Đây có lẽ là quy trình mình vô cùng tâm huyết khi viết về Zalo Marketing từ Zalo cá nhân đến Zalo OA. Biển kênh Zalo là kênh kiếm tiền vô cùng tốt cho cả cá nhân và doanh nghiệp của mình
Một người mới khi bắt đầu xây dựng kênh Zalo là điều vô cùng khó khăn, bởi vì:
- Không có nguồn lực về kênh bán hàng
- Không hiểu về cách thức vận hành của Zalo
- Không biết nên chọn kênh Zalo cá nhân hay Zalo OA (Zalo Official Account) để triển khai
- Không có tệp data số điện thoại
- ….
Trong bài viết này, mình sẽ cập nhật toàn bộ quy trình bán hàng trên Zalo cá nhân đến Zalo Oa, để bạn có 1 góc nhìn tốt hơn về cách triển khai Zalo dựa trên case study thực tế
Quy trình Zalo Marketing với Zalo cá nhân
Zalo cá nhân: đây là những kinh nghiệm thực tế, được mình đúc kết trong nhiều năm làm Marketing, bán hàng. Tất nhiên là cả quá trình chia sẻ, training, học hỏi từ những khách hàng, đồng nghiệp của mình nữa.
Cho nên, anh/em nếu đọc được quy trình này thì cố gắng có niềm tin với những điều mình nói & triển khai sớm. (mình tin chắc mỗi anh/em sẽ có thể tận dụng kênh Zalo Profile này để bán hàng, chăm sóc khách & tăng doanh số vô cùng tốt).. Để thành công & có kết quả tốt thì lúc nào cũng phải thế: CÓ NIỀM TIN + ỨNG DỤNG + SỰ KIÊN TRÌ
Tất nhiên, những gì mình làm đều có lý do của nó. Tất nhiên là không có cái gì là miễn phí, nhưng mình muốn “rào trước” để anh/em hiểu & áp dụng những cách thức mình chia sẻ.
Tư duy sử dụng kênh Zalo cá nhân
– Ai cũng dùng nó như là 1 kênh không thể thiếu (cứ có SĐT là có Zalo, đơn giản vậy thôi).
– Giờ đây mọi người dùng nó để buôn bán, trao đổi thông tin (tất nhiên trải nghiệm xem, đọc, gửi tin của nó phải nói là đỉnh cao)
– Hình ảnh nét, video gửi nhanh (đó là lý do vì sao khi bạn mua hàng: anh/chị ơi cho em xin Zalo, hoặc anh/chị ơi em kết bạn Zalo để gửi thông tin cho mình nhé)
– Tỉ lệ tương tác, check tin nhắn, trao đổi cũng cao hơn nhiều so với những kênh khác (biết làm gì rồi hen)
– …
Thực trạng chung hiện nay của nhiều người, chủ shop, doanh nghiệp?
Nhiều anh em khi mới kinh doanh, đều đăng bài lên Zalo và chờ khách hàng đến mua, đây vẫn là vấn đề lớn đối với người người. Khi bắt đầu kênh bán hàng Zalo Marketing nói chung, chúng ta phải chủ động với khách hàng
Thậm chí nhiều anh em, chủ động kết bạn Zalo thông qua lượt đề xuất của Zalo, hay thấy ai đó để lại thông tin số điện thoại lập tức kết bạn và cho rằng đó là khách hàng của mình.
Với người bán hàng thông minh, việc lựa chọn hình thức marketing 1 cách tinh tế là cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng đến. Với nhóm người quan tâm kênh Zalo, nếu làm theo cách mình hướng dẫn sẽ ra chuyển đổi khá tốt.
