
[Cách tìm job] LinkedIn là gì? 8 mẹo tìm việc qua LinkedIn?
Mục lục
LinkedIn là gì? Không quá khi nói rằng LinkedIn là phương tiện cực kỳ có ích không chỉvới ứng viên tìm kiếm việc làm mà còn cho những headhunt đang đi tìm những mảnh ghép sáng giá cho doanh nghiệp. Dù cho ích lợi mà LinkedIn đối với người đang tìm việc hay với học viên được nhiều người biết đến nhưng không phải ai cũng biết rõ về nó, nhất là ở Việt Nam, khi số người dùng LinkedIn vẫn còn khá ít. Vậy LinkedIn là gì và đâu là nguyên nhân khiến bạn phải tạo tài khoản LinkedIn ngay bây giờ.
LinkedIn là gì?
LinkedIn là một trang kênh mạng xã hội được thiết kế riêng cho cộng đồng doanh nghiệp. Mục tiêu của LinkedIn là cho phép các thành viên đã đăng ký kết nối với những người mà họ biết một cách chuyên nghiệp.
Từ các mạng lưới đó, nhà tuyển dụng có thể tìm kiếm thông tin ứng viên, và cũng có thể tự marketing mình trên đó.
- Trang tiểu sử của một thành viên LinkedIn cần nhấn mạnh vào các kỹ năng, kinh nghiệm công việc và những bằng cấp họ có được.
- LinkedIn có họ có nguồn cấp dữ liệu tin tức mạng chuyên nghiệp và không mất phí với thành viên căn bản.
- Không giống như các mạng xã hội miễn phí khác như Facebook hoặc Twitter, LinkedIn bắt buộc các kết nối sẵn để tìm được bạn bè.
5 nguyên nhân bạn phải cần tạo tài khoản LinkedIn
- Nhờ LinkedIn, chúng ta có thể mở rộng mạng lưới mới quan hệ một cách đáng kể và tạo ra nhiều cơ hội cho công việc hơn nhờ việc tham gia các nhóm và tranh luận về các chủ đề khác nhau mà bạn quan tâm.
- Bạn có thể tự truyền thông bản thân một cách chuyên nghiệp bằng LinkedIn và giới thiệu kinh nghiệm làm việc của mình, nhưng thường thì thành tích công việc và đề nghị của chúng ta thường xuất phát từ đồng nghiệp và người mua hàng của bạn.
- Headhunter có một nền tảng rộng mở để liên lạc với bạn, nhanh hơn và chuẩn xác hơn.
- Bạn có thể tìm hiểu nơi những người bạn của mình đang làm việc tại một tổ chức nhanh chóng hơn và được giới thiệu trực tiếp bởi một trong những người liên hệ mạng của chúng ta.
- Trên LinkedIn, chúng ta có thể luôn cập nhật các tùy chọn mới được thêm vào thường xuyên. Ngoài ra, tài khoản LinkedIn còn được kết nối với TripIt, PowerPoint, Amazon, Twitter hoặc blog cá nhân của chúng ta.
Toàn bộ những nguyên nhân trên đều đáp ứng bạn đăng kí LinkedIn ngay lập tức. Việc này sẽ mở ra nhiều cánh cửa hơn và kết nối bạn với những người khác có lợi ích tương tự hơn so với việc chọn lựa truyền thống.
Nguyên nhân bạn phải cần tạo tài khoản Linkedin là gì?
Cách dùng LinkedIn
Cách sử dụng LinkedIn cũng có những điểm tương đồng với kênh mạng xã hội khác. Thế nhưng với đặc thù phục vụ chủ yếu cho đối tượng mục tiêu công ty, có những điểm bạn cần lưu ý, để đạt được kết quả tốt.
Lập tài khoản LinkedIn
Bước 1: Đăng ký 1 account tại Linkedin.com
Các bạn thực hiện theo ảnh hướng dẫn: (Các Zip code khác 10000 – Hà Nội các chúng ta có thể tra cứu trên Google, từ khóa: “Zip code Việt Nam”)
Lưu ý: Linkedin là Mạng dành cho người lao động, nhớ điền đầy đủ nội dung của tổ chức bạn.
- Xác nhận mail đăng ký – việc tất yếu.
- Theo dõi ít nhất 3 doanh nghiệp mà bạn thấy Linkedin đề nghị
- Kết bạn với một vài người bạn, LinkedIn sẽ đưa các cá nhân, công ty cùng ngành nghề với bạn.
Bước 2: Cài đặt tài khoản
- Vào tài khoản – trên cùng, chọn Profile -> Edit Profile và hoàn tất các bước cơ bản mà LinkedIn yêu cầu: avatar, thông tin cơ bản,..
- Ở bước này bạn chú ý cần tạo các backlink Nofollow
Bước 3: Tạo URL chính thức và đặt backlink dofollow PR9
- Vào phần edit, điền đầy đủ số điện thoại, thông tin, địa điểm của bạn, tài khoản Twitter,…
- Điền thêm 3 Anchor text với từ khóa cần SEO– Không trùng với backlink nofollow trên.
Bước 4: Chỉnh URL chính thức cho tài khoản Linkedin của bạn
Việc tạo backlink này sẽ cho bạn 1 profile cùng lúc với Linkedin Việt Nam, tức là bạn sẽ có 2 profile song song nhau, tại:
- PR9: http://www.linkedin.com/in/ID
- PR6 http://www.vn.linkedin.com/in/ID
*ID: tên tài khoản đăng ký của bạn.
Cách tối ưu hóa profile LinkedIn ‘hạ gục’ các nhà tuyển dụng
Profile của mỗi người là khác biệt, không giống với bất kỳ ai.. Để nhà tuyển dụng cân nhắc bạn có kinh nghiệm và phù hợp với vị trí ứng tuyển hay không, họ chỉ cần lướt qua profile của chúng ta 10 giây. Vì thế, bạn cần đảm bảo profile thật khác biệt để thu hút người xem. Dưới đây là một vài bí kíp nhỏ giúp bạn có profile ấn tượng:
