Nghệ thuật lãnh đạo – 9 yếu tố then chốt để tạo nên một nhà lãnh đạo tài ba

Mục lục

Điền đầy đủ thông tin để nhận tư vấn chi tiết về sản phẩm trong thời gian sớm nhất
Nghệ thuật lãnh đạo - 9 yếu tố then chốt để tạo nên một nhà lãnh đạo tài ba

Một người có nghệ thuật lãnh đạo thì phải biết sử dụng phong cách và kỹ năng của mình để định hướng, điều hành hoạt động của tổ chức, khiến nhân viên tự nguyện cống hiến. Vì vậy nên không phải ai cũng có nghệ thuật lãnh đạo. 

Nó là cả một quá trình trải nghiệm và phát triển từng ngày. Trong bài viết này, bạn và ATP Care sẽ cùng nhau khám phá các yếu tố cốt lõi và kỹ năng cần thiết để trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc nhé!

Khái niệm về nghệ thuật lãnh đạo là gì?

Nghệ thuật lãnh đạo là gì?
Nghệ thuật lãnh đạo là gì?

Bạn có thể hiểu đơn giản nghệ thuật lãnh đạo là cách thức mà một người lãnh đạo dùng những kỹ năng hay phong cách để định hướng và điều hành hoạt động của đội nhóm trong tổ chức của họ. 

Điều cốt lõi ở đây đó chính là bạn phải khiến nhân sự của mình nể phục và kính trọng bạn, họ thực sự tự nguyện nỗ lực cống hiến chứ không phải vì ép buộc hoặc sợ hãi chức vụ của bạn. 

Đặc điểm nổi trội của người có nghệ thuật lãnh đạo

Để có thể nhận ra bạn hoặc ai trong công ty bạn có đặc điểm của nghệ thuật lãnh đạo thì hãy theo dõi các tiêu chí sau đây: 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là có tầm nhìn của người lãnh đạo
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là có tầm nhìn của người lãnh đạo

Đây là yếu tố đầu tiên của một người có nghệ thuật lãnh đạo. Thâm chí Thomas Hardy cũng từng có câu: “Những nhà lãnh đạo kinh doanh tốt tạo ra tầm nhìn, xác định rõ tầm nhìn, mạnh mẽ nắm lấy tầm nhìn và không ngừng thúc đẩy nó tới khi hoàn thiện. 

Vì vậy, khi muốn dẫn dắt một đội nhóm thành công thì việc đầu tiên của nhà lãnh đạo là phải vạch ra định hướng, mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để công ty theo đó mà triển khai. 

Bên cạnh đó, bạn cũng nên xem xét nguồn lực của doanh nghiệp cũng như các khía cạnh khác của môi trường xung quanh để cân nhắc mục tiêu, kế hoạch sao cho hợp lý. Chưa kể, bạn còn phải dự đoán những xu hướng, biến động có thể diễn ra trong thời gian gần để có thể ứng biến một cách nhanh chóng và chủ động hơn. 

Nguyên tắc đạo đức đúng đắn 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là có đạo đức
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là có đạo đức

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng có câu: “Có tài mà không có đức là người vô dụng”. Nó giống như việc cho dù bạn có tài năng như thế nào đi chăng nữa nhưng không có đạo đức thì nhân viên cũng chỉ nhìn bạn bằng nửa con mắt mà thôi. 

Vậy nên hãy đối xử nhẹ nhàng, tôn trọng và tử tế với nhân sự của mình. Hãy cho họ thấy bạn có trách nhiệm làm việc và chuẩn mực đạo đức tốt đến nhường nào, họ sẽ nể phục và lấy đó làm gương.

Dám thừa nhận khuyết điểm 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là dám thừa nhận khuyết điểm
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là dám thừa nhận khuyết điểm

Không ai trong chúng ta hoàn hảo cả. Thậm chí trong sách Đắc nhân tâm còn có câu: “Nếu bạn không thể ngẩng cao đầu và thừa nhận lỗi lầm của mình thì lỗi lầm ấy sẽ khống chế bạn. Việc tự nhận lỗi lầm không chỉ làm cho người khác tôn trọng bạn hơn mà còn phát triển sự tự trọng của bản thân mình.” 

Vậy nên, việc bạn thừa nhận khuyết điểm của bản thân là điều hết sức bình thường, thậm chí nó còn thể hiện được sự dũng cảm và có tác dụng khích lệ cho nhân viên nữa cơ. Họ sẽ bớt tự ti và kính trọng bạn hơn vì không phải nhà lãnh đạo nào cũng chịu nhận sai đâu. 

