Site icon ATPCare

Sổ tay chi tiết về marketing plan cho người mới

Marketing Planmột trong những thứ vô cùng cần thiết của một chiến lược kinh doanh. Nếu Marketing Plan của bạn đầy đủ và hiệu quả, nó sẽ cho phép doanh nghiệp có một vị trí vững chắc trên thị trườngchiếm lĩnh thị phần sâu hơn. Vậy Marketing Plan là gì bạn đã có hiểu biết nhất định rõ khái niệm này chưa? Làm sao để lên một Plan Marketing hoàn chỉnh?

Marketing plan là gì?

Marketing Plan là một phần không thể thiếu trong kế hoạch kinh doanh tổng thể. Triển khai tốt kế hoạch marketing sẽ tạo nền móng vững chắc cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Vì lẽ đó mà hầu hết các công ty đều chú trọng lập kế hoạch marketing và đầu tư xây dựng một đội ngũ nhân viên chuyên về marketing.

Marketing Plan là gì?

Trên thực tế, Marketing Plan được xem là tài liệu đầy đủ, kế hoạch cụ thể được vạch ra và kết hợp cùng những nỗ lực marketing để quảng bá cho doanh nghiệp. Nó là một tập hợp các chiến lược cần hành động được định sẵn trong các khung giờ nhất định. Bên cạnh đó, Marketing Plan hoàn chỉnh còn giúp marketer đo lường được tiến độ và khối lượng, chất lượng công việc mình đã hoàn thành.

Vì sao cần lập marketing plan?

Không chỉ đối với marketing mà với bất kỳ lĩnh vực nào khi triển khai chúng ta cũng cần có plan. Nếu không sẽ khiến bạn hành động theo cảm tính và khó có thể đạt được mục tiêu đề ra. Và để hiểu rõ hơn dưới đây sẽ là một vài lý do khiến bạn cần có marketing plan:

Vai trò của việc xây dựng marketing plan?

Marketing Plan gồm có những gì?

Mục tóm tắt hoạt động (Executive summary)

Người lập Marketing Plan phải trình bày khái quát và ngắn gọn về mục đích marketing, phương hướng của kế hoạch để nhà quản trị và các cộng sự nắm được những vấn đề nổi trội, những việc cần làm.

Đây là bước thứ đầu tiên phải làm trong các bước tạo Marketing Plan, bởi khi bản tóm tắt kế hoạch được ban hội đồng thông qua thì nó mới được đưa vào thực hiện. Marketer mong muốn bản kế hoạch marketing của mình được triển khai thì phải làm tốt ngay từ bước này.

Bối cảnh marketing hiện đại (Current marketing situation)

Trong phần này, marketer cần trình bày các dữ liệu cơ bản về thị trường, hàng hóa, phân phối, cạnh tranh, môi trường vĩ mô tác động trực tiếp đến hoạt động kinh doanh và tiêu thụ sản phẩm. Cụ thể:

Phân tích cơ hội và vấn đề (Opportunity and Issue analysis)

Thao tác phân tích tương đối đặc biệt trong việc tạo lập các chương trình, chiến lược marketing. Nhìn vào kết quả phân tích các cơ hội cũng như vấn đề trong marketing, marketer có khả năng đề ra phương hướng triển khai hoạt động quảng bá thương hiệuphương thức kinh doanh cũng như lường trước kết quả của các chiến dịch.

