Phân tích [xây dựng] chiến lược B2B Marketing
Mục lục
Blog nổi bật
Chiến lược B2B Marketing là gì? Nó hoạt động ra sao và nó mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Qua bài viết này ATPCARE sẽ giải thích rõ về chiến lược B2B Marketing, giới thiếu các chiến lược B2B Marketing hiệu quả và cách bạn có thể tiếp cận nó.
Chiến lược B2B Marketing là gì ?
B2B Marketing hay Business-to-Business Marketing là quá trình bán sản phẩm được sản xuất bởi công ty này cho một công ty khác hoặc là việc một công ty cung cấp dịch vụ cho một tổ chức/doanh nghiệp khác.
Chiến lược B2B Marketing thành công phải tiếp cận được nhiều khách hàng tại cùng một thời điểm. Nó cũng phải đáp ứng được các chu kỳ bán hàng dài hơi bởi các doanh nghiệp thường nghiên cứu toàn diện các tùy chọn sẵn có trước khi mua hàng và có sự góp mặt của nhiều bên khác nhau trong quá trình ra quyết định.
B2B Marketing thường được sử dụng bởi các sản phẩm sản xuất các sản phẩm đặc biệt như nhựa, thép, sợi,… hoặc cung cấp các dịch vụ như quản lý dự án hay tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.
Mặc dù B2B không phải là một ngành quá lớn nhưng trên thực tế, nó lại chiếm thị phần lớn nhất trong ngành kinh tế. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tập đoàn IBM của Mỹ thậm chí đã phải chi khoảng 60 triệu đô mỗi ngày cho những sản phẩm hàng hóa thiết yếu phục vụ hoạt động kinh doanh của họ.
B2B Marketing dành cho đối tượng nào ?
B2B Marketing phù hợp với bất kỳ công ty nào chuyên bán sản phẩm của mình cho các công ty khác, bao gồm nhiều loại hình như: hỗ trợ phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS), giải pháp bảo mật, công cụ, linh kiện, đồ dùng văn phòng… và nhiều hơn thế nữa. Có rất nhiều công ty hiện nay hoạt động với cả hai hình thức là B2B và B2C.
Các chiến dịch B2B marketing sẽ nhắm vào bất kỳ phòng ban cũng như bất kỳ cá nhân nào có quyền ra quyết định hoặc có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng. Các đối tượng này có thể bao gồm rất nhiều chức danh và cấp bậc trong một công ty, từ các bên thu mua cho đến các giám đốc điều hành.
Ví dụ cơ bản về chiến lược B2B Marketing
Trong B2B Marketing, muốn bán được hàng trực tiếp cho các doanh nghiệp khác cần phải ghi nhớ rất nhiều yếu tố khác nhau. Do đó, hoạch định một chiến lược thật cụ thể và chi tiết là việc làm cần thiết để nâng cao doanh số.
Có rất nhiều cách khác nhau để thực hiện các chiến lược B2B Marketing, rất nhiều trong số đó bao gồm việc sử dụng các nền tảng số để tăng doanh số bán hàng. Các kênh Marketing B2B hiệu quả phải kể đến:
- Inbound Marketing: Là nền tảng cơ bản cho các chiến lược Digital Marketing ngày nay như Content Marketing và SEO. Mục tiêu chính là nâng cao triển vọng bán hàng cho thương hiệu của bạn thay vì chủ động tìm kiếm khách hàng thông qua các hoạt động Outbound Marketing.
- SEO: Để Google thu thập dữ liệu một cách dễ dàng và tăng mức độ hiển thị của website của công ty bạn, giúp người dùng và khách hàng tiềm năng tiếp cận với thương hiệu của bạn một cách dễ dàng hơn.
- Content Marketing: Tăng cường nhận diện thương hiệu, tìm kiếm khách hàng tiềm năng và nâng cao nhận thức của họ về dịch vụ, xây dựng niềm tin và đặc biệt là nắm bắt khách hàng mục tiêu.
- Account-based Marketing (Marketing tập trung vào từng khách hàng cụ thể): Tiếp cận có mục tiêu vào những khách hàng cụ thể, có giá trị cao.
Các chiến lược B2B Marketing
Để có thể áp dụng chiến lược B2B cho nhiều nhóm đối tượng khách hàng khác nhau thì trước hết cần phải hiểu được khách hàng tiềm năng của bạn đang ở giai đoạn nào trong quá trình mua hàng. Bởi vì điều này ảnh hưởng rất lớn đến quá trình xây dựng chiến lược Marketing cho doanh nghiệp của bạn.
