Site icon ATPCare

Client là gì? Tại sao cần client?

Trong một thế giới hiện đại, mỗi ngày bạn phải đối mặt với vô số các chiến lược của đối thủ cạnh tranh. Đó được coi là yếu tố sống còn trên thị trường hiện nay. Vậy client là gì?  Nếu còn những băn khoăn và thắc mắc, hãy cùng chúng tôi giải quyết vấn đề đó ngay sau đây.

Client là gì? Tại sao cần client?

Client là gì?

Client là các doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng hóa và dịch vụ, Client chính là khách hàng của các doanh nghiệp Agency. Các doanh nghiệp Client sẽ thuê các doanh nghiệp Agency thực hiện các dịch vụ mkt cho mình, Client sẽ đưa ra yêu cầu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ và kiểm soát tiến độ công việc của Agency.

ví dụ các công ty Client như: Uniliver, Coca Cola, Pepsico…

Client thường có một sản phẩm tốt với giá bán phù hợp và nền tảng phân phối mang hàng hóa đến với người tiêu dùng. Và họ muốn có nhiều camp truyền thông thật chất để ngày càng có nhiều người biết đến yêu like, mua và dùng hàng hóa của họ nhằm xây dựng doanh số.

Các vị trí mkt tại Client

ATPSoftware – Các vị trí trong lĩnh vực mkt tại client là công việc được nhiều bạn trẻ theo đuổi. Với các lĩnh vực hàng, doanh nghiệp không giống nhau, mỗi vị trí mkt tại client có vai trò, chức năng riêng. Cùng ATPSoftware khám phá công việc hằng ngày và lộ trình thăng tiến của các vị trí này nhé.

1.Brand Manager

brand Manager là vị trí ước mong của hầu hết những bạn trẻ yêu like sử dụng mkt và định vị thương hiệu. Nhưng khác với giấc mơ “tiêu tiền tỷ”, tung “TVC hàng trăm ngàn đô”, công việc của thương hiệu Manager phức tạp và sức ép nhiều hơn thế. brand Manager như một “người mẹ”, chịu trách nhiệm từ A đến Z về nhãn hàng. đánh giá báo cáo nghiên cứu đối tượng, phỏng vấn tìm ra insight, thiết lập kế hoạch kế hoạch từng công đoạnsử dụng việc với agency và các phòng ban, thu thập ý kiến KH, lên ý tưởng cải tiến hàng hóa,…Từ những việc nhỏ nhất, thương hiệu Manager luôn phải theo sát và cai quản tổng thể kết quả công việc, đảm bảo đạt được KPIs .

Vị trí brand Manager yêu cầu cá nhân cần có tìm hiểu phân tích dữ liệu, nền tảng văn hóa chuyên môn sâu rộng, đặc biệt là những trải nghiệm “chinh chiến” thực tế, hiểu về đối tượng, hiểu về nhãn hàng mình đã cai quản. Chính do vậy, tại các tập đoàn FMCG to như P&G, Unilever, Nestles,… thương hiệu Manager thường được “đào tạo” từ các vị trí brand Officer, Assistant brand Manager.

2. Trade mkt Manager

khác như brand Manager, Trade marketing Manager sẽ chịu trách nhiệm về lĩnh vực hàng, thay vì chỉ một nhãn hàng. nghĩa vụ của Trade marketing Manager là lên ý tưởng, thiết lập và triển khai các plan thúc đẩy bán hàng, trưng bày sản phẩmclick hoạt thương hiệugiảm giá, dành giật từng vị trí “đắc địa”,… nhằm “chiến thắng” tại điểm bán. Trade mkt team phải link chặt chẽ với thương hiệu đội nhóm để hiện thực hóa, và share hình ảnh brand nhất quán. Nếu brand Manager có vai trò tăng trưởng thị phần, thì Trade marketing Manager chịu trách nhiệm trực tiếp về lợi nhuận bán hàngnhân viên phòng Trade mkt được phân chia phụ trách theo từng mảng như: Modern Trade, General Trade,…với các công việc chi tiết hơn, và tiếp xúc nhiều với KH hơn.

Lộ trình thăng tiến của các Trade mkt Manager thường kể từ vị trí Sales, và đủ nội lực tiến xa hơn đến Trade mkt Director, hoặc Commercial Manager/Director. Tùy theo từng vị trí, mà mức độ quản lý, bao quát dự án yêu cầu ngày càng cao; kiến thức chuyên môn cũng sâu rộng, và thông dụng hơn.

