Đây là những kinh nghiệm bán hàng qua Zalo được mình đúc kết trong nhiều năm làm Marketing, bán hàng. Tất nhiên là cả quá trình chia sẻ, training, học hỏi từ những khách hàng, đồng nghiệp của mình nữa,…
Những bạn nào đang kinh doanh trên Zalo nhất là Zalo cá nhân để tiềm kiếm khách hàng và bán hàng. Hãy cố gắng làm theo để đạt doanh số tốt nhất
Để thành công & có kết quả tốt thì lúc nào cũng phải thế: CÓ NIỀM TIN + ỨNG DỤNG + SỰ KIÊN TRÌ
Và tất nhiên, những gì mình làm đều có lý do của nó. Tất nhiên là không có cái gì là miễn phí, nhưng mình muốn “rào trước” để anh/em hiểu & áp dụng những cách thức mình chia sẻ.
Mình sẽ cho bạn thấy ngay cả những ngành hàng cao cấp như Bất Động Sản, sản phẩm doanh nghiệp (B2B),…. bên mình vấn khai thác ngon được

1. Điểm qua một chút về kênh bán hàng trên Zalo
1 chút góc nhìn về kênh bán hàng Zalo, bạn có thể đã biết. Mình tin rằng Zalo đang là kênh rất ngon về mặt khai thác bán hàng cho cả nhân và cả doanh nghiệp
- Người Việt, bắt đầu sử dụng Zalo như 1 kênh giao tiếp hằng ngay
- Giờ đây mọi người dùng Zalo để buôn bán, trao đổi thông tin (tất nhiên trải nghiệm xem, đọc, gửi tin của Zalo giúp bạn tối ưu hóa chi phí bán hàng, tiếp cận khách hàng nhanh chóng. Đỉnh của chóp của Zalo)
- Hình ảnh nét, video gửi nhanh (đó là lý do vì sao khi bạn mua hàng: anh/chị ơi cho em xin Zalo, hoặc anh/chị ơi em kết bạn Zalo để gửi thông tin cho mình nhé)
- Tỉ lệ tương tác, check tin nhắn, trao đổi cũng cao hơn nhiều so với những kênh khác (biết làm gì rồi hen)
- …
Chưa kể, nhiều doanh nghiệp bắt đầu cho nhân viên kinh doanh của mình, đăng bài bán hàng trên Zalo và đạt hiệu quả nhất định.
Tuy đứng về góc nhìn nền tảng, Zalo sẽ không thích điều này nhưng để bạn có thể khai thác kênh bán hàng Zalo như kênh Facebook. Tất nhiên người dùng trên Zalo thật ơn 90%
2. Vấn đề của các chủ shop, doanh nghiệp, khi bán trên Zalo
Gần như 90% mọi người, khi bán hàng trên Zalo cá nhân đều gặp phải trường hợp như thế này, bạn hãy xem nó đúng với bản thân mình không nhỉ?
- Chỉ dùng để kết nối, tương tác và nói chuyện với KH (nếu là dân kinh doanh, sale, …)
- Có khách thì kết bạn, không có thì thôi
- Chưa tận dụng kênh này để chăm sóc khách hàng đúng mực
- Chưa thấy tiềm năng của kênh, nên chưa dành thời gian nhiều để khai thác nó
- Ham số lượng lớn, spam tin nhắn, spam kết bạn =>> tham làm thì chỉ có nước Zalo khóa sạch thôi
- …
Tuy nhiên, để nói về kinh nghiệm bán hàng qua Zalo của mình, mình nhận định rằng gần như ít ai biết cách khai thác đúng
Tất nhiên Zalo phải biết cách làm sao cho hiệu quả nhất. Hình ảnh dưới đây bạn sẽ không tin được là ATP chúng mình khai thác nhóm khách hàng trên Zalo hiệu quả thế nào?