B2B Email Marketing
Email marketing là một trong các kênh B2B marketing hiệu quả trong việc tiếp cận khách hàng kể cả doanh nghiệp và cá nhân. 93% các nhà marketing B2B sử dụng email để giao tiếp với khách hàng. Email giúp kết nối khách hàng với bạn, từ đó đưa họ trở thành những khách hàng tiềm năng, và sau đó là khách hàng thực sự của bạn. 83% doanh nghiệp B2B sử dụng bản tin điện tử (email newsletters) cho content marketing.
Cách để tạo ra một email marketing thu hút khách hàng để tăng hiệu quả cho chiến lược B2B marketing của bạn:
- Tạo ra một tiêu đề ấn tượng : Tiêu đề email được ví như trailer một bộ phim, vì thế tiêu đề email, đường link phải hấp dẫn thu hút người đọc
- Chỉ dùng một hành động chỉ dẫn (CTA) trong một email: Đừng để người đọc bị hoa mắt với quá nhiều nút CTA trong một email, điều đó sẽ chỉ khiến họ không muốn ấn vào nút nào.
- Chỉ gửi email đến những đối tượng phù hợp nhất: Không phải khách hàng nào cũng sẽ hứng thú với email của bạn. Những đối tượng mà bạn hướng đến có thể đang ở những giai đoạn khác nhau trong quá trình mua, hoặc có thể họ đang tìm kiếm những giải pháp khác nhau
- Thiết kế email phù hợp với nhiều thiết bị khác nhau: Rất nhiều người dùng đọc email bằng điện thoại. Nếu email của bạn không được thiết kế phù hợp với giao diện trên những thiết bị khác như điện thoại hay máy tính bảng thì người đọc sẽ không có hứng thú đọc tiếp những gì bạn viết.
B2B Digital Marketing
Lựa chọn khách hàng mục tiêu
Lựa chọn khách hàng mục tiêu luôn là bước đầu tiên trong kế hoạch B2B digital marketing. Những thông tin về đặc điểm, tính cách của khách hàng sẽ đưa nội dung của bạn hướng đến cho đúng đối tượng.
Lập trang web
Bước thứ 2 chính là lập trang web. Một chiến lược digital marketing sẽ hoạt động hiệu quả nhất trên một trang web bắt mắt và có nhiều thông tin hữu ích. 80% khách hàng sẽ xem trang web của bạn trước khi quyết định mua hàng.
Ngoài ra, bởi quá trình mua B2B bao gồm rất nhiều người tham gia quyết định, nên trang web sẽ là một kênh thông tin hữu ích để mọi người đều có thể xem được
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm
Sẽ là vô ích nếu trang web của bạn không xuất hiện trên trang đầu của kết quả tìm kiếm dẫu nó có hữu ích và đẹp mắt đến thế nào đi chăng nữa. Để công sức của bạn không bị bỏ phí, bạn cần đưa trang web của bạn lên top đầu công cụ tìm kiếm
B2B content Marketing
Content marketing chính là công cụ để thu hút khách hàng. Những phương thức marketing truyền thống thường gây phiền toái cho khách hàng bằng phương thức quảng cáo. Ngược lại thì content marketing là đưa những điều hữu ích đến cho khách hàng đây chính là điều mà B2B marketing đang tìm kiếm. Content marketing có thể dự đoán được những điều mà khách hàng tìm kiếm nhiều để đưa lên trang web của doanh nghiệp lên vị trí top trên công cụ tìm kiếm.
B2B Marketing trên mạng xã hội
Mạng xã hội không chỉ dành cho cá nhân mà nó còn là công cụ hiện hữu cho doanh nghiệp trong việc tìm kiếm khách hàng. Tuy vậy, nhiều doanh nghiệp B2B vẫn gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội, bởi quá trình mua phức tạp hơn và có nhiều người tham gia hơn.
Dù cho mạng xã hội không phải là nguồn đem lại nhiều khách hàng tiềm năng nhất, nhưng đây là công cụ đưa khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của bạn.
Mạng xã hội là công cụ tuyệt vời giúp tăng hiệu quả chiến lược B2B marketing, giúp xây dựng hình ảnh thương hiệu, làm cho thương hiệu của bạn trở nên gần gũi hơn trong mắt khách hàng, từ đó giúp bạn kết nối tốt hơn với họ. Đây cũng là một kênh chia sẻ nôi dung và kiến thức hiệu quả, phù hợp với nhu cầu tìm kiếm thông tin của khách hàng B2B.
Kết luận: Qua bài viết trên chắc hẳn các bạn để có đáp án cho câu hỏi chiến lược B2B Marketing là gì và hiểu được các chiến lược B2B Marketing hoạt động như thế nào. Hy vọng qua bài viết này các bạn sẽ áp dụng được chiến lược B2B Marketing cho doanh nghiệp của mình
Nguồn: Tổng hợp
SDT hỗ trợ : 0812.5555.44