Site icon ATPCare

Integrated marketing communication là gì? 4 ngộ nhận thường gặp

Quan điểm của giáo sư Don Schultz – ĐH Northwestern Mỹ cho rằng triển vọng của IMC (Integrated Marketing Communications) rộng hơn, nó có thể là cách tiếp xúc để lên kế hoạch và xác đinh chương trình Marketing, tiếp thị , phối hợp những chức năng quảng bá khác nhau. Doanh nghiệp phải phát triển kế hoạch marketing toàn diện để xác định làm rõ ra sao mà tất cả giải pháp marketing của doanh nghiệp (chứ không riêng riêng hoạt động chiêu thị) quảng bá đến quý khách hàng.

Sự nhận thức của người tiêu dùng về một thương hiệu hay công ty là sự tổng hợp các thông điệp mà họ tiếp nhận được (như qua quảng cáo, mức giá, thiết kế bao bì, nỗ lực Marketing trực tiếp, tuyên truyền khuyến mại, thông điệp trên mạng internet, hình thức trưng bày trong điểm bán…). IMC (Integrated Marketing Communications) cố thực hiện để có thể đạt được sự nhận thức của khách hàng về hình ảnh độc đáo, ấn tượng về hàng hóa của công ty trên thị trường.

Vai trò của quảng cáo tổng hợp (IMC):

Các ứng dụng căn bản được sử dụng để đạt được mục tiêu quảng bá của tổ chức được gọi là phối thức chiêu thị/truyền thông (promotional – mix), đấy là giới thiệu, khuyến mãi, tiếp thị trực tiếp, PR , chào hàng cá nhân.. Mỗi thành tố có vai trò khác nhau trong quá trình IMC (Integrated Marketing Communications) , chúng cũng được thực hiện với cách thức khác nhau, mỗi yếu tố có mỗi điểm mạnh và điểm yếu nhất định.

Một chương trình truyền thông marketing tổng hợp (IMC) thành công yêu cầu doanh nghiệp biết cách kết hợp đúng đắn những kỹ thuật. Công Cụ truyền thôngxác định rõ vai trò , sự mở rộng những thành tố này tại việc phối hợp; dùng chúng. Để đạt được điều đó, người chịu trách nhiệm về làm việc quảng bá của các doanh nghiệp phải hiểu rõ vai trò của quảng cáo tại một bản kế hoạch chung Marketing tiếp thị.

4 hiểu lầm

Thứ 1, nhiều người cho rằng, để thực hiện được IMC thì cần vô cùng rất nhiều tiền như là phải con đại gia, có một cục ngân sách tiếp thị thật bự cỡ vài chục tỉ mới thực hiện IMC được. điều này chỉ đúng… 1 phần 2, nghĩa là dĩ nhiên sẽ rất khả quan nếu như bạn có nhiều tiền, tuy nhiên nếu như bạn chỉ có một chút cỡ vài tỉ thôi thì cũng không sao, vẫn có thể thực hiện IMC được.

Nếu bạn hỏi tôi là, số tiền bao nhiêu thì thực hiện IMC được, thì cũng sẽ khó trả lời? Bởi tại sao, giả dụ, nếu như công ty bạn có sở hữu một vài kênh thực sự có thể tiếp cận trực tiếp với người tiêu dùng, như site, blog, fanpage, hệ thống CRM, etc… thì nếu như thực sự các độc giả chịu đầu tư về nội dung thật là tốt, , theo bước hành trình của quý khách hàng, thì có thể kết hợp các kênh tự có này (gọi là owned-channels) để làm Marketing tiếp thị thật là tốt, sẽ đỡ tốn tiền hơn vô cùng nhiều. Như vậy cũng là sự phối hợp giữa các kênh,  như vậy cũng là IMC, hoặc là một phần của chiến dịch IMC mà bạn không cần phải chi quá là nhiều tiền.

SỰ PHỐI HỢP GIỮA CÁC KÊNH, VÀ NHƯ VẬY CŨNG LÀ IMC, HOẶC LÀ MỘT PHẦN CỦA CHIẾN DỊCH IMC MÀ BẠN KHÔNG CẦN PHẢI CHI QUÁ NHIỀU TIỀN

Huyễn tưởng thứ hai cho rằng một chiến dịch IMC phải có TV là kênh chủ đạo tựa như những brand lớn vẫn hay làm. Thực ra không thể phủ nhận rằng TV là một phương tiện truyền thông đại chúng nhiều người biết đến , cực kỳ hiệu quả khi thực hiện IMC, tuy nhiên đòi hỏi ngân sách cao. Câu hỏi cốt lõi khi giải pháp lựa chọn TV cho IMC là tệp quý khách hàng của bạn là ai, họ có xem TV hàng ngày hay không, họ có phải là nhóm đại chúng cần nên có mức độ bao phủ lớn , tiếp xúc trên diện rộng hay không?

