Site icon ATPCare

giá trị quan là gì? tìm hiểu thêm về giá trị quan

giá trị quan là gì? là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề giá trị quan là gì. Trong bài viết này,atpcare.vn sẽ viết bài viết nói về giá trị quan là gì? tìm hiểu thêm về giá trị quan.

giá trị quan là gì? tìm hiểu thêm về giá trị quan.

trị giá QUAN

(Teaching from WPG 2011)

Các bác các anh chị thương mến,

Ngày 7 tháng 8, buổi họp mặt của những thiện nguyện viên là một buổi đầy ý nghĩa, đầy tình thân và vui vẻ. Hơn 120 anh chị, đầy đủ là mới lần đầu tiên tới tham gia để giúp cho cho đại hội Tình Thương. (Hôm nay nghe nói số thiện nguyện viên vừa mới lên tới 150).

Số người trong ban Ân Cần là đông nhất, nhưng luôn luôn còn chưa quá đủ con số mà mình mong muốn, vì ban Ân Cần cần tới 70 người mà hôm đó chỉ có hơn 50 người.

Các bác, các anh chị thương mến,

Việc sử dụng thiện nguyện đòi hỏi chúng ta cần có 4 chuyện căn bản nhất:

  • Một, là sức khỏe; vì k khoẻ chúng ta khó lạc quan, khó nỗ lực làm chuyện mà người khác k thích sử dụnggiúp cho thì cần nhiều sức lực lắm.
  • Hai, là tình thương; vì tình thương là động cơ căn bản để chúng ta dấn thân, xả thân, quên mình vì người. Khi có tình thương thì ta mới bày tỏ sự quan hoài, gởi gấm sự ấm áp và cảm thông tới tha nhân. Ở đời ai ai cũng cần được thông cảm và quan hoài cả.
  • Ba, là sự tỉnh táo dẫn tới hành động mềm dẻo. sáng suốt giúp ta lắng nghe ý kiến hay của người khá, chứ không bị xúc cảm của ta dắt kéo (giận dữ, tức, tủi thân, phản ứng, là những cảm xúc mạnh mẽ vô cùng, ta khó kháng cự chúng). sáng suốt chủ động đưa ta tới lời lẽ nhẹ nhàng, ý tưởng lịch sự chứ k bạo động (vì mong muốn đở tức, muốn trả đủa, muốn hả giận). sáng suốt giúp ta thấy điểm mù của mình. Thông thường khi ta ngồi lắng ta đánh giá lại những chuyện mình sử dụng thì ta sẽ thấy điểm mù ở bất cứ đâudo vậysáng suốt cũng là do tích luỹ nhiều công cuộc đánh giá và reflect về bản thân.
  • Bốn, là mức độ đồng đội (teamworking); khi mình ở nhà thì mình nói, mình sử dụng gì cũng được. Nhưng khi vào nhóm, vào hội thì mình interact với nhiều người. Mỗi người mỗi tính, mỗi người mỗi trải nghiệm một mình, mỗi người mỗi vết thương lòng (schema) hoặc một nguồn cơ hỷ duyệt không giống nhau. vì thế mình hãy rộng lượng, chấp nhận những người bạn và tánh tình của họ, song song tìm cách hướng mình và bạn mình vào 9 trị giá quan của hội (xin xem phần 9 giá trị quan này trong những brochure của hội, hoặc trên website của hội). Để tăng trưởng mức độ đồng đội, chúng ta có thể:
  • Biết nhường lời: Nhường là nhường nhịn trong lời nói, tránh phê bình và nói xấu, nói sau lưng những người mình gọi là bạn. Các anh chị hãy quan tâm xem quan hệ nhân quả của mình và những người mình nói xấu xem chuyện gì sẽ xảy ra, và quan hệ của mình với họ có đẹp đẽ và lâu bền chăng? Chúng ta hãy cùng tập nói làm sao để mà người nghe thấy đơn giản chấp nhận và khâm phục. không nên sử dụng lời nói để biểu hiện ta đây ngon lành! Biết nhường nhịn trong lời nói thì mình mới trở nên dễ thương được.
  • Tránh cho mình là đặc biệt, tránh tìm favor: Với tình thần đồng đội, ai ai cũng dặc biệt giống như nhau đó! thành ra mình hãy sử dụng việc hết mình nhưng tránh kể công, tránh vỗ ngực khoe khoan, vì chẳng ai like đâu. Cũng nên tránh sử dụng những động tác khiến mình ‘nổi quá, vì ai cũng like khiêm nhường hơn là tự cao. Cuối cùng trong group ai cũng chẳng thích mình được ‘special treatment’ hay là đối đãi đẵc biệt, vì chúng ta ai ai cũng tới để sử dụng việc công đức, chẳng phải tới làm công tác. Công mà có đức vì ta biết giữ mình vô hình vô tướng, vô tác vô vi, k claim for credit. Công mà chỉ là tác, thì sử dụng nhưng cần compensation, thù lao, có hậu ý. Ô thôi, khó hén, các bác?
  • Biết đoán trước bạn đội nhóm mates cần gì để mình hỗ trợ ngay. Tức là mình có sự sáng suốt, alert và vigilant, để nhận ra đội mình cần gì thì mình nhảy vào giúp. không nên đứng ngoài phê bình, chế diễu, chẳng tích cực; nên tích cực, lạc quan, Nhìn toàn diện, xin phát biểu, tỏ quan hoài, hết lòng làm, kết với đồng đội.
  • “Give self and others the benefit of the doubt and a chance lớn improve”; tức là mình chớ vội kết bàn luận và phê bình cá tính của bạn đồng đội, nhưng hãy tin rằng họ sẽ refresh, rằng vì tình đồng đội, mình hãy là một nhân tố giúp họ cải thiệnkhông nên xây dựng thế là mình ở hố bên này, bạn mình ở hố bên kia: bắn đạn hại nhau. Hãy tin là mình cũng k ngừng thay đổi và mình cần cơ hội và thời gian để cải tiến.

Đó là những trị giá quan cơ bản (core values) khi sử dụng việc. Các anh chị cũng biết, kinh nghiệm của thiện nguyện là qua công cuộc làm việc, chúng ta tập luyện và hun đúc những giá trị quan ấy. Việc thiện nguyện là thời cơ để ta thực tập trị giá quan. Chúng ta không phải tới làm cho xong việc, mà tới sử dụng thiện nguyện để thực tập, thể hiện, bày tỏ, lan tỏa, và hiện thành những trị giá quan trên.

Thương mến,

Nguồn: internet.com

Rate this post
Exit mobile version