Facebook giờ đây trở thành bữa ăn tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của giới trẻ Việt Nam. Với facebook graph search sẽ giúp cuộc sống của bạn ngày càng trở nên phong phú hơn. Nếu bạn có thắc mắc hãy xem ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.
Hướng dẫn facebook graph search mới nhất 2020
Facebook Graph search là gì?
Fb Graph search là một công cụ tìm kiếm theo ngữ nghĩa được Facebook ra mắt vào tháng 3 năm 2013. không giống với các tool kiếm tìm theo “từ khoá” thông thường, Graph search đánh giá ngữ nghĩa của câu truy vấn kiếm tìm, hòa hợp với hàng loạt các bộ lọc dữ liệu người dùng để đưa ra kết quả theo hướng trực quan. Nghe có phần lý thuyết khó hiểu là thế, nhưng chỉ cần đọc ví dụ của tôi dưới đây bạn sẽ hiểu.
Các Facebook Marketer, những người thực hiện ads trên Fb có thể dùng những thông tin này để thiết lập một tập khách hàng tiềm năng lệ thuộc chính nhu cầu và thông tin của người dùng, họ chính là thị trường mục tiêu đem lại nhiều tỷ lệ chuyển biến nhất.
hiện giờ có khoảng 1 tỷ người sử dụng, 240 tỷ hình ảnh, và hơn 1 tỷ tỷ kết nối.
Graph Search cho phép search dựa theo theo “giới tính, độ tuổi, hiện trạng hôn nhân, vị trí, sở like, kiếm tìm theo nhóm, Page hay một một mình nào đó trên Facebook”. Giả sử giống như bạn mong muốn tìm kiếm một phân khúc sống ở Sài Gòn, quê ở Hà Nam, tuổi từ 22-25, là thành viên trong group cộng đồng ATP software, bạn đủ sức sử dụng Graph tìm kiếm với cú pháp như sau để kiếm tìm.
People from Hà Nam, Vietnam in social Saturday who are older than 22 and younger than 25 and live in Ho Chi Minh City, Vietnam
không những thế, còn rất nhiều bộ lọc không giống nữa, tận dụng triệt để các chức năng đó sẽ làm bạn tìm định hình được chính xác khách hàng của mình.
Tôi sẽ trải nghiệm một ví dụ sử dụng Graph kiếm tìm xác định khách hàng mục đích để các bạn dễ dàng hiểu hơn:
hướng dẫn tìm kiếm bằng Facebook Graph tìm kiếm
Cho dù hiện nay Facebook đã cung cấp tool search hiện đại hơn và dừng hoạt động tính năng tìm kiếm của Graph search, nhưng chúng ta luôn luôn đủ sức sử dụng truy vấn của tool này thông qua đường dẫn kiếm tìm.
đầu tiên, chúng ta cần định hình được UID Facebook của phân khúc cần dùng Graph tìm kiếm, bạn truy cập vào đường link bên dưới:
http://id.atpsoftware.com.vn/
Tiếp đến, chúng ta sẽ nhập địa chỉ URL trang cá nhân Fb vào khung dưới và bấm .
Ngay sau đó, chúng ta sẽ thấy UID của địa chỉ Fb muốn tra cứu.
1. Truy vấn tìm kiếm liên quan đến tài khoản cá nhân Facebook:
Người mà đủ nội lực bạn biết:
- www.facebook.com/search/me/non-friends/me/friends/friends/intersect
- Với bạn của bạn: www.facebook.com/search/me/friends
- bạn bè của bạn vừa mới thích: www.facebook.com/search/me/friends/stories-liked/stories-recent
- ảnh của bạn bè: www.facebook.com/search/me/friends/photos-of
Nhạc đủ sức thích:
- www.facebook.com/search/me/pages-recommended-for/musician/pages/intersect
Phim có thể thích:
- www.facebook.com/search/me/pages-recommended-for/movie/pages/intersect
- Nhà hàng ở gần bạn: www.facebook.com/search/me/places-near/273819889375819/places/intersect
- Những người vừa mới send lời mời kết bạn: www.facebook.com/friends/requests/?fcref=jwl&outgoing=1
2. Truy vấn kiếm tìm liên quan tới tương tác người dùng:
Thay username bằng account thị trường cần xem, sau đó sao chép ID.
