Marketing Zalo hay Zalo Marketing chính là hình thức truyền thông trực tuyến được nhiều nhà tiếp thị chú ý. Để biết rõ hơn thế nào là Marketing Zalo và vì sao bạn nên thúc đẩy hoạt động này.
Cùng với mạng xã hội Facebook, Zalo cũng là một trong những nền tảng lớn với số lượng người dùng đông đảo tại Việt Nam. Vì vậy rất nhiều công ty, cá nhân có cơ sở kinh doanh cũng đang nắm lấy cơ hội này để bán hàng trên nền tảng Zalo. Thế nhưng không phải ai cũng hiểu cách tận dụng Zalo cho việc quảng cáo và bán hàng. Để quảng cáo và bán hàng hiệu quả cũng như khai thác triệt để các tài nguyên trên Zalo thì trên hết bạn cần biết cách truyền thông Zalo hiệu quả. Sau đấy những hoạt động Marketing Zalo của doanh nghiệp mới thức sự thành công. Cụ thể ra sao thì ATP Care sẽ cùng bạn đi vào tham khảo ở phần dưới nhé.
I. Marketing Zalo là gì?
Marketing Zalo là cách sử dụng các cách thức khác nhau để chạy quảng cáo, Pr, hỗ trợ khách hàng và những hoạt động khác để nâng cao hoạt động kinh doanh và tăng chất lượng dịch vụ. Điều này có nghĩa là Zalo được sử dụng như là một không gian /nền tảng, một công cụ / phương tiện để kết nối với khách hàng.
Marketing Zalo được thực hiện theo nhiều cách thức không giống nhau, mỗi phương thức sẽ thích hợp với một loại hình bán hàng, mục tiêu tiếp thị không giống nhau như là:
- Marketing Zalo qua account cá nhân
- Marketing Zalo qua account Official account
- Marketing Zalo qua quảng cáo Zalo
- Marketing Zalo hỗn hợp (Kết hợp nhiều phương thức để tạo nên hiệu quả cao)
II. Vì sao nên áp dụng Marketing Zalo
Nền tảng Zalo được người sử dụng di động ưa chuộng bởi sự tiện lợi, tính bảo mật cao, an toàn cho người sử dụng. Đó là những lợi thế tạo lòng tin với người dùng Việt. Hơn nữa, Marketing Zalo vẫn còn là một mảnh đất mới, đầy tiềm năng cho các công ty khai thác, tiếp cận với khách hàng tiềm năng hiệu quả.
Bên dưới là những lý do công ty không nên bỏ qua công cụ zalo cho hoạt động marketing trực tuyến hiệu quả:
- Zalo là một ứng dụng có độ tin cậy cao, khi người sử dụng xác thực bằng số điện thoại. Việc này đảm bảo loại bỏ tình trạng chưa có tài khoản trước đó và nick ảo, tỷ lệ chuyển đổi sẽ cao hơn so với nền tảng Facebook.
- Zalo là công cụ nghe gọi không mất phí được nhiều người sử dụng tin dùng. Với giới hạn độ tuổi rộng từ 18-60 tuổi, chiếm đến hơn 60% người sử dụng. Zalo cũng là kênh được các doanh nghiệp tìm kiếm để thực hiện công việc và tương tác theo nhóm, giúp mở rộng phạm vi khách hàng tiềm năng.
- Nền tảng zalo phủ sóng khắp 63 tỉnh thành trên toàn quốc. Điều này thiết lập nền tảng ban đầu để các doanh nghiệp tiếp cận người có khả năng mua hàng hiệu quả. Nhiều kênh của chính phủ sử dụng zalo như một công cụ liên lạc, mang lại nội dung đạt kết quả tốt cho người dân.
- Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch Marketing Zalo với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với các kênh tiếp thị của trang Facebook, Youtube…Hơn nữa, việc tạo tài khoản trên zalo hoàn toàn miễn phí, nên tiếp cận tư vấn và hỗ trợ khách hàng trực tiếp đạt hiệu quả là lợi thế củ Zalo.
