Site icon ATPCare

Sự khác nhau về chức năng, nhiệm vụ của Marketing và Sales 

Phan biet chuc nang va nhiem vu cua Marketing va sales

Có một sự thật, hiện nay các công ty có quy mô nhỏ tại Việt Nam, thường hay tuyển một marketer nhưng đòi hỏi họ phải có kỹ năng sales hoặc ngược lại. Vì vậy, dẫn đến sự nhầm lẫn rất nhiều về chức năng, nhiệm vụ của Marketing và Sales trong phòng Marketing là gì. Dưới đây ATPCare sẽ làm rõ, cho các bạn hiểu hơn về 2 vị trí này. 

Phân biệt chức năng Marketing và Sales

Marketing là đội ngũ chịu trách nhiệm trong việc phân tích thị trường, nghiên cứu về nhóm đối tượng khách hàng. Lập các kế hoạch, đưa ra chiến lược tiếp thị sản phẩm/ dịch vụ, hoặc các hoạt động quảng cáo, nhằm đánh vào nhận thức nhu cầu mua sắm của khách hàng.

Phân biệt chức năng, nhiệm vụ Marketing và Sales

Sales là một bộ phận có chức năng tác động trực tiếp, làm việc với khách hàng về giá cả, tư vấn và bán được sản phẩm cho doanh nghiệp trong các hoạt động hội thảo, hội chợ, siêu thị, cho khách hàng trải nghiệm thử sản phẩm và bán sản phẩm ra thị trường. 

Nhiệm vụ Marketing và Sales

Phân biệt nhiệm của Marketing

Marketing có nhiệm vụ triển khai các kế hoạch trước khi sản phẩm ra thành phẩm, cần phân tích rõ thị trường, dự đoán được xu hướng sẽ diễn ra, tệp đối tượng khách hàng muốn hướng đến sao cho đúng, sau khi đã làm rõ được những yếu tố trên, marketing cũng cần lập ra kế hoạch truyền thông trên các phương tiện online hoặc offline, sao cho phù hợp với chi phí doanh nghiệp, xem xét mức giá cần niêm yết cho sản phẩm/ dịch vụ. Ngoài ra, cần đưa ra kế hoạch có tính khả thi cao, để bên đội ngũ sales thực hiện việc bán hàng hiệu quả nhất.

Phân biệt nhiệm vụ của phòng Sales

Đội ngũ Sales sẽ là đội ngũ thực thi, bám sát kế hoạch ban đầu của marketing hoạch định ra, dựa vào đó thì team marketing dễ dàng nắm bắt được tiến độ công việc. Đảm nhận thu được doanh số chiếm khoảng 35% – 45% tỷ lệ bán hàng thành công. Trong khi đó thì marketing chiếm 55% – 70% tỷ lệ tiếp cận đến khách hàng, khai thác nhu cầu mua hàng của họ, vì vậy nếu không có bộ phận marketing thì đội sales hoạt động không đúng như mong muốn.

Tổng kết 

Tóm lại, toàn bộ thông tin về chức năng, nhiệm vụ của Marketing và Sales cho thấy sự liên kết của 2 phòng ban trong suốt quá trình đưa sản phẩm/ dịch vụ đến tay khách hàng, cả 2 đội ngũ này đều cần lắng nghe ý kiến của nhau, phối hợp chặt chẽ, mới có thể đẩy nhanh tiến độ, từ đó chúng ta có thể thấy được tầm quan trọng trong phòng Marketing có mối quan hệ chặt chẽ ra sao. ATPCare hy vọng, những thông tin phía trên là những thông tin hữu ích giúp bạn hiểu được rõ hơn về 2 vị trí này trong công ty.

Exit mobile version