Càng ngày càng nhiều các công cụ digital để phục vụ nhu cầu của Marketing hiện đại. Những ứng dụng đấy dần dần được biết tới với cái tên tiếp thị Technology (Công nghệ Marketing), và bây giờ được rút gọn lại thành MarTech. Vậy Martech là gì?
MarTech là gì?
Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp, sẽ quyết định mức độ khó hiểu cũng giống như số lượng phương án, nền tảng được tích hợp trên các tầng công nghệ MarTech.
Xem thêm: Marketing research là gì? Các cách nghiên cứu thị trường hiệu quả
Các mảng Digital Marketing áp dụng MarTech
-
Dữ liệu nền tảng của tập đoàn – Nền tảng này bao gồm business intelligence, phân tích, và dữ liệu hàng hóa, quý khách hàng.
-
Những nền tảng MarTech chính – những công nghệ này gồm có những thành phần nền tảng khác. Ví dụ như digital asset management, hoạt động tự động Marketing tiếp thị, tác động qua lại mạng xã hội, và quản lý Content nội dung Web,…
-
Quy trình tối ưu của Marketing và Sales – các công nghệ này sẽ cần phải dựa vào tầng MarTech trước nó để vạch ra công đoạn chuẩn của các hoạt động cụ thể. ví dụ như quản lý e-commerce, Content nội dung delivery networks (CDN), nền tảng video online, và portal dịch vụ tụ phục vụ. Lưu ý rằng tất cả những công nghệ này đều cần phải có một kiểu Content nội dung nào đấy
-
Những kênh chính – Tầng trên cùng này bao gồm nhiều kênh trong kế hoạch một phương án marketing, nhằm tác động qua lại với những đối tượng mục tiêu mục đích. Các kênh như email, điện thoại, mạng cộng đồng, TV, tờ rơi, Website và cả các ki-ốt. Chúng còn gọi là các touchpoint (điểm chạm khách hàng) trong một sơ đồ hành trình quý khách hàng.
Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên ứng dụng Mobile Marketing?
Các loại MarTech
MarTech thực sự có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhau, tuy nhiên chúng ta có xu hướng muốn phân loại theo nguyện vọng của công nghệ tiếp thị: quản trị, đơn giản hóa cộng đồng, phạm vi tiếp xúc chiến dịch và tạo thông tin chi tiết.
Quản lý
Quản lý là một danh mục rộng lớn của các công cụ MarTech gồm có quản trị Content nội dung, tổ chức nhà phân phối, quản lý sản phẩm, lập ngân sách và quản trị tài năng. Đơn giản hóa những phương diện nhu cầu buôn bán là chất xúc tác cho phần còn lại của kế hoạch Marketing. Việc dùng những hệ thống quản lý hiệu quả đảm bảo rằng các tổ chức thực sự có thể nhanh hơn bình thường và đơn giản tận dụng tài liệu tiếp thị, đưa rõ ra nội dung khuyến cáo thấu đáo và duy trì báo cáo chuẩn chỉnh nhất.
Xem thêm: Viber Marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp cần dùng Viber Marketing
Tối ưu hóa xã hội
Tổ chức và đo lường các chiến thuật truyền thông xã hội thực sự có thể bao gồm quản trị người có tầm ảnh hưởng, Content do người dùng tạo (UGC), quản trị quan hệ quý khách hàng (CRM) và hơn thế nữa. Các hệ thống giúp tự động các chiến thuật cộng đồng cho phép bạn kết nối với những cộng đồng trực tuyến theo cách hiệu quả hơn.
Phạm vi tiếp xúc chiến dịch
Loại MarTech thứ ba này cho phép thực hiện chiến dịch tên thương hiệu để tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua tiếp thị lại. những phương án này đều tập trung hỗ trợ nuôi dưỡng các sự liên quan công ty với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với khách hàng (B2C), cùng lúc đó xây dựng các sự liên kết mới.
Tạo nội dung chi tiết
Phân tích từ các nguồn như Amazon Attribution cho phép các nhà tiếp thị thấu hiểu chiến dịch, tiếp thị Content và hiệu năng truyền thông cộng đồng một cách hiệu quả và tiết kiệm khoản chi. Danh mục dựa trên dữ liệu này giúp hiểu rõ ý nghĩa của các tập dữ liệu phức tạp.
Loại công cụ MarTech bạn chọn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại hình doanh nghiệp mà bạn đang vận hành, loại hàng hóa bạn đang bán, nhu cầu nhất định và/hoặc kết quả hay mục đích mong ước của bạn. Nếu group Marketing của bạn đang phải vật lộn chỉ để chọn một loại – xin đừng lo vì những group MarTech cho phép tích hợp nhiều phương án cùng thời điểm. Hãy tìm hiểu sâu xem như vậy có ý nghĩa ra sao đối với công đoạn tự động hóa Marketing.
Ích lợi của MarTech là gì?
Tạm kết
Qua bài viết trên mình đã tổng hợp một số kiến thức về thuật ngữ MarTech là gì và tác dụng mà MarTech mang đến cho doanh nghiệp. Hiện nay xu hướng sử dụng Internet ngày càng nhiều,d o đó Digital Marketing ảnh hưởng đến ra quyết định mua hàng còn mạnh hơn kênh offline thì việc doanh nghiệp áp dụng MarTech là một xu thế bắt buộc.