3. Quy trình để xây dựng – kết nối & chăm sóc khách hàng qua kênh Zalo Profile

Quy trình này bạn có thể linh động, tùy chỉnh theo ngành nghề – sản phẩm mà bạn đang cung cấp (cũng như chiến lược, cách thức mà bạn muốn tiếp cận hay chăm sóc khách hàng của mình)
- Bước 1: Chuẩn bị tài khoản Zalo (nếu ai đã có thì không cần)
- Bước 2: Chuẩn hóa – tối ưu tài khoản Zalo (điều này giúp tăng tỉ lệ kết bạn & chuyển đổi mua hàng)
- Bước 3: Chuẩn bị data khách hàng (trong phần sau tôi sẽ nói kĩ hơn)
- Bước 4: Kết nối khách hàng (tức là kết bạn đó)
- Bước 5: Gửi tin nhắn, chăm sóc khách hàng & phân loại (tag) khách hàng
- Bước 6: Quay lại bước 4 và bước 5
Khâu chuẩn bị nguyên liệu này trước nhé, tiếp theo mình sẽ làm cho bạn từ bất ngờ này, sang bất ngờ khác, giúp bạn gia tăng thêm khách hàng và cách chăm sóc khách hàng sao cho hiệu quả nhất.
4. Tạo & chuẩn hóa tài khoản Zalo cá nhân
Tạo tài khoản bạn cần có SĐT, vào tạo trên thiết bị di động hay máy tính là xong ấy mà!!!
Lưu ý cho nick mới:
– Nuôi từ từ rồi kết bạn nhiều
– Đăng bài, tối ưu tài khoản này kia
– …
Chuẩn hóa tài khoản thì nên làm gì:
– Tên (hãy để tên của mình + thương hiệu cty hoặc sản phẩm của bạn)
– Ảnh đại diện (chân thực, rõ nét, chân dung của bạn)
– Ảnh bìa (ảnh gia đình, bạn bè, đồng nghiệp hoặc sản phẩm dịch vụ của bạn)
– Nội dung trong tài khoản (siêu quan trọng =>> có nhiều profile BĐS, chỉ cần cập nhật giỏ hàng là khách đã ưng rồi)
Tham khảo ngay 1 trong những tài khoản của mình qua Zalo: 082.564.1862
5. Chuẩn bị tệp data khách hàng
Trên Zalo mình có thể có rất nhiều khách để tìm kiếm khách hàng và tất nhiên là cả việc tận dụng data khách hàng cũ nữa.
Dưới đây là 1 số kinh nghiệm bán hàng qua Zalo của mình chắt lọc được, mang tính chất tham khảo nhé. Có 3 tệp khách hàng mà mình có thể tìm kiếm & kết nối:
5.1. Tệp khách hàng cũ của bạn?
Phù hợp khi bạn đang làm trong công ty, hoạt động kinh doanh lâu năm và có tệp data khách hàng lớn.
Thay vì để data khách hàng của mình tự động mua hàng lại, không có quá trình chăm sóc khách hàng hiệu quả. Thì mình chủ động với tệp khách hàng này để tăng thêm những doanh số bán hàng
5.2. Tệp UID Facebook đã quét
Nhóm khách hàng chúng ta quét được trên Facebook, bạn có thể sử dụng công cụ để quét nhóm khách hàng hoặc bạn tự tổng hợp cho nhanh nhé.
Gợi ý tệp KH cũ ngon:
- – Tệp danh sách KH đã từng inbox cho Fanpage =>> dùng Simple Facebook Pro quét
- – Tệp danh sách KH đã từng comment (trên các post ads) =>> dùng Simple UID quét
- – Tệp khách hàng đã từng like Fanpage (dùng https://likepage.atpsoftware.vn/ quét danh sách KH này).
- – Tệp khách hàng đã từng inbox cho Profile cá nhân (hơi bị ngon đấy). Dùng Simple Facebook Pro quét
Ngoài ra, nếu anh/em nào chưa có tệp KH cũ hoặc nền tảng như trên thì có thể tìm các tệp KH tiềm năng trên các Group, Fanpage, Profile bất kỳ đều được. (cái này dễ, AE nào chưa biết thì inbox lại mình hướng dẫn nha).
