Site icon ATPCare

Design thinking là gì? Nó giúp trẻ nhỏ như thế nào

Design Thinking 01

Design thinking là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Design thinking là gì. Trong bài viết này, các bạn hãy cùng ATPCARE.VN sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề ” Deign thinking là gì? Nó giúp trẻ nhỏ như thế nào?”

Design thinking là gì? Nó giúp trẻ nhỏ như thế nào

Trong cuộc đời, học tập và công việc, con người đọc luôn phải đối mặt với những vấn đề từ không khó khăn, đến phức tạp. Và mỗi chủ đề đều đủ nội lực giải quyết bằng một, hay nhiều phương pháp khác nhau. Điều này tùy thuộc vào năng lực sáng tạo của mỗi người, mà chẳng cần một mẹo hay quy trình nào. Nói vậy k có nghĩa là chúng ta, những bậc phụ huynh, mỗi ngày phải đối đầu hàng trăm nghìn vấn đề hóc búa, hay các con, thỉnh thoảng cân não chỉ vì “hộp bánh, cái kẹo”, không có nhu cầu search một giải pháp chung để gia tăng tốc độ và tăng cao hiệu quả cho quá trình đó. Đó là nguyên nhân mà thiết kế thinking ra đời.

thiết kế thinking là gì?

Vậy design Thinking là gì? design thinking hay tìm hiểu design là một mô ảnh được tạo ra để giúp con người thiết kế phương pháp cho một chủ đề nào đó. Nó cho phép người xem kiểm tra toàn diện chủ đề và tìm hiểu thích hợp để tìm ra một giải pháp tối ưu. Với cách học khắc phục vấn đề thông thường, các em thường chỉ được học phân tích vấn đề ở mặt bề nổi để giải quyếttrái lại, nguyên lý của design Thinking đặt con người sử dụng trung tâm của mọi hàng hóa hay phương pháp. Nó khuyến khích người ta Quan sát vấn đề ở nhiều góc độ của user và tích hợp lại. Qua đó, xây dựng những sản phẩm có tính hữu dụng cao cho người dùng.

Còn gì tốt hơn nếu tinh thần design thinking được truyền tải một mẹo thích hợp cho các con từ khi còn nhỏ. Giúp con hiểu rõ thiết kế thinking là gì, từ đó thấu hiểu và khắc phục mọi vấn đề một mẹo kết quả.

Quy trình design Thinking với 5 bước

Sau khi tìm hiểu design thinking là gì, bạn sẽ cần nắm rõ 5 bước sau để ứng dụng design thinking hiệu quả:

Bước 1. Empathize – Thấu hiểu chủ đề

– Mỗi khi “đụng độ” một vấn đề chông gai, hãy tập cho con thói quen đặt câu hỏi để tìm hiểu sâu sắc ngọn gốc vấn đề. Thấu hiểu những nhu cầu, những nỗi khó khăn mà nó gây ra.
– tool hỗ trợ: 5-Whys – đặt 5 câu hỏi vì sao để đào sâu chủ đề. 6 Kipling’s questions, đặt 6 câu hỏi về: Why – vì sao, What – Cái gì, Where – ở đâu, When – Khi nào, Who – Ai, How – làm sao

Bước 2. Define – giới thiệu vấn đề

– Sau khi có sự thấu hiểu toàn diện về mọi mặt của vấn đề, các con phải biết phương pháp trình bày rõ ràngdễ hiểu all những mảnh ghép đó. Để có được một bức tranh tổng thể, mà Quan sát vào đó người đọc đủ sức đàm đạo để sáng tạo ra phương pháp.
– tool hỗ trợ: Fishbone Diagram – sơ đồ xương cá, một biến thể của mindmap và rất hữu ích trong khắc phục chủ đề. Từng nhánh xương cá sẽ là 6 nhóm vấn đề mà 6 Kipling’s Questions đang tìm ra.

Bước 3. Ideate – Sáng tạo giải pháp

– Ở bước này, cũng là bước thú vị nhất, con và đồng đội sẽ tự do sáng xây dựng hàng trăm ý tưởng đột phá để giải quyết chủ đề. Dựa trên sự thấu hiểu chủ đề được mô tả bằng sơ đồ xương cá.
– tool hỗ trợ: Brainstorming, một khái niệm khá quen thuộc trong các buổi họp tại công sở, nhưng sự thật là không phải ai cũng biết brainstorm hiệu quả.


– all tiến trình Brainstorming cần thực hiện theo 5 bước sau:
1- mô tả và giải thích chủ đề với người khác tham gia, dựa trên Fishbone Diagram.
2- Thông báo quy luật sử dụng việc, Không-Phán-Xét bất kỳ giải pháp nào được đưa ra.
3- xây dựng kho ý tưởng bằng phương pháp mỗi người tự ghi all giải pháp của mình cho vấn đề đó lên một tờ giấy lưu ý, càng nhiều càng tốt, không chú ý tính đúng sai.
4- đàm đạo, phân loại all ý tưởng thành từng vùng tương đồng, chọn ra 1-2 ý tưởng tốt nhất cho mỗi vùng.
5- nghiên cứu những ý tưởng đang được lọc ra và lựa chọn 1-2 phương pháp tăng cao.

Bước 4. Prototype – sử dụng mẫu

– Đây là lúc con cần dùng những công nghệ hỗ trợ, để sử dụng ra một số món hàng hay giải pháp mẫu cho vấn đề đã đề cập.
– Công nghệ in ấn 3D khi ra đời vừa mới được nhìn thấy giống như là một bước nhảy đột phá để thực hiện thao tác này. Nó cho phép xây dựng hàng hóa mẫu một cách đơn giản và mau nhất.

Bước 5. check – trải nghiệm

– Sau khi có hàng hóa mẫu, con cần so sánh lại với Fishbone Diagram nhìn thấy có đáp ứng được chủ đề một cách triệt để hay chưa.
– Thu thập ý kiếnđánh giá của người dùng sản phẩm cũng là một cách thử nghiệm đơn giản, nhằm đảm bảo tính bổ ích của nó.

ứng dụng design Thinking

design Thinking là gì và vận dụng thế nào cho kết quả luôn là một câu hỏi làm đau não các nhà chuyên môn. hiện giờ, nó được vận dụng rộng rãi để khắc phục vấn đề và tìm kiếm giải pháp mới trong mọi mặt của cuộc đờiví dụ giống như trong thống trị điều hành, trong design hàng hóa, trong dạy bảo, văn hóa… Năm 2016, forum Kinh Tế toàn cầu (WEF) đã khảo sát các giám đốc điều hành hàng đầu và kết luật rằng: mức độ giải quyết vấn đề, sáng tạo xếp đầu trong 10 skill quan trọng nhất của doanh nghiệp.

Để tăng trưởng những kỹ năng này phải có sự đầu tư dạy bảo từ sớm. Bởi hiện nay, rất nhiều các các công ty công nghệ dù có hàng ngàn kỹ sư giỏi, mỗi năm sáng xây dựng rất nhiều hàng hóa mới, có những tính năng và thiết kế rất ấn tượng, rất “ngầu” nhưng cuối cùng vẫn fail vì đã không đáp ứng đúng nhu cầu của người sử dụng.
Bạn có mong muốn con dẫm chân vào những vết xe đổ đó? Hãy thử ứng dụng design thinking ngay hôm nay và dạy con sử dụng nó, k khó khăn như bạn nghĩ đâu!

Nguồn: ki-edu.vn

 

 

 

 

 

 

 

Rate this post
Exit mobile version