Site icon ATPCare

Động lực là gì? Khác biệt trong tư duy động lực người giàu

tải xuống 11

Động lực  là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Động lực là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Động lực là gì? Khác biệt trong tư duy động lực người giàu”

Động lực là gì? Khác biệt trong tư duy động lực người giàu

Động lực là động cơ thúc đẩy tất tần tật những hành động của con người. đây là một hiện trạng nội trongphân phối sinh lực  hướng con người vào các hành vi có mục đích. Nền tảng của động lực là những cảm xúc, mà cụ thể, nó dựa trên sự lảng tránhnhững kinh nghiệm xúc cảm tiêu cực , kiếm tìm những cảm xúc tích cực.

ý kiến về tích cực hay tiêu cực của mỗi cá nhân vô cùng khác nhau , phụ thuộc vào các quy tắc cộng đồng. Động lực có vai trò rất đáng quan tâm bởi nó tham gia vào tổng thể những khía cạnh của đời sống.

===> Sức mạnh của mục tiêu rõ ràng

Ở một mức độ giản đơn hơn, mỗi hành động của con người đều liên quan tới mong muốn tránh nỗi đau, làm ra niềm vui thích, hay kết hợp cả hai. Khi chúng ta động viên hay làm ra cảm hứng cho bản thân, một khía cạnh cần thực hiện là liên lạc nỗi đau với những cái gì chúng ta không muốn làm , liên hệ sự thích thú với những gì chúng ta mong muốn thực hiện. Dĩ nhiên, nói thì dễ hơn làm. Nỗi đau phải lớn tới mức nào mới khiến chúng ta quyết định từ bỏ mục tiêu ban đầu để thực thi mục tiêu khác, , điều gì sẽ diễn ra nếu như chúng ta học được cách tận hưởng nỗi đau? nếu mong muốn ảnh hưởng đến hành vi của con người, hãy gắn nỗi đau với hướng mà bạn không muốn họ hướng đến , gắn điều thú vị với hướng mà bạn muốn họ đi theo.

Tôi nhớ câu chuyện về một người đàn ông muốn bỏ thuốc lá. Ông ta liên tục làm việc đótuy nhiên chẳng bao lâu sau ông lại hút thuốc trở lại. Ông ta dạng như không được nhớ nổi các hậu quả của việc hút thuốc. Một hôm, cô con gái 1. tuổi đến bên ông với hai hàng nước mắt lăn trên má. Cô bé sà vào lòng ông rồi òa lên khóc; cô kể cho cha nghe rằng ở lớp cô đã nghe giảng về tác hại của thuốc lá. Cô lo lắng rằng cha cô sẽ bị chết mà không kịp Quan sát thấy cô khoác chiếc váy cưới trong ngày trọng đại của đời mình. suy nghĩ đấy cũng thật là khủng khiếp đối với ông. ngay lập tức ông dập tắt điếu thuốc đang hút dở; ôm chặt cô con gái bé nhỏ vào lòng , trấn an rằng ông sẽ bỏ thuốc lá  sẽ ở bên cô khi cô cưới chồng. Từ đó trở đi, hễ lúc nào thèm thuốc, ông lại nhớ tới những giọt nước mắt của cô con gái bé nhỏ1 năm sau, ông không riêng xuất hiện tại lễ cưới của con gái mình mà còn bỏ hẳn được thuốc lá.

Có một sự liên quan chặt chẽ giữa động lực, các cảm xúc , lòng tham vọng.

Để làm ra động lực, con người phải biết kích hoạt những xúc cảm mạnh mẽ, tích cực  hướng đến chúng một lợi ích hay một mục đích cụ thể. Daniel Goleman cho rằng tính kỷ luật tự giác lá “nền tảng cho nhân cách”; Ông còn nói: “Một quan điểm có ảnh hưởng trong phẩm chất là phải biết động viên bản thân  tự chỉ đường đi cho mình, cho dù nhiệm vụ đó là bài tập về nhà, làm xong một nghề hay dậy sớm. ,, như chúng ta đã chứng kiếnnăng lực trì hoãn sự ưng ý cũng như năng lực làm chủ, điều chỉnh sự thôi thúc khi hành động của con người là một Skrill về xúc cảm căn bản nhất – trước đâykỹ năng này được gọi là ý chí”.