5.3. Tệp khách hàng trên các nhóm Zalo
Tức anh/em có thể TÌM KIẾM các nhóm Zalo phù hợp với sản phẩm của mình =>> GIA NHẬP nhóm =>> KẾT BẠN
Ở đây mình có tổng hợp 2.000 nhóm Zalo đa ngành nghề: Xem tại đây
6. Kết bạn với danh sách đã chuẩn bị (SĐT hoặc UID hoặc nhóm Zalo)
– Nếu là SĐT thì có 2 cách để kết nối: 1 là dùng tay bấm từng người, 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu là UID Facebook (tức khách hàng trên FB, sau khi đã quét xong) =>> dùng SImple Zalo bỏ tệp này vào để tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
– Nếu tìm được các nhóm Zalo rồi có thể: 1 là kết bạn bằng tay (bấm đt hoặc trên máy tính từng người 1). 2 là dùng Simple Zalo bỏ danh sách vào để phần mềm tự động chạy (inbox mình nếu muốn sử dụng phần mềm này)
Theo kinh nghiệm bán hàng qua Zalo của mình tỉ lệ kết bạn sẽ thấp, nếu như câu chào kết bạn của bạn “fail”. Vì thế, hãy có cho mình 1 câu chào kết bạn hợp lý (để tăng tỉ lệ chuyển đổi). Tất nhiên là tùy vào khách hàng, sản phẩm mà bạn sử dụng câu chào sao cho phù hợp
7. Gửi tin nhắn kết nối & chăm sóc khách hàng

Ăn tiền là ở phần này, doanh thu tốt cũng ở phần này, phần quan trọng giúp bạn tăng thêm 5 – 8% tỷ lệ chốt sale, gia tăng lợi nhuận 10 – 20% lợi nhuận nếu biết sử dụng tính năng này nha
Gợi ý 1 vài cách gửi tin nhắn để KH phản hồi cao:
- – Chào đầu tuần + kèm theo đó 1 lời chúc hoặc 1 lời gợi ý liên quan đến sản phẩm – dịch vụ của bạn
- – Chào đầu tuần hoặc buổi sáng + kèm theo đó 1 phần quà tặng, 1 tài liệu nào đó (mà bạn nghĩ là KH cần)
- – Chúc sinh nhật KH + voucher đặc biệt cho KH dành riêng cho họ ngày hôm đó
- – … còn nhiều, anh/em chịu khó nghĩ nha!!!
Dành cho anh/em nào muốn gửi full danh sách bạn bè (tức KH của mình). Anh/em có thể dùng Simple Zalo để gửi full bạn bè + nội dung + hình ảnh cho khách hàng để chăm sóc hoặc giới thiệu sản phẩm. (nhớ inbox mình tư vấn cho nha).
Quà tặng cho bạn: 1 phần khá hay mà tại sao team mình lại có thể ứng dụng kênh Zalo này để khai thác tốt đó là phần “PHÂN LOẠI TAG”. Trên Zalo PC có phần TAG khách hàng. Anh/em có thể tìm hiểu (ai ko biết inbox lại mình chỉ cho)
– KH đã mua sản phẩm ABC
– KH kết nối từ Page
– KH đã mua trong tháng xxx hoặc năm xx
– …
QUY TRÌNH THẾ NÀY: Kết nối => phân loại tag => chăm sóc, trò chuyện => gửi tin nhắn lại theo tag => chăm sóc liên tục => đơn hàng.
8. Kinh nghiệm bán hàng qua Zalo sương máu
– Như mình đa nói ở trên, khi đã kết nối được khách hàng qua Zalo thì coi nhưng bạn đã thành công 50% rồi. Còn 50% còn lại dựa vào cách bạn mở câu chuyện với khách hàng (tức gửi tin nhắn) và nghiệp vụ chăm sóc, chốt sales.
– Team mình hay áp dụng cách gửi tin nhắn sau đó lọc lại khách hàng phản hồi =>> gọi điện hoặc tư vấn giải pháp phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Tỉ lệ chuyển đổi sẽ còn phụ thuộc vào kỹ năng sales của từng bạn.
Còn tại sao nhiều anh/em mình nói chỉ cần kết nối KH cũ là đã có thể “hái ra tiền” rồi. Đơn giản bởi vì có nhiều ngách sản phẩm chỉ cần duy trì mối quan hệ với khách hàng.
– Họ mua lại
– Họ giới thiệu KH
– Họ tạo nhóm để nhờ mình tư vấn
– Thậm chí có thể biến KH trở thành đối tác, affliate cho mình luôn
-…
=>> cách này hoàn toàn có thể giúp mình kiếm nguồn thu, doanh số vô cùng tốt luôn. CHỈ CẦN CHĂM CHỈ CHÚT LÀ ĐƯỢC. (như ông anh mình có nhắc đến trong bài ở trên Facebook).