Biến Zalo cá nhân thành công cụ kiếm tiền
Chú ý: quy trình này bạn có thể linh động, tùy chỉnh theo ngành nghề – sản phẩm mà bạn đang cung cấp (cũng như chiến lược, cách thức mà bạn muốn tiếp cận hay chăm sóc khách hàng của mình). Anh em có thể inbox mình để hướng dẫn chi tiết xây dựng kênh Zalo bán hàng (mình không đi theo hướng spam)
Bước 1: Chuẩn bị tài khoản Zalo (nếu ai đã có thì không cần)
Bước 2: Chuẩn hóa – tối ưu tài khoản Zalo (điều này giúp tăng tỉ lệ kết bạn & chuyển đổi mua hàng)
Bước 3: Chuẩn bị data khách hàng (trong phần sau tôi sẽ nói kĩ hơn)
Bước 4: Kết nối khách hàng (tức là kết bạn đó)
Bước 5: Gửi tin nhắn, chăm sóc khách hàng & phân loại (tag) khách hàng
Bước 6: Quay lại bước 4 và bước 5
Tạo & chuẩn hóa tài khoản (gom lại là 1, nếu có thì thôi)
Để có tài khoản Zalo cá nhân, anh em chuẩn bị 1 số điện thoại để tạo là xong
Lưu ý cho nick mới:
- Nuôi từ từ rồi kết bạn nhiều
- Đăng bài, tối ưu tài khoản này kia
- …
Chuẩn hóa tài khoản thì nên làm gì:
- Tên (hãy để tên của mình + thương hiệu cty hoặc sản phẩm của bạn)
- Ảnh đại diện (chân thực, rõ nét, chân dung của bạn)
- Ảnh bìa (ảnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn)
- Nội dung trong tài khoản (siêu quan trọng =>> có nhiều profile BĐS, chỉ cần cập nhật giỏ hàng là khách đã ưng rồi)
Chuẩn bị data khách hàng sẵn có
Trên Zalo mình có thể có rất nhiều khách để tìm kiếm khách hàng và tất nhiên là cả việc tận dụng data khách hàng cũ nữa. Có 2 tệp khách hàng mà mình có thể tìm kiếm & kết nối như sau:
- Tệp SĐT khách hàng cũ (phù hợp với shop, cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp =>> đã hoạt động lâu năm (thực ra có nhiều shop họ đẩy 1 – 2 tháng là đã có vài chục nghìn sđt KH cũ để chăm rồi)
- Tệp UID Facebook (tức khách hàng ở trên Facebook). Mình có khách hàng cũ ở trên Fanpage, hoặc Profile cá nhân hoàn toàn có thể quét full để lưu trữ tệp này lại. Chỗ này anh em chưa biết quét sao inbox ngay tawkto để được hướng dẫn tốt nhất
- Tệp khách hàng trên nhóm Zalo hiện tại mình đã tham gia vào, đây là tệp vô cùng chất lượng anh em có thể nắm bắt được
Gợi ý tệp KH cũ ngon:
– Tệp danh sách KH đã từng inbox cho Fanpage =>> dùng Simple Facebook Pro quét
– Tệp danh sách KH đã từng comment (trên các post ads) =>> dùng Simple UID quét
– Tệp khách hàng đã từng like Fanpage (dùng https://likepage.atpsoftware.vn/ quét danh sách KH này).
– Tệp khách hàng đã từng inbox cho Profile cá nhân (hơi bị ngon đấy). Dùng Simple Facebook Pro quét
Kết bạn với danh sách đã chuẩn bị (SĐT hoặc UID hoặc nhóm Zalo)
– Nếu là SĐT thì có 2 cách để kết nối: 1 là dùng tay bấm từng người, 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu là UID Facebook (tức khách hàng trên FB, sau khi đã quét xong) =>> dùng SImple Zalo bỏ tệp này vào để tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu tìm được các nhóm Zalo rồi có thể: 1 là kết bạn bằng tay (bấm đt hoặc trên máy tính từng người 1). 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này
Gửi tin nhắn kết nối & chăm sóc khách hàng
Ăn tiền là ở phần này trong quá trình làm Zalo marketing, doanh thu tốt cũng ở phần này, Zalo Profile hiệu quả hay không cũng ở phần này. Sau khi đã kết bạn được khách hàng coi như bạn đã thành công 50%. 50% còn lại là ở năng lực kết nối & chăm sóc của bạn.
