Site icon ATPCare

Cổ phần là gì? Những điều cần biết về cổ phân

tải xuống 1 4

Cổ phần là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất google về chủ đề Cổ phần là gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về chủ đề “Cổ phần là gì? Những điều cần biết về cổ phân”

Cổ phần là gì? Những điều cần biết về cổ phân

Bạn mong muốn có được những thông tin chi tiết liên quan về cổ phần  các loại cổ phần của doanh nghiệp cổ phần, hãy đón đọc bài viết của Luật NTV. Chúng tôi sẽ mang đến cho người dùng biết được những loại cổ phần của công ty cổ phần , cần lưu ý cho bạn được biết về quyền lợi về nghĩa vụ của bạn khi bạn sỡ hữu một loại cổ phần nào đó tại doanh nghiệp cổ phần.

Các điều cần biết về cổ phần , những loại cổ phần của công ty

Cổ phần là gì?

Cổ phần là phần chia nhỏ nhất vốn điều lệ của công ty thành các phần bằng nhau.

Cổ phần là căn cứ pháp lý chứng tỏ nhân cách là cổ đông của doanh nghiệp cổ phần. Cổ phần thuộc mỗi loại tạo cho người sở hữu các quyền  nghĩa vụ pháp lý.

những loại cổ phần trong doanh nghiệp

doanh nghiệp cổ phần thường có các loại cổ phần sau đây:

Quyền , nghĩa vụ pháp lý của người sở hữu cổ phần

Cổ phần phổ thông

Người sở hữu cổ phần phổ thông là cổ đông phổ thông.

Cổ đông phổ thông có những quyền sau đây:

Cổ phần ưu đãi cổ tức

Cổ phần được trả cổ tức với mức cao hơn so với mức cổ tức của cổ phần phổ thông hoặc mức ổn định hằng năm. Cổ tức được chia hằng năm gồm cổ tức cố định , cổ tức thưởng, cổ tức cố định không phụ thuộc vào thành quả kinh doanh của doanh nghiệp.

Người được quyền mua cổ phần ưu đãi cổ tức do điều lệ doanh nghiệp quy định hoặc do đại hội đồng cổ đông quyết định.

Cổ đông ưu đãi cổ tức có các quyền sau:

Theo quy định Điều 117, Luật công ty 2014.

Cổ phần ưu đãi biểu quyết

Cổ phần có số phiếu biểu quyết nhiều hơn so sánh với cổ phần phổ thông, số phiếu biểu quyết của một cổ phần ưu đãi biểu quyết do Điều lệ doanh nghiệp quy định

Tổ chức được chính phủ ủy quyền  cổ đông thành lập được quyền nắm giữ cổ phần ưu đãi biểu quyết.

Ưu đãi biểu quyết của cổ đông thành lập chỉ có hiệu lực tại 03 năm, kể từ ngày doanh nghiệp được cấp giấy chứng thực đăng ký công ty. Sau thời hạn đó, cổ phần ưu đãi biểu quyết của cổ đông sáng lập chuyển đổi thành cổ phần phổ thông.

Cổ đông có quyền ưu đãi biểu quyết có những quyền , nghĩa vụ như cổ phần phổ thông, không chỉ có vậy còn có thêm quyền Biểu quyết về các vấn đề thuộc thẩm quyền của Đại hội đồng cổ đông với số phiếu biểu quyết theo quy định tại điều lệ công ty.

Theo quy định Điều 116, Luật công ty 2014.

Cổ phần ưu đãi hoàn lại

Cổ phần được doanh nghiệp hoàn lại vốn góp theo yêu cầu của người sở hữu hoặc theo những điều kiện được ghi trong cổ phiếu của cổ phần ưu đãi hoàn lại.

Người được quyền mua cổ phần ưu đãi hoàn lại , cổ phần ưu đãi khác do điều lệ công ty quy định hoặc do đại hội đồng cổ đông ra quyết định.

Cổ đông sở hữu cổ phần ưu đãi hoàn lại có những quyền khác như cổ đông phổ thông, trừ quyền là không có quyền biểu quyết, dự họp Đại hội đồng cổ đông, đề cử người vào Hội đồng quản lý , Ban kiểm soát.

Theo quy định Điều 118, Luật công ty 2014.

Dịch vụ hỗ trợ của Luật NTV

 

 

 

 

Exit mobile version