9. Những lưu ý khi làm kênh Zalo Profile
Zalo là nền tảng được cho là khá “bảo mật” các thông tin người dùng. Nên được quản lý chặt chẽ là điều dễ hiểu. Nên khi ứng dụng để bán hàng thì anh/em cũng nên nắm một vài thông tin này để “chắc cú” cho mình hơn.
9.1. Khóa tài khoản & khóa tính năng
– Thông thường là do sử dụng quá nhiều tài khoản trên 1 thiết bị
– Spam tin nhắn quá nhiều hoặc bị Report
– Trúng các đợt Zalo kiểm tra – quét “thanh lý” các tài khoản Spam, IP sử dụng nhiều tài khoản
– Khóa tính năng thường là tính năng kết bạn và gửi tin nhắn
9.2. Khắp phục & lời khuyên sử dụng
– Nên sử dụng <5 tài khoản trên 1 thiết bị: máy tính – điện thoại (nên khoảng 2 – 3 tài khoản một người chăm là đắm đuối rồi. Bên mình cũng làm thế). Nên sử dụng tính năng Dual messenger của điện thoại để tạo ra nhiều Zalo cá nhân
– Không nên gửi quá nhiều tin nhắn và kết bạn với tài khoản mới
– Với trường hợp tài khoản chính chủ =>> bị khóa tài khoản hoặc tính năng, mình hoàn toàn có thể liên hệ bên Zalo support để được hỗ trợ mở lại tài khoản. Hoặc mở tính năng đó sau 1 thời gian bị khóa.
10. Phần này gợi ý phần mềm mà mình có nhắc đến (Simple Zalo)
Mô tả sơ bộ tính năng của phần mềm: Tính năng kết bạn – tối đa 50 người/ngày (mở rộng danh sách khách hàng, kết nối lại khách hàng cũ & chăm sóc)
(Zalo giới hạn 50 người/ngày)
– Kết bạn theo tệp SDT có sẵn
– Kết bạn theo tệp uid bất kỳ từ Facebook mà KHÔNG CẦN CÓ SĐT TỪ TRƯỚC (độc quyền)
– Kết bạn theo danh sách là thành viên của các nhóm
– Hủy lời mời kết bạn đã gửi mà chưa được chấp nhận
Đặc biệt: Lọc bạn bè ít sử dụng Zalo để kết nối mới
Hỗ trợ tính năng gửi tin nhắn (gửi tin nhắn, chăm sóc, gửi thông báo, vocher KM, bla bla, …)
– Gửi tin nhắn tự động cho danh sách bạn bè
– Gửi tin nhắn đến hàng loạt các nhóm đã tham gia
– Gửi tin nhắn + đồng thời tạo nhóm mới (cái này hay nè)
Đặc biêt: gửi tin nhắn kèm nội dung + hình ảnh (1 hoặc nhiều hình)
Hỗ trợ tính năng liên quan đến nhóm Zalo
– Tham gia nhóm bằng link Zalo
– Mời bạn bè vào nhóm Zalo
– Gửi tin nhắn vào nhóm đã tham gia
Những tính năng đặc biệt khác:
– Đăng bài tự động trên 1 hoặc nhiều tài khoản (hạn chế: chỉ đăng được nội dung – text – không kèm hình hoặc video được)
– Sử dụng song song nhiều tài khoản Zalo cá nhân (khuyên dùng <5 tài khoản, tham Zalo khóa sạch)
– …
11. Tổng kết vài kinh nghiệm bán hàng qua Zalo
Đứng về góc nhìn Marketing và doanh nghiệp, mình thấy Zalo cá nhân là kênh đang rất tiềm năng dành cho nhiều người bán hàng kinh doanh online
Nếu biết khai thác đúng, đây là kênh siêu tìm năng giúp mọi người gia tăng thêm ít nhất 10% doanh thu bán hàng (tùy mặt hàng)
Tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng mà, không sợ bị nhiều ních ảo clone như Facebook
Nếu bạn đang không biết cách làm sao để đăng kí 1 sử dụng công cụ SimpleZalo, bạn có thể inbox ngay cho chúng tôi để sử dụng ngay
Tác giả: Bùi Minh Hiếu – 082.564.1862 – 0765.1111.45
Bình luận về chủ đề post