Vì vậy, việc chiết suất và phân tích cần đảm bảo độ chủ đạo xác cao, cụ thể như sau:

Các mục tiêu (Objectives)

Mục tiêu là yếu tố cốt lõi, là kim chỉ nam trong các Marketing Plan, mọi hoạt động trong Marketing Plan đều tập trung vào việc hoàn thành mục tiêu đặt ra. Khi lựa chọn mục tiêu chi tiết, rõ ràng, các marketer có thể xây dựng chiến lược marketing đúng đắn. Chẳng hạn như thường thấy về các mục tiêu như: mục tiêu lợi nhuận, thị phần, nâng cao nhận diện,…

(Ảnh: YBOX)

Chiến lược Marketing (Marketing Strategy)

Marketer sẽ lập chiến lược marketing với lộ trình rõ ràng dựa trên những dữ liệu, thông tin được đề cập trong những mục trên. Để lập chiến lược marketing, đòi hỏi phải có tư duy logic, kiến thức chuyên môn cao và sự nhạy bén với thị trường.

Một chiến lược tốt sẽ đem đến cho doanh nghiệp cơ hội đi đến thành công. Nội dung của chiến lược marketing thường xoay quanh các điểm sau:

Chương trình hành động (Action Programs)

Từ những nội dung được phân tích trong Marketing Plan, marketer phải giải trả lời cho những câu hỏi:

Dự tính lỗ lãi (Projected Profit-and-Loss Statement)

Dự trù ngân sách và quản trị rủi ro là hoạt động đặc biệt trong kế hoạch phát triển marketing của doanh nghiệp. Căn cứ vào những dự tính, nhà quản trị biết được mình có đang có mạo hiểm hay không, nếu không thành công, doanh nghiệp sẽ phải đối mặt với những rủi ro, khó khăn gì.

Cùng lúc đó, việc dự tính các chi phí khác, mức bán, lỗ lãi,… là cơ sở để doanh nghiệp phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, cân đối nhân viên và triển khai chiến lược marketing.

Kiểm soát (Controls)

Để kế hoạch marketing diễn ra hiệu quả nhất, sự chung tay của các cấp quản lý và toàn bộ nhân viên là điều kiện không thể thiếu. Tuy nhiên, trong công việc chung, không phải ai cũng đi đúng hướng, đúng kế hoạch và đồng lòng. Do đó, cần phải có công cụ hoặc những cá nhân chịu trách nhiệm kiểm soát.

Người chịu trách nhiệm kiểm soát sẽ phải đốc thúc nhân viên làm việc đúng quy trình, theo dõi sát sao KPIs. Ngoài ra, công việc kiểm soát này cũng giúp doanh nghiệp kịp thời phát hiện mình có đi đúng lộ trình hay không, kịp đưa ra những biện pháp tốt lên, cải thiện những vấn đề phát sinh, chậm trễ, thiếu sót.

Để xây dựng marketing plan cần những bước nào?

Thông qua những chia sẻ trên, ATPCare đã giúp bạn hiểu hơn về marketing plan là gì? Vậy để xây dựng được một marketing plan tổng thể hay kế hoạch marketing tổng thể chuẩn chúng ta cần những bước nào? Dưới đây sẽ là 5 bước để lập kế hoạch marketing mà bạn cần biết.

Bước 1: Hành động phân tích doanh nghiệp

Người ta thường nói, “biết địch biết ta trăm trận trăm thắng”. Do đó, bạn cần phân tích tình hình hiện tại của doanh nghiệp mình trước khi  xây dựng một marketing plan. Bạn cần biết những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức của doanh nghiệp bạn ra sao. Để hiệu quả bạn cần áp dụng theo mô hình SWOT để có thể giải quyết được vấn đề này một cách hiệu quả.

Xây dựng marketing plan trước nhất cần nắm bắt tình hình doanh nghiệp dựa theo mô hình SWOT

Sơ qua về mô hình SWOT là từ viết tắt của:

Bên cạnh đó, bạn cũng cần phân tích rõ về thị trường hiện tại cũng như phân tích về đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp bạn là ai, họ đang có những sản phẩm gì, lợi thế của họ ra sao… (dựa theo mô hình SWOT để phân tích đối thủ cạnh tranh). Từ những phân tích trên bạn cần nhìn nhận và nắm bắt được những đặc điểm nhấn và khác của doanh nghiệp đang có.

