Site icon ATPCare

Google Pagespeed Insights là gì? Hướng dẫn tối ưu performance website để đạt điểm PSI cao

Untitled 2

Bạn đang tìm kiếm một công cụ giúp tối ưu hiệu suất website. Google Pagespeed Insight sẽ là sự lựa chọn phù hợp. Bài viết Google Pagespeed Insights là gì? Hướng dẫn tối ưu performance website để đạt điểm PSI cao sẽ giúp bạn hiểu rõ lý do tạo sao và cung cấp thêm những kiến thức giúp nâng cao điểm số PSI cho website của bạn nhé!

Xem thêmTổng hợp mẫu CV xin việc đẹp và chuyên nghiệp nhất 2021!

1. Pagespeed Insights là gì?

Pagespeed Insights là gì? Đây là một trong số những công cụ (bao gồm bộ các tiêu chuẩn đo lường) được tạo ra giúp tối ưu hiệu suất website. Công cụ này do Google nghiên cứu và phát triển, còn được gọi là Google Pagespeed Insights (PSI), giới thiệu chính thức đến người dùng vào năm 2010.

Google Pagespeed Insights chính là một trong những yếu tố quan trọng trong việc Google đánh giá chất lượng website của bạn và thứ hạng ưu tiên hiển thị nó trên bộ công cụ tìm kiếm lớn nhất thế giới của mình. Do chính Google phát triển nên Pagespeed Insight gần như là công cụ không thể thiếu với người dùng web, các marketer hay web developer.

Nhờ có bộ các tiêu chuẩn đo lường, Pagespeed Insights cho bạn biết được chính xác tốc độ tải trang, hiệu suất website và khả năng thân thiện của website đối với người dùng thông qua các thiết bị sử dụng như điện thoại, máy tính bảng, laptop hay máy tính để bàn.

Số liệu sẽ trả về thông qua bản báo cáo PSI. Và đề xuất cải thiện trang sẽ được công cụ này cung cấp cho người dùng. Kể từ cuối năm 2018, PSI được vận hành bởi Lighthouse. Vì thế, những số liệu trong báo cáo PSI đều dựa trên số liệu từ phòng Lab của Lighthouse. Một điều tuyệt vời là bạn có thể nhận được những báo cáo riêng biệt về hiệu suất website trên cả thiết bị di động hoặc máy tính từ đó chủ động nắm bắt thông tin nhằm mục đích tối ưu hiệu suất website.

Google Pagespeed Insights

2. Google Pagespeed Insight cung cấp thông tin gì về website

Người dùng khi sử dụng công cụ Pagespeed Insight để nghiên cứu và tối ưu hiệu suất website, sẽ biết được các phần khác nhau và chỉ số liên quan đến hiệu năng hoạt động của web từ đó lên định hướng phát triển website đạt điểm PSI cao. Cụ thể như sau.

Điểm tốc độ (Speed Score)

Đây là điểm đánh giá tốc độ website dựa trên kết quả thí nghiệm được thống kê bởi Lighthouse.

Điểm tốc độ – Speed Score

Số liệu thực (Field Data)

Gồm 2 phần chính là First Contentful Paint (FCP) và First Input Delay (FID). Kết quả 2 phần này sẽ được trả về dựa trên những trải nghiệm thực người dùng Chrome. Google sẽ cho phép bạn kiểm nghiệm chúng trong vòng 30 ngày khi tiến hành chạy Pagespeed Insights .

Dữ liệu Lab (Lab Data)

Giống như điểm tốc độ, dữ liệu Lab hoàn toàn là kết quả dựa trên những phân tích của Lighthouse. Số liệu này lấy từ thiết bị di động và mạng di động giả lập.

Dữ liệu Lab – Lab Data

Đề xuất cải thiện trang (Opportunities)

Tính năng này sẽ đưa ra những đề xuất giúp bạn cải thiện và tối ưu hiệu suất website. Ví dụ để cải thiện thời gian tải trang, Pagespeed Insights đưa ra những đề xuất về các chỉ số hiệu suất.

Chẩn đoán (Diagnostics)

Phần này sẽ cung cấp cho chúng ta các khuyến nghị về phương pháp phát triển Website hay nhất và phù hợp nhất để thêm vào Web. Cùng với đó, Diagnostics cũng đưa ra thêm một số công cụ đề xuất hỗ trợ giúp bạn đa dạng quá trình sử dụng.

Các thành phần ổn định (Passed Audits)

Passed Audits cho biết những điều bạn đã thực hiện tốt trên website. Nó bao gồm toàn bộ kết quả hiệu năng đã hoạt động tốt trên Website. Như vậy, với các thành phần hiển thị lên bạn sẽ không cần chỉnh sửa thêm gì nữa.

Các thành phần ổn định – Passed Audits

3. Performance Website là gì?

Sau khi hiểu Pagespeed Insight là gì, để tối ưu hiệu quả cho website của mình, tìm hiểu thêm về Performance Website là việc vô cùng cần thiết.

Để “giữ chân” người dùng ở lại trang web của bạn, tốc độ load trang web là yếu tố quan trọng hàng đầu. Trong nhịp điệu cuộc sống và công việc hối hả, chờ đợi quá lâu để có thể load vào trang web sẽ khiến người dùng khó chịu. Do đó các nhà phát triển luôn không ngừng nâng cao chất lượng website, đạt tốc độ load trang web đến mức tối ưu.