Người thích những hình nào:
- www.facebook.com/search/id/photos-liked
Người vừa mới bình luận những ảnh nào:
- www.facebook.com/search/id/photos-commented
- Người đã tham gia những group: www.facebook.com/search/id/groups
- Người vừa mới đến những đâu: www.facebook.com/search/id/places
- nội dung một ai đó thích: www.facebook.com/search/id/stories-liked
- nội dung một ai đó comment: www.facebook.com/search/id/stories-commented
3. Truy vấn tình trạng quan hệ:
- tìm kiếm người độc thân: www.facebook.com/search/single/users
- search người lập gia đình: www.facebook.com/search/married/users
- bạn bè của người nào đó: www.facebook.com/search/id/friends
- Giới tính nữ + đơn thân: www.facebook.com/search/single/users/females/intersect. Bạn đủ sức thay females sang males để tìm giới tính nam và đơn thân.
4. Những câu truy vấn khác:
- Người thích page A + page B: www.facebook.com/search/id-page1/likers/ id-page2/likers/intersect
- Người sinh ra ở A + sống ở B: www.facebook.com/search/id-location1/users-birth-place/ id-location2/residents/present/intersect
- sử dụng việc ở A + sống ở B: www.facebook.com/search/ id-location1/employees/ id-location2/residents/present/intersect
- Tuổi từ 18 – 35, tên là “Linh”, sống ở Hà Nội: www.facebook.com/search/str/linh/users-named/35/18/users-age-2/108109945876600/residents/present/intersect/
- Nữ, sinh vào tháng 01 năm 1986: www.facebook.com/search/1986/jan/date-2/users-born/females/intersect
- Bạn của người A, sống ở B: www.facebook.com/search/ id /friends/ id-location/residents/present/intersect
- xem người vừa mới like page: www.facebook.com/search/id-page/exact-page-likers
- Tìm tất cả người tên ABC: www.facebook.com/search/str/ABC/users-named
lưu ý, thay các mục id in đậm trong liên kết bằng id page, location hay thị trường tương ứng.
5. Cấu trúc đường kéo tìm kiếm ở Facebook:
Một câu truy vấn search trên Fb có gần đa số tùy chọn có cấu trúc như sau:
Facebook.com/search/[trạng-thái-quan-hệ]/users/[id-công-việc]/residents/present/[id-nơi-ở-hiện-tại]/likers/[id-page-like]/home-residents/[giới-tính]/[id-công-việc]/employees/[id-group]/members/[age-min]/[age-max]/users-age-2/intersect
ứng dụng tool search Graph kiếm tìm định hình KH mục tiêu trên Facebook
Bạn là chủ của một shop bán hàng thời trang, một chủ tiệm cho thuê áo cưới, một chủ công ty nhỏ hay một sv kinh doanh online v…v… thì đều không thể phủ nhận Facebook là một nơi tiềm năng không chỉ giúp bạn và khách hàng đủ nội lực tương tác hai chiều, củng cố lòng tin cũng như gia tăng độ yêu like brand. Facebook còn là một ngành hứa hẹn mang lại nhiều đơn hàng trực tiếp, làm tăng doanh số sale, giúp hoạt động mua bán tăng trưởng mạnh mẽ.
Với hơn 20 triệu người dùng Facebook ở VN, từ già trẻ to bé, trai gái, giàu nghèo… đầy đủ all các group thị trường là KH mục đích của bạn đều nằm trên Fb.
vấn đề đặt ra ở đây là: “Làm sao dựng lại được chính xác KH mục tiêu có nhu cầu dùng sản phẩm/dịch vụ của mình trên Facebook?”
Trong bài này tôi sẽ mô tả áp dụng công cụ tìm kiếm Graph tìm kiếm xác định KH mục tiêu, phối hợp với chức năng Lookalike audiences trong Facebook ads để mở rộng group đối tượng.
