Influencer Marketing là gì? Bình minh của các Influencer siêu nhỏ
atpcare
Sử dụngngười tạo ảnh hưởngtrongMarketing (Influencer marketing) dạng như ngày càng nhiều người biết đếntạiMarketing tiếp thị. mặc dù vậy, thách thức của hình thứcMarketing này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định , việc tận dụng influencer lại biến thiên khác nhau theo mỗi thương hiệu hay từng chiến dịch của nhãn hàng.
Nhưng vì influencer Marketing đóng vai trò Đặc biệtquan trọngtrong việc mangthương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, vì vậy, khi đã chiếm lĩnh đượccácđịnh nghĩa chung nhất cũng nhưnhân tố chi tiết để định hướng đâu là nhân vật có ảnh hưởngcó lý cho Brand Name cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay 50% thắng.
Kênh social lên ngôi cũng là thời điểmcác lời truyền miệng khen – chê dịch vụ, hàng hóa của Brand Name hay doanh nghiệp lan nhanh hơn gió vào nhà trống. Đây cũng là thời điểmnhữngngười có sức hút trên kênh socialvà blogger khoác lên mình “tấm áo mới”: người ủng hộ ,quảng báthương hiệu. và đáng chú ý, nếutrước đó bạn đã quen với định nghĩa influencer là cácchuyên gia, nhà phân tích, blogger, phóng viên… thì bạn dường như đã quên mất rằng, nhữngngười tạo ảnh hưởngcó thể là nhân sự hay quý khách hàng của bạn. mô hìnhtiếp thị này đặc biệt ở chỗ, thay vì nhắm mục đíchgiới thiệu trực tiếp đến một nhómngười tiêu dùng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho nhân vật có ảnh hưởng để giúp cho bạnthực hiệnđiều đó. tuy nhiênđiều cốt lõi nhất của hình thứctiếp thị này, cho dùđó là ai, như Jay Baer đã nói: “Ảnh hưởng thực sự sẽ khuyến khích hành động chứ không riêng là nhận thức”.
Bất cứ ai đó với hàng trăm ngàn con người theo dõi trên kênh socialcó thểquảng cáosản phẩm, dịch vụ của bạn với fan họ, tuy nhiên, nếu họ không phải là người phù hợp, nhữngshare trên không các không đem lại hiệu quả mà còn khiến người theo dõi cảm thấy khó chịu.
Bình minh của cácnhân vật thu hút siêu nhỏ
Trước đó, các nhãn hàng ,doanh nghiệpthường haycộng tác với người ảnh hưởng là các ca sĩ, diễn viên hoặc người mẫu nổi tiếng (Sao hạng A) để làm đại sứ thương hiệu hay giới thiệu về sản phẩm trên TV , báo chí. dẫu thế, người tiêu dùng trẻ giờ đã thay đổi cùng với sựphát triển vượt bậc của mạng xã hội. Xu hướng Marketing tiếp thị trên thế giới đã chuyển qua một hình thức “influencer marketing” mới, mà tôi xin gọi là “micro-influencer” tiếp thị hay giới thiệu với cácngười có sức hút siêu nhỏ.
Một nhân vật có ảnh hưởng siêu nhỏ thực sự có thể có 10,000 – 50,000 người theo dõi trên mạng xã hội FB hay mạng xã hội Instagramtại khi nhữngngười có ảnh hưởnghàng đầuthường hay có hơn 100,000 người hâm mộ. Một sao hạng A thực sự có thể có 1 lượng lớn người hâm mộ, mặc dù vậy chúng ta cần coi xét tại sao khán giả lại quan tâm đếnngôi sao này. thường thì người hâm mộ chỉ chú ý đến những thứ thú vị hay giải trí hơn là cáchàng hóa được quảng cáo. thỉnh thoảng, bạn theo dõi có thể bởi vì người khác đều theo dõi, chứ không phải bạn quan tâm đếnContent nội dung. trái lại, khán giả theo dõi nhữngnhân vật có ảnh hưởng siêu nhỏ này bởi vì họ thật sự (1) có một sự liên kết thật ngoài đời hoặc là (2) share một sự để ýĐặc biệt về một đề tài nào đótrongcuộc sống thường ngày.