III. Cách thức thực hiện Marketing Zalo
Marketing Zalo qua tài khoản cá nhân
Cách thức Marketing Zalo này là sử dụng tài khoản cá nhân để chạy chiến dịch quảng cáo trên nền tảng Zalo. Trước tiên, con người cùng điểm qua một vài hình thức kết nối mà một tài khoản cá nhân có thể thực hiện được:
- Tài khoản cá nhân có thể gửi lời mời kết bạn /nhắn tin cho những người trong phần giới thiệu bạn xung quanh vị trí của mình với giới tính và độ tuổi rõ ràng
- Tài khoản cá nhân giúp người dùng gửi lời mời kết bạn / nhắn tin cho những người có tài khoản Zalo trong một danh sách số điện thoại có sẵn
- Tài khoản cá nhân có thể tham gia vào các nhóm chat phân theo sở thích, địa phương, chủ đề để kết bạn, gửi thông điệp
- Tài khoản cá nhân có khả năng gửi tin nhắn trực tiếp cho những người đã trở thành bạn bè của mình
- Tài khoản cá nhân có thể đăng bài chia sẻ thông tin lên Zalo và bạn bè có thể nhìn thấy bài bài đăng đấy với lượt tiếp cận rất cao (khoảng 90%)
- Tài khoản cá nhân có thể được tìm thấy khi bật tính năng cho phép những người xung quanh tìm ra mình
Trên đây là những tính năng mà một tài khoản cá nhân có khả năng làm được. Điều này cũng có nghĩa là với những chức năng này, doanh nhân có thể tận dụng để thực hiện Marketing Zalo với một số gợi ý như sau:
Sử dụng tài khoản Zalo cá nhân để tiếp cận, chăm sóc khách hàng cũ:
Dùng tài khoản Zalo cá nhân để kết bạn với những khách hàng đã từng mua hàng tại cửa hàng, nếu có hàng mới về sau đấy thì đăng lên Zalo cá nhân để bạn bè được biết. Thậm chí có thể inbox cho những người bạn (chính là những người đã mua hàng) để thông báo về những chương trình khuyến mãi hoặc gửi thông điệp hỗ trợ khách hàng.
Đây chính là cách thực hiện không tốn kém chi phí nhưng mang đến đạt kết quả cao vì khách hàng đã mua hàng thường dễ phát sinh hành vi mua lặp lại. Ngoài ra, kết nối thông qua Zalo sẽ giúp chủ cửa hàng nâng cao khả năng giới thiệu hình ảnh, thông tin cụ thể về hình (không hạn chế như SMS).
Nếu trong lúc bán hàng đã lưu lại rất nhiều liên lạc của người mua hàng mà chưa biết cách sử dụng ra sao, hãy sử dụng phần mềm Zalo có những công cụ hỗ trợ để có thể thực hiện tự động hóa công việc kết bạn này. (Tìm hiểu về phần mềm Simple Zalo tại đây).
Sử dụng account cá nhân để kết bạn, sau tương tác, kết nối, biến họ thành khách hàng
Ngoài cách thức Marketing Zalo hướng đến những người mua hàng trước đó, tài khoản cá nhân còn có thể thực hiện việc chọn lựa khách hàng theo các chỉ tiêu về vị trí cụ thể, giới tính, độ tuổi để gửi lời mời kết bạn. Một khi họ đã trở thành bạn bè, chúng ta sẽ đăng tải thông tin và hình ảnh sản phẩm lên Zalo để giới thiệu đến họ, thuyết phục họ người mua hàng. Thậm chí, chúng ta có thể dùng tài khoản cá nhân để inbox cho họ. (Phần mềm Simple Zalo hỗ trợ bạn thực hiện tính năng này một cách hiệu quả, bạn có thể tham khảo ở phần trên nhé).
Đây thực sự là một cách thức có ích vì chúng ta có thể định vị được vị trí chuẩn xác của người mua hàng mà chúng ta mong muốn kết nối. Bạn nghĩ sao nếu có thể kết bạn với những người sống trong một khu chung cư, những học viên trong một trường học hoặc nhân sự văn phòng trong một tòa nhà, v.v.v.. Sự chuẩn xác là một trong những đòi hỏi trong việc định vị khách hàng, mà nhờ có Zalo, việc này được cải tiến rất nhiều.
Bên cạnh việc kết bạn theo vị trí, chúng ta có thể kết bạn với những người mua hàng từ danh sách số điện thoại có sẵn mà chúng ta lấy được thông qua nhiều nguồn đa dạng khác nhau. Sau đó chúng ta có thể thực hiện việc đăng tin, inbox để biến họ từ bạn Zalo trở thành khách hàng.
IV. Một số lưu ý về Marketing Zalo
Năng lực định vị khách hàng tiềm năng
- Khu vực: Zalo cho phép gửi theo khu vực địa lý hay toàn lãnh thổ trên quảng cáo Zalo và Zalo OA
- Giới tính: Nam hay nữ
- Độ tuổi: có thể quảng cáo theo độ tuổi
- Nền tảng: các nền tảng điện thoại khác nhau
Ngân sách và chi phí quảng cáo
Vào thời điểm hiện tại, bạn chỉ phải nạp tiền vào tài khoản Marketing Zalo mà không cần phải trả một khoản như trước nữa.
V. Tổng kết:
Hy vọng bài viết trên có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về Marketing Zalo, giúp ích hơn trong quá trình tiếp cận khách hàng tiềm năng của bạn. Nếu còn quan tâm về lĩnh vực này, bạn có thể theo dõi một số bài viết sau nhé.
Chi phí quảng cáo Zalo có thật sự đắt đỏ? Update 10/9/2021
Tất tần tật về Zalo Marketing – Update 7/9/2021
Nguồn: Tổng hợp