Site icon ATPCare

Kinh doanh là gì? Định nghĩa, khái niệm và các loại hình kinh doanh

dn2 1

Về cơ bản, hầu hết trong chúng đều mường tượng được nghĩa của “Kinh doanh là gì?“. Tuy nhiên để biết một cách sâu sắc về khái niệm này đòi hỏi một chút nỗ lực để tìm hiểu. Trong bài viết này chúng tôi sẽ đề cập đến vấn đề: “Kinh doanh là gì? Định nghĩa, khái niệm và các loại hình kinh doanh“.

Kinh doanh là gì?

Kinh doanh là một nghề nghiệp liên quan đến thương mại, hay còn có thể nói đây là một hoạt động thương mại liên quan đến việc cung ứng hàng hóa hoặc dịch vụ để đổi lấy lợi nhuận.

Lợi nhuận trong kinh doanh không nhất thiết là tiền. Nó có thể là một lợi ích dưới bất kỳ hình nào được thừa nhận bởi doanh nghiệp (thực thể) có liên quan đến hoạt động kinh doanh.

Doanh nghiệp kinh doanh là một tổ chức hoặc bất kỳ thực thể nào khác tham gia vào hoạt động thương mại, từ thiện hoặc công nghiệp. Nó có thể là một thực thể vì lợi nhuận hoặc thực thể phi lợi nhuận.

Kinh doanh là gì? Khái niệm, định nghĩa

Khái niệm về kinh doanh

Khái niệm kinh doanh là ý tưởng cơ bản đằng sau doanh nghiệp. Mô hình kinh doanh, kế hoạch, tầm nhìn và sứ mệnh được phát triển dựa trên kế hoạch này. Ví dụ, Uber đã bắt đầu kinh doanh dựa trên các tài xế nhàn rỗi và họ cung cấp dịch vụ xe ôm, xe hơi công nghệ dưới tên một thương hiệu.

Mục đích của kinh doanh

Mục tiêu kinh doanh là những gì làm cho doanh nghiệp tiếp tục và tiến hành các hoạt động của nó trong một thời gian dài. Đó là lý do tại sao doanh nghiệp tồn tại,  Trong khi hầu hết mọi người tranh luận rằng là tạo ra lợi nhuận là mục tiêu cốt lõi của doanh nghiệp.

Theo quan niệm truyền thống, kinh doanh tồn tại chỉ để kiếm lợi nhuận bằng cách cung cấp hàng hóa và dịch vụ cho khách hàng.

Còn đối với khái niệm thời hiện đại, kinh doanh với mọi mục tiêu của doanh nghiệp là đem tới sự hài lòng cho khách hàng vì đây là điều mang lại lợi nhuận cao nhất. Nếu khách hàng hài lòng, doanh số kinh doanh của bạn sẽ trở nên vượt trội.

Các loại hình kinh doanh

Kinh doanh có thể chia ra thành 4 loại nhưng nó không chỉ giới hạn ở 4 loại đó. Đó là :

Chế tạo

Ngành kinh doanh chế tạo, sản xuất là những nhà sản xuất phát triển sản phẩm, họ có thể bán trực tiếp cho khách hàng hoặc người trung gian để tiến hành bán hàng. Ví dụ về các doanh nghiệp sản xuất là nhà máy theo và nhà máy nhựa…

Dịch vụ

Dịch vụ là loại hình kinh doanh bán hàng hóa vô hình cho người tiêu dùng. Không giống như hàng hóa hữu hình, các dịch vụ không thể được lưu trữ hoặc tách khỏi nhà cung cấp.

Các công ty dịch vụ cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp, chuyên môn, khuyến mãi dựa trên hoa hồng… ví dụ như các salon tóc, trường học, dịch vụ tư vấn.

Kinh doanh là gì? Các loại hình kinh doanh, doanh nghiệp

Buôn bán

Buôn bán là một chiến lược kinh doanh trung gian nơi doanh nghiệp mua sắm từ nhà sản xuất, nhà bán buôn, kinh doanh buôn bán nhỏ lẻ… Nó thường được gọi là một doanh nghiệp “mua và bán sản phẩm với giá cao hơn giá vốn của chúng”

Ví dụ về kinh doanh buôn bán là cửa hàng tạp hóa, siêu thị, nhà phân phối…

Hỗn hợp

Mô hình kinh doanh hỗn hợp thường kết hợp 2 hay nhiều loại hình kinh doanh được giải thích ở trên. Ví dụ, một nhà hàng phát triển các món ăn của riêng mình (sản xuất), bán các sản phẩm như đồ uống lạnh được sản xuất bởi các doanh nghiệp khác (bán hàng) và cung cấp dịch vụ cho khách hàng (dịch vụ).

