Sổ tay chiến lược sản phẩm chi tiết nhất
Mục lục
Blog nổi bật
Chiến lược sản phẩm hay còn được gọi là Product strategy, là các quyết định về sản phẩm của doanh nghiệp. Khi đề cập đến cụm từ “chiến lược”, chúng ta thường nghĩ đến chiến lược kinh doanh. Tuy nhiên, chiến lược sản phẩm cũng là một trong số các chiến lược đặc biệt khác,góp phần tạo nên thành công của một sản phẩm hay một dòng sản phẩm.
Chiến lược sản phẩm là một trong 4 chiến lược quan trọng nhất trong marketing-mix. Vậy chiến lược sản phẩm là gì? Chúng có vai trò thế nào đối với doanh nghiệp? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
Chiến lược sản phẩm là gì?
Chiến lược sản phẩm là tổng hợp các quyết định về triển khai hoạt động sản xuất, kinh doanh sản phẩm với điều kiện thỏa mãn nhu cầu khách hàng cũng như bảo đảm các mục tiêu Marketing của doanh nghiệp.
Sản phẩm là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất của doanh nghiệp. Chiến lược sản phẩm cũng là cơ sở để xây dựng chiến lược giá, phân phối và xúc tiến hỗ hợp.
Theo John Fayerwaeher đưa ra 5 đặc điểm chủ yếu của sản phẩm: chức năng chủ yếu, chức năng bổ sung, thời gian tồn tại và chất lượng, các điều kiện sử dụng, duy trì và bảo dưỡng sản phẩm.
Khi cần sản xuất sản phẩm nào, tính chất, đặc điểm, các thông số kĩ thuật cũng như các thông tin cơ bản về sản phẩm cần phải nêu ra trong dự án đầu tư để cân nhắc (theo qui định hiện hành về nội dung cần nghiên cứu của dự án đầu tư).
Sản phẩm là công cụ cạnh tranh cốt lõi và bền vững nhất của doanh nghiệp. Chiến lược sản phẩm cũng là cơ sở để xây dựng chiến lược giá, phân phối và xúc tiến hỗ hợp.
Chiến lược sản phẩm là một kế hoạch cụ thể – mô tả mục tiêu, định hướng phát triển mà một doanh nghiệp hy vọng sẽ đạt được với sản phẩm của mình và cũng là phương pháp để họ lên kế hoạch nhằm thực hiện điều đó.
- Sản phẩm sẽ đáp ứng nhu cầu nào?
- Sản phẩm mang đến lợi ích như thế nào?
- Mục đích của công ty đối với sản phẩm trong suốt vòng đời của nó ra sao?
Vai trò của chiến lược sản phẩm
Sản phẩm là vũ khí cạnh tranh cốt lõi, có tác động bền vững và lâu dài nhất trong Marketing – Mix. Vì vậy, chiến lược sản phẩm có vai trò vô cùng cần thiết với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Nếu bạn vẫn chưa biết Marketing mix là gì? Các yếu tố trong một chiến dịch marketing 4p, 5p, 7p hãy ấn vào đường dẫn để hiểu thêm về vấn đề này!
Về doanh nghiệp:
Chính sách sản phẩm sẽ quyết định phương hướng sản xuất, quy mô và tốc độ phát triển của hoạt động sản xuất kinh doanh.
Chiến lược sản phẩm cũng có tác động trực tiếp đến doanh thu và chi phí, các yếu tố cấu thành mang đến lợi nhuận của doanh nghiệp. Một sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt sẽ tăng tính hấp dẫn, và từ đó thu hút người tiêu dùng hiệu quả hơn. Số lượng sản phẩm tiêu thụ tăng sẽ giúp chi phí bình quân trên mỗi đơn vị sản phẩm có thể giảm xuống, góp phần vào việc đẩy mạnh doanh thu.
Về khách hàng:
Sản phẩm tốt đối với khách hàng là một phương pháp giải quyết vấn đề họ mắc phải. Người dùng sẽ không dùng một sản phẩm dở nhiều lần cho dù giá rẻ, khuyến mãi nhiều hoặc phân phối vô cùng tiện lợi.