Gợi ý 1 vài cách gửi tin nhắn để Khách hàng phản hồi cao:
– Chào đầu tuần + kèm theo đó 1 lời chúc hoặc 1 lời gợi ý liên quan đến sản phẩm – dịch vụ của bạn
– Chào đầu tuần hoặc buổi sáng + kèm theo đó 1 phần quà tặng, 1 tài liệu nào đó (mà bạn nghĩ là KH cần)
– Chúc sinh nhật KH + voucher đặc biệt cho KH dành riêng cho họ ngày hôm đó
– … còn nhiều, anh/em chịu khó nghĩ nha!!!
Dành cho anh/em nào muốn gửi full danh sách bạn bè (tức KH của mình). Anh/em có thể dùng Simple Zalo để gửi full bạn bè + nội dung + hình ảnh cho khách hàng để chăm sóc hoặc giới thiệu sản phẩm. (nhớ inbox mình tư vấn cho nha).
– ..
Kinh nghiệm biến Zalo cá nhân thành siêu công cụ bán hàng
Đây là kinh nghiệm dựa trên công thức cá nhân của mình và áp dụng cho cả team mình hiện tại. Những đối tác của mình vẫn đang trong quá trình làm với quy trình của mình. Một số case study điển hình anh em có thể check như sau
Case study của anh Lâm quần áo thun với SimpleZalo:
Đây là người anh đang áp dụng SimpleZalo với 12 ních Zalo cá nhân để khai thác bán hàng. Cách triển khai mình sẽ hơi kín 1 chút vì bản thân anh không muốn bí mật của mình được biết và làm theo
Bước 1: Anh có 12 ních Zalo với đầy đủ thông tin cần thiết
Bước 2: Sử dụng 2 – 3 tài khoản Zalo xác minh Zalo business để tiện kết bạn và sử dụng 1 số tính năng nâng cấp của Zalo
Bước 3: Bắt đầu ra soát tất cả các UID Facebook của đối thủ lọc ra theo quy trình như sau:
- Những người đã inbox trên fanpage
- Những người đã like fanpage của mình
- Tệp đối thủ của mình
- Tệp là hotgirl, KOC đang có tệp khách hàng của mình
Bước 4: Tiến hành lên kết bạn với quy trình là 50 người mỗi ngày (ở đây anh em duy trì ít nhất 2 – 3 tháng), có tệp khách hàng lớn rồi hãy tiếp tục lên quy trình bán hàng tốt
Bước 5: Đăng bài và up sản phẩm liên tục
Bước 6: Gửi tin nhắn mẫu bán hàng mới cho khách hàng với mức ưu đãi khác nhau rồi kích cầu dần
Bước 7: Lập lại rồi triển khai tiếp
Case này anh em chưa thấy wow với cách làm phải không, nếu chưa anh em comment bên dưới nhé. Case tiếp theo mình sẽ chia sẻ 1 minh chứng tốt hơn
Case study của chị Nguyệt đồ ngủ với hơn 20 Zalo cá nhân: Doanh thu gần 100.000.000
Đây là case study khá kinh điển vì chị Nguyệt mình support gần 2 năm mới ra được kết quả. Hiện tại các kênh bán hàng từ facebook cá nhân, Zalo, tiktok cũng đang rất ngon. Có những kênh không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo facebook ads mà vẫn tạo ra chuyển đổi ngon. Mình chia sẻ cách triển khai như sau để anh chị có góc nhìn trực quan:
Bước 1: Tạo 5 Zalo với ních là nữ
Vì bán hàng là quần áo sexy, nên lựa chọn hình ảnh nữ mặc đồ sexy 1 xíu, tỷ lệ chấp nhận kết bạn sẽ rất cao bình thường. Chuẩn hóa từng cái profile vô cùng chất lượng luôn
Bước 2: Sàn lọc sản phẩm, lựa chọn phân khúc khách hàng thật kỹ lưỡng
- Sản phẩm 99k –> Phân khúc giá rẻ
- Sản phẩm 199k –> Giá rẻ
- Sản phẩm 299k –> Giá tầm trung
- Sản phẩm 499k –> Giá cao cấp
Trong 1 tuần đầu tiên, tự lấy các ních tạo 1 nhóm Zalo nhỏ, rồi nhắn tin lẫn nhau để tránh API Zalo quét qua dẫn đến chết ních Zalo.
