Site icon ATPCare

Ngân sách là gì? Những loại ngân sách

vnf ngan sach

Pie chart on a stock chart with a budget

Ngân sách là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề ngân sách là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Ngân sách là gì? Những loại ngân sách”

Ngân sách là gì? Những loại ngân sách

Ngân sách là gì?

Ngân sách (budget) là kế hoạch thu và chi được xác định từ trước của các tác nhân kinh tế như hộ gia đình, công ty, chính phủ.

Những loại ngân sách

Ngân sách gia đình

Ngân sách gia đình là kế hoạch thu chi của hộ gia đình. Số liệu về ngân sách gia đình được thu thập thông qua những cuộc điều tra ngân sách gia đình do cơ quan thống kê nhà nước làm

Ngân sách công ty

Ngân sách công ty là kế hoạch thu chi của doanh nghiệp được biểu lộ bằng hiện vật hoặc tài chính cho một thời kỳ nhất định trong thời gian tới (tuần, tháng, quý, năm). Nhìn chung, trong kế hoạch thu ngân sách, người ta dự kiến doanh thu sale (được phân loại theo group sản phẩm, khu vực bán hàng và loại khách hàng) dựa trên những thành quả dự đoán nhu cầu.

Phần chi ngân sách chỉ ra các chi phí dự kiến cho việc sale và quảng cáo, chi phí phân phối (đóng gói, bảo quản, chuyên chở). Kế hoạch ngân sách này được dùng thực hiện cơ sở để lập những kế hoạch khác của doanh nghiệp, ví dụ kế hoạch sản xuất, tiêu thụ, quảng cáo phân phối. Kế hoạch đầu tư cũng nằm trong ngân sách của doanh nghiệp, vì nó biểu lộ những khoản chi tiêu cần có đẻ mua sắm tài sản cố định hoặc ngày càng tăng vốn luân chuyển

Ngân sách nhà nước

Ngân sách nhà nước, còn gọi là tài chính nhà nước, là bản dự toán tài chính của chính phủ, trong đó ghi rõ ràng các nguồn thu và khoản chi dự kiến trong một năm tài chính hay tài khóa, ví dụ tài khóa 1997.

Nguồn thu chủ yếu đuối của chính phủ là thuế, nhưng cũng thực sự có thể bao gồm các nguồn thu khác như các khoản lệ phí không phải thuế, bảo hiểm cầm buộc, viện trợ, lợi nhuận và những khoản giao nộp khác của các xí nghiệp quốc doanh. Phần chi của chính phủ thực sự có thể phân thành chi thường xuyên, tức tiêu xài để vận hành bộ máy nhà nước, chi trả lãi suất và chi cho đầu tư công cộng (ở những nước đang phát triển gọi là chi cho đầu tư phát triển, bao gồm cả đầu tư cơ sở hạ tầng và nhà máy mới). Trong hệ thống phân cấp ngân sách nhà nước, người ta tách ngân sách trung ương ra khỏi ngân scash địa phương cả về phương diện thu và chi.

Tuy nhiên, ngân sách của chính phủ trung ương có thể tác động vào ngân sách địa phương thông qua việc quyết định về nguồn thu để lại cho địa phương và cáp phát ngân sách cho địa phương. Khi nói ngân sách nhà nước, chúng ta hiể unos bao gồm cả ngân sách trung ương và ngân sách địa phương

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

 

 

 

Exit mobile version