Vẽ chân dung khách hàng mục đích
chẳng phải ai cũng chuẩn bị mua sản phẩm của bạn, một trong những việc trước hết cần làm là định hình được nhóm người có khả năng sẽ trở thành KH của bạn nhất, càng chuẩn xác càng tốt. Hiểu được KH, nắm được hành vi tiêu dùng của họ là một trong những nguyên nhân giúp các marketer đạt được thành công trong những chiến dịch marketing của mình. Nếu bạn còn đã phân vân về nhóm KH mục đích của mình, hãy đọc qua một vài gợi ý dưới đây để một phần nào (một phần nào thôi nhé, vì để định hình chuẩn xác và rõ ràng nhất KH, phải là người hiểu rõ về hàng hóa, dịch vụ mình vừa mới phân phối nhất, thực hiện các thăm dò nghiên cứu thị trường…vv) định hướng được chân dung KH của mình.
- sản phẩm, dịch vụ của bạn cung cấp cho nhóm thị trường tầm tuổi nào: trẻ em, thanh thiếu niên, trung niên, người già
- Giới tính: nam/nữ
- mức độ học thức: trung học, cao đẳng, ĐH
- Mức thu nhập: thấp, trung bình, cao
- hiện trạng hôn nhân: độc thân, hẹn hò, kết hôn, ly dị…
- trạng thái gia đinh: mới kết hôn, có con từ 1-3t, có hơn hơn 18t, vừa mới đưa thai…
- Lối sống và quan điểm: thụ động hay năng động, easy bị ảnh hưởng hay độc lập, hiện đại chuẩn bị thử nghiệm những sản phẩm mới hay thận trọng chỉ sử dụng những hàng hóa vừa mới quen thuộc…
- Đia vị trong xã hội: thương lưu, trung bình, thấp
- Sở like và các mối quan tâm: thể thao, xem phim, đọc sách, chụp ảnh
- Họ dùng Fb để sử dụng gì và họ chuẩn bị tiếp nhận những loại nội dung gì trên Facebook: giao tiếp liên lạc với friends, đoc tin tức xã hội hay update các hoạt động cá nhân hàng ngày
xác định khách hàng trên Fb qua Graph search
Graph tìm kiếm là một công cụ search theo ngữ nghĩa được Fb ra mắt vào tháng 3 năm 2013. khác với các công cụ kiếm tìm theo “từ khoá” thông thường, Graph kiếm tìm phân tích ngữ nghĩa của câu truy vấn tìm kiếm, hòa hợp với hàng loạt các bộ lọc dữ liệu người dùng để mang ra hiệu quả theo hướng trực quan. Nghe có phần lý thuyết khó hiểu là thế, nhưng chỉ cần đọc gợi ý của tôi dưới đây bạn sẽ hiểu.
Graph kiếm tìm cho phép tìm kiếm dựa theo theo “giới tính, độ tuổi, hiện trạng hôn nhân, vị trí, sở like, kiếm tìm theo group, Page hay một cá nhân nào đó trên Facebook”. Giả sử như bạn muốn search một đối tượng sống ở Sài Gòn, quê ở Hà Nam, tuổi từ 22-25, là member trong nhóm mạng xã hội Saturday, bạn đủ sức dùng Graph search với cú pháp giống như sau để search.
People from Hà Nam, Vietnam in social Saturday who are older than 22 and younger than 25 and live in Ho Chi Minh City, Vietnam
ngoài ra, còn rất nhiều bộ lọc không giống nữa, tận dụng triệt để các tính năng đó sẽ giúp bạn tìm dựng lại được chính xác KH của mình.
Tôi sẽ thị phạm một ví dụ dùng Graph search định hình KH mục tiêu để các bạn dễ dàng hiểu hơn:
Để định hình khách hàng mục đích của anh Quang Minh, nhìn thấy lại mục I Vẽ chân dung KH mục tiêu, những tiêu chí về “độ đuổi, giới tính, địa điểm…” thì không khó khăn đủ nội lực chọn ngay ở phần Audiences trong Facebookads. Nhưng đương nhiên facebook ads không có mục chọn “những người chú ý và có nhu cầu thuê dịch vụ tổ chức đám cưới”.
