Site icon ATPCare

Tổng hợp những câu chuyện kinh doanh hay nhất cho bạn 2020

Những câu chuyện hay về kinh doanh mới nhất 2020

Kinh doanh là nghệ thuật làm giàu, có người thành công có người không. Những người thành công luôn để lại phía sau họ 1 câu chuyện mà chúng ta nên học hỏi. Sau đây atp sẽ tổng hợp những câu chuyện kinh doanh hay cho bạn nhé.

Hai nhân sự sale

Đây chính là một câu chuyện ngụ ngôn có tiếng trong thế giới tiếp thị:

Hai doanh nghiệp sản xuất giày cùng cử một người làm bán hàng đi mở rộng thị trường, một người tên là Jackson và một người tên là Banjing. Cùng ngày, hai người họ đến một quốc đảo ở Nam Thái Bình Dương, ngay khi đến nơi, họ phát hiện rằng người dân địa phương đều đi chân đất và không đi giày! Từ vua đến dân nghèo, từ tu sĩ đến quý bà, không một ai đi giày.

Tối hôm đấy, Jackson gởi email cho ông chủ nói: “Chúa ơi, người dân ở đây không đi giày, ai sẽ mua giày cơ chứ? Ngày hôm sau tôi sẽ quay về”.

Banjing cũng gởi mail về trụ sở công ty trong nước: “Thật tuyệt vời! Người dân ở đây không đi giày. Tôi quyết định chuyển nhà tới đây và ở lại một thời gian dài!”.

Hai năm sau, mọi người ở đây đều đi giày.

Bài học: Không ít người thường phàn nàn rằng cực kì khó để mở thị trường mới. Thực tế là thị trường mới đang ở trước mắt bạn, chỉ là bạn làm cách nào phát hiện thấy thị trường này thôi.

Hai chiếc xe buýt

Trước cửa nhà có một tuyến xe buýt đi ra trạm xe lửa. Chẳng rõ vì quãng đường ngắn hay vì ít người qua lại mà doanh nghiệp chỉ sắp đặt hai chiếc xe buýt đưa đón ở đây.

Lái chiếc 101 là một cặp vợ chồng, lái chiếc 102 cũng là một cặp vợ chồng.

Đa phần những người ngồi xe đều là dân chài. Vì họ thường sống trên thuyền có thể mỗi khi vào thành phố là cả một gia đình lớn nhỏ cùng đi. Bà chủ của xe 101 cực kì hiếm khi yêu cầu trẻ em mua vé. Kể cả những lúc một cặp vợ chồng có nhiều con, thì họ cũng rất hào phóng chỉ đòi hỏi mua hai vé người lớn.

Một số người dân cảm nhận thấy ngại, khăng khăng đòi mua vé cho những đứa trẻ lớn hơn, tuy nhiên bà chủ đó mỉm cười và nói với họ: “Lần sau mang cho tôi một ít trai sông, được không? Lần này miễn phí cho anh chị.”

Bà chủ của chiếc xe buýt 102 thì trái lạiCho dù già trẻ lớn bé đều phải mua vé, đứa nhỏ hơn trả nửa tiền vé. Bà chủ đó luôn nói rằng chiếc xe này được ký hợp đồng, phải trả về cho doanh nghiệp bao nhiêu tiền, tháng nào không đủ là sẽ đừng nên lái nữa.

Dân chài cũng hiểu cho họ, bao nhiêu người mua bấy nhiêu vé. Tuy nhiên, ba tháng sau, không thấy xe 102 đâu nữa. Nghe nói rằng xe đấy đã dừng hoạt độngLý do là bởi có quá ít người đi xe của họ.

Bài học: người tiêu dùng trung thành sở hữu là nhờ tình cảm, người sale cũng nhờ một tí ưu đãi mà sở hữu sự trung thành của người tiêu dùng. Khi ngoan cố thực hiện chủ đạo sách bán hàng của mình, chúng ta đã buông bỏ bao nhiêu người tiêu dùng trung thành?

Xem thêm 10 cách để phát triển sự nghiệp kinh doanh của bạn một cách nhanh chóng

Người ăn xin mù

Có một người phái mạnh mù sống giữa một thành phố náo nhiệt, bận rộn. Người phái mạnh ấy đang từng ngày kiếm sống chỉ với một dòng chữ: “Tôi bị mù, làm ơn giúp đỡ”.

Ông cũng nhận được một số sự chia sẻtuy nhiên thật sự số tiền ấy quá ít, thậm chí có ngày chỉ đủ mua 1 ổ bánh mì.

Đến một ngày, có một cô nàng đi ngang qua và nhìn thấy người mù già cả với chiếc cốc rỗng, cô ta quay lại. Cô lập tức viết gì đấy lên mặt sau tấm bảng của ông rồi đặt tấm bảng xuống và đào thải. Từ đó ông nhận được nhiều tiền hơn, nhiều sự chia sẻ hơn.
ngày hôm sau cô gái quay lại, ông già sờ vào đôi giày của cô và phát hiện ra.
Ông hỏi: “Cô đã viết gì vậy?
Cô nàng trả lời: Tôi vẫn viết như vậy, chỉ là từ ngữ khác đi thôi! Cô gái đã viết: “Hôm nay là một ngày đẹp trời, và tôi không nhìn thấy nó.
Bài học rút ra: Nhiều lúc chỉ cần xác định ngôn ngữ truyền thông marketing thích hợp, bạn đã có thể liên kết chặt chẽ và thay đổi hành vi của khách hàng.

Kinh doanh giày

Chuyện kể rằng có hai hãng sản xuất giày nọ đang cạnh tranh với nhau, họ cử các nhân sự của mình đến Châu Phi để thăm dò thị trường và tìm kiếm thời cơ mở rộng kinh doanh của mình ở đây.
Ở công ty thứ nhất: Anh nhân sự sau khi cân nhắc kỹ tình hình và báo lại về doanh nghiệp mình rằng “Người dân ở đây chỉ đi chân đất, có thể nếu chúng ta phát triển việc kinh doanh ở đây sẽ không hiệu quả, không phát triển được”.
Doanh nghiệp thứ hai: Anh nhân viên công ty còn lại thì báo tin về xưởng sản xuất của mình rằng “Chúng ta cần mau chóng phát triển việc kinh doanh tại đây, nơi này thật lý tưởng để bán hàng giày bởi người dân ở đây chưa ai có giày dép để mang”.
Cuối cùng, sau khi công ty thứ hai cài đặt tất cả chiến lược phát triển thị trường ở Châu Phi thì gặt hái được cực kì nhiều thành công.
Bài học rút ra: Mỗi tình huống, trường hợp đều ẩn chứa thuận lợi và phức tạpdoanh nhân giỏi là người nhìn thấy thuận lợi trong phức tạp và hiểu được cách tận dụng nó.
Xem thêm 4 điều trong kinh doanh bạn buộc phải làm đúng
Nguồn tổng hợp.

 

Exit mobile version