Site icon ATPCare

Lãi xuất là gì? Tác động lãi xuất đến nền kinh tế

lai suat la gi 1

Lãi xuất là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Lãi xuất là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Lãi xuất là gì? Tác động lãi xuất đến nền kinh tế”

Lãi xuất là gì? Tác động lãi xuất đến nền kinh tế

Lãi suất là mật độ % nhất định sinh ra từ thanh toán cho vay giữa những bên. Số tiền này được gọi là lãi đã trừ vốn mà người vay tiền cần phải trả thêm cho người cho vay. Cụ thể, lãi suất sẽ được tính theo tỷ lệ phần trăm nhân với số tiền gốc theo một khoảng thời gian cụ thể được quy ước giữa 2. bên (thường được tính theo tháng hoặc theo năm).

VD cụ thể: một người sở hữu một vài tiền nhất định , không cần sử dụng đến, người này thực sự có thể cho cá nhân khác đang có nhu cầu vay tiền. nếu có lãi suất  thời hạn vay tiền đi kèm theo, người vay tiền phải thanh toán thêm một khoản tiền tương ứng kèm theo tiền gốc đã vay khi đến thời gian bắt buộc phải trả.

Lãi suất được tạo ra với mục đích là một công cụ cần có để điều chỉnh những đặc điểm cơ chế tiền tệ theo từng thời điểmcũng như sử dụng khi xử lý những biến số lạm phát, đầu tư, nợ xấu, thất nghiệp… theo sự quản lý của tổ chức tài chính Trung Ương (Ngân hàng Quốc gia). Do vậy việc lạm dụng lãi suất bên ngoài, theo phương thức kinh doanh tiền tệ khi không có sự cho phép của Nhà nước sẽ được cho là một trong những hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, tác động tiêu cực đến nền kinh tế của đất nước.

hầu như lãi suất cho vay thường được quy định tăng dần hoặc giảm nhiều theo chế độ của tổ chức tài chính Trung Ương. tương tự như việc tăng cao lãi suất, lãi suất được hạ thấp nhiều cũng thực sự có thể tiềm ẩn nhiều hiểm họa, như là trường hợp nguồn vốn đổ xô đầu tư vào thương trường Bất Động Sản , chứng khoản sẽ xây dựng nên hiệu ứng bong bóng kinh tế rất nguy hiểm.

những loại lãi suất nhiều người biết đến

Lãi suất cũng được chia thành nhiều loại khác nhau tương ứng với mục tiêu , điều kiện sử dụng để ngăn cản trường hợp lạm dụng lãi suất. những loại lãi suất quen thuộc nhất thực sự có thể kể đến như là: lãi suất tiền gửi ngân hàng, lãi suất cho vay cơ bản, lãi suất cho vay tổ chức tài chính, lãi suất tín dụng, lãi suất chiết khấu…. các loại lãi suất này sẽ được chia ra dựa theo các căn cứ khác nhau.

– Căn cứ vào tính chất khoản vay

gồm có các loại lãi suất cơ bản nhất được tổ chức tài chính áp dụng cho quý khách hàng khi mong muốn vay tín dụng.

– Căn cứ đáng giá thực

Dựa theo đáng giá của khoản vay, người ta cũng chia lãi suất thành 2 loại.

Theo đó: Lãi suất danh nghĩa = Lãi suất thực + mật độ lạm phát.

– Căn cứ tính linh động của lãi suất

Với 2. loại.

– Căn cứ loại tiền cho vay

– Căn cứ nguồn tín dụng trong nước hay quốc tế

tác động của lãi suất đến nền kinh tế

Chính vì các tiện ích của lãi suất , các đặc điểm vừa hữu dụng  có hại cho nền kinh tế, việc sử dụng lãi suất một cách thông minh là không thể thiếu , quan trọnggắn một ý nghĩa to lớn đối với nền kinh tế của một đất nước.

– các nhân tố ảnh hưởng đến lãi suất, thực sự có thể kể đến:

– ảnh hưởng đến hình thức cho vay

Theo đấyảnh hưởng lãi suất còn thường biểu diễn thông qua các thể hiện cho hình thức vay nợ, thanh toán giao dịch tín dụng. nếu lãi suất tăng, năng lực vay nợ xuống thấp, tăng nhu cầu gởi tiết kiệm, giảm tiêu tận dụngảnh hưởng đến bên “cầu” trong dòng chảy lưu thông tiền tệ. ngược lại lãi suất giảm, nhu cầu vay tăng cao, hạn chế gửi tiết kiệm, “cung” tăng cao thực sự có thể sinh lạm phát.

– ảnh hưởng đến tỷ giá hối đoái

không dừng lại ở đó mức lãi suất cũng tác động không nhỏ đến mức tỷ giá hối đoái. nếu mức lãi suất trong nước tăng cao hơn nước ngoài, dòng vốn nước ngoài sẽ xuất hiện nhiều hơn, làm tỷ giá nội tệ , ngoại tệ giảm xuốngáp dụng chính sách ưu đãi giảm giá trị đồng nội tệ, đi kèm theo sản lượng xuất khẩu ròng bị tác động đi xuống, tổng cầu giảm theo, sinh lạm phát.

thực sự có thể thấy một mức lãi suất đưa rõ ra sẽ kéo theo những phát sinh khác nhau thực sự có thể là tiêu cực hoặc tích cực. do đó làm chủ mức lãi suất theo định kì luôn là 1 trong những việc thực hiện cần thiết mà mỗi tổ chức tài chính quốc gia lưu tâm.

Trên đây chính là một vài kiến thức căn bản về lãi suất  các loại suất thường gặp. Với những đặc điểm kể trên, bạn phần nào sẽ đạt được những trả lời cho thắc mắc “Lãi suất là gì?”, cũng như đạt được cái nhìn rõ hơn về đặc điểm lãi suất cho vay ở VN.

Theo taichinh.online tổng hợp

 

 

 

 

 

Exit mobile version