Cập nhật profile thường xuyên
Mỗi khi bạn chuyển việc hay đạt được thành tích mới trong công việc, lên vị trí mới hay chuyển công tác sang lĩnh vực khác, bạn nên cập nhật chúng trên profile LinkedIn thường xuyên. việc này sẽ giúp hồ sơ của bạn luôn được cập nhật mới, thăng hạng cho profile và ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng khi họ truy cập vào hồ sơ của chúng ta, họ sẽ thấy bạn có thể và những bước phát triển mới trong công việc.
Khi cập nhật profile, chúng ta cần chú ý đến Headline, có nghĩa là tên vị trí, công ty bạn đang làm. Những người truy cập vào profile của bạn khi nhìn vào đây sẽ biết bạn đang làm gì, ở đâu và có phải cũng làm ở vị trí họ đang tìm kiếm.
Để cập nhật Headline, bạn chọn vào biểu tượng chiếc bút chì bên phải, cạnh chữ ‘More’ để hoàn tất cập nhật profile.
Viết tóm tắt hồ sơ (Profile Summary) thật độc đáo
Khi giới thiệu về bản thân, chúng ta nên dùng những từ ngữ mang tính tích cực, làm nổi bản thân nhưng vẫn khéo léo chứ không nên đánh bóng tên tuổi thái quá. Tốt nhất là bạn nên viết bằng tiếng Anh để thể hiện sự chuyên nghiệp và ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Một vài tips cho bạn áp dụng:
- Tìm profile của những người có network mạnh, những người đang giữ vị trí cao, nổi tiếng và tham khảo cách họ viết Summary để học hỏi và sử dụng cho bản thân.
- List ra những ưu thế của bản thân, sau đó đối chiếu với hoạt động bạn đang làm hoặc hoạt động ứng tuyển để viết trong phần Summary. Thay vì show hết những gì bạn có, hãy phânloại những điểm mạnh lớn có thể khiến bạn nổi bật trong số đông.
- Đừng chỉ mô tả, hãy miêu tả những thành tích bạn đã đạt được nếu đó là một dự án lớn, có cộng tác với những tập đoàn hàng đầu hay những người nổi tiếng.
- sử dụng từ ngữ đơn giản. Hạn chế dùng những thuật ngữ mang tính chuyên môn, trừu tượng, gây khó hiểu hoặc hiểu sai ý.
- Phần tóm tắt không phải khi nào cũng cần đề cập về ưu điểm, thành tích bản thân. đó có khả năng là một cập nhật nhỏ về bạn hiện tại hay những thay đổi tích cực của chính mình đã làm được trong thời gian qua.
- Thêm link liên kết tới các dự án hoặc portfolio của bạn hay các chương trình bạn đã làm thành công.
Xem LinkedIn profile như là bản CV của mình
LinkedIn là gì? Linkedin profile được thiết kế giống như một bản CV mà ở đó bạn có thể cập nhật đầy đủ thông tin, kinh nghiệm và thành tích trong công việc. Bởi vậy bạn cần đầu tư và trau chuốt LinkedIn profile của mình.
- Hãy viết ngắn gọn, đúng trọng tâm, những hoạt động bạn đang làm, tránh lan man dài dòng
- Với mỗi một trách nhiệm/nhiệm vụ, hãy xuống dòng để giúp phần mô tả công việc được rõ ràng. Đừng viết thành đoạn văn chi chít chữ.
- Nếu trên CV, bạn không được dùng từ ngữ mang yếu tố informal thì với LinkedIn profile, bạn không cần phải quá khắt khe. Chúng ta có thể viết như thể đang kể cho một người nghe về câu chuyện trong công việc của mình d0ể nhà tuyển dụng rõ hơn về bạn.
Khoe khéo thành tích chứ đừng phô trương
LinkedIn cho phép bạn hiển thị các kỹ năng nổi bật để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Người khác còn có thể ‘endorse’ (endorse là một người sẽ xác thực kỹ năng cho một người khác. nếu như họ biết bạn và biết bạn rất tốt ở kỹ năng viết content, họ có thể vào Linkedin profile của chúng ta và click ‘endorse’ để xác thực kỹ năng đó cho bạn) cho bạn nữa.
Bí kíp nhỏ giúp cho bạn khoe khéo kỹ năng để hiển thị trên profile
- Nên chọn các kỹ năng ảnh hưởng đến hoạt động, nghề nghiệp của bạn.
- Đừng chọn quá nhiều kỹ năng để hiển thị, nên phân loại chi tiết và có đặc trưng riêng.
Đừng thờ ơ với ảnh bìa trên profile
Profile của chúng ta có hai hình ảnh: một là ảnh ‘đại diện’ và ảnh bìa, ảnh còn lại là ảnh bìa có kích thước ảnh là 1536 x 768 pixels. Chúng ta nên lựa chọn lựa ảnh thật kỹ và thiết kế để tạo sự chuyên nghiệp cho bản thân từ hình ảnh.
Tổng kết:
Đến đây hẳn là bạn đã hiểu được nguyên nhân tạo LinkedIn là gì cũng như cách xây dựng profile cá nhân sao cho thật chuyên nghiệp trong mắt nhà tuyển dụng. Hy vọng bài viết có ích cho bạn và nếu bạn quan tâm đến chủ đề này, bạn có thể xem thêm bài viết ở đây nhé.
Blog liên quan

Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán

Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc

Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao

Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái