Sử dụng người tạo ảnh hưởng trong Marketing (Influencer marketing) dạng như ngày càng nhiều người biết đến tại Marketing tiếp thị. mặc dù vậy, thách thức của hình thức Marketing này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định , việc tận dụng influencer lại biến thiên khác nhau theo mỗi thương hiệu hay từng chiến dịch của nhãn hàng.
Nhưng vì influencer Marketing đóng vai trò Đặc biệt quan trọng trong việc mang thương hiệu đến gần hơn với người tiêu dùng, vì vậy, khi đã chiếm lĩnh được các định nghĩa chung nhất cũng như nhân tố chi tiết để định hướng đâu là nhân vật có ảnh hưởng có lý cho Brand Name cũng đồng nghĩa với việc bạn đã nắm trong tay 50% thắng.
Influencer là ai?
Kênh social lên ngôi cũng là thời điểm các lời truyền miệng khen – chê dịch vụ, hàng hóa của Brand Name hay doanh nghiệp lan nhanh hơn gió vào nhà trống. Đây cũng là thời điểm những người có sức hút trên kênh social và blogger khoác lên mình “tấm áo mới”: người ủng hộ , quảng bá thương hiệu. và đáng chú ý, nếu trước đó bạn đã quen với định nghĩa influencer là các chuyên gia, nhà phân tích, blogger, phóng viên… thì bạn dường như đã quên mất rằng, những người tạo ảnh hưởng có thể là nhân sự hay quý khách hàng của bạn. mô hình tiếp thị này đặc biệt ở chỗ, thay vì nhắm mục đích giới thiệu trực tiếp đến một nhóm người tiêu dùng, bạn sẽ truyền cảm hứng và trả tiền cho nhân vật có ảnh hưởng để giúp cho bạn thực hiện điều đó. tuy nhiên điều cốt lõi nhất của hình thức tiếp thị này, cho dù đó là ai, như Jay Baer đã nói: “Ảnh hưởng thực sự sẽ khuyến khích hành động chứ không riêng là nhận thức”.
Bất cứ ai đó với hàng trăm ngàn con người theo dõi trên kênh social có thể quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của bạn với fan họ, tuy nhiên, nếu họ không phải là người phù hợp, những share trên không các không đem lại hiệu quả mà còn khiến người theo dõi cảm thấy khó chịu.
Bình minh của các nhân vật thu hút siêu nhỏ
Trước đó, các nhãn hàng , doanh nghiệp thường hay cộng tác với người ảnh hưởng là các ca sĩ, diễn viên hoặc người mẫu nổi tiếng (Sao hạng A) để làm đại sứ thương hiệu hay giới thiệu về sản phẩm trên TV , báo chí. dẫu thế, người tiêu dùng trẻ giờ đã thay đổi cùng với sự phát triển vượt bậc của mạng xã hội. Xu hướng Marketing tiếp thị trên thế giới đã chuyển qua một hình thức “influencer marketing” mới, mà tôi xin gọi là “micro-influencer” tiếp thị hay giới thiệu với các người có sức hút siêu nhỏ.
Một nhân vật có ảnh hưởng siêu nhỏ thực sự có thể có 10,000 – 50,000 người theo dõi trên mạng xã hội FB hay mạng xã hội Instagram tại khi những người có ảnh hưởng hàng đầu thường hay có hơn 100,000 người hâm mộ. Một sao hạng A thực sự có thể có 1 lượng lớn người hâm mộ, mặc dù vậy chúng ta cần coi xét tại sao khán giả lại quan tâm đến ngôi sao này. thường thì người hâm mộ chỉ chú ý đến những thứ thú vị hay giải trí hơn là các hàng hóa được quảng cáo. thỉnh thoảng, bạn theo dõi có thể bởi vì người khác đều theo dõi, chứ không phải bạn quan tâm đến Content nội dung. trái lại, khán giả theo dõi những nhân vật có ảnh hưởng siêu nhỏ này bởi vì họ thật sự (1) có một sự liên kết thật ngoài đời hoặc là (2) share một sự để ý Đặc biệt về một đề tài nào đó trong cuộc sống thường ngày.
