Site icon ATPCare

Mạng hàng ngang P2P là gì? cách thức hoạt động như thế nào?

Với sự phát triển của công nghệ tích hợp vào ngành tài chính, mạng hàng ngang P2P đang được đánh giá là xu hướng của thời đại, giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp SMEs và các nhà đầu tư có dòng tiền nhàn rỗi. Vậy mạng hàng ngang P2P là gì? Nó hoạt động như thế nào và đem lại lợi ích gì cho ngành tài chính và cách thức tham gia ra sao? Hãy cùng ATPCARE tìm hiểu nhé.

 P2P là gì ?

P2P hay còn gọi là Peer to Peer . Là những máy tính kết nói với nhau qua internet và chia sẻ dữ liệu mà không cần máy chủ trung tâm. Các mạng máy tính hàng ngang này sử dụng cấu trúc  phân tán.

P2P thường được áp dụng trong lĩnh vực tài chính.

p2p là gì ?

Mạng hàng ngang P2P là gì ?

Một mạng ngang hàng là một mạng đơn giản, nơi mỗi máy tính được xem như một điểm truy cập và là một máy chủ lưu trữ và chia sẻ các tập tin. Nó là giống như mạng gia đình hoặc mạng văn phòng.

Tuy nhiên, khi mạng P2P được thiết lập qua internet, kích thước của các tệp tin cho phép chia sẻ dữ liệu rất lớn. Mạng P2P sớm được áp dụng như Napster đã sử dụng phần mềm máy khách và một máy chủ trung tâm, trong khi những mạng sau đó như BitTorrent, Kazaa, Limewire, BearShare, Morpheus và Acquisition đã làm việc với máy chủ trung tâm và chia sẻ nhiệm vụ chia sẻ giữa nhiều máy tính để giải phóng băng thông.

Sau khi kết nối với mạng, các phần mềm P2P cho phép bạn tìm kiếm các tệp trên máy tính của người khác. Trong khi đó, những người dùng khác trên mạng có thể tìm kiếm các tệp trên máy tính của bạn, nhưng thường chỉ trong một thư mục duy nhất mà bạn đã chỉ định chia sẻ.

Mặc dù mạng P2P làm cho việc chia sẻ tệp trở nên dễ dàng và thuận tiện, nhưng cũng đã dẫn tới nhiều vi phạm bản quyền phần mềm và tải nhạc bất hợp pháp. Do đó, cách tốt nhất là an toàn và chỉ tải phần mềm và nhạc từ các trang web hợp pháp và nội dung có bản quyền.

Hơn nữa, bản chất phân tán của mạng P2P khiến chúng tương đối khó kiểm soát và điều tiết. Một số ứng dụng và công ty sử dụng mạng ngang hàng P2P (peer to peer) để tham gia vào các hoạt động bất chia sẻ hợp pháp và vi phạm bản quyền.

mạng hàng ngang p2p

Lịch sử mạng hàng ngang P2P

Tiền thân của mạng ngang hàng là USENET, được phát triển vào năm 1979. Đây là một hệ thống cho phép người dùng đọc và đăng tin tải tin tức, gửi tin nhắn. Đó là hệ thống mạng tương tự như các diễn đàn trực tuyến ngày nay, điểm khác biệt là USENET không dựa vào máy chủ trung tâm hoặc quản trị viên.

USENET đã sao chép cùng một thông báo/ tin tức vào tất cả các máy chủ được tìm thấy trong hệ thống mạng. Tương tự, mạng P2P cũng phân phối và sử dụng tất cả các tài nguyên có sẵn cho chúng.

Năm 1999, Napster ra đời đã đánh dấu một bước phát triển quan trọng của P2P. Napster là phần mềm chia sẻ tập tin chủ yếu dùng trong tải nhạc. Tuy nhiên, Napster không thể tồn tại lâu bởi hành vi vi phạm bản quyền khi tải nhạc.

Đến nay, P2P là một trong những công cụ phổ biến nhất để chia sẻ tập tin qua Internet, cả hình thức hợp pháp và bất hợp pháp.

Ưu điểm và nhược điểm của mạng hàng ngàng P2P

Ưu điểm : 

Nhược điểm :

P2P hoạt động như thế nào ?

Mục tiêu chính của mạng ngang hàng là chia sẻ tài nguyên và giúp các thiết bị cộng tác hoạt động, cung cấp các dịch vụ hoặc thực thi các tác vụ cụ thể.

Cách thức hoạt động của P2P

cách thức hoạt động của mạng hàng ngang P2P

Phân loại mạng ngang hàng

Mạng ngang hàng không có cấu trúc

Trong mạng P2P không có cấu trúc, các nút không được tổ chức theo bất kỳ cách cụ thể nào. Điều này có nghĩa là giao tiếp giữa các nút là ngẫu nhiên.

Đó là lý do tại sao các hệ thống P2P không có cấu trúc phù hợp nhất cho các hoạt động đòi hỏi nhiều hoạt động. Ví dụ: một nền tảng xã hội được cung cấp bởi P2P có thể sử dụng nó vì mọi người có thể chọn rời khỏi hoặc tham gia mạng thường xuyên.

Tuy nhiên, có một nhược điểm đối với mạng P2P không có cấu trúc là nó đòi hỏi rất nhiều CPU và bộ nhớ để chạy đúng cách. Phần cứng phải có khả năng cung cấp số lượng giao dịch cao nhất trong mạng, có nghĩa là tất cả các nút tương tác với nhau tại bất kỳ thời điểm nào.

Mạng ngang hàng có cấu trúc 

Mạng P2P có cấu trúc hoàn toàn trái ngược với mạng P2P không có cấu trúc. Ở đây, các nút thực sự có cách tương tác với nhau.  Điều này có thể thực hiện được là do kiến ​​trúc có tổ chức được sử dụng để tìm kiếm tệp và sử dụng chúng một cách hiệu quả, thay vì tìm kiếm ngẫu nhiên. Để làm cho các loại mạng P2P có cấu trúc này hoạt động, các hàm băm được sử dụng để tra cứu cơ sở dữ liệu.

Không có nghi ngờ gì rằng mạng P2P có cấu trúc hiệu quả hơn. Tuy nhiên, chúng cũng có một số kiểu tập trung vì chúng đang sử dụng kiến ​​trúc có tổ chức. Điều đó cũng có nghĩa là chúng yêu cầu chi phí bảo trì và thiết lập cao hơn. Cuối cùng, nó mạnh mẽ khi so sánh với mạng P2P không có cấu trúc.

Mạng P2P lai

Đối tượng lai trong mạng này chính là cấu trúc mạng truyền thống bao gồm máy chủ và máy khách cùng với cấu trúc mạng ngang hàng. Vì là “con lai”, loại mạng này chắt lọc và thừa hưởng toàn bộ ưu điểm như dễ xây dựng, hiệu suất hoạt động tốt hơn.

Kết luận

Trên đây là bài viết giải thích rõ về mạng hàng ngang P2P là gì? Cách thức hoạt động của P2P. Và những ưu điểm và nhược điểm của việc sử dụng mạng hàng ngang P2P. Hy vọng bài viết này sẽ hữu ích cho bạn đọc.

Nguồn : Tổng hợp

Nhóm:

SDT hỗ trợ : 0812.5555.44

Rate this post
Exit mobile version