Đối thủ cạnh tranh:
Giá và khuyến mãi có thể bị đối thủ sao chép dễ dàng. Nếu DN của bạn khuyến mãi, đối thủ rất nhanh sẽ tung ra khuyến mãi trong ngày hôm đó. Chỉ có sản phẩm là đặc biệt, độc đáo và có thời gian sao chép lâu mới có thể đi trước đối thủ. Khi đối thủ ra sản phẩm giống bạn, bạn đã có thể đưa ra sản phẩm mới với những lợi ích tốt hơn.
Xây dựng chiến lược sản phẩm
Nội dung chiến lược sản phẩm bao gồm các quyết định liên quan đến:
- Thương hiệu
- Thiết kế bao bì
- Dịch vụ hỗ trợ
- Phát triển sản phẩm mới
- Chủng loại và danh mục sản phẩm
Thương hiệu sản phẩm, thiết kế bao bì
Đừng bỏ qua các yếu tố liên quan đến thương hiệu, thiết kế bao bì. Bao bì được ví như “Đại sứ thường trực” của thương hiệu, là yếu tố thu hút trước nhất của sản phẩm với khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay vẫn còn khá yếu về nguồn lực này. Khi đặt một sản phẩm trong nước cạnh một thương hiệu nhập khẩu, người ta có thể thấy ngay được sự chênh lệch đó.
Sản phẩm nhập ngoại có xu hướng được thiết kế hình dáng bao bì tinh giản, sang trọng. Trong khi đó, các thương hiệu nội địa thường yêu thích kiểu thiết kế màu sắc, logo phức tạp. Tuy có thể thu hút người tiêu dùng ban đầu nhưng khó làm cho họ quyết định mua hàng.
Hãy đầu tư đúng mức vào mảng này, thuê những chuyên gia chuyên nghiệp có kiến thức về design,…để bao bì thương hiệu không chỉ là nơi cung cấp các thông tin về giá, đặc tính, chức năng…mà còn là công cụ bán hàng, gây dựng uy tín thương hiệu của bạn.
Đặc biệt là khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, các doanh nghiệp cần để ý quan tâm đến vấn đề dịch vụ hỗ trợ – gia tăng giá trị cho sản phẩm.
Dịch vụ hỗ trợ
Không chỉ thực hiện các chiến lược marketing ở điểm bán, mà sau khi khách quyết định mua hàng. Chiến lược sản phẩm còn tiếp tục duy trì đến khi khách hàng dùng sản phẩm, hỗ trợ doanh nghiệp, người dùng hài lòng và bắt đầu chu kỳ mua hàng tiếp theo.
Đặc biệt với những sản phẩm mà thị trường gần như đã bão hòa, quá nhiều thương hiệu uy tín, chất lượng sản phẩm tốt, thì lúc này cạnh tranh về dịch vụ sẽ là yếu tố quyết định.
Ví dụ: Bạn kinh doanh sản phẩm skincare, thương hiệu của bạn và đối thủ có đẳng cấp gần như nhau, cách làm marketing và bán hàng cũng không khác nhau là bao. Nhưng chỉ cần một cuộc gọi hỏi thăm tình hình khách sử dụng sản phẩm, quan tâm họ sử dụng sản phẩm chăm sóc da thế nào, có phù hợp với họ hay không, họ có cần hỗ trợ gì là doanh nghiệp của bạn đã có thể tạo thiện cảm với khách hàng.
Phát triển sản phẩm mới
Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng của doanh nghiệp. Nhu cầu của người dùng không ngừng biến đổi qua mỗi năm. Các nhà làm marketing cũng cần nắm được tình hình này để có những sự thay đổi cho phù hợp.
Một ví dụ về chiến lược sản phẩm mới là ngành hàng tiêu sử dụng nhanh.