Thấu cảm và hiểu nhân sự của mình 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là thấu cảm với nhân sự của mình
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là thấu cảm với nhân sự của mình

Bạn thừa biết những con số, giấy tờ không thể nào giúp bạn hiểu và đồng cảm được với nhân sự của mình cả. Bạn muốn thấu hiểu họ thì phải dành thời gian quan tâm đến mong muốn hay khó khăn họ đang gặp phải. 

Bạn không nhất thiết phải nhảy vào giải quyết cho họ nhưng ít nhất hãy lắng nghe và đồng cảm với họ. Hãy làm điều này bằng chính cái “tâm” của mình đừng nghe cho có rồi quăng vào một xó. Chỉ khi bạn thật sự thấu hiểu nhân sự của mình thì mọi điều tốt đẹp nó sẽ tới. 

Xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là biết cách xây dựng văn hóa doanh nghiệp

Có thể nói văn hóa thể hiện tinh thần của một doanh nghiệp nên với tư cách là một nhà lãnh đạo bạn nên xây dựng văn hóa dựa trên các đặc điểm chung của tất cả nhân sự. Đồng thời, bạn cũng phải phát triển văn hóa doanh nghiệp để góp phần lan tỏa những giá trị tích cực cho mọi người xung quanh và điều chỉnh nó sao cho phù hợp theo từng thời điểm. 

Hiểu bản thân mình 

Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là hiểu bản thân mình
Đặc điểm người có nghệ thuật lãnh đạo là hiểu bản thân mình

Bạn không hiểu chính mình nữa thì làm sao mà thấu hiểu cho người khác được. Vậy nên, trước khi muốn hiểu nhân viên phải biết mình như thế nào đã. Bạn phải biết được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân thì mới có thể khai thác tối đa khả năng của mình một cách hiệu quả. 

Sau khi hiểu ra con người mình thì bạn hãy tập cho mình thói quen lãnh đạo chính bản thân mình như Robin Sharma từng viết trong sách Nhà lãnh đạo không chức danh rằng: “Hãy lãnh đạo chính mình trước. Chỉ khi đó anh mới có thể bước đến vị trí lãnh đạo người khác” 

Những kỹ năng cần phải có của người có nghệ thuật lãnh đạo

Đây là các kỹ năng cần thiết của một người có nghệ thuật lãnh đạo mà bạn nên biết và học hỏi: 

Kỹ năng quản lý thời gian hợp lý 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng quản lý thời gian hợp lý 
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng quản lý thời gian hợp lý

Nghệ thuật lãnh đạo thể hiện qua cách người đó quản lý thời gian chuẩn xác và biết quý trọng thời gian. Khi bạn là một nhà lãnh đạo thì khối lượng công việc của bạn rất nhiều. 

Vậy nên, bạn muốn làm lãnh đạo lâu dài và thành công thì phải biết công việc này nên ưu tiên, sắp xếp thời gian sao cho hợp lý. Song song đó, bạn cũng nên hạn chế lãng phí thời gian của người khác. 

Thông thường, việc chiếm nhiều thời gian của nhân viên đó chính là các cuộc họp. Bạn nên biết khi nào cần họp, thời gian họp vừa đủ, đừng nói dông nói dài, điều đó không có hiệu quả đâu mà còn lãng phí thời gian  của mọi người nữa.  

Lâu dần bạn sẽ cảm thấy việc quản lý thời gian hợp lý sẽ khiến cho công việc vận hành một cách nhanh chóng chưa kể còn nâng trình của bạn lên một tầm cao mới. 

Kỹ năng giao tiếp và lắng nghe 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng giao tiếp và lắng nghe
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng giao tiếp và lắng nghe

Giao tiếp và lắng nghe có thể coi là kỹ năng cần thiết và bắt buộc đối với một nhà lãnh đạo. Việc bạn giao tiếp với mọi người cũng là cơ sở để họ đánh giá khả năng cũng như trình độ của bạn. Bạn nên cho nhân sự của mình thời gian trình bày. 

Hãy để họ nói ra những suy nghĩ và khúc mắc của bạn thân. Những phản hồi của nhân sự có thể là chìa khóa để tìm ra hướng giải quyết cho công việc của doanh nghiệp. Thông qua đó, bạn cũng  sẽ có cái nhìn đa chiều hơn trong công việc. 

Ngoài khả năng lắng nghe, bạn nên trang bị cho mình kỹ năng giao tiếp thông minh. Biết chọn lọc thông tin để truyền tải và nói ngắn gọn, xúc tích. Bên cạnh đó,  khi giao tiếp bạn có thể theo dõi cử chỉ và “lắng nghe” ngôn ngữ cơ thể của người đối diện để hiểu thêm về ý định, suy nghĩ mà người đó muốn thể hiện. Từ đó, hai người sẽ dễ dàng tương tác và hoàn thành công việc nhanh hơn. 