Các hình thức sở hữu doanh nghiệp

Quyền sở hữu doanh nghiệp có nhiều hình thức dựa trên số lượng chủ sở hữu, trách nhiệm của chủ sở hữu, đại điện và động cơ.

Kinh doanh là gì? Bàn thảo trong kinh doanh

Sở hữu duy nhất

Quyền sở hữu duy nhất là một doanh nghiệp thuộc sở hữu và điều hành bởi một người duy nhất. Nó rất dễ dàng để thiết lập, vận hành và đăng ký. Tất cả lợi nhuận của doanh nghiệp thuộc về chủ sở hữu của anh ấy và anh ta cũng phải chịu tất cả các khoản lỗ của doanh nghiệp.

Hạn chế duy nhất của doanh nghiệp này là chủ sở hữu phải đối mặt với trách nhiệm lớn. Điều này có nghĩa là các chủ nợ của doanh nghiệp có thể phân chia tài sản cá nhân của chủ sở hữu  nếu doanh nghiệp không thể thanh toán cho họ.

Quan hệ đối tác

Khi hai hoặc nhiều người cùng chung tay điều hành một doanh nghiệp, họ thường là quan hệ đối tác. Quan hệ đối tác có hai hình thức – chung và hạn chế. Một quan hệ đối tác chung có nghĩa là doanh nghiệp đó có nhiều hơn một quyền sở hữu nơi tất cả các chủ sở hữu phải đối mặt với trách nhiệm. Trong quan hệ đối tác hạn chế, một số hoặc tất cả các đối tác chịu trách nhiệm hữu hạn.

Tập đoàn

Tập đoàn là một doanh nghiệp có bản sắc pháp lý riêng biệt với những người sở hữu hoặc điều hành nó. Quyền sở hữu thường được thể hiện dưới dạng cổ phiếu.

Chủ sở hữu có trách nhiệm và lợi ích từ tập đoàn, nhưng không nhất thiết phải tham gia vào quá trình điều hành tập đoàn. Doanh nghiệp dạng này được điều hành bởi một nhóm người (Hội đồng quản trị) được bầu bởi các cổ đông.

Công ty trách nhiệm hữu hạn

Công ty trách nhiệm hữu hạn là hình thức kinh doanh có cả đặc điểm của công ty và đối tác. Một quan hệ đối tác vì nó không được hợp nhất. Trong thực tế, công ty trách nhiệm hữu hạn bao gồm 2 loại: công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên và công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên. Những người góp tiền, vốn (cá nhân hoặc tổ chức) sở hữu một phần vốn điều lệ của công ty có thể gọi là thành viên góp vốn.

Hợp tác xã

Hợp tác xã là một tổ chức tư nhân được sở hữu và kiểm soát bởi mọi người vì lợi ích chung của họ. Những người này được gọi là thành viên và được hưởng lợi từ hàng hóa và dịch vụ cung cấp bởi hợp tác xã. Tất cả thành viên dự kiến sẽ giúp điều hành vì động lực chính của hợp tác xã là cung cấp dịch vụ cho tất cả thành viên thay vì hoàn vốn đầu tư.

Như vậy chúng ta đã điểm qua “Kinh doanh là gì? Định nghĩa, khái niệm và các loại hình kinh doanh”, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết, mọi thắc mắc bạn có thể để lại tại comment bên dưới.

Dịch từ: Feedough.com

ATPCARE – Phần mềm quản lý Fanpage toàn diện

Nếu bạn là một người quản lý fanpage kinh doanh và đang muốn tăng trưởng doanh số, lợi nhuận – Liên hệ tư vấn miễn phí và triển khai hệ thống Phần mềm quản lý Fanpage toàn diện ATPCARE.

Hãy liên hệ với chung tôi thông qua nút chat trên Website để để tư vấn cụ thể.

 

Exit mobile version