Site icon ATPCare

Kỹ năng làm việc nhóm là gì? Bật mí những bí quyết làm việc nhóm hiệu quả

kỹ năng làm việc nhóm

Những kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả

Kỹ năng làm việc nhóm được ưu tiên hàng đầu trong những cuộc phỏng vấn hiện nay. Xã hội ngày càng phát triển, vai trò của kỹ năng làm việc nhóm ngày càng được thể hiện rõ ràng hơn. Nhưng không phải ai cũng được rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. Vậy kỹ năng làm việc nhóm là gì? Cùng atpcare.vn tìm hiểu ngay nhé.

Ý nghĩa của thực hiện công việc nhóm?

Andrew Carnegie – nhà từ thiện và là một trong các người Mỹ giàu nhất lịch sử vào cuối thế kỷ 19 đã từng chia sẻ: “Làm việc nhóm là khả năng làm việc cùng nhau hướng tới tầm nhìn bao quát. Là khả năng dẫn dắt những thành tích cá nhân vì các mục tiêu của công ty. Đây là nguồn nhiên liệu giúp những người thông thường có thể đạt được những kết quả phi thường”.

Ý nghĩa của ý thức làm việc nhóm

Teamwork (làm việc nhóm) sẽ giúp mỗi cá nhân giảm nhẹ sức ép công việc. Khi công việc nhóm, các cá nhân sẽ bù đắp những điểm không đẹp cho nhau và phát huy thế mạnh của mỗi bạn.

Một trong những lợi ích lớn mà teamwork mang lại chủ đạo là cảm hứng và sự thông minh. Khi con người thực hiện công việc nhómchúng ta sẽ có khả năng tiếp xúc với không ít người có nhiều suy nghĩ và tư duy không giống nhau. Việc làm này sẽ giúp chúng ta mở rộng vốn kiến thức, và tăng thêm năng lực sáng tạo, tăng hiệu năng hoạt động.

Những kỹ năng làm việc nhóm cơ bản mà ai cũng có thể biết

Kỹ năng tổ chức hoạt động

Kỹ năng tổ chức hoạt động là nhiệm vụ của trưởng nhóm, người trưởng group phải có khả năng giao việc và xử lý các vấn đề phát sinh trong groupchắc chắn sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để hoạt động không bị giám đoạn vì bất kỳ lý do gì. Bên cạnh đó kỹ năng thực hiện công việc group là phải hiểu được cách tổ chức công việc. Đây cũng là vai trò của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải hiểu được cách tiến hành hoạt động thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với những thành viên khác, chắc chắn hoạt động được hoàn thành đúng quy trình và thời gian.

Xem thêm 10 kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công trong mọi lĩnh vực

Trợ giúp và tôn trọng lẫn nhau

Trong cùng một nhóm các thành viên phải biết giúp đỡ lẫn nhau trong hoạt độngnếu như đồng đội của mình gặp vấn đề hãy sẵn sàng chia sẻgiúp đỡ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự liên kết gắn bó giữa các thành viên trong group lại với nhau.

Ngoài ra các thành viên cần tôn trọng lẫn nhau, đừng nên nghĩ rằng mình giỏi hơn người khác, tự đề cao mình và coi thường các thành viên khác. Việc giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong group chính là động lực lớn nhất để cùng thực hiện công việc và hướng đến mục tiêu chung cuối cùng.

Có nhiệm vụ với hoạt động được giao – kỹ năng làm việc nhóm

Thực hiện công việc một mình hay group bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với hoạt động. Khi làm việc một mình, hậu quả xấu thì khuyên bạn là người gánh chịu hậu quảtuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện vai trò được giao nghĩa là bạn đang làm tác động đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận toàn bộ, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả hoạt động chứ không phải chỉ một phần hoạt động được hoàn thành.

Có nhiệm vụ với công việc của mình

Làm việc một mình hay group bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với hoạt động. Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì khuyên bạn là người gánh chịu hậu quảtuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu như bạn ỷ lại hoặc không hoàn thiện nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Lúc đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận tất cả, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo kết quả hoạt động chứ không phải chỉ một phần hoạt động được hoàn thiện.