Kỹ năng phân tích và ra quyết định

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng phân tích và ra quyết định
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng phân tích và ra quyết định

Muốn doanh nghiệp tồn tại và phát triển thì kỹ năng phân tích tình hình và ra quyết định chính xác là điều hết sức cần thiết. Người có nghệ thuật lãnh đạo phải biết phân tích tình hình doanh nghiệp mình tại thời điểm đó nhằm đưa ra các quyết định đúng đắn nhất, bởi chỉ cần sai một ly là đi một dặm. 

Đừng vì chút lơ đễnh của bản thân mà đưa doanh nghiệp vào bờ vực tuyệt vọng. Trước khi ra quyết định bạn nên nghiên cứu kỹ càng và dự đoán trước những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. 

Một khi đã ra quyết định hãy thực thi nó nghiêm túc và cẩn thận nhất, tuy nhiên nếu có vấn đề xảy ra hãy linh hoạt trong quyết định đừng quá khuôn khổ, cứng nhắc. 

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng giải quyết vấn đề
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng giải quyết vấn đề

Vấn đề nó không thể tự giải quyết được bởi thế bạn nên chủ động giải quyết nó. Bạn nên xem xét việc nào nên ưu tiên xử lý trước, đừng quá ôm đồm việc vào người nhất là những công việc đã phân công cho cấp dưới. 

Một người lãnh đạo nên làm tốt nhất tất cả các công việc chứ không phải làm nhiều đầu việc nhất vậy nên bạn cân nhắc xử lý công việc cẩn thận và làm từng cái một. Ngoài ra, sau khi hoàn thành công việc hôm nay bạn cũng có thể hoạch định công việc cho ngày mai hoặc ngày mốt để nâng cao hiệu suất làm việc. 

Kỹ năng định hướng và phát triển nhân viên 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng định hướng và phát triển nhân viên
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng định hướng và phát triển nhân viên

Việc xây dựng một quy trình đào tạo bài bản không chỉ giúp bạn hoạch định những chiến lược lớn mà còn đảm bảo rằng nhân viên có đủ khả năng hoàn thành nhiệm vụ. 

Trong quyển sách Đắc Nhân Tâm của Dale Breckenridge Carnegie đã từng có câu: “Chúng ta không thể dạy bảo ai bất cứ điều gì. Chúng ta chỉ có thể giúp họ phát hiện ra những gì còn tiềm ẩn bên trong con người họ.” 

Do đó, khi bạn định hướng đúng cho nhân viên thì sẽ thúc đẩy năng lực của nhân viên đó và giúp họ tự tin hơn trong việc làm chủ công việc của mình. Từ đó thúc đẩy lòng trung thành và sự cống hiến đối với công ty.

Kỹ năng phát triển mối quan hệ 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng phát triển mối quan hệ
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng phát triển mối quan hệ

Cựu Tổng thống Mỹ Ronald Reagan từng nói: “Việc khen ngợi, động viên cấp dưới đúng lúc sẽ giúp họ trở thành những con người đặc biệt”. Việc bạn quá chăm chăm vào khuyết điểm của nhân viên là điều không nên, nó chỉ khiến nhân viên ghét bỏ bạn hơn thôi. Hãy nhìn vào ưu điểm của từng thành viên và động viên khích lệ họ. 

Bạn có thể tiếp thêm động lực cho họ thông qua tinh thần hoặc vật chất. Ngoài ra, việc phát triển mối quan hệ không chỉ dừng lại vào mối quan hệ giữa bạn và cấp dưới mà còn phát triển các mối quan hệ trong đội nhóm với nhau. 

Kỹ năng tư duy và phản biện 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng tư duy và phản biện
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng tư duy và phản biện

Đây có thể coi là kỹ năng mà bất kỳ nhà lãnh đạo nào cũng nên có. Nó sẽ phản ánh được hiểu biết của lãnh đạo đối với tình hình hoạt động của doanh nghiệp hiện tại. 

Bạn càng hiểu biết sâu bao nhiêu thì tư duy và lập luận của bạn càng chính xác và mạnh mẽ bấy nhiêu. Đơn cử một nhà triết học, khoa học và toán học Rene Descartes đã từng nói: “Có trí óc tốt vẫn chưa đủ, quan trọng là biết sử dụng nó.”  