Nhưng khoảng 5-7 năm trở lại đây thì TV biến mất là giải pháp lựa chọn độc nhất hay thứ nhất khi nghĩ đến IMC nữa. Bây giờ chúng ta có Digital tiếp thị, có những phương tiện số, những kênh truyền thông số, thành ra vẫn tốt khi một chiến dịch có tận dụng TV kết hợp, tuy nhiên đấy biến mất là điều bắt buộc, nhất là khi mà bạn có ngân sách nhỏ. Bạn có thể kết hợp Digital với PR  kinh nghiệm trong cửa hiệu để thực thi một chiến dịch IMC, vẫn bao phủ truyền thông tổng quát trên hành trình của đối tượng mục tiêu.

Huyễn tưởng thứ 3 là, một chiến dịch IMC có phải bắt buộc phải triển khai trên tất cả trên truyền thông hay không? Thực ra là KHÔNG, bởi vì IMC không hẳn chỉ có quảng bá, mà thậm chí là những chiến lược marketing khác như Marketing tiếp thị trực tiếp hoặc các làm việc BTL (Below The Line Marketing) khác, đâu phải cứ nhất thiết phải là quảng bá. Nó còn tùy thuộc theo mục tiêu của chiến dịch IMC là gì.

MỘT CHIẾN DỊCH IMC CÓ PHẢI BẮT BUỘC PHẢI khai triển TRÊN tất cả kênh truyền thông HAY KHÔNG? THỰC RA LÀ KHÔNG, BỞI VÌ IMC KHÔNG HẲN CHỈ CÓ TRUYỀN THÔNG.

Ví dụ như một nhãn hàng mỹ phẩm cao cấpmong muốn tiếp cận đến đối tượng quý khách hàng là phụ nữ thành đạt có nguồn thu cao, thì ngoài việc tiếp cận với họ trên báo chí (mà cụ thể ở đây là nhóm tạp chí doanh nhân, thời trang, phong cách), nhãn hàng đó còn có thể tiếp cận với nhóm phụ nữ tầm cao cấp đấy bằng việc quảng bá tại trung tâm thương Mại.

Nói chung là các group sản phẩm cần đầy đủ chỉ dẫn , cung cấp nhiều thông tin cho người tiêu dùng để họ hiểu đúng hơn về lợi ích hàng hóa, mà các quảng cáo bình thường không thể nói hết. Ví dụ, khi thực hiện IMC cho ngành hàng sức khỏe, nhà cửa, xe hơi, etc… cần thiết sự thấu hiểu  trải nghiệmkhi đó cần sự ứng dụng phối hợp giữa tất cả các kênh, cho đối tượng mục tiêu được thẩm thấu, trải nghiệm cả 5 giác quan: thấy, nghe, ngửi, chạm, cảm. Để từ đấy đưa ra quyết định mua hàng.

Điều này sẽ khác với một số công việc hàng tiêu dùng nhanh, mà ở đóquyết định mua hàng thực sự có thể được đưa ra rất nhanh mà không cần quá nhiều kinh nghiệmkhi đó thì quảng cáotruyền thông đã đủ gây ảnh hưởng mà không cần phải làm quá nhiều làm việc khác.

Bạn cần phải dựa trên hành vi của group đối tượng mục đích, để xác định xem là bạn nên tiếp xúc với họ ở những kênh nào, tuy nhiên nơi nào là tốt nhất, , như thế, bạn sẽ thấy là, đâu phải cứ là truyền thông.

Sau cùng, tôi vẫn hay nghe nhiều bạn trẻ nói rằng, trải nghiệm đa kênh chính là IMC, hay chỉ cần chạy mạng xã hội Facebook, Google, mail Marketing , SEO kết hợp là IMC. Xin thưa rằng, điều đó tất cả sai. thực chất ra mà nói, thì những kênh Digital mà các anh chị nêu ra, nếu như thực hiện tốt nhất có thể, thì cũng chỉ là tạo ra nhận biết, mà nhận biết thôi thì chưa phải là IMC hay kinh nghiệm đa kênh. Mà thực ra, những kênh bạn chạy như vậy thì cũng chỉ là các kênh thuộc Digital Marketing tiếp thị, vốn là một phần nhỏ tại những kênh quảng bá, việc chạy nhiều kênh như vậy chỉ là để nhắm đến các group đối tượng khác nhau có ở kênh này mà không có ở kênh khác, chứ chẳng hề là tạo ra một kinh nghiệm đa kênh hay một thông điệp nhất quán, cho một group người tiêu dùngcác độc giả đừng hiểu sai.

Trên đây là 4 huyễn tưởng về IMC, hơi lập lờ về mặt nhận thức mà các bạn cần phải hiểu rõ.

 

 

 

 

Exit mobile version