Performance Website là giải pháp nhằm tăng tốc độ load trang web, có thể phóng to thu nhỏ ảnh ở bất kỳ kích thước nào nhưng không vỡ ảnh cũng như lỗi font chữ.

Một trang web có hiệu suất làm việc kém ảnh hưởng rất nhiều đến các cá nhân và doanh nghiệp. Lượng tương tác từ người dùng web và khách hàng tiếp cận thấp. Website trở thành lỗ hổng trong kinh doanh. Đây là một điều tồi tệ khi mà khi mà việc mua bán hay giao dịch trực tuyến trở thành xu hướng như hiện nay. Chúng ta không nên chủ quan, đầu tư vào website thật sự là một quyết định sáng suốt.

Vậy cách thức thực hiện ra sao để có thể tăng tốc độ load của trang web nhằm đạt điểm PSI cao? Cùng khám phá nội dung ở mục 4.

4. Hướng dẫn tối ưu Performance Website để đạt điểm PSI cao.

Bên cạnh thắc mắc Pagespeed Insights là gì, “làm thế nào để đạt điểm PSI cao” trở thành câu hỏi được rất nhiều người dùng web quan tâm bởi đạt điểm PSI cao là dấu hiệu cho thấy website của bạn đang hoàn thiện và tối ưu hơn. Để tối ưu tốc độ load trang web nâng cao điểm số tham khảo những tips sau để biết cách làm nhé!

Kỹ thuật tối ưu performance cho website hiện cũng là một trong những yêu cầu quan trọng cho vị trí Web developer. Các lập trình viên web không thể không nắm bắt các kỹ thuật này vì nó là một trong những yêu cầu gần như bắt buộc mà bạn phải điền vào trong các mẫu đơn xin việc web hiện nay.

Giảm thiểu các tài nguyên chặn chế độ hiển thị

Bạn biết đó các tập tin JavaScript và CSS thường rất nặng . Không những vậy khi không được tối ưu đúng cách nó sẽ trì hoãn tốc độ hiển thị web của bạn tới người dùng. Theo kết quả khảo sát của SEMRush có đến 68% web hiện nay có tệp JavaScript và CSS không được rút gọn. Để giải quyết vấn đề này, bạn nên tìm hiểu một số công cụ sau như WP Super Minify, Fast Velocity Minify, Online YUI Compressor.

Tối ưu kích thước hình ảnh

Những hình ảnh có kích thước quá lớn làm tăng kích thước và chậm quá trình tải trang web. Linh hoạt trong việc lựa chọn hình ảnh, có thể giảm kích thước ảnh xuống nhưng không nên ảnh hưởng đến chất lượng hiển thị của ảnh. Việc người dùng được quan sát một bức ảnh sắc nét nhưng quá trình load trang diễn ra nhanh chóng thật sự là một trải nghiệm tuyệt vời.

Tối ưu kích thước hình ảnh

Dùng trang tăng tốc thiết bị di động AMP

AMP là một công cụ khác được Google phát triển hướng đến việc tải web nhanh hơn trên thiết bị di động.

Tăng bộ nhớ và lưu cache trên trình duyệt web

Để tối ưu hóa website với công cụ Pagespeed Insights diễn ra suôn sẻ, người dùng cần phải tiến hành nâng cao bộ nhớ cache và lưu trên trình duyệt web khi các tài nguyên được chỉ định cache trong một khoảng thời gian ngắn xác định.

Cải thiện hiệu suất máy chủ

Bạn, người dùng web, các marketer, developer hay các chủ doanh nghiệp có thể đầu tư vào một máy chủ chuyên dụng cho phép một lượng người dùng lớn truy cập mà không bị chậm hoặc bị ngưng trệ hoạt động hệ thống. Với những ngày như 7.7, 8.8, Black Friday, ngày lễ, năm mới số lượng người dùng truy cập sẽ tăng rất nhiều ở những trang web bán hàng. Đầu tư máy chủ chuyên dụng là điều hoàn toàn cần thiết.

Sử dụng Video nguồn ngoài trang

Nếu trong trang web của bạn ngoài hình ảnh còn có cả video thì nên xử lý như thế nào để tối ưu nhất. Với video khó có thể giảm kích thước bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng video, trong trường hợp này hãy lựa chọn sử dụng video đăng tải ngoài trang. Bạn có thể sử dụng video trên Youtube hoặc các nguồn khác thay cho video tải trực tiếp lên web.

5. Kết

Pagespeed Insight là gì? Đây thật sự là một công cụ thông minh và hữu hiệu đến từ Google, đã hỗ trợ rất nhiều trong quá trình tối ưu hiệu suất web cho người dùng. Nếu bạn chưa dùng thử PSI hãy trải nghiệm ngay để thấy được hiệu quả của nó. Hầu như ai cũng hướng đến việc đạt điểm PSI cao, nắm rõ các tiêu chí chấm điểm từ PSI và áp dụng hợp lý các tips mình vừa chia sẻ trong Google Pagespeed Insights là gì? Hướng dẫn tối ưu performance website để đạt điểm PSI cao sẽ giúp bạn dễ dàng thực hiện được điều này nhé!

Chúc các bạn thành công!

Về Growupwork.com – Mạng tuyển dụng việc làm IT và tiếng Nhật hàng đầu tại Việt Nam.

Rate this post
Exit mobile version