Site icon ATPCare

Hợp đồng là gì? Những loại hợp đồng phổ biến

hop dong la gi cac loai hop dong pho bien

Hợp đồng là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Hợp đồng là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Hợp đồng là gì? Những loại hợp đồng phổ biến”

Hợp đồng là gì? Những loại hợp đồng phổ biến

Hợp đồng là một trong những khái niệm quen thuộc. Trong nhiều lĩnh vực không giống nhau đều cần đến Hợp đồng như dân sự hay mến mại. Nó thể hiện được sự thỏa thuận giữa những cá thể, tập thể với nhau, giữa cá nhân với tổ chức hoặc ngược lại,… Hợp đồng có rất nhiều loại không giống nhau trong nhiều lĩnh vực. Để hiểu rõ rệt thêm luận điểm Hợp đồng là gì và những loại Hợp đồng phổ biến thì Qúy khách hàng có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. khái niệm của Hợp đồng

Hợp đồng được định nghĩa là sự thỏa thuận giữa những chủ thể nhằm xác lập, đổi mới hoặc dứt quyền và trách nhiệm trong các quan hệ làng hội chi tiết. Dù được hình thành trong lĩnh vực quan hệ làng mạc hội nào thì Hợp đồng luôn có những điểm chung sau đây:

Hợp đồng là một cam kết giữa hai hay nhiều bên (pháp nhân) để làm hoặc không thực hiện một việc nào đó trong khuôn khổ luật pháp. Hợp đồng thường gắn liền với dự án, trong đó một bên thỏa thuận với những bên khác thực hiện dự án hay một phần dự án cho mình. Và cũng giống như dự án, có dự án chính trị làng hội và dự án sản xuất giao thương, Hợp đồng thực sự có thể là các thỏa ước dân sự về kinh tế (Hợp đồng kinh tế) hay làng mạc hội.

2. nhân tố căn bản của Hợp đồng

Là sự thỏa hiệp giữa các ý chí, là sự đồng nhất giữa những bên với nhau. Người ta thường gọi nguyên tắc này là luật lệ hiệp ý.

luật lệ hiệp ý là thành quả tất yếu đuối của tự do Hợp đồng: khi giao kết hợp đồng những bên được tự do quy định nội dung Hợp đồng, tự do xác định phạm vi quyền và trách nhiệm của những bên. tất nhiên tự do Hợp đồng không phải là tự do tuyệt đối. Nhà nước buộc những bên khi giao kết hợp đồng phải tôn trọng đạo đức, trật tự buôn bản hội, trật tự công cộng.

Trong các trường hợp thật cần thiết, nhân danh tổ chức quyền lực công, nhà nước thực sự có thể can thiệp vào việc ký kết Hợp đồng và do đó giới hạn quyền tự do giao kết Hợp đồng. Tuy nhiên sự can thiệp này phải là sự can thiệp hợp lý và được pháp luật quy định ngặt nghèo để tránh sự lạm dụng, vi phạm quyền tự do Hợp đồng.

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay yếu tố thỏa thuận trong giao kết Hợp đồng được đề cao. Tất cả những Hợp đồng đều là sự thỏa thuận. Tuy nhiên không thể suy luận ngược lại: Mọi sự thỏa thuận của những bên đều là Hợp đồng. Chỉ được coi là Hợp đồng các thỏa thuận phù hợp với ý chí của những bên, tức là có sự ưng thuận đích thực giữa các bên.

Hợp đồng phải là giao dịch hợp pháp do vậy sự ưng thuận ở đây phải là sự ưng thuận hợp lẽ công bình, hợp pháp luật, hợp đạo đức. những Hợp đồng được giao kết dưới ảnh hưởng của sự lừa dối, cưỡng bức hoặc mua chuộc là không có sự ưng thuận đích thực. các trường hợp có sự lừa dối, đe dọa, cưỡng bức thì dù có sự ưng thuận cũng không được coi là Hợp đồng, tức là có sự vô hiệu của Hợp đồng. Như vậy, một sự thỏa thuận không biểu hiện ý chí thực của những bên thì không phát sinh các quyền và bổn phận pháp lý của những bên.

thành tố cần thiết trong Hợp đồng chính là đối tượng. Sự thống nhất ý chí của các bên phải nhằm vào một đối tượng cụ thể. Mọi Hợp đồng phải có đối tượng xác định. Đối tượng của Hợp đồng phải được xác định rõ rệt và không bị cấm đưa vào các giao dịch dân sự – kinh tế.

những yếu tố cơ bản của Hợp đồng

Một khi Hợp đồng được hình thành một cách hợp pháp thì nó có hiệu lực như pháp luật đối với những bên giao kết. Đây là quy tắc căn bản của luật pháp Hợp đồng. Sau khi Hợp đồng được xác lập với đủ đầy các nhân tố thì Hợp đồng đó có hiệu lực ràng buộc như pháp luậtnhững bên buộc phải thực hiện cam kết trong Hợp đồng, mọi sự vi phạm sẽ dẫn đến nghĩa vụ tài sản mà bên vi phạm sẽ phải gánh chịu. Khi khắc phục tranh chấp Hợp đồng, xử lý vi phạm Hợp đồng, tòa án hoặc trọng tài phải căn cứ vào các điều khoản mà các bên đã thỏa thuận trong Hợp đồng để ra bản án hoặc quyết định công bằngchính xác.

những mối quan hệ về nhân thân càng ngày càng phát triển trong buôn bản hội, nhu cầu về bàn luận tài sản, hàng hóa cũng như vấn đề thuê nhân lực để phục vụ cho việc phát triển tài sản của mình cũng ngày càng phát triển theo. Khi ý chí của các bên trong việc bàn luận đó gặp nhau ở một số điểm nhất định, họ muốn tiến tới thực hiện ý chí của nhau ở những điểm trùng lặp đó. Nhưng việc đơn thuần để tiến hành các điểm chung đó là chưa đủ, cần thiết một chế độ để giúp việc đảm bảo thực hiện quyền và trách nhiệm với nhau khi họ làm ý chí của mình, và từ đó Hợp đồng ra đời.

3. các loại Hợp đồng phổ biến

  1. Hợp đồng mua bán tài sản;
  2. Hợp đồng trao đổi tài sản;
  3. Hợp đồng tặng cho tài sản;
  4. Hợp đồng vay tài sản;
  5. Hợp đồng thuê tài sản;
  6. Hợp đồng thuê khoán tài sản;
  7. Hợp đồng mượn tài sản;
  8. Hợp đồng về quyền sử dụng đất;
  9. Hợp đồng hợp tác;
  10. Hợp đồng dịch vụ;
  11. Hợp đồng vận chuyển;
  12. Hợp đồng vận chuyển hành khách;
  13. Hợp đồng vận chuyển tài sản;
  14. Hợp đồng gia công;
  15. Hợp đồng gửi – giữ tài sản;
  16. Hợp đồng ủy quyền;
  17. Hợp đồng tư vấn và dịch vụ.

4. Việc làm Hợp đồng cần làm theo một số phép tắc chính sau đây

hy vọng với các thông tin trên, Qúy khách hàng có thể hiểu  hơn về quan niệm Hợp đồng là gì và những loại Hợp đồng phổ biến. Ngoài ra, nếu cần tư vấn và giúp đỡ thêm, Qúy khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi theo thông tin bên dưới. DHTax chuyên cung cấp những dịch vụ tư vấn Luật công ty thường xuyên và các dịch vụ liên quan đến Thuế – Tài chính – Kế toán trọn gói.

 

 

 

 

 

 

 

Exit mobile version