Làm sao để biết cách viết content thu hút? Ai cũng biết content là mạch máu của mọi doanh nghiệp khi quảng cáo, PR trực tuyến, và dù bạn chỉ là một cá nhân muốn tự xây dựng thương hiệu cá nhân cho mình thì content là vũ khí chủ lực giúp bạn khẳng định mình và kinh doanh thành công.
Vì thế hôm nay, ATPCare chia sẽ đến bạn 8 cấu trúc Content hay hỗ trợ bạn đột phá khả năng triển khai content của mình. Hãy xem đến cuối bài viết để nhận quà nhé!
Trước nhất hãy tìm hiểu các dạng content thường gặp là gì nhé.
Nghiên cứu những dạng content thường gặp
Sẽ không có một khuôn mẫu cố định nào cho việc viết Content cả. Mỗi loại content trên mỗi kênh khác nhau sẽ có cách viết và triển khai nội dung trên đó khác nhau. Để tạo một bài viết chất lượng cao, trước hết bạn cần chọn lựa loại content bạn muốn viết.
1. Content SEO
Thuật ngữ Content SEO có lẽ đã quá quen thuộc với các bạn rồi. Đây là dạng content cần thiết cho bất kỳ chiến lược SEO nào. Content SEO là nội dung trực tuyến được xây dựng để xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm (chẳng hạn như Google). Ngoài ra, Content được tạo cho SEO thường được tói ưu hóa bằng các từ khóa nhất định và Content SEO là một yếu tố không nên bỏ qua mà Google dựa vào để xếp hạng.
Tuy nhiên, bạn cần có nền tảng SEO cơ bản để có thứ hạng cao trên Google. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO cho một bài viết không chỉ dành cho người đọc mà còn phải phục vụ các mục tiêu SEO sau:
- Hiểu sản phẩm/dịch vụ
- Thông tin rõ ràng và chính xác
- Đáp ưng các mục tiêu SEO: quy định về Title, H1, H2, Meta Description, keyword…
- Văn phong phù hợp
2. Content Facebook, Social
Content Facebook, Social là một hình thức truyền thông xã hội trải dài trên nhiều kênh đa dạng như Facebook, Instagram, Youtube, Twitter, Twitter, Snapfish và Diigo.
Các kênh này có đặc điểm chung là hệ thống Like-Share và bình luận cho phép các Marketer đo lường, phân tích và đánh giá hành vi của người dùng một cách rõ ràng. Các kênh này cần tạo ra nội dung súc tích chứa nhiều thông tin quan trọng.
Trước khi bắt đầu, chúng ta cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Họ là ai? Giới tính của khách hàng? Độ tuổi? Họ sống ở đâu? Thói quen sử dụng của là gì?
Sau khi khoanh vùng đối tượng mục tiêu, hãy trở lại xây dựng Content. Để tạo content tuyệt vời, bạn cần luôn hướng đến người đọc mình hướng đến và tích hợp giải pháp của mình vào các bài viết đểhọ có thể tìm thấy công cụ và điểm sáng của sản phẩm/dịch vụ mà doanh nghiệp của bạn cung cấp.
Nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của người dùng, đừng quên đính kèm video và hình ảnh vào nội dung của bạn. Dưới đây là một số mẹo để dùng khi tạo nội dung cho Facebook và các trang mạng xã hội khác:
- Nắm bắt tiêu đề để thu hút người sử dụng – viết những chủ đề hấp dẫn tuyệt vời
- Thêm thông tin liên hệ kinh doanh
- Tham khảo các công thức viết bài như Checklist, AIDA và PAS.
- Chèn thêm hangtag và call to action (lệnh kêu gọi hành động).
3. Content landing page, sale page
Sứ mệnh của Content landing page, sale page là được xem là một công cụ cho các chiến dịch quảng cáo. Vì vậy để tạo dựng một nội dung vừa hấp dẫn người dùng vừa chuẩn SEO không phải một nhiệm vụ đơn giản.
Dưới đây là một số vấn đề cần lưu ý khi viết Content landing page, sale page chuẩn SEO mà bạn cần biết:
- Sử dụng các thẻ hashtag ngắn gọn, rõ ràng
- Khả năng hiển thị trên thiết bị di động: Đảm bào Content landing page, sale page của bạn có giao diện dành cho thiết bị di động
- Từ khóa: Chọn từ khóa dài và tạo nhiều biến thể. Mật độ sẽ là 3-4% nội dung bài viết.