Vậy nên, hãy tư duy hết mọi lúc mọi nơi và phản biện theo hướng tích cực nhất chứ đừng quá gay gắt và mang tính cãi lại. Việc này sẽ giúp cho bạn có những cái nhìn khác về công việc và thúc đẩy đam mê trong việc tìm kiếm. 

Kỹ năng quản lý tài chính 

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng quản lý tài chính
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng quản lý tài chính

Nguồn lực tài chính là một trong những yếu tố quan trọng nhất đối với doanh nghiệp. Thiếu nó thì khả năng kinh doanh của doanh nghiệp chỉ mang tính ngắn hạn mà thôi. Việc này đòi hỏi nhà lãnh đạo phải biết quản lý tài chính hợp lý. 

Bên cạnh việc lập kế hoạch tài chính cho từng đầu việc, bạn cũng phải quản lý chặt chẽ ngân sách, hạn chế nhất khoản nợ cho doanh nghiệp. Nếu cảm thấy tài chính có chút tích cực bạn có thể cân nhắc đầu tư hoặc mua bảo hiểm cho tài sản hay sức khỏe của bạn. 

Kỹ năng xây dựng và làm việc nhóm hiệu quả

Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng làm việc nhóm
Người lãnh đạo tài ba cần kỹ năng làm việc nhóm

 

Người ta thường có câu: “Một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Nên khi bạn xây dựng cho mình một đội nhóm vững mạnh thì vấn đề gì cũng có thể giải quyết được hết. 

Để có thể phát triển đội nhóm của mình nói riêng và quản lý con người nói chung bạn phải trang bị thêm cho bản thân các kỹ năng liên quan đến làm việc nhóm, giải quyết vấn đề, phát huy năng lực của nhân viên, kỹ năng giao tiếp,… 

Ngoài ra, muốn đội nhóm làm việc hiệu quả  bạn nên gắn kết các thành viên lại với nhau và thiết lập mục tiêu chung cho toàn đội để kích thích nỗ lực trong họ. 

>>> Xem thêm: Quản lý con người là gì? Các tố chất của người lãnh đạo thành công

Cách để xây dựng và phát huy tối đa nghệ thuật lãnh đạo

Thông qua các kiến thức trên đã cung cấp, bạn đã phần nào hiểu sâu hơn về nghệ thuật lãnh đạo rồi phải không nào? Sau đây sẽ là 2 cách giúp bạn phát huy tối đa nghệ thuật lãnh đạo hơn nữa: 

Thay đổi nhận thức về công việc
Thay đổi nhận thức về công việc

Thay đổi nhận thức về công việc

Trước khi muốn phát triển bản thân, bạn hãy thay đổi nhận thức về nghệ thuật lãnh đạo và quản lý. Nghệ thuật này chính là cách bạn tạo ra những phương pháp quản lý đội ngũ một cách khoa học, mang lại kết quả cao. Khi có nhận thức đúng đắn về công việc này, bạn sẽ dễ dàng tìm ra lộ trình phù hợp để phát triển các kỹ năng lãnh đạo của mình hơn. 

Tham gia các chương trình đào tạo thực tế

Phát triển nghệ thuật lãnh đạo không phải việc mà bạn có thể làm một sớm một chiều. Nó đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn và thời gian nghiên cứu cũng như thời gian thực hành để đúc kết kinh nghiệm. 

Chính vì thế, bạn có thể tham gia các chương trình đào tạo thực tế do chính các nhà doanh nhân, CEO Việt Nam làm khách mời. Thông qua đó, biết đâu bạn có thể kết nối thêm với nhiều đối tác tiềm năng khác thì sao. 

Tổng kết: 

Nói chung lại, hiểu và vận dụng nghệ thuật lãnh đạo không phải là nhiệm vụ đơn giản, nhưng với sự nhận thức đúng đắn và nỗ lực không ngừng, bạn có thể trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc. 

Từ việc có tầm nhìn chiến lược, nguyên tắc đạo đức đúng đắn, thấu hiểu và phát triển nhân viên đến quản lý thời gian và tài chính hiệu quả, mỗi yếu tố đều đóng vai trò quan trọng trong việc định hình phong cách lãnh đạo của bạn. 

Hãy bắt đầu bằng việc thay đổi nhận thức và tham gia các chương trình đào tạo thực tế để không ngừng nâng cao kỹ năng và kinh nghiệm và cùng hướng tới mục tiêu lãnh đạo hiệu quả và thành công.

0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận

Blog liên quan

Lên đầu trang
Zalo zns la gi
TẶNG 2.000 TIN NHẮN ZALO ZNS

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?