Để đạt được các kết quả tốt đẹp, chúng ta cần phải hàng ngày giữ vững các lợi ích sẽ có được trong cặp mắt tâm hồn ngay cả trong giai đoạn đau buồn  phản ứng. Đối với một vài người, đây chính là một thói quen ăn sâu vào tại não  họ làm điều đó một cách tự nhiên. tuy nhiên đối với số khác, họ phải rất chật vật mới thực hiện được điều đólỗi lo đặt ra với các người này là họ cần Quan sát lại cuộc sống của chính bản thân mình, tìm xem họ có các chỗ dựa vững chắc nào , có thể Học hỏi những cái gì từ chúng. Một ví dụ điển hình là trong chuyên môn thể thao, những vận khích lệ thể thao phải bỏ qua các cảm thấy đau đớn, thất vọng hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, không những mà còn là hàng năm liền, để chú ý vào các tác dụng , mục tiêu cần đạt được. Họ luôn đưa tại đầu những hình mẫu để học tập , có các huấn luyện và giảng dạy viên bên cạnh giúp đỡ.

khả năng kiểm soát bản thân sẽ dần dần hinh để kiềm chế việc theo đuổi sự thỏa mãn, làm ra động lực để dấn thân hành động nghề ngay là một thành tố có ảnh hưởng tại việc đưa ra quyết định thành đạt trong cuộc sống đời thường.

===> Khác biệt trong tư duy của người giàu

Walter Mischel, nhà nghiên cứu tâm lý trong trường đại học Stanfod, đã cho chúng ta thấy tầm có ảnh hưởng của tính kỷ luật tự giác (tức năng lực kiềm chế những thỏa mãn tức thời để hướng tới những mục đích lâu dài) đối với thành công tại cuộc sống thường ngày của con người. trong cuộc nghiên cứu từ những năm 1960, ông đã cho mỗi em bé bốn tuổi đang đói một chiếc kẹo marshmallow (một loại kẹo dẻo), tuy nhiên ông bảo với chúng rằng nếu như ai đợi được nhân viên nghiên cứu đang phải thực hiện vài việc lặt vặt quay trở lại, sẽ được hai chiếc kẹo.

Qua cuộc thí nghiệm này, chúng ta thấy những đứa trẻ đợi được 2 phút cho đến khi nhân sự nghiên cứu quay lại sẽ thể hiện được khả năng kiềm chế những thỏa mãn ban đầu , kiểm soát được sự thôi thúc.

kết quả là 2/3 những đứa trẻ tại cuộc thí nghiệm không được chờ đợi tới thời điểm nhận chiếc kẹo.

Khoảng 1/3 chộp thu thập chiếc kẹo nhai ngấu nghiến ngay tức khắc, trong lúc đó, 1/3 trong số chúng là thực sự có thể chịu đựng được sự thất vọng khi phải đợi chờ để thu thập được phần thưởng muộn.

Nhiều năm sau, khi những đứa trẻ này tốt nghiệp trung học phổ thông, sự đặc biệt giữa hai nhóm càng trở lên rõ ràng: những đứa trẻ đã chống chọi được với con đói sống lạc quan hơn, biết cách tự kích lệ mình, kiên trì trước gian truân  có công dụng kiềm chế những ham thích tạm thời để theo đuổi mục tiêu. Chúng có thói quen của các người thành đạt – những người hạnh phúc trong cuộc sống gia đình, có nguồn thu cao hơn, hài lòng hơn với sự nghiệp của chính mình, có sức khỏe khá hơn có cuộc sống đời thường hoàn mỹ hơn hầu hết mọi người khác.

những đứa trẻ ăn ngấu nghiến chiếc kẹo khi lớn lên thường trở lên phiền nhiễu hơn, ương bướng , không dứt khoát, không đáng tin tưởng, ít tự ti hơn  chúng không được từ bỏ được các cơn bốc đồng. Chúng khó có thể dẹp qua được các ham yêu thích hàng đầu thời để theo đuổi những mục đích dài hạn. Khi phải học để chuẩn bị cho một kỳ thi đáng kể, chúng thường bị xao nhãng  tham gia vào những hoạt động tạo ra sự phấn khích tức thì. Nỗi cám dỗ này đã bám theo chúng suốt cuộc đời.

Trích Đàm phán giải phóng “Con tin” – George Kohlrieser

 

 

 

 

 

Exit mobile version