Site icon ATPCare

Những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh

lợi thế cạnh tranh

Lợi thế cạnh tranh là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Lợi thế cạnh tranh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Những yếu tố tạo nên lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh”

Khi một công ty duy trì được doanh số vượt ở trên mức trung bình ngành nghềcông ty đó được cho là có một lợi thế cạnh tranh đối với các đối thủ. mục đích của nhiều plan mua bán là đạt được một lợi thế cạnh tranh vững bền.

Michael Porter đã nhận diện được hai loại lợi thế cạnh tranh cơ bản, đó là:

  • Lợi thế ngân sách
  • Lợi thế khác biệt

Lợi thế cạnh tranh tồn tại khi một công ty đủ sức đem lại những lợi ích tương tự như các đối thủ của mình nhưng ở mức ngân sách thấp hơn (lợi thế chi phí) hoặc mang lại những ích lợi vượt xa các món hàng cạnh tranh (lợi thế không giống biệt). giống như vậy, một lợi thế cạnh tranh cho phép doanh nghiệp phân phối trị giá cao hơn cho khách hàngđồng thời xây dựng lợi nhuận to hơn cho chính công ty.

Lợi thế ngân sách và lợi thế không giống biệt được nhìn thấy như là những ưu thế của doanh nghiệp vì nó giới thiệu vị trí đứng trên đỉnh của doanh nghiệp trong ngành nghề, cả về chi phí và sự khác biệt.

ý kiến dựa trên nguồn lực bấm mạnh rằng một công ty sử dụng các nguồn lực và mức độ của nó để tạo ra một lợi thế cạnh tranh, hiệu quả là xây dựng được giá trị vượt trội. Sơ đồ dưới đây hòa hợp các ý kiến gốc lực và ý kiến định vị để minh họa cho khái niệm lợi thế cạnh tranh:

Mô hình lợi thế cạnh tranh

gốc LỰC VÀ KHẢ NẲNG

Theo ý kiến phụ thuộc gốc lực, để tăng trưởng lợi thế cạnh tranh, doanh nghiệp cần có các gốc lực và khả năng vượt trội so với các đối thủ cạnh tranh không giống. Nếu k có ưu thế vượt trội này, các đối thủ cạnh tranh dễ dàng là sẽ bắt chước những gì doanh nghiệp đang làm và bất kỳ lợi thế nào cũng sẽ gấp rút biến mất.

nguồn lực là những tài sản cụ thể của công ty, được dùng để xây dựng một lợi thế ngân sách hoặc lợi thế không giống biệt mà một số đối thủ cạnh tranh cũng đủ nội lực có được một mẹo đơn giản. Sau đây là một số gợi ý về những gốc lực đó:

  • Bằng sáng chế và Nhãn hiệu
  • cách thức riêng
  • Cơ sở khách hàng có sẵn
  • Danh tiếng của công ty
  • Vốn thương hiệu

khả năng đề cập khi đến năng lực sử dụng gốc lực một cách kết quả của công ty. Một gợi ý để minh họa đó là khả năng đưa sản phẩm ra đối tượng mau hơn đối thủ cạnh tranh. Những khả năng này được gắn vào hành vi của đơn vị, nó không dễ dàng được ghi lại giống như những quy trình đơn giản, và thành ra rất khó cho các đối thủ cạnh tranh có thể bắt chước.

Các gốc lực và mức độ của công ty cùng nhau tạo thành năng lực đặc biệt cho tổ chức. Những năng lực này giúp cho sự đổi mới, hiệu quả, chất lượng và cung cấp khách hàngtoàn bộ đều có thể được tận dụng để xây dựng lợi thế ngân sách hoặc lợi thế không giống biệt.

LỢI THẾ chi phí VÀ LỢI THẾ khác BIỆT

Lợi thế cạnh tranh được xây dựng bằng mẹo sử dụng các nguồn lực và cấp độ để đạt được cấu trúc chi phí thấp hơn hoặc tạo ra một sản phẩm không giống biệt. Một công ty sẽ tự định vị nó trong ngành nghề bằng việc lựa chọn lợi thế về chi phí thấp hay sự khác biệt. Quyết định này là một thành tố cốt lõi trong kế hoạch cạnh tranh của công ty.

Một quyết định quan trọng khác là đối tượng phân khúc họ target tới rộng hay hẹp. Porter đã tạo ra một không có thực trận dùng lợi thế chi phí, lợi thế khác biệt, độ rộng hẹp của đối tượng đối tượng để dựng lại một bộ kế hoạch chung mà công ty đủ sức theo đuổi trong công việc xây dựng và duy trì một lợi thế cạnh tranh.

tạo ra giá trị

công ty xây dựng trị giá bằng mẹo thực hiện một loạt các hoạt động mà Porter khái niệm là chuỗi giá trị. Ngoài các hoạt động tạo ra trị giá riêng cho chính doanh nghiệpdoanh nghiệp còn cần tổ chức một nền móng trị giá gồm các hoạt động theo chiều dọc, bao gồm các nhà sản xuất ở phía trên và các kênh phân phối ở phía dưới.

Để đạt được một lợi thế cạnh tranh, công ty phải thực hiện một hoặc nhiều hoạt động tạo giá trị mà theo đó giá trị tổng thể họ xây dựng phải to hơn so với đối thủ. giá trị vượt trội được tạo ra bằng hướng dẫn giảm thiếu chi phí hoặc tăng trưởng ích lợi vượt trội cho người tiêu sử dụng (khác biệt).

Những ebook nên đọc

Porter, Michael E., Lợi thế cạnh tranhxây dựng và duy trì hiệu suất vượt trội

Trong Lợi thế cạnh tranh, Michael Porter đánh giá cơ sở của lợi thế cạnh tranh và trình bày chuỗi trị giá như là một khuôn khổ để phát hiện và sử dụng nổi bật nó. Công trình này bao gồm:

  • 10 nguyên nhân to tác động vào chi phí công ty
  • không giống biệt hóa bằng chuỗi trị giá trong tâm trí người mua
  • Nhận thức của người mua về giá trị và những dấu hiệu của giá trị
  • làm sao để để đối phó với các sản phẩm thay thế
  • Vai trò của công nghệ trong lợi thế cạnh tranh
  • Phạm vi cạnh tranh và ảnh hưởng của nó so với lợi thế cạnh tranh
  • Những gợi ý cho kế hoạch cạnh tranh tấn công và cạnh tranh phòng thủ

Lợi thế cạnh tranh sử dụng cho những định nghĩa này trở nên cụ thể và đủ nội lực thực hiện được. quyển sách này xứng đáng có một chỗ đứng riêng trong bộ sưu tập những plan cốt lõi trong mua bán cho các nhà plan.

 

 

Rate this post
Exit mobile version