Site icon ATPCare

Kinh tế vĩ mô là gì?

vnf kinh te vĩ mo

Kiến thức vĩ mô là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Kiến thức vĩ mô là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề Kiến thức vĩ mô là gì?

Kiến thức là gì?

Kinh tế vĩ mô (macroeconomics) là ngành của kinh tế học nghiên cứu hoạt động của nền kinh tế với nhân cách một tổng thể. Các phân tích kinh tế vĩ mô thường tập kết tìm hiểu vào cơ chế hoạt động của nền kinh tế và định hình các thành phần kế hoạch quy định thu nhập và sản lượng quốc dân, mức dùng lao động, giá cả và sự biến động của chúng.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, ĐH Kinh tế Quốc dân)

Kinh tế học vĩ mô hay là kinh tế tầm lớn (Macroeconomic), là một phân ngành nghề của kinh tế học chuyên nghiên cứu về đặc điểm, cấu trúc và hành vi của cả một nền kinh tế nói chung. Kinh tế học vĩ mô và kinh tế học vi mô là hai ngành bao quát nhất của kinh tế học. Trong khi kinh tế học vi mô chủ yếu tìm hiểu về hành vi của các cá thể đơn lẻ, như công ty, hộ gia đình và một mình người tiêu sử dụng, kinh tế học vĩ mô lại nghiên cứu các kpi cộng hưởng như GDP, số lượng thất nghiệp, và các chỉ số giá cả để hiểu phương pháp hoạt động của cả nền kinh tế.

Kinh tế học vĩ mô là một ngành nghề tổng quát nhưng có hai khu vực tìm hiểu điển hình:

  • nghiên cứu nguyên do và hậu quả của biến đổi ngắn đối với thu nhập đất nước (còn gọi là chu kỳ kinh tế).
  • nghiên cứu những thành phần quyết định cho tăng trưởng kinh tế vững bền.

Kinh tế học vĩ mô bắt gốc từ các học thuyết trong kinh tế chính trị. Nó kế thừa nền móng tri thức của môn kinh tế chính trị. Kinh tế học vĩ mô hình thành từ những chăm chỉ tách các quan niệm chính trị ra khỏi các vấn đề kinh tế. Các nhà nghiên cứu kinh tế học vĩ mô tăng trưởng các mô hình để lý giải mối gắn kết giữa các yếu tố trong nền kinh tế giống như thu nhập quốc gia, sản lượng, tiêu dùng, thất nghiệp, lạm phát, tiết kiệm, đầu tư, kinh doanh đa quốc gia và tài chính đa đất nước. Các mô hình này và các dự báo do chúng đưa ra được cả chính phủ lẫn các tập đoàn lớn dùng để giúp họ tăng trưởng và nghiên cứu các chính sách kinh tế từ đó đưa ra các plan quản trị.

Exit mobile version