Site icon ATPCare

Những gì bạn nên thể hiện trên profile của mình

Xây profile là 1 chuyện, chúng ta còn phải tuân thủ quy tắc “bơm – xã” thì profile của chúng ta mới có nhiều tương tác, vậy phải làm  những gì bạn nên thể hiên trên profile của mình

để chúng ta có thể tạo dựng nên thương hiệu cá nhân của mình thì bắt buộc kỹ năng “viết” là kỹ năng quan trọng nhất. Hay nói đúng hơn, chúng ta bắt buộc phải tạo ra những content mới mẻ, phù hợp với người dùng, khách hàng, chỉ có như vậy thì họ mới bắt đầu tương tác, bắt đầu thể hiện quan điểm của họ trên những bài post của chúng ta —–> tạo ra 1 conversation chính hiệu (điều mà Facebook luôn luôn muốn hướng tới)

Để làm được các điều trên (nhắc lại bài cũ), chúng ta phải trả lời các câu hỏi:

Tất cả những câu hỏi trên đều được trả lời bởi 1 quy tắc là quy tác Bơm – Xã (hay nói cho dễ hiểu thì là quy tắc cho – nhận)

BẢN CHẤT CỦA QUY LUẬT BƠM – XÃ

QUY TẮC BƠM XÃ LÀ GÌ?

Cho đi để được nhận lại, điều này là điều mà chúng ta đã quá quen thuộc, vậy chúng ta lại tiếp tục trả lời 1 câu hỏi: “chúng ta cứ chăm chăm đăng bài bán hàng suốt ngày, toàn là muốn người ta mua hàng cho chúng ta, tìm đủ mọi tip trick để tăng like, tăng tương tác và bán hàng… chúng ta có nghĩ gì cho người khác không hay suốt ngày chỉ muốn tiền của họ rơi vào túi của chúng ta?” —–> Vì sao khách hàng phải tương tác, phải mua hàng cho chúng ta khi chúng ta chẳng đem lại giá trị gì cho họ?

Quy tắc Bơm – Xã là một “quy tắc” bất di bất dịch mà bất cứ người làm thương hiệu cá nhân nào cũng phải hiểu, nó được tính như sau:

Chúng ta sẽ có 1 cái bình – tượng trưng cho “uy tín” của thương hiệu cá nhân, cái bình đó hiện tại đang cạn kiệt nước, đang ở mức 0 (đăng bài chẳng có người tương tác). Chúng ta sẽ có 2 hành động cụ thể đối với cái bình này là “bơm” và “xã”, 2 hành động này xoay quanh việc “đăng bài viết profile”.

+ Hoạt động bơm: chúng ta đăng những bài viết phù hợp với khách hàng, đúng nhu cầu khách hàng, thỏa mãn 3 yếu tố “kiến thức”, “cảm xúc”, “tâm linh”… họ cảm thấy thích thú và học tương tác với chúng ta —-> chúng ta đang bơm đầy nước vào bình

Hoạt động xã: chúng ta hiện đang có 1 lượng nước cố định khoảng 80% bình, mỗi bài viết bán hàng, pr, quảng cáo của chúng ta là một hoạt động xã nước, dùng nước đó để đổi lấy điểm uy tín, tương tác khi bán hàng.

Hãy tưởng tượng, khi bạn là một người uy tín, luôn chia sẻ những điều thú vị… khách hàng rất thích bạn, ngưỡng mộ bạn, là fan của bạn… và đùng 1 cái bạn đăng bài bán hàng thì họ sẽ cảm thấy như thế nào? Họ sẽ hơi bị khựng lại 1 chút… nhưng họ vẫn sẽ tương tác, vẫn mua hàng vì… độ uy tín của chúng ta. Những VD đơn giản như quán ăn Mười Khó của Trường Giang, quán bún đậu mắm tôm của Mạc Văn Khoa v.v…

NHƯNG, cũng có nhiều người nói rằng: tôi cũng chia sẻ, cũng viết bài các kiểu nhưng k ai tương tác, không ai follow tôi… đó là vì chúng ta “bơm không đúng cách”

—-> Phải cho đúng cái người ta cần, phải hiểu cách cho làm sao để người ta nhận, cho kẻ đói bó xôi (chứ đừng cho kẻ no bó xôi)

VD: Một đứa ất ơ, quần áo xốc xếch đi ngoài đường đùng 1 cái chạy tới khi bạn đang đi bộ ven đường, và họ nói họ có một cuốn bí kíp kinh doanh, công thức kinh doanh kiếm hàng chục triệu đồng mỗi tháng và chào mời bạn với giá xxx đồng… liệu bạn có mua? Nhưng nếu người chào mời là một shark – cá mập chuyên đầu tư, và họ dùng hình thức bán hay ho hơn, ngồi ở 1 quán cafe đẹp, cuốn sách được thiết kế bắt mắt, giáo án xịn sò… liệu bạn có mua?

——> Bơm sao cho chuẩn, được nhiều người đồng tình, xã sao cho khéo, không mất lòng người khác.

