Martech là gì? Xu hướng Marketing phổ biến nhất hiện nay

Càng ngày càng nhiều các công cụ digital để phục vụ nhu cầu của Marketing hiện đại. Những ứng dụng đấy dần dần được biết tới với cái tên tiếp thị Technology (Công nghệ Marketing), và bây giờ được rút gọn lại thành MarTech. Vậy Martech là gì?

MarTech là gì?

Theo định nghĩa đơn giản nhất, Marketing Technology chính là sự hợp nhất giữa công nghệ với các kế hoạch marketing. Theo John Koetsier – người có chuyên môn phân tích thị trường – tạp chí Forbes, MarTech là tập hợp các phương án, nền tảng công nghệ phục vụ công ty trong lúc xây dựng chiến lược Marketing tiếp thịquảng bá sản phẩm/ tên thương hiệu đến với người tiêu dùng mục đích trên hàng loạt các kênh thông tin khác nhau.
Tại một vài công ty MarTech được triển khai dưới dạng các tầng công nghệ khác nhautrong số đó các công cụ hoạt động song song, phối hợp cùng nhau làm mục tiêu Marketing được đề ra một cách tự động. Dưới đây là một mô hình tầng công nghệ MarTech nổi bật nhất:
MarTech1 1504587133
Mô hình tầng công nghệ Martech tại công ty X – Martech là gì? (Nguồn: Internet)

 

Tùy thuộc vào quy mô và nhu cầu của từng doanh nghiệp, sẽ quyết định mức độ khó hiểu cũng giống như số lượng phương án, nền tảng được tích hợp trên các tầng công nghệ MarTech.

Xem thêm: Marketing research là gì? Các cách nghiên cứu thị trường hiệu quả

Các mảng Digital Marketing áp dụng MarTech 

Theo như Theresa Regli, một chuyên gia digital asset management từ Real Story, một bộ công cụ MarTech Stack thường được chia theo bốn tầng trong bộ phần digital Marketing tiếp thị của tập đoàn lớn (từ tầng thấp nhất đến cao nhất)
  • Dữ liệu nền tảng của tập đoàn – Nền tảng này bao gồm business intelligence, phân tích, và dữ liệu hàng hóaquý khách hàng.
  • Những nền tảng MarTech chính – những công nghệ này gồm có những thành phần nền tảng khác. Ví dụ như digital asset management, hoạt động tự động Marketing tiếp thịtác động qua lại mạng xã hội, và quản lý Content nội dung Web,…
  • Quy trình tối ưu của Marketing và Sales – các công nghệ này sẽ cần phải dựa vào tầng MarTech trước nó để vạch ra công đoạn chuẩn của các hoạt động cụ thểví dụ như quản lý e-commerce, Content nội dung delivery networks (CDN), nền tảng video online, và portal dịch vụ tụ phục vụ. Lưu ý rằng tất cả những công nghệ này đều cần phải có một kiểu Content nội dung nào đấy
  • Những kênh chính – Tầng trên cùng này bao gồm nhiều kênh trong kế hoạch một phương án marketing, nhằm tác động qua lại với những đối tượng mục tiêu mục đích. Các kênh như email, điện thoại, mạng cộng đồng, TV, tờ rơi, Website và cả các ki-ốt. Chúng còn gọi là các touchpoint (điểm chạm khách hàng) trong một sơ đồ hành trình quý khách hàng.
How To Use Content Marketing For Customer Retention & Loyalty
Các mảng Digital Marketing áp dụng MarTech là gì? (Nguồn: Internet)

Xem thêm: Vì sao doanh nghiệp nên ứng dụng Mobile Marketing?

Các loại MarTech

MarTech thực sự có thể được phân loại theo nhiều cách khác nhautuy nhiên chúng ta có xu hướng muốn phân loại theo nguyện vọng của công nghệ tiếp thị: quản trịđơn giản hóa cộng đồng, phạm vi tiếp xúc chiến dịch và tạo thông tin chi tiết.

Quản lý

Quản lý là một danh mục rộng lớn của các công cụ MarTech gồm có quản trị Content nội dung, tổ chức nhà phân phốiquản lý sản phẩm, lập ngân sách và quản trị tài năng. Đơn giản hóa những phương diện nhu cầu buôn bán là chất xúc tác cho phần còn lại của kế hoạch Marketing. Việc dùng những hệ thống quản lý hiệu quả đảm bảo rằng các tổ chức thực sự có thể nhanh hơn bình thường và đơn giản tận dụng tài liệu tiếp thịđưa rõ ra nội dung khuyến cáo thấu đáo và duy trì báo cáo chuẩn chỉnh nhất.

