Trong một thế giới hiện đại, mỗi ngày bạn phải đối mặt với vô số các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đó được coi là yếu tố sống còn trên thị trường hiện nay. Vậy bạn hiểu thế nào social listening? Nếu còn những băn khoăn và thắc mắc, hãy cùng chúng tôi giải quyết vấn đề đó ngay sau đây.
Social listening là gì?
mxh listening là công cụ nhằm thu thập dữ liệu trên Internet dựa trên những từ khóa được dựng lại trước. Nó thường được sử dụng để giám sát pic brand và theo dõi lượng người bàn bạc đang luận bàn Trực tuyến về nhãn hàng. tuy nhiên, chúng ta luôn luôn đủ nội lực ứng dụng social listening trong nhiều hoạt động khác của doanh nghiệp.
Cơ chế ‘lắng nghe’ này hướng đến công nghệ có những đặc tính sau:
- quét các mxh chuyên biệt để search thông tin bàn thảo liên quan đến keyword hoặc nhóm từ khóa cho sẵn.
- quét các blog, forum, trang tin tức,… để kiếm tìm những nội dung liên quan đến từ khóa hoặc nhóm từ khóa cho sẵn.
- sử dụng qui trình giải quyết ngôn ngữ tự nhiên (Natural Language Processing – NLP) có xét đến nguyên nhân xúc cảm (sentiment) để nghiên cứu các hiệu quả thu được từ quá trình lấy ở trên. Các nghiên cứu này cũng được thực hiện để cho ra những hiểu biết có khả năng xúc tiến hành động khác nhau, gồm có các đề tài chuyên sâu hay các nhân vật có cấp độ gây ảnh hưởng cần thiết (Influencer).
5 Công đoạn của mxh listening
mạng xã hội Listening còn là một mô ảnh kinh doanh biến thể của lĩnh vực tìm hiểu phân khúc. Và cũng giống như các quy trình nghiên cứu thị trường truyền thống, mạng xã hội media research cũng phải trải qua 5 giai đoạn:
- Thu thập dữ liệu
- Xuất dữ liệu
- Phân loại dữ liệu
- phân tích dữ liệu
- Trình bày báo cáo tìm hiểu
Thứ nhất là các công ty dùng mxh listening để phát hiện nguy cơ, bảo vệ thương hiệu trước khủng hoảng mạng xã hội.
Thứ hai là các doanh nghiệp muốn marketing cho sản phẩm, họ mong muốn thống trị khách hàng, nhận phản hồi về plan và sản phẩm. Có 2 loại brands:
- Các doanh nghiệp B2B: hướng đến khách hàng cần research về người dùng, insight, xu hướng và hành vi người dùng và họ áp dụng nó vào các sản phẩm, brand và đối thủ. Và
- Các thương hiệu B2C (brand hướng đến người dùng): thường mong muốn làm chủ về ngành và đối thủ để hiểu xu hướng đã diễn ra, nguy cơ và thời cơ.
Thứ ba là các brand muốn tăng trưởng sự tương tác.
Chú ý về mạng xã hội listening
Nếu doanh nghiệp bạn đang bỏ qua kênh truyền thông mxh đầy tiềm năng thì bạn sẽ không cần chú ý đến ý nghĩa của tool mxh listening sử dụng gì cả. Và nếu trái lại thì đủ nội lực bạn đang chưa tận dụng hết all những ích lợi của tool này đem lại được liệt kê dưới đây:
- tìm hiểu phân khúc và insight KH: Các nhà marketer cần tìm những cuộc hội thoại quan trọng trên các nơi mxh và theo dõi để nắm được những gì vừa mới xảy ra và định dạng đối tượng mục đích mới để click thích sự khám phá thương hiệu.
- Engagement của khách hàng: brand định vị và góp mặt trong cuộc hội thoại hằng ngày với KH và KH tiềm năng, thường phía ngoài các kênh thuộc sở hữu của nhãn hàng.
- trải nghiệm KH và thống trị khủng hoảng: Nhãn hàng tìm kiếm insight của khách hàng trên khắp các touchpoint khác nhau của hành trinh mua hàng, để họ đủ sức tương tác phù hợp.
Các thông tin thu được phân phối rất nhiều văn hóa hữu dụng cho các nhà marketer để tập kết vào các mục đích tốt hơn trên hành trình mua của khách hàng.
Nguồn: https://atpcare.vn/