Bước 3: Lựa chọn trước các tệp khách hàng theo từng phần khúc khác nhau, từ đó lọc ra được UID để chuyển đổi sang phần mềm Simple Zalo kết bạn và bán hàng.
Bước 4: Cũng kết bạn 1 ngày 50 người, chờ trong 1 tháng để có được 200 – 400 bạn bè đầu tiên.
Bước 5: Kích cầu sản phẩm từ từ để bán hàng
- Khách có nhu cầu cao mua sẽ nhiều
- Tỷ lệ spam sẽ rất ít nếu đúng nhu cầu
- Giản cách tệp ra với mỗi ngày gửi 300 – 500 tin nhắn trên Zalo mà thôi
- Đưa ra chương trình combo mua 2 giảm giá 5 hoặc 10%
- …
Anh em nào quan tâm case này chi tiết từ Zalo cá nhân, Fanpage vệ tinh, từ ngưỡng 10.000.000 lên 250.000.000 mà không cần quảng cáo comment bên dưới để em có động lực soạn bài nha.
Phân tích ưu điểm và nhược điểm của Zalo OA
Ưu điểm của Zalo OA
Năm 2022 năm facebook quét nhiều tài khoản, dẫn đến tình trạng checkpoint ních hàng loạt, chưa kể facebook dễ mua tài nguyên bán hàng, chạy quảng cáo… Thời điểm này, nhiều doanh nghiệp bắt đầu suy nghĩ về Zalo OA. Kênh tập xây dựng bán hàng trong thời gian dài hạn
Để thiết lập tài khoản tài khoản Zalo OA, doanh nghiệp phải xác minh bằng giấy đăng ký doanh nghiệp, thông tin khác (anh em lưu ý là Zalo có đội xác minh bằng tay, rất khó qua mặt Zalo, thậm chí check luôn cả mã số thuế,…)
Nhược điểm của kênh Zalo OA
Zalo tính phí rất nhiều tính năng của họ, điều này làm doanh nghiệp bắt đầu tăng ngân sách cho Zalo Oa rất nhiều. Thậm chí 1 số gói của họ có mức phí cao ngất ngưỡng
Kênh Zalo Oa 70% dùng cho việc chăm sóc khách hàng, hệ sinh thái chưa hỗ trợ người dùng tốt lắm. Dẫn đến nhiều doanh nghiệp bỏ nhiều chi phí ra làm, nhưng không thu mang lại hiệu quả cao so với dự kiến
Người dùng Zalo rất khó tính, bởi vì họ được quyền báo cáo tin nhắn Spam, nếu doanh nghiệp gửi tin nhắn rác Zalo, tỷ lệ báo cáo trên 10% là dễ bị ảnh hưởng đến chất lượng Zalo Oa của bạn
Làm cách nào Zalo marketing trên Zalo Oa cho doanh nghiệp
Tăng người quan tâm zalo OA của bạn?
Cách số 1: Mời bạn bè theo dõi Zalo OA
Sau khi thiết lập tài khoản Zalo Oa của mình, Zalo sẽ cho phép mời bạn bè ”quan tâm zalo oa” của mình với hạn mức là 10 người 1 ngày. Nếu bạn là admin có thể mời lên tới 100 – 200 người để theo dõi Zalo Oa của mình nhanh chóng
Cách số 2: Gửi tin nhắn hàng loạt mời tin bạn bè theo dõi
Cách này cần sử dụng phần mềm để gửi và áp dụng cho dạng bạn bè trên Zalo cá nhân. Tức là bạn phải cho 1 đội tạo ra những mẫu tin nhắn Zalo cá nhân (theo hình minh họa bên dưới) sau đó gửi tin nhắn hàng loạt.