Liên quan:Những công cụ support Người Trẻ gia tăng Năng Suất

3. Market Research & Analytics Manager

Các client k chỉ dùng những dữ liệu nghiên cứu phân khúc từ agency, mà có hẳn một phòng ban làm công việc Research riêng, nhằm giúp sức tìm hiểu, tích lũy các data nội bộ, dùng cho các quyết định trung và ngắn hạn của thương hiệu và Trade đội nhóm. Tùy từng doanh nghiệp, mà bộ phận này sẽ có tên khác nhau như: Consumer & Market Insight, business Intelligence, công ty Analytics…

Công việc của một Consumer Market Insight Manager nói chung là phân tích các dữ liệu để đề nghị ra những insight bổ íchthiết lập và thực hiện các dự án nghiên cứu đối tượngthống kê thành các data, đo lường cấp độ kết quả của các camp. Họ là những “anh hùng thầm lặng” đằng sau sự phát triển của các nhãn hàng, những camp truyền thông “bùng nổ”. Bước tiến xa hơn cho vị trí này là trở thành Research Director phụ trách chung công việc mảng Research.

4. Media Manager

Media Manager (MM) là gương mặt vừa lạ vừa quen với các bạn trẻ tìm hiểu về marketing. Đây chính là bộ phận chịu trách nhiệm về công tác truyền thông thương hiệu. Công việc của MM là làm việc các agency truyền thôngtham dự tư vấn về plan digital, content…. Cho thương hiệu đội nhóm. MM phải gắn kết chặt chẽ với brand đội nhóm và các Communication Agency để thực thi những camp mạng đồng bộ, thống nhất trên các “mặt trận”.

Liên quan:TOP 7 nghề nghiệp trong lĩnh vực mkt Trực tuyến mà người xin việc làm cần nắm rõ

5. Assistant Manager

Nếu Manager các bộ phận là những cây lớn, thì Assistant Manager là những cây nhỏ đã to dần lên. Một số vị trí Assistant nổi bật như: Assistant brand Manager, Assistant Trade mkt Manager, Assistant Media Manager,…

Các Assistant Manager như “cánh tay phải”, với vai trò support đắc lực cho Manager trong xây dựng các plan plan, và thực thi camp cụ thể, đề xuất ý tưởng, cai quản chi phí từng dự án. Đây được coi như công đoạn “học việc” để các Assistant làm quen với công việc của Manager, cũng giống như tích lũy kinh nghiệm “thực chiến”, xây dựng rộng kiến thức chuyên môn, nâng cao năng lực quản lý cần thiếtsẵn sàng cho các bước tiến xa hơn trong sự nghiệp.

6. Các Executive

Những bản kế hoạch thực thi dài hàng tá slides, những plan triển khai từ tổng thể đến cụ thể, những ý tưởng cần hiện thực hóa, những kpi cần đo lường, phân tíchall là công việc của vị trí Executive. Executive có Nhiệm vụ thực thi, và đưa bản kế hoạch vào thực tế, với những công việc chi tiết, trong tổng thể định dạng từ các Manager. Công việc này là cơ hội quý báu để các Executive tích lũy kinh nghiệm chuyên môn, và nâng cao văn hóa nền móng cho chính mình để thăng tiến lên vị trí Assistant Manager.

7. Các Interns – Thực tập sinh

Vị trí Interns tại các tập đoàn đa đất nước là cơ hội tiềm năng để các bạn trẻ yêu like mkt thử sức, ứng dụng kiến thức vào thực tế, và trải nghiệm “thật” mkt trai nghiệm.

Interns sẽ tham gia trực tiếp vào công việc các phòng ban theo các dự án riêng biệt, hỗ trợ cho Assistant Manager trong thực thi các kế hoạch cụ thể như: các công việc hành chính giấy tờ, support event, … Đây là cơ hội để các interns tiếp xúctham dự vận hành “bộ máy marketing” khó khăn tại clients. Qua quá trình này, các Interns k chỉ nâng cao và tích lũy thêm nhiều văn hóakỹ năng quý báu, mà còn có cái Nhìn toàn cảnh về marketing tại các công ty đa đất nướcxây dựng định hướng phù hợp cho mình.

Liên quan:mách nhỏ 26 biểu đồ thú vị các marketers cần nhìn thấy để dự báo marketing và hành vi mua sắm tương lai

Tạm kết

Các vị trí trong lĩnh vực marketing tại clients không chỉ đơn giản là skill cai quản, và chuyên môn, mà còn bao gồm các công việc chi tiết, đòi hỏi sự tỉ mỉ, chính xác, và một tìm hiểu nhạy bén. Chính do vậy, những kiến thức và trải nghiệm “xương máu” của các Manager là điều mà maketer luôn mong muốn có được.

Nguồn: https://atpcare.vn/

Exit mobile version