở đây, bạn có thể:

  • Thêm/chỉnh sửa/xóa sản phẩm
  • Thêm & quản lý danh mục sản phẩm
  • Xem & quản lý đơn hàng
  • Tạo khuyến mãi, chương trình giảm giá
  • Tạo góp ý nhanh
  • Tùy chỉnh thông tin đặt hàng (Ví dụ có cần địa chỉ khách hàng không, hay là chỉ phải tên & sđt để gọi thu thập địa chỉ sau)
  • Thêm chính sách: ví dụ chính sách giao hàng/hoàn trả
  • Cài đặt vận tải & phương thức thanh toán.

Các câu hỏi khi bắt tay vào tìm hiểu OA Zalo

Có rất nhiều bạn khi bắt tay vào làm tiến hành đăng ký và sử dụng OA Zalo thường có những câu hỏi thắc mắc chung, khá phổ biến.

Tại sao không thấy phần cửa hàng?

Để OA có cửa hàng thì khi đăng ký bạn cần chọn loại tài khoản là dịch vụ và danh mục thuộc cửa hàng – dịch vụ (CH – DV)

Ngoài danh mục CH – DV thì bất kỳ danh mục nào khác sẽ không nhận được giúp đỡ tính năng cửa hàng.

Thời gian duyệt Zalo OA?

Đội ngũ quản trị Zalo sẽ duyệt tài khoản của chúng ta trong vòng 24 giờ.

Dù vậykhi bạn đăng ký OA Zalo xong, đã có thể đăng bài viết và gửi tin nhắn bình thường, không cần xác thực qua email.

Đội ngũ Zalo sẽ kiểm duyệt và từ chối những OA có thông tin đăng ký không hợp lệ. (VD: Tên OA không hợp lệ, mô tả không hợp lệ hoặc đăng ký không đúng danh mục…)

OA Zalo của mình không được xác thực?

OA Zalo khi đăng ký thành công mặc định hiện trạng là chưa xác thực. nhưng OA có khả năng công việc thông thường. Bạn hãy đợi 24-48h để BQT Zalo xác thực tài khoản của bạn.

nếu chờ quá lâu mà không được xác thực hãy gửi giúp đỡ cho Zalo thông qua email: oa@zaloapp.com

Hoặc khi OA có số lượng người quan tâm từ 100.000 trở lên, bạn hãy gửi giấy phép xác thực ảnh hưởng của OA vào mail trên. Ban Quản Trị sẽ xem xét và góp ý trong vòng 07 ngày làm việc.

Còn dưới số người quan tâm này thì chúng ta có thể sử dụng OA Zalo thoải mái.

OA Zalo bị khóa dù chưa chạy quảng cáo?

Nếu như OA mới đăng ký bị khóa thì lý do thường gặp nhất là bạn đăng ký sai quy định của Official Account: Tên không hợp lệ, bán những hàng hóa không được phép, vi phạm chính sách người dùng,…

Còn OA Zalo đã hoạt động lâu rồi nhưng hiện tại đăng nhập vào thì bị khóa:

  • Để mở lại OA, admin gửi email oa@zaloapp.com cung cấp tên OA, mã số trang hoặc số máy đăng ký.
  • Một số trường hợp OA bị khóa vì công việc vi phạm quy tắc hoạt động của Zalo OA, admin sẽ nhận được tin nhắn nêu rõ lý do khi OA bị khóa.

Hiển thị Zalo OA ở khu vực tìm kiếm?

Điều kiện OA lựa chọn trên Official Account thì OA Zalo phải có ít nhất 20 người quan tâm. Vị trí hiển thị của OA khi chọn lựa tùy thuộc theo hoạt động của account OA, những page OA có lượng tương tác tốt (đăng bài contentgửi tin nhắn, chat tác động qua lại fan…) sẽ ưu tiên hiển thị vi trí cao hơn.

Đăng bài để hiện lên newfeed người dùng?

Khác với bài viết ở Facebook, bài viết khi admin đăng trên OA sẽ không hiển thị đến người quan tâm.

Hình thức hoạt động của Zalo Official Account là tin nhắn broadcast cho người có theo dõi  thông tin đó.

Vì vậy, bạn hãy nên sáng tạo thông tintạo ra nhiều chia sẻ chất lượng, nếu người mua hàng thấy phiền phức sẽ ngưng quan tâm OA của bạn.

Tổng kết

Như vậy mình đã hướng dẫn chi tiết cách hướng dẫn tạo OA Zalo và giới thiệu các tính năng, khu vực trong bố cục và giao diện quản lý tài khoản nhằm giúp đỡ công tác bán hàng của mọi người trở nên chuyên nghiệp trên zalo.

Nếu bạn đang kinh doanh online mà chưa dùng Zalo, hoặc chỉ mới dùng Zalo cá nhân để thu hút khách hàng thì hãy bắt tay với đăng ký và cài đặt tài khoản Zalo Official Account.

Theo dõi một số bài viết nữa tại đây nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về lĩnh vực này nhé

Exit mobile version