Xem thêm: Viber Marketing là gì? Vì sao doanh nghiệp cần dùng Viber Marketing

 

Tối ưu hóa xã hội

Tổ chức và đo lường các chiến thuật truyền thông xã hội thực sự có thể bao gồm quản trị người có tầm ảnh hưởngContent do người dùng tạo (UGC), quản trị quan hệ quý khách hàng (CRM) và hơn thế nữa. Các hệ thống giúp tự động các chiến thuật cộng đồng cho phép bạn kết nối với những cộng đồng trực tuyến theo cách hiệu quả hơn.

Phạm vi tiếp xúc chiến dịch

Loại MarTech thứ ba này cho phép thực hiện chiến dịch tên thương hiệu để tiếp cận đối tượng mục tiêu thông qua tiếp thị lại. những phương án này đều tập trung hỗ trợ nuôi dưỡng các sự liên quan công ty với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với khách hàng (B2C), cùng lúc đó xây dựng các sự liên kết mới.

Tạo nội dung chi tiết

Phân tích từ các nguồn như Amazon Attribution cho phép các nhà tiếp thị thấu hiểu chiến dịch, tiếp thị Content và hiệu năng truyền thông cộng đồng một cách hiệu quả và tiết kiệm khoản chi. Danh mục dựa trên dữ liệu này giúp hiểu rõ ý nghĩa của các tập dữ liệu phức tạp.

Loại công cụ MarTech bạn chọn sẽ phụ thuộc rất nhiều vào loại hình doanh nghiệp mà bạn đang vận hành, loại hàng hóa bạn đang bán, nhu cầu nhất định và/hoặc kết quả hay mục đích mong ước của bạn. Nếu group Marketing của bạn đang phải vật lộn chỉ để chọn một loại – xin đừng lo vì  những group MarTech cho phép tích hợp nhiều phương án cùng thời điểm. Hãy tìm hiểu sâu xem như vậy có ý nghĩa ra sao đối với công đoạn tự động hóa Marketing.

Ích lợi của MarTech là gì?

Hiện nay xu hướng sử dụng Internet, những thiết bị thông minh ngày càng nhiều, hành vi và kinh nghiệm trên các kênh Digital Marketing ảnh hưởng đến ra quyết định mua hàng còn mạnh hơn kênh offline thì việc doanh nghiệp áp dụng MarTech là một xu thế bắt buộc. MarTech mang lại rất nhiều các ích lợi cho doanh nghiệp VD như hoạt động tự động công đoạn và tiết kiệm thời gian cho nhà tiếp thị, giúp công ty thực sự có thể quản lý vô số kênh tiếp thị, chiến dịch quảng bá một cách dễ dàng.
MarTech đã giúp cho chiến lược marketing của công ty tiết kiệm được rất nhiều các khoản chi bằng việc cho phép phân tích liên tục những dữ liệu trước khi ra quyết định. Nhiều năm trước, các nhà Marketing tiếp thị đã thực hiện các chiến dịch kéo dài và thường phải đợi hàng tháng trời mới có đủ dữ liệu để nhận định hiệu quả của giải pháp marketing. Nhưng kết quả không mang lại quá nhiều khả quan, vừa tốn kém khoản chi, vừa tốn nhiều thời gian của doanh nghiệp
Những lợi ích mà MarTech mang tới cho doanh nghiệp
Ích lợi của MarTech là gì? (Nguồn: Internet)

Tạm kết

Qua bài viết trên mình đã tổng hợp một số kiến thức về thuật ngữ MarTech là gì và tác dụng mà MarTech mang đến cho doanh nghiệp. Hiện nay xu hướng sử dụng Internet ngày càng nhiều,d o đó Digital Marketing ảnh hưởng đến ra quyết định mua hàng còn mạnh hơn kênh offline thì việc doanh nghiệp áp dụng MarTech là một xu thế bắt buộc.

Ái Vân – Tổng hợp & Bổ sung
Nguồn tham khảo: (advertising.amazon.com, 123job.vn,…)
0 0 đánh giá
Đánh giá bài viết
Theo dõi
Thông báo của
guest
0 Góp ý
Cũ nhất
Mới nhất Được bỏ phiếu nhiều nhất
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả bình luận
Lên đầu trang

Bạn đang gặp vấn đề gì trong kinh doanh?