Site icon ATPCare

Mô hình Flywheel là gì? Vì sao cần phải xây dựng Flywheel?

Một mô hình kinh doanh được cho là thành công chắc hẳn không thể thiếu sự hiện diện của mô hình flywheel. Có lẽ nhiều người đã quá quen với mô hình phễu marketing nhưng quên rằng bên cạnh đó vẫn có sự tồn tại của mô hình flywheel. 

Vậy mô hình flywheel là gì? Tại sao đây được xem là chiếc chìa khóa thành công của doanh nghiệp? Hãy cùng ATPCare tìm hiểu chi tiết về mô hình này trong bài viết dưới đây bạn nhé!

Mô hình Flywheel là gì?

1. Mô hình Flywheel là gì?

Mô hình Flywheel là mô hình thể hiện sự tăng trưởng trong kinh doanh với trọng tâm “bánh đà” chính là khách hàng. 

Nếu doanh nghiệp có thể tối ưu hóa trải nghiệm của khách hàng, họ sẽ tiếp tục đồng hành, thậm chí là quảng bá để thúc đẩy phát triển thương hiệu. Ngược lại, nếu như doanh nghiệp không thể làm hài lòng khách hàng, họ có thể cản trở tới việc tìm kiếm nguồn khách hàng mới của bạn.

2. Mô hình Flywheel hoạt động như thế nào?

Cho dù bạn đang sử dụng theo mô hình phễu marketing truyền thống, phễu đồng hồ cát, hay mô hình Flywheel thì tất cả các khách hàng của bạn đều khởi điểm là những người lạ. 

Ngoài ra, thông qua quá trình làm hài lòng những khách hàng hiện tại, bạn cũng đang thể hiện cho các khán giả khác sự chất lượng đến từ sản phẩm, hỗ trợ và nội dung mà doanh nghiệp mang lại.

Một mô hình flywheel có 3 giai đoạn: Thu hút (Attract) >> Tương tác (Engage) >> Làm hài lòng (Delight). Quy trình của flywheel sẽ được hoạt động tuần hoàn dù cho có lực khác cản trở.

Chính những người quảng bá sẽ tiếp tục đem lại những “người lạ” mới và rất có thể cũng sẽ là các khách hàng tiềm năng miễn phí cho bạn. Một khi flywheel đã chạy hoàn chỉnh thì thương hiệu của bạn sẽ dần phát triển.

3. Những điểm quan trọng khi triển khai Flywheel

Khi triển khai mô hình Flywheel, các bạn cần chú ý những điều quan trọng sau:

4. Các kênh triển khai content marketing theo mô hình Flywheel

Triển khai Flywheel giúp thu hút nhiều khách hàng cho doanh nghiệp

Với mô hình Flywheel, doanh nghiệp của bạn nên phát triển nhiều bộ phận song song với nhau như Marketing, Sales, Customer Support và thậm chí là bộ phận thiết kế sản phẩm. Bên dưới đây, ATPCare sẽ chia sẻ một số phương tiện triển khai Content Marketing mà bạn nên chú trọng cho từng giai đoạn khác nhau của mô hình Flywheel.

4.1 Website

Website luôn là một phương tiện cực kỳ quan trọng cho Marketing và còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc kích hoạt và tạo đà xoay cho mô hình bánh đà Flywheel. Điểm mấu chốt của website: khách hàng sẽ tiếp cận những thông tin này tại thời điểm mà họ sẵn sàng nhất.

4.2 Social media

Trong thời đại hiện nay, chúng ta không thể phủ nhận tầm quan trọng của các mạng xã hội trong việc phát triển thương hiệu và kinh doanh sản phẩm. 

Nếu như website là nơi có thể chứa nhiều thông tin hữu ích mà bạn hoàn toàn có thể kiểm  soát được. Thì các trang mạng xã hội sẽ là nơi để bạn quảng bá chính những nội dung của mình, đưa những thông tin đó tiếp cận đến nhiều khán giả hơn.

Điều quan trọng nhất khi chạy content marketing trên các kênh social media chính là sự đa dạng. Các bài viết của bạn nên thuộc nhiều chủ đề khác nhau, vì bạn đang tiếp cận rất nhiều người ở nhiều giai đoạn (Attract / Engage / Delight) khác nhau. 

4.3 Các kênh giao tiếp với khách hàng

Giống với việc sử dụng Messenger hoặc Email. Bạn chỉ nên sử dụng những kênh giao tiếp này với khách hàng sau khi mối quan hệ giữa bạn và khách hàng đã có một nền tảng tương đối vững chắc. 

Do đó, sử dụng Messenger hoặc Email (ngoại trừ cold email) tuy không phải là công cụ phù hợp cho giai đoạn Attract hoặc Engage, nhưng lại là một phương tiện rất hiệu quả cho giai đoạn Delight.

Trao đổi với khách hàng về trải nghiệm sử dụng sản phẩm qua các kênh giao tiếp

Làm hài lòng những khách hàng hiện tại của bạn bằng cách trao đổi với họ về trải nghiệm sử dụng sản phẩm của bạn. Đồng thời lắng nghe những feedback hoặc gợi ý phát triển sản phẩm. Từ đó tận dụng những kênh giao tiếp này để trực tiếp chia sẻ những content hữu ích cho khách hàng.

Dù doanh nghiệp của bạn đang áp dụng mô hình nào đi nữa, điều quan trọng nhất vẫn là việc bạn nên đều đặn cập nhật những xu thế và công nghệ mới. Vì những điều này ảnh hưởng trực tiếp lên hành trình khách hàng, và cách họ nhìn nhận một thương hiệu. Giữ cho mình sự linh hoạt cần thiết để kịp thích ứng với những thay đổi nhanh chóng này.

Trên đây là các chia sẻ về mô hình flywheel cũng như các khía cạnh liên quan. Hy vọng qua bài viết này, các bạn có thể áp dụng thành công mô hình vào kinh doanh thực tế.

 

Rate this post
Exit mobile version