- Độ dài vừa đủ: Chọn độ dài phù hợp tùy theo sản phẩm/dịch vụ. Trong phần lớn các trường hợp, landing page sẽ có từ dưới 1000 từ.
- Sử dụng hình ảnh và video để khiến cho nội dung của bạn sống động hơn.
4. Content Email Marketing
Email marketing được gửi đến chúng ta gần như là hàng giờ, nó là cách truyền tải thông điệp qua email đến người dùng một cách có chọn lọc. Hơn nữa, hình thức tiếp thị này không đòi hỏi chi phí đầu tư cao và cho phép thực hiện các phép đo lường hiệu quả, nhanh chóng và chính xác.
Vậy bạn phải viết nội dung email marketing như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Có 4 quy tắc chủ đạo bạn cần tuân theo:
- Hiểu sâu, đánh vào trọng tâm: cần tránh viết tiêu đề mơ hồ hoặc tối nghĩa. Hãy tổng hợp thông điệp sản phẩm, dịch vụ của bạn để nó không bị lan man gây nhàm chán.
- Tiêu đề ngắn gọn: viết tiêu đề dài dưới 50 ký tự. Theo một thống kê, email có dòng tiêu đề dưới 50 ký tự có tỷ lệ mở cao hơn 12,5% so với các email khác.
- Hạn chế dùng ngôn từ spam: Các từ ngữ mang tính chất quảng cáo như: miễn phí, quảng cáo,.. sẽ rất dễ bị đánh spam.
- Cá nhân hóa: Luôn sử bạn thay vì các nàng. Chỉ cần gửi email để trò chuyện với người tiêu dùng trong cuộc trò chuyện trực tiếp sẽ làm người sử dụng dễ chịu nhất.
8 Cấu trúc Content sáng tạo
Trở thành Content writer có nghĩa là bạn cần sáng tạo nên nội dung hấp dẫn để quảng bá dịch vụ hoặc sản phẩm của mình. Đây được xem như một công việc bổ ích và bạn hãy luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Để việc này trở thành đơn giản hơn, hãy cùng xem qua 8 cấu trúc tạo nội dung sau đây để phát triển “tay nghề”.
1. APP (Agree – Promise – Preview)
Đây là một công thức Content đơn giản nhưng lại vô cùng hiệu quả khi bạn chưa có ý tưởng. APP gồm có ba phần:
- Agree: Thừa nhận vấn đề của người đọc
- Promise: Hứa hẹn
- Preview: Hiển thị nội dung đã đề cập trước đó
2. FAB (Features – Advantages – Benefits)
Đây là một công thức để người viết sắp xếp thông điệp của họ và truyền tải chúng một cách hấp dẫn, lôi cuốn và thuyết phục. Các yếu tố chính của FAB là:
- Feature: Tính năng của sản phẩm, các thông số, thành phần, vv…
- Advantages: Ưu điểm của sản phẩm
- Benefits: Lợi ích của sản phẩm
Lợi ích và ưu điểm của sản phẩm chỉ đơn giản là phần mở rộng của các tính năng có ở sản phẩm/dịch vụ đó.
3. PAS (Problem – Agitate – Solve)
Do khả năng ứng dụng rộng rãi, PAS được xem như công cụ thống trị mạng xã hội. PAS được áp dụng phổ biến trong các bài viết PR như email, tờ rơi và blog. Biểu thức này thường được trình bày như sau:
- Problem: Lựa chọn vấn đề
- Agitate: Khoét sâu vấn đề
- Solve: Giải quyết vấn đề
Công thức tạo content này giúp người đọc hiểu rõ tác dụng và lợi ích mà một sản phẩm / dịch vụ có khả năng mang lại cho cuộc sống của họ.
4. BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu
Công thức Bridge Model này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục tiêu tìm kiếm, đưa ra lời hứa cũng như đề cập đôi nét về nội dung của content. BAB được tiến hành qua 3 bước:
- Tạo một viễn cảnh đẹp cho độc giả của bạn
- Lời nhắc ở trạng thái hiện tại
- Tạo ra cầu nối giữa tầm nhìn và thực tế, từ đó cung cấp cho người đọc một phương pháp.
5. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)
Công thức AIDA giúp bạn đơn giản tạo, khơi dậy sự tò mò và hướng mọi người hành động theo ý muốn của bạn. Vì vậy, công thức AIDA là sự lựa chọn tốt nhất để bạn nhanh chóng đạt được mục đích đó. Công thức này được tạo cho người đọc:
- Attention: Sự lưu ý
- Interest: Kéo dài sự quan tâm
- Desire: Kích thích mong muốn của người đọc
- Action: Chuyển đổi ước muốn thành hành động mua hàng
EBOOK HƯỚNG DẪN TRIỂN KHAI CONTENT THEO CÔNG THỨC AIDA
6. 4A (Awareness-Attitude-Action-Act again)
Dựa trên công thức AIDA, công thức 4A đã được cải tiến để bổ sung cho người đọc trải nghiệm mới và giúp họ hành động và lặp lại thực hiện của mình.
- Aware: Nhận biết
- Attitude: Thái độ
- Act: Thực hiện
- Act again: Lặp lại thực hiện
Act again chính là mấu chốt của mô hình 4A, vì thời đại này nay, người đọc luôn có tâm thế nhàm chán khi cứ gặp những content trùng lặp về những góc nhìn khác biệt làm rối loạn sự lựa chọn của họ.
7. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)
4C là cấu trúc tiêu chuẩn giúp bạn sản sinh ra những content hiệu quả thu hút người đọc một cách đơn giản . Nói cách khác, khi bí ý tưởng, 4C là giải pháp không tỳ vết cho phép bạn tạo ra những bài viết hiệu quả. Biểu thức này bao gồm bốn yếu tố quan trọng:
- Clear: Rõ ràng
- Concise: Súc tích
- Compelling: Thuyết phục
- Credible: Đáng tin
8. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)
4P là một trong các cấu trúc phổ biến của những người viết content chuyên về quảng cáo Facebook. Cấu trúc này yêu cầu:
- Picture: Hình ảnh
- Promise: Lời hứa hẹn
- Prove: Sự cung cấp
- Push: Thúc đẩy
Những lưu ý khi viết Content cho người mới
Bắt tay vào viết mọt Content hay không chỉ đơn thuần là một bài viết thông thường hay một dòng “trạng thái” thông thường hoặc một bài đăng trên mạng xã hội. Nhưng đối với những công việc đòi hỏi sự sáng suốt, tư duy, phân tích… Khi lên kế hoạch viết bài, bạn cần lưu ý một số đặc điểm quan trọng.
1. Bạn đang viết cho ai?
Điều đầu tiên cần xem xét là người mà bài viết của bạn dự định tiếp cận. Nhờ đó, có thể định hình chủ đạo xác những luận điểm chính gồm có cả nội dung của bài viết. Bạn cũng giản đơn gây được sự lưu ý và đồng cảm với người đọc khi chào đón thông tin. Vì vậy, chúng ta cần định hướng xem ai là nhân vật chủ đạo của bài viết: doanh nghiệp hay cá nhân, họ như thế nào, cần gì …
2. Lập danh sách các hệ thống từ khóa quan trọng
Một trong các yếu tố quyết định sự thành bại của một bài viết Content hay chính là từ khóa. Tập hợp và chọn lọc các từ khóa liên quan đến chủ đề đang viết để hỗ trợ bạn đạt được kỹ thuật seo. Bài viết của bạn có nhiều khả năng đến gần người dùng hơn và được xếp hạng cao trên Google.
3. Lập dàn ý trước khi viết là thực sự đặc biệt
Sẽ cực kì thích hợp khi bạn chuẩn bị dàn ý với đầy đủ các ý tưởng và cách viết sáng tạo. Tất cả những điều quan trọng và nội dung đắc lực hầu hết đều hiện diện trong dàn bài. Lần lượt đã sẵn sàng, chờ thời gian triển khai cuối cùng. Đối với những người mới viết Content, đây là một cách tuyệt vời để tiết kiệm phần lớn thời gian của bạn.
4. Đọc thêm và thực hành luyện tập
Lưu ý cuối cùng không xa lạ với mọi người, nhưng nó vô cùng cần thiết. Không ai có thể làm điều đó lần trước tiên nếu không áp dụng và thực hành. Đọc thêm, luyện viết, tìm ý tưởng và quan sát xung quanh. Đôi lúc những thứ sáng tạo đến từ mọi thứ xung quanh chúng ta và thật tốt nếu bạn tận dụng nó.
Tổng kết
Có lẽ khi đọc đến đây bạn có tích lũy được kha khá những kinh nghiệm có ích cho bản thân mình rồi nhỉ. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn biết cách viết content thu hút và hẹn bạn ở các bài viết sau.
Nội dung tương tự: Content Seo Là Gì? 6 Cách Tối Ưu Content Seo
Bình luận về chủ đề post