Hầu hết những công ty, đặc biệt là vừa và nhỏ, không đủ tiền để trả cho các “top influencer” để quảng cáo hàng hóa. vì lẽ đó, họ mở đầu tìm đến các người có ảnh hưởng siêu nhỏ này để hợp tác tài trợ , cũng chuyển đổi dần từ sự nổi tiếng và số lượng người hâm mộ sang sự thực sự phù hợp của những người theo dõi , lượng tương tác thực. Không bất ngờ khi một “micro influencer” với 50,000 người theo dõi thực sự có thể có được tương tác cao như một “top influencer” với 1 triệu người theo dõi. Tương tác thực cao và chi phí thấp cho những chiến dịch này giúp nhãn hàng bán sản phẩm , tăng hàng trăm người theo dõi mới.
Ví dụ một doanh nghiệp đồ thể thao hợp tác với 1 ngôi sao với 1 triệu fan, họ thực sự có thể tiếp cận 1 lượng khán giả lớn, tuy nhiên 90% của các người này thực sự có thể không hề là dân yêu thể thao. Nếu doanh nghiệp này hoạt động với 20 người có ảnh hưởng siêu nhỏ mà các người theo dõi họ cũng là fan cuồng nhiệt thể thao, nhãn hàng sẽ tiếp cận được một lượng lớn người hâm mộ thật sự.
Ngoài việc có một mối liên kết gần gũi với những người theo dõi, việc tạo dựng nội dung cho nhãn hàng vẫn là một công việc thứ hai, chẳng hề ngành nghề toàn quỹ thời gian nên họ sẽ ít đăng nội dung tài trợ hơn. vì thế, nội dung của họ sẽ tự nhiên hơn. Với cùng một ngân sách, nhãn hàng thực sự có thể cộng tác với 20-40 “micro-influencer” để tiếp cận lượng khán giả khác nhau , thấy tương tác thực , khá hơn, so sánh với 1 hay 2 người nổi tiếng nổi tiếng.
Hiip, doanh nghiệp tiên phong về influencer tiếp thị, giúp nhãn hàng , công ty kết nối với hơn 1,000 người tạo ảnh hưởng, tiếp cận khoảng 30 triệu người. bằng cách phân tích và chọn lựa dựa trên dữ liệu kênh mạng xã hội (độ tuổi, giới tính, vị trí và mối để tâm của fan của người ảnh hưởng), Hiip đã giúp Galaxy Distribution quảng bá thành công bộ phim “Ice Age 5” (Kỷ băng hà 5) trong Việt Nam.
Đây là 1 trong bộ phim hiếm hoi mà doanh số phòng vé ở tuần thứ 2 không phải sụt giảm so sánh với tuần đầu trình chiếu phim. Với một kinh phí khiêm tốn, Galaxy hợp tác với hơn 20 người tạo ảnh hưởng dựa trên demographic phù hợp với khán giả mục tiêu của phim, tiếp cận tổng lượng người theo dõi là gần 3 triệu và hơn 20 nghìn tương tác tích cực về bộ phim trên ứng dụng xã hội Facebook. đây chính là 1 trong các nguyên do giúp Kỷ băng hà 5 thành đạt và đánh bại Fan Cuồng tại tuần ra mắt phim đấy.
Chúng tôi mở màn nhận thấy rằng các người ảnh hưởng siêu nhỏ này có thể thay đổi toàn bộ cách nhãn hàng tăng trưởng , thực thi các chiến dịch tiếp thị với nhân vật thu hút nói riêng , Marketing hiện đại nói chung. Tính bình thường, việc hợp tác với “micro-influencer” cung cấp 2-5 lần lượng tương tác tích cực khá hơn với 1 “influencer” 100,000 fans. điều này giúp cho nhãn hàng , doanh nghiệp thật sự tạo Brand Name bền vững khi mà “92% người người tiêu dùng tin tưởng vào quảng cáo của người quen”*.
Phi Nguyen