Bạn có thể liên tục thấy những thương hiệu mới xuất hiện, một số thương hiệu cũng bị xóa sổ theo thời gian. Đơn giản như mặt hàng nước xả vải. Ngay khi Unilever tạo ra các thương hiệu nước xả vải Comfort một lần xả, chống khuẩn, hương nắng mai, hương nước hoa…P&G cũng phát triển các dòng sản phẩm gần giống như thế và còn mở rộng thêm các chủng loại sản phẩm mới Downy giặt tay, giặt máy…
Nắm rõ quá trình phát triển sản phẩm trong bài viết: 5 Bước xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm mới
Doanh nghiệp cần đầu tư vào công tác chế tạo và phát triển sản phẩm mới để đảm bảo sự cạnh tranh bền vững cho thương hiệu trên thị trường.
IV – 3 loại chiến lược sản phẩm phổ biến
1. Chiến lược kinh doanh
1.1. Chiến lược khác biệt hóa
- Sự khác biệt sản phẩm theo chiều dọc mang đến cho khách hàng một cách khách quan để đưa ra quyết định mua hàng. Ví dụ như sự khác biệt theo chiều dọc gồm có các tên tuổi, các sản phẩm chung chung, máy tính có tốc độ xử lý nhanh hơn,…
- Sự khác biệt sản phẩm theo chiều ngang giúp cho cho người mua một cách chủ quan hơn trước khi đưa ra quyết định mua một sản phẩm. Khi cách xác định tương tự nhau về giá cả và chất lượng, khách hàng sẽ căn cứ vào sở thích hoặc sở thích cá nhân để lựa chọn . Chẳng hạn: sự khác biệt theo chiều ngang bao gồm các thương hiệu nước giải khát, các sản phẩm có các tùy chọn màu sắc hoặc hương vị khác nhau,…
- Sự khác biệt hóa sản phẩm hỗn hợp mô tả một cách thân thiện hơn, kết hợp để xác định một sản phẩm – dựa trên cả yếu tố định lượng và định tính. Khách hàng được phép xếp hạng sản phẩm dựa trên giá cả và chất lượng và cân nhắc các biện pháp chủ quan hơn như màu sắc hoặc thiết kế. Ví dụ về sự khác biệt hỗn hợp bao gồm mua nhà hoặc xe hơi. Người mua cân nhắc nhiều yếu tố như giá cả, chất lượng, thương hiệu và hình thức bên ngoài.
1.2. Lãnh đạo tiền của
1.3. Chiến lược tập trung
2. Chiến lược ưu tiên cạnh tranh
2.1. Giá bán
2.2. Chiến lược chất lượng
2.3. Chuyển
2.4. Trộn sản phẩm
2.5. Chiến lược dịch vụ
3. Lợi thế cạnh tranh
3.1. Phản hồi linh hoạt
3.2. Giá thấp
V – Nâng cao: Mô hình hiệu quả cho chiến lược sản phẩm
1. Tăng trưởng dựa trên sản phẩm
2. Phân khúc sản phẩm
3. Chiến lược sản phẩm nhanh gọn
- Nhiệm vụ giải quyết nhu cầu của người tiêu dùng
- Sản phẩm của bạn giúp hoàn thành nhiệm vụ một cách rõ ràng, nhanh gọn
Nội dung tương tự: Cùng tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì ?
Blog liên quan
Hướng dẫn cách đăng ký Shopee Live tất tần tật từ A – Z
Trong những năm gần đây, Shopee không chỉ là một nền tảng thương mại điện tử nổi tiếng mà còn trở thành một kênh bán
Cách quản lý tồn kho hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử mà bạn cần nắm
Quản lý tồn kho hiệu quả là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hay thất bại của doanh nghiệp, đặc
Hướng dẫn chi tiết cách tính giá bán Shopee cho người mới bắt đầu
Khi bắt đầu kinh doanh trên Shopee, một trong những yếu tố quan trọng và cần thiết cần phải hiểu rõ là tính giá bán Shopee sao
Khuyến mãi Shopee là gì? Đừng bỏ qua cơ hội săn nhiều sản phẩm giá trị với chi phí rẻ hiệu quả
Nếu bạn là tín đồ của mua sắm online, chắc chắn không thể bỏ qua những khuyến mãi Shopee hấp dẫn này. Shopee không còn là cái