Vậy khách hàng của anh Quang Minh là ai? Họ là những:
- người đã đính hôn hoặc vừa mới hẹn hò, độ tuổi từ 25-35, nơi sinh sống Hà Nội
- người đã đến hoặc check-in tại các shop về áo cưới, chụp ảnh, shop bán nhẫn cưới, cho thuê váy cô dâu
- member của các Page, group về áo cưới, chụp ảnh cưới
- người follower của các tiệm áo, cho thuê áo cưới
Khi đang liệt kê được các tiêu chí và một mục lục các fanpage, group, influencer ngành KH mục tiêu của bạn tập hợp ở đó, ta sẽ dùng Graph kiếm tìm để tìm kiếm:
- Những người đã đính hôn đang từng nghé thăm Studio Áo Cưới _ Coffee Shisha GOLD
Engaged people who visited Studio Áo Cưới_Coffee Shisha GOL
- Những người đang đính hôn là thành viên của Page Là con gái thật tuyệt, sống gần Hà nội nằm trong độ tuổi từ 25 -35
Engaged people who thích Là con gái thật tuyệt and are older than 25 and younger than 35 and live near Hà Nội
- Những người sống tại Hà nội và vừa mới theo dõi (follow) Áo Cưới Cherry
People who follow Áo Cưới Cherry and live in Hanoi, Vietnam
Tóm lại: Graph search cho phép tìm user dựa theo nhân khẩu học, sở thích và một số yêu tố dưới đây:
- Độ tuổi, giới tính, hiện trạng hôn nhân, ngành sinh sống…
- Là thành viên của một group, fanpage trên Facebook
- Là follower của một influencer/celebrity trên Facebook
- Là friends của một influencer/celebrity trên Fb
- Là con cái, anh em họ hàng của 1 một mình trên Fb
- đang từng đến/check-in tại 1 địa điểm cụ thể trên Facebook
- …
Vậy để dùng Graph tìm kiếm kết quả, bạn cần tìm các page, hội nhóm, các influencer có chất lượng tốt, liên quan đến sản phẩm, dịch vụ bạn vừa mới cung cấp. kết hợp với các bộ lọc không giống của Graph kiếm tìm KH tiềm năng của bạn sẽ xuất hiện ngay trước mắt bạn.
sử dụng công cụ để tìm UID khách hàng
1.GOOGLE tìm kiếm
tool phân tích tính phương pháp, hành vi, sở like của bất kỳ ai trên Facebook, nhắm tìm kiếm mọi group khách hàng tiềm năng dễ dàng
đơn giản phân tích, nghiên cứu được INSIGHT của khách hàng. Một khi đang đọc vị được chân dung của “thượng đế” thì việc phân phối được sản phẩm thật đơn giản.
TẢI VỀ DÙNG NGAY
danh mục graph kiếm tìm khách hàng tiềm năng trên Fb
A/ DS KH theo nghề nghiệp
1/ list nữ nhân viên văn phòng tại Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/cong%20ty/pages-named/employees/present/females/intersect
2/ danh sách nam nhân viên văn phòng tại Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/str/h%C3%B4%CC%80%20chi%CC%81%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/cong%20ty/pages-named/employees/present/males/intersect
3/ danh sách nữ nhân viên văn phòng HN
https://www.facebook.com/search/str/ha%CC%80%20n%C3%B4%CC%A3i/pages-named/residents/present/intersect/str/cong%20ty/pages-named/employees/present/females/intersect
4/ danh sách nam nhân viên văn phòng HN
https://www.facebook.com/search/str/ha%CC%80%20n%C3%B4%CC%A3i/pages-named/residents/present/intersect/str/cong%20ty/pages-named/employees/present/males/intersect
5/ list giám đốc nam tại Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/str/h%C3%B4%CC%80%20chi%CC%81%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/gia%CC%81m%20%C4%91%C3%B4%CC%81c/pages-named/employees/present/males/intersect
6/ list giám đốc nữ tại Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/str/h%C3%B4%CC%80%20chi%CC%81%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/gia%CC%81m%20%C4%91%C3%B4%CC%81c/pages-named/employees/present/females/intersect
7/ danh sách sinh viên nam tại Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/str/h%C3%B4%CC%80%20chi%CC%81%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/sinh%20vien/pages-named/employees/present/males/intersect
