Site icon ATPCare

Công nghệ thực tế ảo là gì? Những điều bạn nên biết

Công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo

Công nghệ thực tế ảo là công nghệ giúp con người có khả năng “cảm nhận” được không gian ảo một bí quyết chân thực nhất nhờ vào các thiết bị đeo đi kèm. Vậy công nghệ thực tế ảo là gì? Công nghệ thực tế ảo có lợi ích gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều nội dung hơn đến độc giả, cùng tìm đọc nhé!

Công nghệ thực tế ảo​ là gì?

Thực tế ảo AR Shopping là một loại công nghệ cực kỳ hiện đại, nó có thể giúp bạn tiến vào một không gian hoàn toàn mới được mô phỏng bởi máy móc. Môi trường 3D ảo này xuất hiện lần đầu và điều khiển bởi một hệ thống máy tính cấu hình cao. Quan trọng, không những đơn thuần hiển thị hình ảnh 3D, một vài bộ máy VR còn cho phép mô phỏng âm thanh và mùi khá là chân thực!

Hệ thống thực tế ảo gồm những thành phần nào?

Một bộ máy VR tổng quát bao gồm 5 trong số đó 2 thành phần chính và quan trọng nhất là một phần mềm (SW), phần cứng (HW) và các áp dụng.

Phần mềm

Về mặt nguyên tắc có khả năng dùng bất cứ phương ngữ lập trình hay ứng dụng đồ họa nào để mô hình hóa (modelling) và mô phỏng (simulation) các đối tượng mục tiêu của VR. Ví dụ như các ngôn ngữ (có thể tìm miễn phí) OpenGL, C++, Java3D, VRML, X3D,…hay các ứng dụng thương mại như WorldToolKit, PeopleShop,…

Ứng dụng VR chắc chắn 2 công dụng chính: Tạo hình vào Mô phỏng. Sau đó ứng dụng VR phải có thể mô phỏng lại những thứ đời thường và mô phỏng ứng xử của đối tượng mục tiêu.

Phần cứng

Phần cứng của một bộ máy VT bao gồm: Máy tính (PC hay Workstation với cấu hình đồ họa mạnh), các thiết bị đầu vào (Input devices) và các thiết bị đầu ra (Output devices).

– Thiết bị vào (Input devices): Chúng bao gồm những thiết bị đầu ra có khả năng thúc đẩy các giác quan để tạo nên cảm giác về sự tồn tại trong toàn cầu ảo. Chẳng hạn như màn hình đội đầu HMD, chuột, các tai nghe âm thanh nổi – và những thiết bị đầu vào có thể ghi lại và xác nhận nơi người tiêu dùng đang nhìn vào hoặc hướng đang chỉ tới, như thiết bị theo dõi gắn trên đầu (head-trackers), găng tay hữu tuyến (wire-gloves).

–Thiết bị ra (Output devices): AR Shopping Thiết bị âm thanh (loa) để nghe được âm thanh vòm (như Hi-Fi, Surround,..). Bộ phản hồi cảm xúc (Haptic feedback như găng tay,..) để tạo xúc giác khi sờ, nắm đối tượng mục tiêu. Bộ phản hồi xung lực (Force Feedback) để tạo lực tác động như khi đạp xe, đi đường xóc,…

Áp dụng công nghệ thực tế ảo VR vào thực tế

Ứng dụng VR vào thư giãn

Khi bạn ứng dụng thực tế ảo vào cuộc sống của chúng ta thì điểm tốt nhất là cho người dùng cảm nhận được những sự khác biệt lớn nhất và trải nghiệm những thứ tốt nhất, độc lạ nhất..

Chẳng hạn như, nếu có bộ phim được xem bằng công nghệ VR thì cac bạn có thể trải nghiệm kiểu xem phim mới lạ. Còn đối với một bộ phim thường thường thì điều đó là hoàn toàn không thể.

Áp dụng vào du lịch số

Ngày nay với công nghệ hình ảnh 3D, người ta có thể sản sinh ra những bối cảnh 3 chiều cực kì giống với thực tế. Điển hình nhất chủ đạo là tái hiện lại các kỳ quan thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, và con người có khả năng dùng kính VR để hòa mình vào đó mà không cần phải đi đâu xa.

Một số bộ máy thực tế ảo VR đặc biệt sẽ tích hợp thêm rất nhiều yếu tố như: Gió, nước, hiệu ứng ánh sáng, rung… Để tăng cảm xúc cho người dùng khi sử dụng VR.

Bất động sản

Người sử dụng có khả năng xem chi tiết, bài bản các bối cảnh của một căn hộ, tòa nhà thông qua bộ máy thực tế ảo VR.

Điều này sẽ giúp người sử dụng có cái nhìn khái quát nhất, chính xác hơn về những gì sẽ xuất hiện lần đầu trong tương lai. Hiện tại, áp dụng Web AR là gì vào bất động sản vẫn còn đang bị bỏ ngỏ vì rào cản tiền bạc, tuy nhiên với năng lực di động đến bất kỳ đâu thì dự kiến trong tương lai công nghệ này sẽ phát triển cực kì nhanh chóng.

Thực tế ảo gia tăng AR khác gì với thực tế ảo VR?

Để phân biệt giữa 2 ứng dụng thực tế ảo công nghệ này, bạn chỉ cần chú ý đến bí quyết thức công việc của nó. Chẳng hạn như, VR sẽ tạo ra một môi trường hoàn toàn ảo, trong khi đó AR sẽ dựa trên không gian thật của môi trường xung quanh, sau đó thêm một vài yếu tố ảo hóa vào bên trong.

AR và VR là 2 không đơn giản là đối thủ của nhau, mỗi công nghệ đều có nhiều áp dụng riêng biệt mà công nghệ còn lại không hề có, vậy nên chúng sẽ hiện hữu song song với nhau.

Áp dụng công nghệ thực tế ảo tại Việt Nam

Tại Việt Nam, thực tế ảo đang được dùng trong các lĩnh vực game, trò chơi giải trí, y học, văn hóa, kiến trúc, bất động sản… Có thể nói, VR cho phép con người vượt qua những ranh giới mà nếu không thì không thể tưởng tượng được.

Các loại tai nghe giúp đỡ VR phổ biến, được nhiều người sử dụng Việt Nam sử dụng là PlayStation VR (PSVR) của Sony, Oculus Rift của kênh Facebook và HTC Vive.

Qua bài viết dưới đây đã cung cấp thêm nhiều thông tin hơn về công nghệ thực tế ảo đến bạn đọc. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn. Cảm ơn cá bạn các bạn đã dành nhiều thời gian để xem qua bài viết này nhé!

Nguồn: OneTech Asia – Công ty phát triển ứng dụng thực tế ảo XR hàng đầu tại tại việt nam
Web: https://onetech.vn/service/phat-trien-vr-ar-mr

Rate this post
Exit mobile version