Site icon ATPCare

long tu trong la gi? tìm hiểu thêm về long tu trong

long tu trong la gi là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề long tu trong la gi? Trong bài viết này,atpcare.vn sẽ viết bài viết nói về long tu trong la gi? tìm hiểu thêm về long tu trong .

long tu trong la gi? tìm hiểu thêm về long tu trong.

Xưa nay, trong các gia đình tử tế, sống có nền nếp, có gia phong tốt đẹp, các bậc ông bà, cha mẹ thường khuyên dạy con cháu cần có lòng tự trọng: “Giấy rách phải giữ lấy lề”, “Ẳn trông nồi, ngồi trông hướng”, “Đói cho sạch, rách cho thơm”, “Miếng ăn quá khẩu thành tàn”, v.v. Có cụ bà gia đình gia giáo dạy con: “Làm bất cứ công việc gì và dù ở đâu, ngay cả những khi chỉ có một mình, cũng phải nghĩ rằng luôn luôn có quỷ thần hai vai chứng giám”.

đủ sức nêu ra rất nhiều biểu hiện của lòng tự trọng: k tham tiền bạc, của cải bất chính; nhặt được của rơi, trả lại người mất; lỡ va quệt xe cộ vào người đi đường thì đỡ người ta dậy, hỏi han và xin lỗi, hoặc đưa vào bệnh viện; đi xe không lạng lách, đánh võng, vượt ẩu, thực hiện tốt kiến thức giao thông; ăn nói và trang phục lịch sự, khiêm nhường; cử chỉ đứng đắn, hiền hòa; sống gần đám lưu manh, cướp cướp, côn đồ, nghiện hút, mà không nhiễm thói xấu; ở ngành xóm phố hoặc đến nơi công cộng thì tỏ ra ý tứ, biết giữ gìn cảnh quan, nơi và bảo vệ của công… Và như vậy, người có lòng tự trọng phải biết xấu hổ khi lỡ xảy ra điều gì sai trái và có suy nghĩ sửa chữa đến cùng.

Lòng tự trọng không giống với tính tự ái. Nhiều người, nhất là những người trẻ tuổi thường hay lầm lẫn hai khái niệm này. Lòng tự trọng có cơ sở từ tư tưởng nhân nghĩa, coi trọng phẩm mẹo và trị giá con người của mìnhnhư ng mục đích là vì người khác, tôn trọng người khác, nhằm sử dụng xinh cho không giansử dụng tốt cho cộng đồng. Nói mẹo khác, lòng tự trọng có bản chất kiến thức và tinh thần nhân văn. trái lại, tính tự ái là chỉ biết yêu chính chính mình mình, coi mình là trên hết, chỉ cốt được lợi cho riêng mình, bất chấp danh dự và ích lợi chính đáng của mọi ngườicho nên, lòng tự trọng thường được biểu hiện bằng những lời nói, cử chỉ, hành vi lịch thiệp, nhã nhặn, từ tốn, biết tự kiềm chế. Còn tính tự ái là “mảnh đất” tốt sinh ra những thói xấu, hẹp hòi, ích kỷ.

Người có lòng tự trọng bởi tiếp thu được sự dạy bảo đúng đắn, chu đáo, tốt đẹp trước nhất từ ngay trong gia đình mình. Cùng đó là nhà trường và xã hội. Ba hoàn cảnh giáo dục này có trong sáng, lành mạnh và có công thức tốt thì mỗi người mới có lòng tự trọng, mới có những phẩm mẹo tốt đẹpngoài rachính mình mỗi người cũng phải biết tự giáo dục, tự điều chỉnh hành vi của mình theo truyền thống đạo lý dân tộc và lối sống có văn hóa, mới đủ sức trở thành con người lương thiện, tử tế.

Quan sát thẳng vào sự thật và dám nói lên sự thật, thì phải chăng người Việt mình bây giờ, trong mặt trái của tiến trình “mở cửa” và ở thời kỳ sơ khai của nền kinh tế đối tượngđang xuất hiện rất nhiều người thiếu lòng tự trọng, thậm chí là k có lòng tự trọng?

gần đây, trên một số tờ báo đang có các bài viết chuyên đề nói về truyền thống văn hóa, đạo đức, đồng thời phê phán những thói hư tật xấu của người Việt, với những bài viết chân thành, thẳng thắn. Một không gian mà cái ác, cái xấu ngang nhiên tồn tại và lấn lướt cái tốt, cái xinh – là một không gian rất đáng lo ngại. trái lại, càng có nhiều người có lòng tự trọng thì thế giới càng tốt xinhquốc gia mới phát triển ổn định và bền vững; danh dự dân tộc mới được bè bạn quốc tế kính trọng, tin yêu!

Nguồn: internet.com

Rate this post
Exit mobile version