Site icon ATPCare

Chuyên gia chia sẻ cách định dạng CV chuyên nghiệp nhất

chuyen gia chia se cach dinh dang cv chuyen nghiep nhat 1

Đối với một người tìm việc làm, CV cần được thiết kế ấn tượng để thu hút nhà tuyển dụng, giúp bạn gia tăng cơ hội được mời phỏng vấn. Khi viết CV, ngoài việc chọn lựa thông tin, vấn đề định dạng cũng cần nhiều sự chú ý. Nội dung các chuyên gia chia sẻ cách định dạng CV chuyên nghiệp sau đây sẽ giúp bạn hình dung rõ hơn.

Cách định dạng CV chuyên nghiệp nhất

Phần thông tin liên lạc

Hầu hết mọi ứng viên đều bao gồm thông tin cá nhân như tên, số điện thoại và email trong CV. Thực tế là bạn cũng có thể bao gồm tài khoản LinkedIn hoặc Facebook, Blog. Hãy chắc chắn rằng tất cả các thông tin của bạn là chính xác.

Dấu chấm dấu phẩy

Trong một bản CV chuyên nghiệp, ứng viên không nên để tồn tại lỗi dấu câu như để dấu chấm, dấu phẩy không đúng chỗ. Hãy đảm bảo bạn chú ý đến các tiểu tiết này vì nó có thể tạo ra sự thoải mái hoặc khó chịu cho người đọc. 

Khoảng cách văn bản

Một nội dung khác mà ứng viên phải dành thời gian cân nhắc khi định dạng CV là lựa chọn khoảng cách văn bản phù hợp. Khoảng cách giữa các phần chính của CV nên đủ rộng để CV nhìn thoáng mắt, nhưng cũng không nên quá xa nhau vì sẽ tạo ra sự rời rạc. Ngoài ra, bạn cũng cần đảm bảo rằng đã để khoảng trống cho tất cả các gạch đầu dòng và đoạn văn.

Phông chữ

Cố gắng chọn một phông chữ thống nhất cho toàn bộ CV. Trong trường hợp bạn ứng tuyển vào các ngành nghề cần nhiều sự sáng tạo như thiết kế đồ họa, quảng cáo, v.v. bạn có thể để khoảng 2 phông chữ (phân biệt tiêu đề và nội dung) nhưng không nên để trên 2 vì sẽ khiến nhà tuyển dụng rối mắt.

Lời khuyên khi chọn cỡ chữ cho CV là khoảng 10 – 12 pt và phông chữ sans-serif như Calibri hoặc Arial. Đối với các tiêu đề CV, bạn có thể dùng cỡ chữ lớn hơn (13 – 14 pt). Cuối cùng, hãy đảm bảo sự nhất quán cho CV. 

Viết hoa

Khi đề cập đến tên của các phòng ban, ngành nghề như Công nghệ thông tin, Tài chính, Pháp lý hoặc tên riêng, bạn cần viết hoa để thể hiện sự tôn trọng và làm nổi bật nội dung, thu hút người đọc.

Căn lề

Hãy chắc chắn rằng CV của bạn được căn chỉnh lề đều cả bên phải và bên trái giống nhau cũng như đồng bộ phía trên và phía dưới. Không nên để lề quá rộng hoặc quá hẹp vì nó sẽ khiến CV có vẻ “kỳ lạ” và gây khó chịu cho người đọc.

Sắp xếp nội dung

Khi thiết lập hoặc hiệu đính CV, một vấn đề khác bạn buộc phải chú ý là dấu tab, đầu dòng, v.v. được trình bày theo tiêu chuẩn, thống nhất. 

Tính nhất quán

Khi đã hoàn thành CV và tiến hành định dạng, bạn phải tự trả lời câu hỏi xem định dạng bạn chọn với hi vọng làm nổi bật các thông tin như ngày làm việc, chức danh công việc và tên công ty đã nhất quán hay chưa? Ví dụ như gạch chân, in nghiêng, màu chữ, v.v. Bạn chỉ nên chọn một định dạng/bố cục và tuân theo nó từ đầu đến cuối.

Đánh số trang

CV của một thực tập sinh hoặc sinh viên mới ra trường có thể rút ngắn xuống 1 trang nếu chưa có kinh nghiệm gì. Tuy nhiên, chiều dài phổ biết nhất của một CV sẽ là khoảng 2 trang. Lúc này, bạn nên đánh số trang để nhà tuyển dụng không bị nhầm lẫn khi in CV của bạn. Mặc dù đây là một lưu ý rất nhỏ nhưng nó cũng góp phần thể hiện sự chuyên nghiệp của bạn.

  1. Nhờ người khác kiểm tra CV

Sau khi bạn hoàn thành các công việc trên, bước cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng là thử nhờ người khác đọc lại CV của bạn và xem xét lại nội dung, định dạng lần cuối để chắc chắn nó không còn vấn đề nào nữa. Trong tình huống bạn đã cố hết sức để tìm ra lỗi nhưng vẫn không thấy điều bất thường, hãy thử đổi CV sang một phông chữ khác (tạm thời). Đôi khi cách này có thể giúp bạn phát hiện lỗi chính tả, lỗi dấu câu. Ngoài ra, bạn còn có thể thử đọc từ dưới lên trên.

Thực hiện các phương pháp trên sẽ giúp bạn định dạng CV chuyên nghiệp nhất, đảm bảo có một bản CV hoàn hảo để gửi cho nhà tuyển dụng. CV là công cụ đầu tiên giúp bạn tiếp cận và để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, vì vậy sự chuẩn bị chi tiết không bao giờ là thừa. Bạn có thể tham khảo thêm các mẫu CV bắt mắt cũng như hướng dẫn cách viết cụ thể tại Blog việc làm Joboko để có bản CV đẹp, độc đáo gửi tới nhà tuyển dụng nhé.

Rate this post
Exit mobile version