Bước 2: Lựa chọn đối tượng người sử dụng mục tiêu

Sau khi đã phân tích về tình hình hiện tại của doanh nghiệp cũng như hiểu về những đối thủ cạnh tranh của mình, bước kế tiếp trong marketing plan đó là lựa chọn được đối tượng khách hàng mục tiêu là ai. Liệu hiện tại doanh nghiệp của bạn đã đang hướng đến đúng đối tượng người sử dụng mục tiêu chưa? Để tìm ra được đối tượng người sử dụng mục tiêu chính xác, chúng ta cần phải thực hiện việc phân tích thị trường. Từ đó thu thập những thông tin về nhân khẩu học như: độ tuổi, sở thích, giới tính, địa chỉ và thói quen mua hàng của họ… Sau khi hoàn thành việc phân tích thị trường doanh nghiệp sẽ có cái nhìn tổng quan về phân khúc người sử dụng tiềm năng.

Bước 3: Thực hiện mục đích theo nguyên tắc SMART

Sơ lược về mô hình SMART là từ viết tắt của:

Xác định mục đích dựa theo nguyên tắc SMART

Và để có thể đạt được những mục tiêu này đòi hỏi doanh nghiệp của bạn phải có sự nhất quán và khoa học. Lấy một ví dụ chi tiết như sau:

KPI marketing plan đặt ra là tăng 20% người like fanpage Facebook trong vòng 2 tháng. Vậy thì nó phải phù hợp với kế hoạch marketing tổng thể và có khả năng để đạt được KPI đó cũng như doanh nghiệp có khả năng đo lường được theo thời gian

Bước 4: Phân tích chiến thuật

Sau khi đã thiết lập và hướng đến mục tiêu cần đạt, lúc này doanh nghiệp cần đưa ra được những chiến thuật để có thể đạt được mục tiêu đó. Nghiên cứu xem những kênh Social media nào có nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu đang hoạt động nhất để nhắm vào đó. Ngoài ra, cần đưa ra được kế hoạch đăng bài, nội dung đăng bài ra sao, thực hiện chạy quảng cáo hay hợp tác với các KOL Marketing/ Influencer…

Cùng với đó là tăng khả năng tương tác với người dùng thông qua việc phản hồi tin nhắn, comment và like… từ phía người sử dụng, tổ chức các mini game… Tất cả những công việc trên đều góp phần vào việc tạo dựng lên chiến thuật cho doanh nghiệp.

Bước 5: Dự tính ngân sách

Nhìn nhận vào thực tế không phải doanh nghiệp nào cũng có lượng ngân sách “khủng” để đổ vào những chiến lược marketing. Do đó, việc xây dựng marketing plan sẽ giúp doanh nghiệp tính toán và dự trù được khoản ngân sách một cách thuận tiện hơn.

Cần dự trù ngân sách trong việc xây dựng marketing plan

Dự trù ngân sách trong marketing plan phải thích hợp với điều kiện tài chính. Khi biết được ngân sách cũng như thực hiện phân tích dựa trên các kênh tiếp thị muốn đầu tư sẽ làm cho doanh nghiệp đưa ra được những kế hoạch về số tiền ngân sách đầu tư vào chiến thuật dựa trên ROI (Return On Investment)

Tổng kết

Marketing Plan từ xưa đến này vẫn luôn được xem là át chủ bài nắm vai trò quyết định đến quy trình kinh doanh. Bởi vậy nhà quản trị Marketing cần đặc biệt chú tâm mỗi khi thiết lập các bản kế hoạch này. Các thông tin cụ thể về một bản kế hoạch Marketing còn khá nhiều và sẽ được chúng tôi gửi đến bạn trong những phần sau để giải đáp mọi thắc mắc để lập kế Marketing Plan hiệu quả.

Nội dung liên quan: Tất tần tật về mô hình 7P trong Marketing

Rate this post
Exit mobile version