BƠM ĐÚNG CÁI NGƯỜI TA CẦN – CHO KẺ ĐÓI BÓ XÔI

Quay trở lại câu hỏi bên trên, vì sao giữa hàng trăm bài viết trên newfeed, người ta lại dừng lại và follow bài viết của mình và tương tác?

Cảm nhận của một người đối với người khác sẽ bởi 3 yếu tố:

Hay nói đúng hơn, để 1 người khác thích mình thì mình phải tạo được cả 3 yếu tố phù hợp thì từ đó họ mới cảm thấy hứng thú với chúng ta và dần dần qua những cách làm hợp lý thì họ mới trở thành fan

NỘI LỰC

Nói đúng hơn là chính bản thân chúng ta chính là nội lực, đó là cái ánh nhìn đầu tiên của họ đối với chúng ta trong nền tảng online:

– Avatar

– Tên

– Profile

…..

Đẹp trai là một lợi thế, đẹp trai thì làm gì cũng hợp lý, cũng ok… nhưng nếu không đẹp trai thì cái mà chúng ta có thể làm đó chính là sự “chuẩn mực”. Và sự chuẩn mực thì đến từ: gương mặt, cách ăn mặc, ảnh avatar chuẩn mực, thân thiện v.v…. Dù một người viết bài có hay tới đâu mà mặt mũi không thân thiện, lươn lẹo quá thì cũng không chơi, không follow đâu  —-> tạo thiện cảm từ cái nhìn đầu tiên.

MÔI TRƯỜNG

Chắc chắn luôn là nếu chỉ đăng bài trên profile mãi thì chúng ta chẳng thể nào có khách hàng vì…. làm gì có ai mà đọc, hoặc nếu chúng ta kết bạn thì họ cũng xem chúng ta như một người xa lạ… không có “điểm chạm” hợp lý thì dù kết nối bao nhiêu thì tương tác cũng chẳng ổn được. Chỉ có một cách là để họ TỰ TÌM ĐẾN thì họ mới tương tác.

Và rất rất nhiều câu chuyện diễn ra trên nền tảng online, nhưng đó chỉ là ăn may thôi , đừng mong đùng 1 cái mà mình lòi ra 10.000 follow, nó là cả 1 ekip sau lưng đấy. Cái quan trọng  đó chính là Group Facebook

CÓ CHẾT CŨNG PHẢI ĐĂNG BÀI GROUP” —-> đây là khẩu quyết của người xây thương hiệu cá nhân.

Group là một môi trường cực kì cực kì cực kì ổn để chúng ta có thể đăng bài và kéo follow về cho Profile cá nhân vì:

…..

Rất hợp lý khi chúng ta đăng một bài về “lich sử các loại giày da” vào 1 group chuyên thảo luận về cuộc sống như “những người đàn ông thông minh” hoặc những mẫu chuyện về các cuộc phẫu thuật thẩm mỹ vào group tâm sự dao kéo v.v….

—–> Hãy kiếm cho mình một “môi trường” hợp lý để đăng nội dung

Và một yếu tố cực kì quan trọng nữa là yếu tố “sự xuất hiện”. Nếu như chúng ta chỉ đi ngang qua 1 người 1 lần trong đời thì chắc chắn chúng ta sẽ chẳng biết họ là ai ở lần gặp tiếp theo, nhưng nếu chúng ta gặp họ thường xuyên, vào đúng 1 “khung cảnh” nhất định thì chắc chắn chúng ta sẽ nhớ người đó là ai —–> Group là noi để chúng ta XUẤT HIỆN NHIỀU LẦN với tệp khách hàng, tệp fan mà chúng ta nhắm tới.

CONTENT

Sau khi đã có một khung cảnh hoàn hảo, một cái nhìn đầu tiên ổn ổn rồi thì giờ chúng ta mới bắt đầu đi vào yếu tố quan trọng… bơm cái gì, bơm như thế nào cho hợp lý?

Nói đơn giản, những bài viết của chúng ta đăng lên là mỗi lần chúng ta bơm để làm đầy cái bình uy tín của mình, nó phải bơm vào mỗi cấp độ phù hợp và với những nội dung phù hợp. Chúng ta sẽ có 7 cấp độ khách hàng:

Mỗi loại trạng thái khách hàng và tùy vào trường hợp, thời điểm mà chúng ta sẽ có những loại bài đăng phù hợp. NẾU CHỈ ĐĂNG 1 DẠNG BÀI VIẾT DUY NHẤT, PROFILE CỦA CHÚNG TA SẼ TRỞ THÀNH 1 CON ROBOT —-> nhìn như một cái nick ảo… dù rằng bài đăng của chúng ta rất hay

KẾT

Khi đã hoàn thành xong các bước ở trên thì bạn đã sỡ hữu cho mình một tài khoản vô cùng chất lượng rồi đấy.

Công việc bây giờ của bạn đó là đăng bài và kiếm khách hàng thôi.

Nhưng cũng đừng lợi dụng điều này mà bội thực khách hàng của mình bạn nhé.

Exit mobile version