Hầu hếtnhữngcông ty, đặc biệt là vừa và nhỏ, không đủ tiền để trả cho các “top influencer” để quảng cáo hàng hóa. vì lẽ đó, họ mở đầu tìm đến cácngười có ảnh hưởng siêu nhỏ này để hợp tác tài trợ , cũng chuyển đổi dần từ sự nổi tiếng và số lượng người hâm mộ sang sự thực sự phù hợp của những người theo dõi , lượng tương tác thực. Không bất ngờ khi một “micro influencer” với 50,000 người theo dõi thực sự có thểcó được tương tác cao như một “top influencer” với 1 triệu người theo dõi. Tương tác thực cao vàchi phí thấp cho những chiến dịch này giúp nhãn hàng bán sản phẩm, tăng hàng trăm người theo dõi mới.
Ví dụ một doanh nghiệp đồ thể thao hợp tác với 1 ngôi sao với 1 triệu fan, họ thực sự có thểtiếp cận 1 lượng khán giả lớn, tuy nhiên 90% của các người này thực sự có thểkhông hề là dân yêu thể thao. Nếudoanh nghiệp này hoạt động với 20 người có ảnh hưởng siêu nhỏ mà các người theo dõi họ cũng là fan cuồng nhiệt thể thao, nhãn hàng sẽ tiếp cận được một lượng lớn người hâm mộ thật sự.
Ngoài việc có một mối liên kếtgần gũi với những người theo dõi, việc tạo dựngnội dung cho nhãn hàng vẫn là một công việcthứ hai, chẳng hềngành nghề toàn quỹ thời gian nên họ sẽ ít đăng nội dung tài trợ hơn. vì thế, nội dung của họ sẽ tự nhiên hơn. Với cùng một ngân sách, nhãn hàng thực sự có thểcộng tác với 20-40 “micro-influencer” để tiếp cận lượng khán giả khác nhau , thấy tương tác thực ,khá hơn, so sánh với 1 hay 2 người nổi tiếng nổi tiếng.
Hiip,doanh nghiệp tiên phong về influencer tiếp thị, giúp nhãn hàng ,công tykết nối với hơn 1,000 người tạo ảnh hưởng, tiếp cận khoảng 30 triệu người. bằng cách phân tích vàchọn lựa dựa trên dữ liệukênh mạng xã hội (độ tuổi, giới tính, vị trí và mối để tâm của fan của người ảnh hưởng), Hiip đã giúp Galaxy Distribution quảng báthành công bộ phim “Ice Age 5” (Kỷ băng hà 5) trongViệt Nam.
Đây là1 trong bộ phim hiếm hoi mà doanh số phòng vé ở tuần thứ 2không phải sụt giảm so sánh với tuần đầu trình chiếu phim. Với một kinh phí khiêm tốn, Galaxy hợp tác với hơn 20 người tạo ảnh hưởng dựa trên demographic phù hợp với khán giả mục tiêu của phim, tiếp cận tổng lượng người theo dõi là gần 3 triệu và hơn 20 nghìn tương tác tích cực về bộ phim trên ứng dụng xã hội Facebook. đây chính là1 trong cácnguyên do giúp Kỷ băng hà 5 thành đạtvà đánh bại Fan Cuồng tại tuần ra mắt phim đấy.
Chúng tôi mở mànnhận thấy rằng cácngười ảnh hưởng siêu nhỏ này có thể thay đổi toàn bộ cách nhãn hàng tăng trưởng, thực thi các chiến dịch tiếp thị với nhân vật thu hút nói riêng ,Marketing hiện đại nói chung. Tính bình thường, việc hợp tác với “micro-influencer” cung cấp 2-5 lần lượng tương tác tích cực khá hơn với 1 “influencer” 100,000 fans. điều nàygiúp cho nhãn hàng ,doanh nghiệp thật sự tạoBrand Namebền vững khi mà “92% người người tiêu dùngtin tưởng vào quảng cáo của người quen”*.