Xem thêm 6 kỹ năng quản lý giúp doanh nghiệp bạn thành công

Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm.

Bất cứ lời động viênkhen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đấy sẽ kích thích sự giúp sức của bản thân. Vì lẽ đó nếu như thấy được sự cố gắng của các thành viên trong group thì bạn không được ngừng ngại dành những lời khen cho họ.

Hãy luôn đúng giờ

Hãy luôn đúng giờ, điều đó sẽ làm cho các thành viên khác trong nhoam không phải mong đợi bạn, hay phải mất thêm thời gian khêu gợi lại những gì đã tranh luận trước đó. Điều đó cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.

Khó khăn trong việc tổ chức công việc nhóm

Tổ chức công việc là một điều không dễ dàngcó nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan có thể đưa đến sự thất bại, thậm chí là tan rã nhóm. Ngoài những tác động khách quan ở ngoài, còn có những vấn đề chủ quan mà con người thường mắc phải khi tổ chức các công việc cho nhóm, mà trong số đó 4 yếu tố gây nhiều trở ngại đặc biệt là :

Quá nể nang các sự kết nối

Những khó khăn khi làm việc nhóm

Chúng ta thường lẫn lộn giữa tình cảm cá nhân hay sự tôn trọng vị trí của các thành viên trong group để không đưa ra những góp ý, chất vấn hay tranh cãi nhằm đạt đến những kết quả tốt nhất. Chúng ta thường có thái độ “ Dĩ hòa vi quý” nhưng đây là tiêu chí để tạo sự đồng thuận, chứ không phải sự xuê xoa, dễ dãi trong các điều kiện làm việc.

Thứ nhất ngồi ỳ, thứ nhì công nhận

Con người thường thích làm vừa lòng người khác bằng cách mãi mãi tỏ ra đồng ý khi người xung quanh đưa rõ ra một lời phàn nàn trong thời gian thật sự là mình không đồng ý hoặc chẳng hiểu gì cả. Điều đó sẽ làm cho cả group hiểu lầm nhau, chia năm sẻ bảy hoặc mạnh ai nấy làm. Cũng có nhiều người thì lại chọn thái độ bị động, “ngồi mát ăn bát vàng” ai làm gì cũng gật tuy nhiên bản thân mình thì lại không làm gì cả, hoặc chỉ chờ người ta làm trước mình chi nương theo, hay khích lệ bằng miệng. Đây là thái độ độc hại nhất cho các hoạt động của nhóm.

Xem thêm 5 kỹ năng sống theo WTO mà mọi người nên có

Đùn đẩy trách nhiệm cho người đối diện

Chủ đạo do sự thảo luận không dứt điểm, phân chia hoạt động không phân minh có thể ai cũng nghĩ đấy là việc của người xung quanh chứ không phải của mình. ngược lạinếu phải đứng ra làm thì lại chuẩn bị và sẵn sàng có đủ lý do để biện minh cho những hạn chế của mình, và khi gặp thất bại thì luôn tìm mọi lý lẽ để đổ trách nhiệm qua cho người đối diện, hay từ chối không dám nhận trách nhiệm về mình.

Không lưu ý đến công việc của group

Một khuynh hướng trái ngược là luôn luôn cố gắng cho ý kiến của mình là tốt và không nhất thiết chịu chấp nhận một lời phàn nàn của bât kỳ ai khác. Một số thành viên trong group cho rằng mình giỏi nên chỉ bàn luận trong phạm vi những người mà mình cho là tài giỏi trong group, hoặc đưa một lời phàn nàn của mình ra mà không cho người đối diện tham gia.

Kỹ năng làm việc nhóm rất quan trọng, hãy liên tục trau dồi và phát triển bản thân nhé. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với tất cả mọi người. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bài viết.

Hồng Quyên – Tổng hợp 

Tham khảo ( careerlink.vn, caritashaiphong.org,… )

Rate this post
Exit mobile version