Nếu bạn có 5 – 10 Zalo cá nhân với 1.000 bạn bè Zalo, tỷ lệ theo dõi sẽ rắt cao. Tỷ lệ quan tâm càng cao càng có được tỷ lệ quan tâm khách hàng cực chất.
Cách số 3: Gửi tin nhắn hàng loạt cho khách hàng cũ mà không cần họ theo dõi Zalo OA từ trước
Cách này áp dụng cho tin nhắn Zalo ZNS, bạn phải có sẵn 1 tài khoản Zalo Oa và tệp số điện thoại khách hàng. Tạo mẫu tin nhán Zalo ZNS bằng hệ thống của ATPCare rồi hãy gửi tin nhắn
Mỗi tin nhắn gửi ZNS, chỉ cần khách hàng quan tâm Zalo Oa của bạn rất tốt. Tuy nhiên, doanh nghiệp sẽ tốn 1 khoảng phí nhỏ cho Zalo để gửi tin nhắn kiểu này, nhưng đổi lại số lượng theo dõi Zalo Oa của doanh nghiệp sẽ nhanh hơn so với cách làm hiện tại
Cách số 4: Chạy quảng cáo Zalo Ads
Đây là cách làm phổ biến vẫn được nhiều người áp dụng. Với những doanh nghiệp ngành hàng đặc thù như thực phẩm chức năng, bất đống sản, thể dục thể thao,.. việc chạy quảng cáo là điều cần thiết
Hiển nhiên, nhắc đến quảng cáo Zalo ads bạn sẽ hình dung là mất khá nhiều chi phí quảng cáo
5 cách chuyển đổi bán hàng người theo dõi Zalo OA
Tối ưu thanh menu
– Nhiều người không chú trọng vào việc này : Khách hàng bấm vào Zalo OA của mình không biết bên mình cung cấp những gì. Nên cần tối ưu thanh Menu cần phải chỉnh chủ : Đối với lĩnh vực bán hàng thì cần phải có nút giảm giá, vào shop, chương trình ưu đãi
Tạo Chatbot Cho OA
– Vào ngày chatbot.oa.zalo.me để đăng ký tài khoản tài khoản Chatbot cho Zalo OA .
– Mục đích tăng tương tác và trải nghiệm cho khách hàng khi vào zalo OA của mình.
– Tạo các kịch bản hàng tự động
Bài viết – Gửi tin nhắn Broadcast
– Mục bài viết này cực kì quan trọng vì bài viết này là cái dùng để gửi tin nhắn hàng loạt để chốt khách hàng
Để có 1 bài viết hấp dẫn cần tên chủ đề bắt mắt + Banner thu hút. Vì bài viết thành công thu hút người đọc hay không phụ thuộc gần như 60-70% là Banner
– Sau đó lựa chọn nội dung bài viết để gửi tin nhắn hàng loạt . Tỉ lệ chốt đơn thành công hay không phụ thuộc ở đây rất nhiều.
Zalo Shop – công cụ Marketing Zalo hiệu quả
Chỉ dành cho Tài khoản doanh nghiệp . Hiện tại vẫn có nhiều khách hàng có thói quen vào Zalo Shop để tìm kiếm mua hàng như trên Shopee. Nên đây cũng là 1 kênh để Doanh nghiệp đăng sản phẩm lên bán. Phí đăng ký gian hàng là 660k/6 tháng.
Ngoài việc đăng bán hàng trên Zalo Shop thì người dùng có thể tận dụng gửi tin nhắn các chương trình mua hàng dẫn qua zalo Shop để Khách hàng đặt hàng.
Biên soạn: ATPCare Team
Liên hệ: 0799.16.16.16