Site icon ATPCare

Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của giao tiếp

ky nang giao tiep la gi

Large group of a many diversity businesspeople sitting in the office.

Giao tiếp là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Giao tiếp là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của giao tiếp”

Giao tiếp là gì? Tầm quan trọng của giao tiếp

Khả năng giao tiếp là gì?

kỹ năng giao tiếp hay còn được gọi là Communication skills, là tập hợp các nguyên tắc, cách ứng xử, tương tác được đúc rút bằng các bài học trong quá trình giao tiếp hằng ngày. Tuy nhiên, bạn cũng có thể gọi nó là nghệ thuật giao tiếp. Bởi lẽ, nó không chỉ đơn thuần là giao tiếp mà còn bao gồm những kỹ năng khác như: kĩ năng lắng nghe, thấu hiểu; kĩ năng sử dụng ngôn từ, hình thể; khả năng thuyết phục, đồng cảm… Để có được cải thiện và nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn cần phải thường xuyên rèn luyện và áp dụng nó ở mọi nơi mọi lúc.

khả năng giao tiếp có rất cần thiết trong cuộc sống và công việc (Ảnh: Internet)

Tầm cần thiết của giao tiếp

thực sự có thể bạn cho rằng, chỉ là việc giao tiếp thông thường, thì sao phải quan tâm nhiều như thế? Đó là vì bạn chưa nhận biết tầm cần thiết của giao tiếp. Mỗi ngày, tùy vào công việc mà bạn tiếp xúc với nhiều hoặc ít người. Nhưng nếu bạn cứ chủ quan, không chú tâm trong câu chuyện của họ, không quan tâm đến xúc cảm của họ, thì nhiều lần như vậy sẽ tạo cho bạn thói quen xấu và nó thực hiện tác động đến mối quan hệ đó. Hoặc nếu bạn gặp gỡ bạn hữu hay khách hàng, bạn dùng ngôn ngữ và cách nói không thực sự phù hợp, liệu rằng bạn có ký được hợp đồng, tình bạn có bền vững hay không?

Vì thế, có thể thấy rằng giao tiếp là một kỹ năng cần có và đáng để chúng ta rèn luyện. Khi giao tiếp tốt, bạn sẽ chủ động được cuộc trò chuyện, giúp người đối diện luôn nhận thấy được để tâm, tôn trọng. điều này, đồng nghĩa với việc bạn sẽ có thêm nhiều người bạn mới, vị thế của bạn trong mắt người khác cũng tăng lên và mang lại những thành quả tốt cho sự nghiệp.

Giao tiếp tốt giúp bạn dễ thành đạt trong nghề nghiệp (Ảnh: Internet)

kỹ năng giao tiếp hiệu quả

Để giao tiếp thành công, bạn cần rèn luyện các điều sau:

Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Trong cuộc trò chuyện, từ dáng đứng, ngồi, ánh mắt, biểu cảm của bạn đều tác động đến mọi người. Do đó, bạn cần điều chỉnh ngôn ngữ cơ thể cho phù hợp, ví dụ như: Đứng thẳng hướng về phía họ, luôn nhìn đến mắt khi nói chuyện, cười cợt, gật đầu biểu lộ quan điểm, không dùng tay chỉ trỏ khi nó trò chuyện…

Chủ động lắng nghe

Biết lắng nghe mọi người nói, quan tâm vấn đề đang Bàn bạc sẽ giúp bạn cải thiện được các khả năng khác cũng như gắn kết mối quan hệ khi giao tiếp. Để biểu thị sự lắng nghe, bạn nên kết hợp cùng ngôn ngữ cơ thể như mỉm cười, gật đầu, đưa ra các phản hồi một cách có suy nghĩ…

Lắng nghe, giao tiếp chân thành là một trong những điều giúp bạn đạt được
kĩ năng giao tiếp tốt (Ảnh: Internet)

Điều khiến cảm xúc

Đỉnh cao của kỹ năng giao tiếp chính là sự cảm thông, thấu hiểu. Bởi giao tiếp là hoạt động cho nhận giữa 2 hoặc nhiều người, Vì vậy, bạn cần phải thấu hiểu xúc cảm của mọi người và điều khiển cảm xúc của mình cho thực sự phù hợp. Như thế, bạn sẽ có được mục đích giao tiếp.

Sử dụng ngôn từ

Cách phát âm và chọn lọc từ ngữ khi nói cũng là nhân tố quan trọng tác động đến quá trình giao tiếp. Nếu bạn rụt rè, thiếu tự tin, nói chuyện quá bé dại hoặc ngược lại bạn lớn tiếng, nói quá nhanh… sẽ khiến người khác khó bắt nắm thông điệp mà bạn muốn truyền tải. Vì thế, hãy nhớ rèn luyện cách sử dụng ngôn từ và phát âm bạn nhé!

Qua các thông tin trên đây, chắc hẳn bạn đã biết khả năng giao tiếp là gì cũng như tầm quan trọng và cách để giao tiếp hiệu quả đúng không nào? Ngay từ hiện nay, dù bất kỳ lĩnh vực nào, bạn hãy rèn luyện khả năng mềm này để trang bị cho mình sự tự tin và vững bước trên sự nghiệp nhé!

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post
Exit mobile version