8/ list sv nữ tại Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/str/h%C3%B4%CC%80%20chi%CC%81%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/sinh%20vien/pages-named/employees/present/females/intersect
B/DS KH theo sở thích
1/ like thời trang nam tai Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/th%C6%A1%CC%80i%20trang/pages-named/likers/males/intersect
2/ thích thời trang nữ tai Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/th%C6%A1%CC%80i%20trang/pages-named/likers/females/intersect
3/ thích mỹ phẩm tai hcm :
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/my%CC%83%20ph%C3%A2%CC%89m/pages-named/likers/females/intersect
4/ like iphone tại Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/iphone/pages-named/likers/females/intersect
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/iphone/pages-named/likers/males/intersect
5/ Nữ có nhu cầu về nhà đất bất động sản
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/nha%CC%80%20%C4%91%C3%A2%CC%81t/pages-named/likers/females/intersect
6/ Nam có nhu cầu về nhà đất bất động sản
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/intersect/str/nha%CC%80%20%C4%91%C3%A2%CC%81t/pages-named/likers/males/intersect
C/ nhóm tuổi :
1/ Nữ từ 16 – 25 sống tại Hồ Chí Minh
https://www.facebook.com/search/females/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/2000/before/users-born/1990/after/users-born/intersect/
2/ Nam từ 16 – 25 sống tại Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/males/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/2000/before/users-born/1990/after/users-born/intersect/
3/ Nữ từ 16 – 25 sống tại Hà Nội
https://www.facebook.com/search/females/str/ha%CC%80%20n%C3%B4%CC%A3i/pages-named/residents/present/2000/before/users-born/1990/after/users-born/intersect/
4/ Nam từ 16 – 25 sống tại Hà Nội
https://www.facebook.com/search/males/str/ha%CC%80%20n%C3%B4%CC%A3i/pages-named/residents/present/2000/before/users-born/1990/after/users-born/intersect/
5/ Nam/Nữ trên 30t sống tại Sài Gòn
https://www.facebook.com/search/str/ho%20chi%20minh/pages-named/residents/present/1990/before/users-born/1970/after/users-born/intersect/
6/ Nam/nữ trên 30t sống tại Hà Nội
https://www.facebook.com/search/str/ha%CC%80%20n%C3%B4%CC%A3i/pages-named/residents/present/1990/before/users-born/1970/after/users-born/intersect/
D/ thích các page to :
1/ Page otosaigon
https://www.facebook.com/search/str/1502293706705719/likers/intersect
2/ Yan beauty :
https://www.facebook.com/search/str/817051791710304/likers/intersect
3/ Đại kỷ nguyên :
https://www.facebook.com/search/236367346550727/likers
4/ Changmakeup :
https://www.facebook.com/search/str/782728095128665/likers/intersect
5/ VNexpress.net
https://www.facebook.com/search/str/262700667105773/likers/intersect
6/ Zara viêt nam
https://www.facebook.com/search/str/1647841635459930/likers/intersect
ví dụ cách khai thác :
– dùng công cụ Simple Graph lọc quét UID của KH
– biến đổi các UID này thành bạn bè để chăm sóc bán hàng trên nick Fb một mình ( Simple Facebook )
– chuyển biến các UID này thành tệp thị trường tùy chỉnh để ads bằng Fanpage ( Simple ads)
– rà soát sdt KH mục tiêu giúp sức cho telesale/sms ( Simple Fanpage)
– kết nối khách hàng qua Zalo dựa theo UID của Facebook ( Simple Zalo )
Import ID KH vào facebook ads để tiếp thị quảng cáo
Đến bước này sau khi vừa mới tốn bao công sức dựng lại khác hàng mục đích, tìm hiểu bí quyết để thu thập tập UID ngày nay là lúc dùng chúng để tiếp thị truyền bá sản phẩm.
xem video đầy đủl:
Chúc các bạn sử dụng thành công nhé!
Nguồn: https://atpcare.vn/
Bình luận về chủ đề post